คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
จะขึ้นเขาไหนครับ ?
ถ้าเขาค้อ หรือ พระตำหนักเขาค้อ ใส่ D อย่างเดียวเหลือเฟือครับ (พระตำหนัก ชัน แต่ระยะทางสั้น ครับ) ดูรอบเครื่อง เลี้ยงไว้สัก 2,500 รอบ ก็พอครับ เดี๋ยวมันไต่ขึ้นเองนั่นแหละ
ถ้าทับเบิก ก็กด OD OFF หรือ ดึงลงมา D3 สักหน่อย (ไม่รู้ ตำแหน่งของ HR-V เป็นอะไร) แล้วรักษารอบตามที่ผมบอก แค่ 2,500 รอบ แค่นั้นเหลือๆครับ ผมขึ้นดอยช้าง ด้วย CR-V 2.0 รอบแค่ 2,200 รอบ ผมไล่ติด รถ SUV เครื่อง 2.5 ใหม่เอี่ยมเลยล่ะ (คือ แบบ คุณเพ่ คลานขึ้นเขา แบบไม่สนใจ คันอื่น เลยไง)
................
ส่วนขาลง .. เอาแค่ ทับเบิก นะ
1. ใส่ D + OD OFF หรือ D3 มาก่อนเลย
2. ดูรอบเครื่อง / ความเร็ว ครับ ถ้ารถเริ่มเร็ว ก็ดึงเกียร์ลงมา 2 ซะ
3. ปกติ ทับเบิก ลงที่ 2 ได้ แล้วประครองเบรคเป็นระยะ กดหนักๆ จนรถแทบหยุด ยกเท้า ปล่อยไหลต่อ
4. พอใกล้ถึงหัวโค้ง ที่แคบ ต้องลดความเร็วมากๆ (มีสัก 2 - 3 โค้งมั้ง) ให้กดเบรค ดึงเกียร์ลง 1 เพื่อเตรียมเข้าโค้งครับ
5. พ้นโค้งมาได้ ตบกลับไป 2 และ D3 ครับ
6. รอบเครื่อง ขาลง ให้ได้ระดับ 4500 รอบนะครับ ถ้าลงเร็ว รอบพุ่งเกินนี้ สมควรจะต้องกดเบรคแล้วครับ ไม่งั้นเดี๋ยวเกียร์พังครับ
สำคัญคือ เอาคู่มือ มาอ่านหน่อย ผมไม่แน่ใจว่า ตำแหน่งเกียร์ HR-V มีอะไรบ้าง แล้ว ที่ตำแหน่ง 2 นั้น มันล็อคทำงานแค่ 2 เกียร์เดียว หรือ ทำงาน 1 กับ 2 ครับ
อ่านให้ละเอียดจะได้ใช้งานได้ถูกครับ เพราะถ้าทำงานที่ 2 เกียร์เดียวแบบ HONDA รุ่นอื่น คุณจะไปออกตัวที่ 2 ไม่ได้ รถไม่มีแรง คุณต้องตบกลับ D3 ครับ
ถ้าเขาค้อ หรือ พระตำหนักเขาค้อ ใส่ D อย่างเดียวเหลือเฟือครับ (พระตำหนัก ชัน แต่ระยะทางสั้น ครับ) ดูรอบเครื่อง เลี้ยงไว้สัก 2,500 รอบ ก็พอครับ เดี๋ยวมันไต่ขึ้นเองนั่นแหละ
ถ้าทับเบิก ก็กด OD OFF หรือ ดึงลงมา D3 สักหน่อย (ไม่รู้ ตำแหน่งของ HR-V เป็นอะไร) แล้วรักษารอบตามที่ผมบอก แค่ 2,500 รอบ แค่นั้นเหลือๆครับ ผมขึ้นดอยช้าง ด้วย CR-V 2.0 รอบแค่ 2,200 รอบ ผมไล่ติด รถ SUV เครื่อง 2.5 ใหม่เอี่ยมเลยล่ะ (คือ แบบ คุณเพ่ คลานขึ้นเขา แบบไม่สนใจ คันอื่น เลยไง)
................
ส่วนขาลง .. เอาแค่ ทับเบิก นะ
1. ใส่ D + OD OFF หรือ D3 มาก่อนเลย
2. ดูรอบเครื่อง / ความเร็ว ครับ ถ้ารถเริ่มเร็ว ก็ดึงเกียร์ลงมา 2 ซะ
3. ปกติ ทับเบิก ลงที่ 2 ได้ แล้วประครองเบรคเป็นระยะ กดหนักๆ จนรถแทบหยุด ยกเท้า ปล่อยไหลต่อ
4. พอใกล้ถึงหัวโค้ง ที่แคบ ต้องลดความเร็วมากๆ (มีสัก 2 - 3 โค้งมั้ง) ให้กดเบรค ดึงเกียร์ลง 1 เพื่อเตรียมเข้าโค้งครับ
5. พ้นโค้งมาได้ ตบกลับไป 2 และ D3 ครับ
6. รอบเครื่อง ขาลง ให้ได้ระดับ 4500 รอบนะครับ ถ้าลงเร็ว รอบพุ่งเกินนี้ สมควรจะต้องกดเบรคแล้วครับ ไม่งั้นเดี๋ยวเกียร์พังครับ
สำคัญคือ เอาคู่มือ มาอ่านหน่อย ผมไม่แน่ใจว่า ตำแหน่งเกียร์ HR-V มีอะไรบ้าง แล้ว ที่ตำแหน่ง 2 นั้น มันล็อคทำงานแค่ 2 เกียร์เดียว หรือ ทำงาน 1 กับ 2 ครับ
อ่านให้ละเอียดจะได้ใช้งานได้ถูกครับ เพราะถ้าทำงานที่ 2 เกียร์เดียวแบบ HONDA รุ่นอื่น คุณจะไปออกตัวที่ 2 ไม่ได้ รถไม่มีแรง คุณต้องตบกลับ D3 ครับ
แสดงความคิดเห็น
เกียร์ออร์โต้ ขึ้นลงเขา ควรขับอย่างไร ?
เมื่อกี้เพิ่งเหนข่าว เบนซ์เบรกไหม้ ครูดขอบทาง ที่ภูทับเบิก
รถเราHONDA HRV เวลาขึ้นลงเขา ควรตบไปเกียร์อะไรอ่ะ
เราขับเกียร์กระปุกเปน อธิบายเปรียบเทียบกับเกียร์กระปุกก็ได้นะ
เวลาเกิดเบรกไหม้ ควรแก้ปัญหาเฉพาะหน้ายังไง ดึงเบรกมือขึ้นเล็กน้อย แล้วเอาลง แบบนี้ปะคะ