เกียร์ออร์โต้ ขึ้นลงเขา ควรขับอย่างไร ?

กระทู้คำถาม
เราเพิ่งตั้งกระทู้  ถามทางไปวังน้ำเขียว เปลี่ยนใจไปเขาค้อแทนแหละ

เมื่อกี้เพิ่งเหนข่าว เบนซ์เบรกไหม้ ครูดขอบทาง   ที่ภูทับเบิก

รถเราHONDA  HRV  เวลาขึ้นลงเขา  ควรตบไปเกียร์อะไรอ่ะ

เราขับเกียร์กระปุกเปน  อธิบายเปรียบเทียบกับเกียร์กระปุกก็ได้นะ

เวลาเกิดเบรกไหม้  ควรแก้ปัญหาเฉพาะหน้ายังไง   ดึงเบรกมือขึ้นเล็กน้อย แล้วเอาลง แบบนี้ปะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
จะขึ้นเขาไหนครับ ?

ถ้าเขาค้อ หรือ พระตำหนักเขาค้อ ใส่ D อย่างเดียวเหลือเฟือครับ (พระตำหนัก ชัน แต่ระยะทางสั้น ครับ) ดูรอบเครื่อง เลี้ยงไว้สัก 2,500 รอบ ก็พอครับ เดี๋ยวมันไต่ขึ้นเองนั่นแหละ

ถ้าทับเบิก ก็กด OD OFF หรือ ดึงลงมา D3 สักหน่อย (ไม่รู้ ตำแหน่งของ HR-V เป็นอะไร) แล้วรักษารอบตามที่ผมบอก แค่ 2,500 รอบ แค่นั้นเหลือๆครับ ผมขึ้นดอยช้าง ด้วย CR-V 2.0 รอบแค่ 2,200 รอบ ผมไล่ติด รถ SUV เครื่อง 2.5 ใหม่เอี่ยมเลยล่ะ (คือ แบบ คุณเพ่ คลานขึ้นเขา แบบไม่สนใจ คันอื่น เลยไง)

................

ส่วนขาลง .. เอาแค่ ทับเบิก นะ

1. ใส่ D + OD OFF หรือ D3 มาก่อนเลย
2. ดูรอบเครื่อง / ความเร็ว ครับ ถ้ารถเริ่มเร็ว ก็ดึงเกียร์ลงมา 2 ซะ
3. ปกติ ทับเบิก ลงที่ 2 ได้ แล้วประครองเบรคเป็นระยะ กดหนักๆ จนรถแทบหยุด ยกเท้า ปล่อยไหลต่อ
4. พอใกล้ถึงหัวโค้ง ที่แคบ ต้องลดความเร็วมากๆ (มีสัก 2 - 3 โค้งมั้ง) ให้กดเบรค ดึงเกียร์ลง 1 เพื่อเตรียมเข้าโค้งครับ
5. พ้นโค้งมาได้ ตบกลับไป 2 และ D3 ครับ
6. รอบเครื่อง ขาลง ให้ได้ระดับ 4500 รอบนะครับ ถ้าลงเร็ว รอบพุ่งเกินนี้ สมควรจะต้องกดเบรคแล้วครับ ไม่งั้นเดี๋ยวเกียร์พังครับ

สำคัญคือ เอาคู่มือ มาอ่านหน่อย ผมไม่แน่ใจว่า ตำแหน่งเกียร์ HR-V มีอะไรบ้าง แล้ว ที่ตำแหน่ง 2 นั้น มันล็อคทำงานแค่ 2 เกียร์เดียว หรือ ทำงาน 1 กับ 2 ครับ

อ่านให้ละเอียดจะได้ใช้งานได้ถูกครับ เพราะถ้าทำงานที่ 2 เกียร์เดียวแบบ HONDA รุ่นอื่น คุณจะไปออกตัวที่ 2 ไม่ได้ รถไม่มีแรง คุณต้องตบกลับ D3 ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่