Ps@RPM และ Compression Ratio ดูยังไงครับ ค่าสูงดีมั้ยครับ

กระทู้คำถาม
ก่อนอื่นผมขออนุญาตทบทวนความรู้ที่ผมเคยได้ยินมานะครับ (ผมมือใหม่เรื่ิองเลือกรถครับ) ดังนี้
1. Pferdestarkes (Ps) คือหนึ่งในสามหน่วยวัดของค่าแรงม้า อีกสองอย่างนี้คือ Kilowatt (kw.) และ Horse Power (HP) ซึ่งสรุปได้ว่า หากรถคันหนึ่งมีแรงม้าค่าหนึ่ง และถ้าเราวัดด้วยหน่วย Ps แล้ว จะได้เป็นตัวเลขที่มีจำนวนสูงสุดเมื่อเทียบกับอีกสองหน่วย ใช่หรือไม่ครับ
2. Ps@RPM ยิ่งแรงม้า Ps เยอะ รถยิ่งแรง และยิ่ง RPM เยอะ รถยิ่งแรง จริงมั้ยครับ
3. อัตราส่วนการอัด (Compression Ratio) ยิ่งต่างกันมาก (เลขสูงเกิน 10.0:1) รถยิ่งแรง (เหมือนพวกรถกระบะที่มีอัตราแตกต่างมาก ๆ แถมพวกนี้รวมถึงรถยนต์ก็ใช้ดีเซล) ยิ่งประหยัดน้ำมัน จริงมั้ยครับ

ถูกผิดยังไงก็ขออภัยด้วยในความไม่รู้ครับ รบกวนชี้ทางให้ผมด้วยครับ จะซื้อรถ ต้องดูที่อะไร พวกข้างบนนี้สำคัญมากมั้ยครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
กำลังมันจะมีสองแบบครับ HP กับ Torque แต่ละอันจะมีค่าสูงสุดอยู่ที่รอบหนึ่งๆ เช่น 141 HP ที่ 6,000 rpm และ 170 nm ที่ 4,300 rpm

ตัว HP ผมไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ ที่เข้าใจคือยิ่งเยอะ ความเร็วสูงสุดยิ่งมาก ส่วน Torque ยิ่งเยอะ แรงของเครื่องในการฉุดลากยิ่งมาก

Compression Ratio ยิ่งเยอะ Torque ก็เยอะ แต่น้ำมันแต่ละแบบจะทนได้ไม่เท่ากัน ถ้าเบนซิน 91 ส่วนใหญ่จะได้ที่ 10:1 ส่วน Diesel จะได้เยอะกว่า แต่ในรถที่มี Turbo ค่านี้จะต่ำกว่าเครื่องไม่มี Turbo เพราะปริมาณอากาศในลูกสูบมันจะเยอะกว่า

ถ้าจะซื้อรถ ผมว่าต้องดูว่าเราเอามาทำอะไร ถ้าเอามาขนของหนัก ก็ต้องกระบะ Diesel + VG Turbo + Intercoolers เพราะให้ Torque สูงมาก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่