หยิบคาร์ดิแกน กำเงินไป 300 แว๊นจักรยาน เดินทางตามกลิ่นวิญญาณ กับ "ทริปตามรอยกลิ่น #รุ่นพี่ " Day1 - อยุธยา

สวัสดีค่ะ ด้วยความที่ว่ามีความตั้งใจหลังจากที่ได้ชมภาพยนตร์ "รุ่นพี่" ว่าอยากจะทำทริปไปเช้าเย็นกลับตามรอยสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ เลยทำให้เกิดมินิโปรเจคนี้ขึ้นมาค่ะ ซึ่งตั้งใจเก็บข้อมุลมากตั้งแต่การนั่งไล่อ่าน Ending Credit ลองทำ Research กับเพื่อนตลอดจนแพลนในการทำ Bike Minitrip ในครั้งนี้ (ตอนเรียนนี่ทุ่มขนาดนี้มั้ยก็ไม่นี่สิ ฮาๆๆ) ก็ทั้งหมดที่ทำไปก็ไม่ได้อะไรค่ะ สนองนี๊ดตัวเองและอยากลองเปิดประสบการณ์ในการทำ Content ใหม่ๆด้วย แต่รับรองได้ค่ะว่าอ่านจบแล้ว แฟนๆภาพยนตร์รุ่นพี่จะต้องชอบแน่ๆ (ไม่ชอบก็มาเขกหัวได้เมื่อเจอกันนะ ฮาๆๆๆ)



อย่างที่บอกตามชื่อเลยค่ะว่านี่คือ “ทริปตามรอยกลิ่น -รุ่นพี่-“ ถ้าคุณๆเคยได้อ่านรีวิวไม่ว่าจะเป็นฉบับนวนิยายก็ดีหรือฉบับภาพยนตร์ก็ดี ภาพยนตร์เรื่องนี้จะมีการใช้กลไลอย่างหนึ่งในการดำเนินเรื่อง นั่นคือ “การสร้างกติกา” ดังนั้น ก่อนที่เราจะเริ่มออกเดินทาง … เพื่อความสนุกของทริปนี้ เราจึงสร้างธีมเพื่อเป็นการกำหนดกติกาในการเที่ยวในครั้งนี้ขึ้นมา ธีมที่ว่านั่นก็คือ “ธีมทดลองเป็นม่อน” นั่นเอง
ทางเราได้คัดเลือก item มา 3 อย่าง ที่ถือว่าเป็น “อทิติสไตล์” มากำหนดกติกาในการออกมินิทริปในครั้งนี้ ซึ่งกำหนดไว้ว่าในทริป 1 วัน จะต้องมี item นี้อย่างน้อย 1 อย่าง … ซึ่ง item และกติกาที่ว่าก็มีดังนี้

กติกาข้อที่ 1 : ทริปนี้ต้องมี “คาร์ดิแกน”

เป็น item ที่ขาดไม่ได้เลย เพราะทุกครั้งที่สาวม่อนออกสืบคดี เธอจะมาพร้อมกับเสื้อ “คาร์ดิแกน” ซึ่งถ้าใครได้อ่านเนื้อเรื่องเต็มๆจะรู้ว่าในบางซีนนั้น เสื้อคาร์ดิแกนของน้องม่อนก็มีความสำคัญที่ทำให้เรื่องราวดำเนินต่อไปได้ … การแต่งตัวของน้องม่อนนั้นไม่อิงกระแสแฟชั่น (เพราะคาแรกเตอร์ของนางไม่เน้นจริงๆ) แต่ก็คงจะเป็นสไตล์ที่เด็กๆหลายคนมักจะแต่งกัน นั่นคือการใส่เสื้อแขนยาวทับด้านนอกเพื่อให้ดูไม่หละหลวมและกันแดดกันลมได้พอประมาณ ฉะนั้น ทริปนี้ สไตล์การแต่งตัวในทริปจึงเน้นความสะดวกคล่องตัว และมีคาร์ดิแกนคู่ใจตัวเก่งตลอดทริป
หมายเหตุ : ถ้าจะให้ดี แนะนำว่าควรจะเป็นคาร์ดิแกนสีแดงเข้มด้วยนะคะ เพราะเป็นสีเดียวกันกับคาร์ดิแกนตัวเก่งเวลาน้องม่อนออกสืบคดีด้วยล่ะค่ะ
กติกาข้อที่ 2 : เก็บข้อมูลด้วย “กล้อง Compact”

