ขอสอบถามเรื่องฟ้อง สคบ เกี่ยวกับ Sony ไม่ซ่อมคอมพิวเตอร์ VAIO ให้ถูกต้อง

สวัสดีครับ

ผมเป็นเจ้าของเครื่อง VAIO SVS15135CH มาตั้งแต่ มีนาคม ปี 2013 ซึ่งมีประกันทั้งหมดอยู่ 3 ปี ซึ่งประกันเป็นประกันเสริมจากกรุงเทพประกันภัยครับ
ซึ่งมีปัญหาเรื่อง จอ Bleed และ Dead/Bright Pixel เรื้อรังครับ ก็คือวันดีคือดีจอก็ Bleed อย่างไม่รู้อิโหน่อิเหน่ (ไฟลามสว่างตามขอบหน้าจอ Notebook ) ซึ่งผมไม่แปลกใจว่าทำไม VAIO เจ๊งเพราะ Design กับ ดูแลหลังการขายห่วยมากๆ ผมยังแปลกใจว่าทำไมผมถึงเผลอไปซื้อได้

สาเหตุที่ผมซื้อเครื่องนี้เพราะมันเเรง เบา บาง เพื่อนำไปศึกษาที่ประเทศอังกฤษในปี 2014 อาการครั้งแรกก็ปรากฎขึ้นหลังจากใช้มาซักพัก ผมจึงได้ใช้ประกัน International ไปถึงสองครั้งครับ หลังจากซ่อมครั้งที่สอง ศูนย์บริการ VAIO ประเทศอังกฤษ ก็อธิบายให้ผมฟังว่าอาการมันเกิดขึ้นเพราะ Body มันเเน่นไป จะเปลียนอะไหล่(ส่วนจอ) กี่รอบมันก็ไม่หาย เพราะหน้าจอถูกบีบแน่นจนไม่มีที่เหลือให้รับน้ำหนักเพิ่มเติม เมื่อถ้าใช้งานเอาไปใส่ในซอง ซักพักจะมีอาการ Bleed หรือ Dead/Bright Pixel ขึ้นมาเฉยๆ ซึ่งต่อมาความเฮงซวยก็บังเกิดขึ้นหลังจากที่ผมกลับประเทศไทยแล้ว จึงต้องมาผจญกับศูนย์ซ่อม Sony ไทยสุดห่วย ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากซ่อมมาแล้วสองครั้ง อาการนี้ก็กลับมาเพราะมันเป็นเครื่อง Body เดิม ตัวเดิม อาการหน้าจอเสียเพราะถูกบีบจึงกลับมาอีก

ผมกับศูนย์บริการ Sony Thailand ได้เปลี่ยนอะไหล่จอกันอย่างต่อเนื่อง ซ่อมครั้งนึงก็สองสามเดือน โดยที่หลายรอบๆที่ผมไปรับเครื่องนั้นอาการบนหน้าก็ไม่หาย จึงต้องส่งไปเปลี่ยนอะไหล่อีกรอบ (เสียเวลาเพิ่มไปอีกเดือน) ระหว่างตรวจรับเครื่องบางครั้งหน้าจอก็มีอาการ Bleed มากกว่าก่อนส่งซ่อมเสียอีก บ่งบอกได้ชัดว่า Sony ประเทศอังกฤษนั้นวินิจฉัยอาการได้ถูกต้อง แต่ศูนย์ Sony ไทยทำหน้าที่เปลี่ยนอะไหล่อย่างเดียว ไม่สนว่าอาการจะหายหรือไม่ มาตรฐานการซ่อมของ Sony ไทย เอาช่างมาวินิจฉัยระบุเลยว่าตัวเครื่องผมไม่มีความบกพร่อง ในขณะที่ Sony อังกฤษ ระบุว่า Design นี้มีความบกพร่องและมีการเรียกไปเปลี่ยนเครื่องใหม่ แต่ที่เครื่องของผมไม่บกพร่องก็เพราะรหัสของเครื่องหน้าตาแบบเดียวเดี๊ยะเนี่ยมันคนละรหัสกันครับ รุ่นนี้จึงถือว่าไม่มีความบกพร่อง และไม่มีเครื่องรหัสของไทยอื่นๆเป็นแบบเครื่องของผม

