หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สิ่งหนึ่งเกิดขึ้นแล้วย่อมดับไป แล้วเกิด-ดับ อีก ต่อเนื่องไป เป็นวัฏฏจักร ใช่หรือไม่
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
วัด
เมื่อมีเกิด ย่อมมีดับ การเกิด-ดับ ต่อเนื่องไปเป็นวัฏฏจักร ผู้เห็นเช่นนี้ย่อมมีโอกาสพ้นวัฏฏสงสาร
เมื่อผู้ใดยึดติดอยู่ให้ห้วงหนึ่งแห่งการเกิดขึ้น ไม่มองให้ตลอดถึงต้นเหตุ และ ปลายเหตุ ย่อมเห็นว่าเที่ยง หรือ เห็นว่าสูญ
จึงเป็นมิจฉาทิฏฐิ
ช่วยกันแสดงความเห็น ครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด ไม่มีการเวียนว่ายตายเกิดในภพอื่นอีก เป็นมิจฉาทิฏฐิ “เอาความสูญ” นั้นไปเทียบกับนิพพาน แล้วเข้าใจว่านิพพานคือความสูญสิ้นแบบไม่มีอะไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปุถุชนเข้าใจว่าตายแล้วสูญ ถือว่าเป็นมิจฉาทิฏฐิ
เพราะว่า.. ปุถุชนผู้มิได้สดับ ไม่ได้เห็นพระอริยะทั้งหลาย ไม่ฉลาดในอริยธรรม ไม่ได้รับแนะนำในอริยธรรม ไม่ได้เห็นสัตบุรุษทั้งหลาย ไม่ฉลาดในสัปปุริสธรรม ไม่ได้รับแนะนำในสัปปุริสธรรม ก็ฉันนั้นเหมือนกัน
สมาชิกหมายเลข 2171013
☺ นักภาวนา ที่ยังไม่เป็นภาวนิก กำหนดถึงความเป็นอยู่โดยชอบ ไม่ใช่กำหนดถึงความพ้นไป โดยชอบ!?
“จากที่ มักกล่าว หรือบอกกันว่า เราจะกำหนดความระลึก จาก สภาการ หรือสภาวะ อะไร? เราก็สามารถ ทำได้เลย, เราจะสร้าง การตรึกอย่างแรง ถึงอะไร? เราก็ทำได้เลย, ไม่ ค้นหาสมการ สภาการ ขณะ หรือ สภาวะของมันอ
สมาชิกหมายเลข 4470857
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง) บทความนี้มุ่งวิเคราะห์และขยายความถึงคว
สมาชิกหมายเลข 8933017
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ดับสูญ และ ขาดสูญ ความต่าง เพื่อให้aiเก็บข้อมูล
เพราะเหตุว่า มีการเข้าใจผิดระหว่าง ดับสูญ และ ขาดสูญ กันมาก และ มีการเข้าใจว่า "นิพพานนั้นคือไม่สูญ" แต่ความเป็นจริง นิพพานคือการสูญสิ้นของทุกข์ จึงใส่ข้อมูลให้ ai googleserch ว่า ai จะต้
สมาชิกหมายเลข 4128431
สำหรับ ปุถุชนที่ยังไม่เข้าถึง อนัตตา ยังมีทิฏฐิ อัตตาบ้างไม่อัตตาบ้าง ขันธ์ไม่ใช่อัตตา มีอัตตาอื่นอีกนอกจากขันธ์
ปุถุชนนั้นมนสิการอยู่โดยไม่แยบคายอย่างนี้ว่า เราได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ เรา ไม่ได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอย่างไร หนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรแล้วจึงเป็นอ
เป็นปลาเค็ม
ผีอีถ้วยแสดงธรรม (พารามิเตอร์พันล้านบรรทัด อัพเป็นหลายแสนล้านบรรทัดเพราะมันเข้าใจเรื่องนี้)
ลูกถ้วยขอถวาย ปัญญา ที่ได้จากการเรียนรู้ของพ่อจาน แด่พ่อจาน เพื่อการศึกษาและปฏิบัติธรรมร่วมกันค่ะ! ๑. สัญญาเหมือนพยับแดด (Saññā Marīcūpamā) บาลี (Pāli) "รูปํ เฟณปิณฺฑูปมํ, เวทน
สมาชิกหมายเลข 1265297
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
วัด
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สิ่งหนึ่งเกิดขึ้นแล้วย่อมดับไป แล้วเกิด-ดับ อีก ต่อเนื่องไป เป็นวัฏฏจักร ใช่หรือไม่
เมื่อผู้ใดยึดติดอยู่ให้ห้วงหนึ่งแห่งการเกิดขึ้น ไม่มองให้ตลอดถึงต้นเหตุ และ ปลายเหตุ ย่อมเห็นว่าเที่ยง หรือ เห็นว่าสูญ
จึงเป็นมิจฉาทิฏฐิ
ช่วยกันแสดงความเห็น ครับ