เวลาเก็บเบาะแสกับรุ่นพี่ตามสถานที่ต่างๆ ม่อนเลือกที่จะใช้กล้อง Compact ในการถ่ายภาพเก็บข้อมูลต่างๆ (ตามที่ปรากฎในนวนิยาย และอย่างที่เราได้เห็นในฉากโรงพิมพ์ร้างที่ในอดีตเคยเป็นโรงพยาบาลมาก่อน) ดังนั้น ในทริปนี้ทั้งหมด จะเป็นการถ่ายภาพด้วยกล้อง Compact ประมาณ 98% และอีก 2% จะเป็นการถ่ายภาพด้วย Smartphone ค่ะ (รูปทั้งหมด จะผ่านการแต่งภาพด้วย photoshop อีกทีในส่วนของการปรับแสงและความเข้มของสี แต่ไม่มีการตัดต่อใดๆทั้งสิ้นค่ะ)
หมายเหตุ : Compact Camera ที่ใช้ในทริปนี้คือ Canon IXUS 160 ราคาเปิดขาย 3,200-4,000 บาท ส่วนรูปที่มาจาก Smartphone ถ่ายด้วยกล้อง iPhone 4S ค่ะ
กติกาข้อที่ 3 : ไปสืบคดีด้วย “จักรยานคู่ใจ”

item เด็ดอย่าง “จักรยาน” เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้จริงๆค่ะ เพราะ “ม่อน” มักจะขี่จักรยานไปตามเส้นทาง บ้าน-โรงพยาบาล-โรงเรียน ของเธออยู่เป็นประจำ นอกจากนั้น เรายังจะได้เห็นภาพเธอจูงจักรยานของเธอไปตามเส้นทางไปยังบ้านของผู้ต้องสงสัยในคดีวังพรรณวดีอีกด้วย ฉะนั้นแล้ว ถ้าจะให้อินกับหนังเข้าไปอีก ควรอย่างยิ่งค่ะที่เราจะออกทริปไปพร้อมกับ “จักรยาน” สไตล์วินเทจสักคัน

เปิดตู้เสื้อผ้าแล้วหาคาร์ดิแกนตัวเก่งให้เจอ คว้ากล้อง Compact ที่ใช่ จูงจักรยานวินเทจที่รู้ใจ แล้วออกเดินทางตามหากลิ่นรุ่นพี่ที่เริ่มจางหายกันเถอะค่ะ ^^

DAY 1 : จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เริ่มต้นเช้าวันแรกของทริปตามรอยกลิ่นรุ่นพี่ที่สถานีรถไฟหัวลำโพงในเวลา 9:00 น. เนื่องจากชีวิตไม่ได้เร่งรีบเพราะโลเคชั่นที่ใช้ถ่ายทำในภาพยนตร์รุ่นพี่ในจังหวัดอยุธยามีเพียงที่เดียวแต่เป็นสถานที่ที่สำคัญมากในเรื่อง สถานที่นั้นคือ “โบสถ์วัดนักบุญยอแซฟ” โบสถ์ที่ติดอันดับต้นๆของประเทศในเรื่องของสถาปัตยกรรมและความวิจิตรงดงาม กอปรกับ “ชีวิตนี้ไม่เคยขึ้นรถไฟเลย” (รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน อันนี้ขึ้นแล้วค่ะ แต่รถไฟไทยแบบวิ่งบนรางจริงๆแบบนี้นี่ … ครั้งแรกจริงๆ ^^) การออกเดินทางในครั้งนี้จึงเลือกใช้ “รถไฟ” ค่ะ เมื่อนั่งรถไฟฟ้ามาลงที่ MRT หัวลำโพง ก็รีบวิ่งไปซื้อตั๋วในทันที …

กรุงเทพ-อยุธยา รอบที่เร็วที่สุดในวันนั้นคือ 9:25 น. … ก็มีเวลาอีกแค่ 3 นาทีที่จะวิ่งไปที่ชานชาลา! (คุณพระ!!!)
ที่ชอบคือค่าเสียหายศูนย์บาทค่ะ เพราะตั๋วฟรี ^^

ระหว่างนั่งรถไฟในบรรยากาศอยู่โบกี้เกือบสุดท้ายที่คนแน่นมาก ก็เจอรุ่นน้องคนหนึ่งที่โดยสารรถในขบวนและโบกี้เดียวกัน (น้องเค้ากำลังจะไปพิจิตรกับเพื่อนๆ แต่ต้องนั่งรถมาสุดทางที่พิษณุโลกก่อน) เราเองก็เหมือนม่อนล่ะค่ะ ไม่ค่อยจะพูดจาอะไรกับใคร แต่น้องเค้าก็ชวนคุยบ้างเป็นระยะๆนะ ก็ไม่ได้ทำให้บรรยากาศตอนนั้นมันเงียบเหงา ถือเป็นมิตรภาพดีๆบนรถไฟค่ะ
รอบนี้ … รถไฟดีเลย์ไปครึ่งชั่วโมงค่ะ กว่าจะถึงสถานีอยุธยาก็เที่ยงพอดีเป๊ะ! และไม่ต้องกลัวว่าจะหลงสถานีนะคะ เพราะว่าพอเข้าใกล้สถานีอยุธยา จะมีป้ายคอยบอกตลอดว่า Next Station คืออะไร? เราก็คอยจ้องจะลงแต่ “อยุธยา” อย่างเดียวเลยค่ะ

