ประสบการณ์ได้ทุนไปเรียนต่อจีน1ปี LIFE IN CHINA.

สวัสดีค่ะ เราจะมาเล่าประสบการณ์ที่ได้ทุนไปเรียนต่อประเทศจีนค่ะ ก่อนอื่นขอบอกก่อนเลยว่าเราเพิ่งเขียนครั้งแรกหากผิดพลาดหรือเขียนไม่ดียังไงก็ขอโทษด้วยนะคะ เริ่มกันเลยย!!!
    เราได้ทุนของสถาบันขงจื่อแบบเต็มจำนวนค่ะ มีเงินเดือนให้ ไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายอะไรเลย ตอนที่เราได้ไปตอนนั้นเราอายุ16ปีและเราอยากไปเรียนต่อต่างประเทศแต่ทำยังไงก็ได้ให้ออกค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด เราเรียนสายศิลป์-จีนค่ะ ก่อนที่เราได้ไปเราได้ไปสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนหรือเรียกว่าHSK การสอบHSKมี6ระดับ เราได้ไปลองสอบระดับ3 คะแนนเต็ม300ต้องผ่าน180คะแนนขึ้นไปค่ะ ซึ่งตอนนั้นเราได้แค่พื้นฐานภาษาจีน พื้นฐานจริงอะไรจริง พูดได้ทีละคำ ฟังไม่ออกตอบไม่ได้และรอวันที่ผลคะแนนออก รอประมาณ45วัน ในใจก็คิดว่าไม่ผ่านแน่เพราะทำได้แค่บางข้อ พอคะแนนอกเท่านั้นแหละได้196 เราก็ดีใจอย่างน้อยก็ผ่าน555 เราก็เลยค้นหาทุนปรึกษาอาจารย์จีนที่ รร. ว่ามีทุนแบบไหนบ้าง ก็เลยตัดสินใจไปทุนของสถาบันขงจื่อค่ะ คุณสมบัติครบตามเกณฑ์ที่กำหนดเลยเริ่มเตรียมเอกสารและสมัครค่ะมีอาจารย์ช่วยด้วยเพราะตอนนั้นเราอ่านภาษาจีนไม่ออก กว่าจะสมัครได้สำเร็จก็เหนื่อยพอสมควรค่ะ สมัครเสร็จก็ต้องรอผลรอนานเลยทีเดียว ประมาณเกือบ2เดือน จนมีอีเมลตอบรับจากทางมหาวิทยาลัยมาค่ะ ว่าเราได้ทุนแบบเต็มจำนวนไม่ต้องค่าใช้จ่ายอะไรเลยและมีเงินเดือนให้ใช้อีกด้วย กรี๊ดลั่นบ้านเลยย!!!ประหลาดใจ จนถึงวันไปจีน
    เราเรียนที่Southwest University 西南大学 คณะวิทยาลัยนานาชาติอยู่มหานครฉงชิ่งค่ะ เราเริ่มเดินทางวันที่1ก.ย.2014 พอเราเดินทางไปถึงจีนก็มีรถจากทางมหาวิทยาลัยมารับและมีพี่ๆคนไทยมารับที่สนามบิน นั่งรถจากสนามบินไปมหาลัยประมาณ1ชม.กว่าๆ พอถึงมหาลัยพี่ๆเค้าก็พาเราไปเก็บกระเป๋าที่หอพักและพาไปซื้อของเข้าหอแนะนำสถานที่ต่างๆ ยื่นเอกสารให้กับทางมหาวิทยาลัย บลาๆๆ แต่มหาวิทยาลัยเราเปิดเทอมวันที่15ก.ย.อีกตั้งหลายวันกว่าจะเปิดเทอมยิ้ม เราก็เลยออกไปเดินเลยรอบๆและในมหาลัยซึ่งมหาวิทยาลัยเราใหญ่มาก เราทั้งนั่งรถมหาลัยและเดิน(ขาลากก) พอถึงวันเปิดเทอมเราเรียนคณะวิทยาลัยนานาชาติเรียนรวมกับเพื่อนๆต่างชาติจากหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งในห้องเรียนเรามีนักเรียนประมาณ8-12คน ซึ่งพวกเราสนิทกันและช่วยเหลือกันตลอด เรื่องเรียนแรกๆเราก็หนักหน่อยเพราะพื้นฐานจีนเราไม่ได้เก่ง ฟังลำบากมากแต่จะมีอาจารย์จะถามเราอยู่ตลอดและดูแลเราอยู่ตลอดเพราะเราอายุน้อยที่สุด อิอิ ภายในคณะก็จะมีกิจกรรมให้นักเรียน ไม่น่าเบื่อมีงานกีฬาสีสายสัมพันธ์ของพี่ๆคนไทยที่จัดขึ้นและงานกีฬาของมหาวิทยาลัยที่จัดขึ้นใหญ่โตและมีกิจกรรมอีกมากมายตลอดปีซึ่งทำให้เรารู้จักเพื่อนๆคนจีนมากขึ้นเราก็ได้พูดคุยสนทนากันและภาษาจีนเราก็ได้พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆจนอยู่ได้ด้วยตัวเอง เท่านั้นแหละ! เราก็อยากออกไปหาประสบการณ์ไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ (ติดตามตอนต่อไปนะคะ)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่