ช่องทีวีใหม่โกยโฆษณาพุ่ง 70% กสทช.ชี้ประชาชนตอบรับดิจิตอลดีขึ้น ช่อง 7เอชดีแชมป์เรตติ้งธันวาฯกว่า 2%
มติชน (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2559
กสทช.โชว์มูลค่าตลาดทีวีดิจิตอล 11 เดือนปี'58 อยู่ที่ 7.2 หมื่นล้านบาท พร้อมเผยการลงโฆษณาในช่องฟรีทีวีใหม่ชิง ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 70% สวนทาง 6 ช่องฟรีทีวีเดิมลดลงกว่า 12% ส่วนช่อง 7 เอชดียังแชมป์เรตติ้งเดือน ธ.ค.
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จากรายงานข้อมูลสภาพตลาดกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลของสำนักนโยบายและวิชาการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงาน กสทช. พบว่า มูลค่าตลาดกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลในปี 2558 (มกราคม-พฤศจิกายน 2558) ช่องรายการจากทีวีอนาล็อกเดิมและช่องรายการใหม่มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 72,587 ล้านบาท แบ่งเป็น มูลค่าของกลุ่มช่องรายการอนาล็อกเดิม 53,175 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 73.26% และช่องรายการใหม่ 19,412 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 26.74% ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ
ช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า มูลค่าของกลุ่มช่องรายการเดิมลดลง 8.17% ขณะที่ช่องรายการใหม่เพิ่มขึ้น 28.22%
"แม้ว่ามูลค่าโฆษณาในภาพรวมจะมีแนวโน้มลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอย แต่พบว่าสัดส่วนมูลค่าของการลงโฆษณาในช่องรายการใหม่ของปี 2558 มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นถึง 67.96% เมื่อเทียบกับปี 2557 ซึ่งเป็นผลจากการตอบรับที่ดีขึ้นของประชาชนในการรับชมโทรทัศน์ผ่านช่องดิจิตอลทีวีเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เม็ดเงินในการลงโฆษณาของช่องดิจิตอลทีวีเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ช่องฟรีทีวี 6 ช่องเดิม มีสัดส่วนลดลง 12.87% เมื่อเทียบกับปี 2557" นายฐากรกล่าว
นายฐากรกล่าวว่า สำหรับเรตติ้งในเดือนธันวาคม 2558 ที่ผ่านมาพบว่า 5 อันดับ ช่องแรกที่มีเรตติ้งสูงที่สุด ได้แก่ 1.ช่อง 7 เอชดี เรตติ้ง 2.305% 2.ช่อง 3 เอชดี เรตติ้ง 1.876% 3.ช่องเวิร์คพอยท์ ทีวี เรตติ้ง 0.59% 4.ช่อง 8 เรตติ้ง 0.449% และ 5.ช่องโมโน 29 เรตติ้ง 0.373% ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าสำหรับในส่วนของช่องรายการใหม่พบว่าเรตติ้งยังไม่สูงมาก แต่ก็กำลังมีพัฒนาการที่เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ โดยเรตติ้งจะเพิ่มขึ้นสูงอย่างเห็นได้ชัดในรายการประเภทกีฬา ที่มีการถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาต่างๆ โดยเฉพาะฟุตบอลและมวยไทย นอกจากนี้ รายการประเภทการแข่งขันแสดงความสามารถ อย่างรายการ "ชิงช้าสวรรค์ ไมค์ทองคำ" ก็เป็นรายการที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมค่อนข้างสูง ซึ่งอาจเนื่องมาจากเป็นรายการที่เคยโด่งดังจากการออกอากาศในช่องฟรีทีวีเดิมมาก่อน
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์มติชน (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2559 (หน้า 6)
ช่องทีวีใหม่โกยโฆษณาพุ่ง 70% กสทช.ชี้ประชาชนตอบรับดิจิตอลดีขึ้น ช่อง 7เอชดีแชมป์เรตติ้งธันวาฯกว่า 2%
ช่องทีวีใหม่โกยโฆษณาพุ่ง 70% กสทช.ชี้ประชาชนตอบรับดิจิตอลดีขึ้น ช่อง 7เอชดีแชมป์เรตติ้งธันวาฯกว่า 2%
มติชน (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2559
กสทช.โชว์มูลค่าตลาดทีวีดิจิตอล 11 เดือนปี'58 อยู่ที่ 7.2 หมื่นล้านบาท พร้อมเผยการลงโฆษณาในช่องฟรีทีวีใหม่ชิง ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 70% สวนทาง 6 ช่องฟรีทีวีเดิมลดลงกว่า 12% ส่วนช่อง 7 เอชดียังแชมป์เรตติ้งเดือน ธ.ค.
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จากรายงานข้อมูลสภาพตลาดกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลของสำนักนโยบายและวิชาการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงาน กสทช. พบว่า มูลค่าตลาดกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลในปี 2558 (มกราคม-พฤศจิกายน 2558) ช่องรายการจากทีวีอนาล็อกเดิมและช่องรายการใหม่มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 72,587 ล้านบาท แบ่งเป็น มูลค่าของกลุ่มช่องรายการอนาล็อกเดิม 53,175 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 73.26% และช่องรายการใหม่ 19,412 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 26.74% ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ
ช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า มูลค่าของกลุ่มช่องรายการเดิมลดลง 8.17% ขณะที่ช่องรายการใหม่เพิ่มขึ้น 28.22%
"แม้ว่ามูลค่าโฆษณาในภาพรวมจะมีแนวโน้มลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอย แต่พบว่าสัดส่วนมูลค่าของการลงโฆษณาในช่องรายการใหม่ของปี 2558 มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นถึง 67.96% เมื่อเทียบกับปี 2557 ซึ่งเป็นผลจากการตอบรับที่ดีขึ้นของประชาชนในการรับชมโทรทัศน์ผ่านช่องดิจิตอลทีวีเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เม็ดเงินในการลงโฆษณาของช่องดิจิตอลทีวีเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ช่องฟรีทีวี 6 ช่องเดิม มีสัดส่วนลดลง 12.87% เมื่อเทียบกับปี 2557" นายฐากรกล่าว
นายฐากรกล่าวว่า สำหรับเรตติ้งในเดือนธันวาคม 2558 ที่ผ่านมาพบว่า 5 อันดับ ช่องแรกที่มีเรตติ้งสูงที่สุด ได้แก่ 1.ช่อง 7 เอชดี เรตติ้ง 2.305% 2.ช่อง 3 เอชดี เรตติ้ง 1.876% 3.ช่องเวิร์คพอยท์ ทีวี เรตติ้ง 0.59% 4.ช่อง 8 เรตติ้ง 0.449% และ 5.ช่องโมโน 29 เรตติ้ง 0.373% ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าสำหรับในส่วนของช่องรายการใหม่พบว่าเรตติ้งยังไม่สูงมาก แต่ก็กำลังมีพัฒนาการที่เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ โดยเรตติ้งจะเพิ่มขึ้นสูงอย่างเห็นได้ชัดในรายการประเภทกีฬา ที่มีการถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาต่างๆ โดยเฉพาะฟุตบอลและมวยไทย นอกจากนี้ รายการประเภทการแข่งขันแสดงความสามารถ อย่างรายการ "ชิงช้าสวรรค์ ไมค์ทองคำ" ก็เป็นรายการที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมค่อนข้างสูง ซึ่งอาจเนื่องมาจากเป็นรายการที่เคยโด่งดังจากการออกอากาศในช่องฟรีทีวีเดิมมาก่อน
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์มติชน (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2559 (หน้า 6)