ผมต้องยอมรับเอาเครื่องกลับเป็นบางครั้งเพราะ Sony ไทยปิดงานซ่อมไปก่อนแล้ว ถ้าผมทิ้งเครื่องไว้จนเกินเวลารับเครื่องกลับ บริษัทจะก็ถือว่าผมไม่เอาเครื่องแล้วน่ะครับ และแล้วผมก็ต้องยอมรับสภาพเครื่องทั้งๆที่ไม่ใช่ฝีมือของผม เลือกครั้งที่ซ่อมแล้วดูดีที่สุดและรับสภาพไป ผมทราบว่าถ้าบีบหรือนำไปใส่กระเป๋าเพื่อนำไปใช้ที่ไหนซักพัก จอมันจะมีอาการผิดปกติเอง ผมจึงได้แต่เปิดใช้กับทีวีที่บ้านไม่ขนไปไหน ตั้งแต่เปลี่ยนอะไหล่ครั้งล่าสุดก็ปีนึงมาแล้ว แต่วันนี้อาการ Bleed ก็กลับมาอีกครั้งนึง ปัจจุบันผมเหลือประกันอยู่อีก 3 เดือน ผมก็ต้องกลับไปเผขิญกับศูนย์ Sony ไทยห่วยๆ อีกเป็นแน่แท้ แต่ว่าครั้งนี้ผมไม่อยากยอมอีกแล้ว ผมก็เคยเสนอขอให้บริษัทรับสภาพเครื่องให้คืนเงินเป็นจำนวน 50% ของราคาเครื่องซึ่งถูกกว่าที่ประกันจะชดใช้ให้เสียอีก ที่ Sony ไทย เปลี่ยนหน้าจอไปหกรอบ ผมคาดคะเนว่าค่าอะไหล่รวมมูลค่าสูงกว่า 50% ราคาเครื่องไปไกลแล้ว (จริงๆผมได้ราคาอะไหล่ไว้แล้ว เพราะผมเตรียมตัวดูไว้ว่าถ้าหากต้องใช้เครื่องนี้ต่อไปผมก็ต้องหน้าจอหามาซ่อมเองเรื่อยๆเวลาที่มันเยินๆ)

สุดท้ายนี้ผมจึงอยากจะลองร้องเรียน สคบ เพื่อให้ Sony ไทยรับว่าเครื่องที่ผมมีมีความบกพร่องจริง ไม่ใช่แก้ปัญหาปลายเหตุที่หน้าจอ เพื่อจะได้กระทำการส่งเคลมกรุงเทพประกันภัยเสียที เรื่องราคามันไม่สำคัญครับ เพราะผมได้ซื้อคอมพิวเตอร์อีกหลายเครื่องมาใช้แทนไปแล้ว

ไม่ทราบว่าทุกท่านมีความเห็นอย่างไรบ้างครับว่าผมควรจะร้องเรียนหรือไม่ หรือ ผมจะร้องเรียนยังไงดี

ขอบพระคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
หนังสือร้องทุกข์นี้จะส่งอย่างไรนะครับ ตู้จม หรือไป หยอดที่ Sony ไทยเลยหรือครับผม
ผมจะเขียนสองภาษาเลย ไทย อังกฤษ ถ้าเพื่อนว่างผมจะให้เขาแปลญี่ปุ่นให้อีกเวอร์ชั่นครับผม เผื่อส่ง Sony สำนักงานใหญ่

-ดูชื่อบริษัทว่า ชื่อเต็ม ๆ ชื่ออะไร แล้วไปขอคัดหนังสือรับรองบริษัทจากกรมพัฒนาธุรกิจและการค้าที่อยู่ในเขตที่ใกล้ที่สุดกับทางคุณ
ค่าคัด 200 บาท

ในหนังสือรับรองบริษัทจะมีรายการชื่อกรรมการผู้จัดการ อาจมีหลายคน ดูว่าคนไหนมีอํานาจลงนามและผูกพันบริษัท
ก็ส่งไปให้คนนั้น บางที่ อาจมีหลายคน เช่น 2 คน  หรือ 4 คน หรือ 7 คน ส่งหนังสือไปให้ทุกคนที่มีอํานาจตามที่ระบุไว้ใน
หนังสือรับรองบริษัท   หน้าซองให้เขียนคําว่า  " ส่วนตัว " หรือ " ลับเฉพาะ " ส่งโดยไปรษณีย์ตอบรับลงทะเบียนนะครับ

ส่งเป็นภาษาไทยหรือจะแปลเป็นภาษาญึ่ปุ่นก้ได้ครับ

คงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่