จากสถานีรถไฟอยุธยา เดินออกมาหน้าสถานีจะมีซอยเล็กอยู่ตรงข้ามสถานีฯ ให้เดินเข้าไปในซอยเล็กๆ เพื่อนั่งเรือข้ามฟากเข้าไปในฝั่งตัวเมืองอยุธยาค่ะ

ท่าเรือข้ามฟากนี้ สามารถที่จะนำจักรยานขึ้นเรือได้ด้วยนะคะ ซึ่งระหว่างทาง จะมีหลากหลายร้านที่เปิดให้เช่าจักรยาน แต่เราจะไปเช่าจักรยานที่อีกฝั่งค่ะ เพราะสะดวกต่อการคืนรถในตอนขากลับกรุงเทพ
ค่าเสียหาย : 4 บาท แต่ถ้ามีจักรยานขึ้นเรือด้วยก็ 5 บาทค่ะ

หลังจากข้ามฟากมาแล้ว บีก็เริ่มมองหาไอเทมของ “อทิติสไตล์” กันเลยนั่นคือ “จักรยาน”ค่ะ เราเลือกเช่าจักรยานจาก December House ค่ะ ซึ่งที่นี่เปิดเป็น GUESTHOUSE ด้วยค่ะ ราคาเช่าจักรยานของที่นี่ถูกมากเลย คิดราคาวันละ 50 บาทต่อวัน แต่ต้องมาคืนรถก่อน 1 ทุ่มตรง แต่ถ้าใครที่ถนัดการขี่มอเตอร์ไซด์ก็สามารถเช่ารถได้ในราคา 200 บาทต่อวันค่ะ

เอกสารไม่ต้องใช้อะไรเลยค่ะ … แค่บัตรประชาชน 1 ใบเท่านั้นเอง
ค่าเสียหาย : ค่าเช่ารถจักรยาน 50 บาท แต่มาพร้อมแผนที่จังหวัดอยุธยาค่ะ
เจ้าหน้าที่บริการดีมากเลยค่ะ เพราะอธิบายเส้นทางให้อย่างละเอียดยิบ และมีเบอร์โทรให้ติดต่อกลับเผื่อหลงทางอีกด้วย
จริงๆแล้ว เมืองอยุธยาเป็นเมืองที่เหมาะมากๆในการเป็นเมืองที่ท่องเที่ยวด้วยจักรยาน คือถ้าคุณมากันเช้าๆ คุณสามารถท่องเที่ยวโบราณสถานที่เป็นมรดกโลกได้หลายที่เลยค่ะ แต่เพราะทริปนี้เน้นตามรอยภาพยนตร์ “รุ่นพี่” เราจึงขอแนะนำเส้นทางจักรยานเส้นทางใหม่ที่เน้นไปตามรอยภาพยนตร์เรื่องนี้โดยเฉพาะค่ะ (ใกล้ที่สุดและเที่ยวแบบไม่เสียเที่ยวเพราะได้แวะสถานที่ต่างๆด้วย) ซึ่งนอกจากจะได้แวะไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเข้าปีศักราชใหม่แล้ว คุณจะยังได้ชมโบราณสถานใกล้เคียงเพื่อซึมซับร่องรอยของกาลเวลาในอดีตได้อีกด้วย

เมื่อมีจักรยานแล้ว … เราก็เริ่มออกเดินทางกันเลยค่ะ
===== อ่านใน Comment ต่อนะคะ =====

:: SPECIAL THANKS ::
- ภาพยนตร์ “รุ่นพี่”

Fanpage : https://www.facebook.com/RunpeeTheMovie/
- สำนักพิมพ์สถาพรบุ๊คส์
Website : Satapornbooks http://www.satapornbooks.co.th
Fanpage : Satapornbooksfan https://www.facebook.com/Satapornbooksfan/
Fanpage : SPB Young Adult https://www.facebook.com/SPBFantasyClub/
Fanpage : SatapornFantasy https://www.facebook.com/SatapornFantasy/
- ค่าย M39 https://www.facebook.com/m39studios/
- กลุ่มงานข้อมูลสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา http://www.ayutthaya.go.th/
- วัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา http://www.jsyutya.com/
- December House
- Vanthailand2015 http://vanthailand2015.blogspot.com/2015/07/blog-post.html
- PhotoOnTour (map)
- SmartVC (map) http://www.facebook.com/smartvc
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่