หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
กรรมที่ทำไว้ดีแล้ว ย่อมอวยผลให้เป็นมนุษย์
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
กรรมใดเล่า ? 1.กุศลกรรมบถ 10 2.ดับตัณหา 3.แก้อวิชชา 4.หมั่นศึกษาเล่าเรียน
เมื่อการทำดีเกิด ผลของกรรมดีย่อมมี
เมื่อการทำชั่วเกิด ผลของกรรมชั่วย่อมมี
ธรรมชาติเมื่อไม่มีการทำกรรม ผลของกรรมย่อมไม่มี
ธรรมชาติเมื่อมีการทำกรรม ผลของกรรมย่อมมี
สิ่งใดจริง สิ่งใดแท้ สิ่งนั้นคือกรรม
ผู้มองการณ์ไกล ผู้มองความจริง ผู้พิจารณา ผู้เผชิญ ย่อมรู้เห็นตามความจริงนั้น
@สัพพัญญูตญาณ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ถ้าความจริงของคริสต์ รวมกันกับความจริงของพุทธ แล้วนำมาซึ่งคำตอบของคำถามทั้งหมด...
เจตนาเป็นธรรมทาน ขอถวายแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และมิได้มีเจตนาลบหลู่ดูหมิ่นใดๆทั้งสิ้น ทั้งเรื่องรูปธรรมและนามธรรม จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ พิสูจน์ได้และพิสูจน์ไม่ได้ มีเหตุและปัจจัยเกื้อห
สมาชิกหมายเลข 2590121
เมื่อเป็นมนุษย์ ย่อมเป็นสุข เป็นทุกข์ ตามวิบากกรรมเก่า เป็นธรรมดา
วิบากกรรมย่อมส่งผลกับขันธ์ ขันธ์มนุษย์ก็คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ย่อมเป็นสุข เป็นทุกข์ เป็นธรรมดา แต่ผู้ที่ยังมีกิเลส คือ มีตัณหาและอวิชชา ย่อมเกิดอุปทานขันธ์ ด้วยเป็นสุขหรือทุกข์นั้น แล้วก
P_vicha
สัตว์:..ตอนที่ 175 : ...สัตว์บุคคล..มีหนทางแห่ง..การดับเย็น(นิพพาน)..พ้นไปจากการเป็นผู้ที่จะต้องเวียนว่ายตายเกิด..
ฟังเลย.. 👇 👇 👇 โย หิสฺส สารีปุตฺต สมาธิ ตทสฺส สมาธินฺทฺริยํ ฯ {...สารีบุตร! สมาธิอันใดของเขา..อันเป็น..สมาธินทรีย์..ที่มีอยู่ของเขา...} สทฺธสฺส หิ สารีปุตฺต อริยสาวกสฺส อารทฺธวิริยสฺส อุปฏฺฐิตสฺสติโ
สมาชิกหมายเลข 5449398
มิจฉาทิฏฐิ .. ที่แอบแฝงอยู่ ..
วัฎฎะอันไม่มีที่สิ้นสุดนี้คือการ แล่นไปของวิญญาณ เพื่อไปเสวยวิบากแห่งกรรมดีกรรมชั่วทั้งหลาย ในภพนั้นๆ การที่สัตว์เกิดมามีความ ปราณีต หรือ หยาบ ต่างกัน เป็นผล --> จากเหตุของกรรมเก่าที่ทำไว้ หรือ กรร
สมาชิกหมายเลข 2249335
ตื่นรู้ กับ รู้แจ้ง
มันทำให้ผมนึกถึงหนัง เรื่อง The Matrix ตอนที่พระเอก ถูกให้เลือกระหว่างทานยาเม็ดสีแดงและเม็ดสีน้ำเงิน ถ้าทานยาเม็ดสีแดงก็จะตื่นขึ้นมาและเห็นโลกตามความเป็นจริง ตระหนักให้ถึงความเป็นธรรมชาติที่แท้จริง
สมาชิกหมายเลข 4878571
....ก่อนแต่นี้ อวิชชามิได้มี
แต่ว่า อวิชชาเพิ่งมีต่อภายหลัง.... เพราะอวิชชาเป็นปัจจัยนั่นเทียว ธรรมชาติทางฝ่ายจิต๑ย่อมปรุงแต่งให้เกิดสังขารทั้งหลาย .....เข้าถึงความเศร้าหมองแล้ว เพราะอุปกิเลสอันเป็นอาคันตุกะจรมา ที่เกิดขึ้นภา
สมาชิกหมายเลข 3459975
ผู้ที่มีกรรมย่อมไม่สามารถบรรลุธรรมได้ ?
ถ้ากรรมจะมีความหมายว่าอย่างไรก็ตาม ย่อมหมายถึงกรรมดีและกรรมชั่ว วิชาอวิชชา กุศลกรรมอกุศลกรรม รู้ไม่รู้ ย่อมก่อให้เกิด บุญ กุศล ตัณหา อุปาทาน ได้แล้วแต่กรรมที่ได้ทำลงไป จึงกล่าวได้ว่าผู้ที่มีกรรมย่อมไม
ซุนจื๊อ
จะอธิบายแบบข้ามภพ ข้ามชาติ ตามหลักฐานดังนี้.
จะอธิบายแบบข้ามภพ ข้ามชาติ ตามหลักฐานดังนี้. 1. อวิชชา เป็นคตินำไปเกิด https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/m_read.php?E=&B=25&A=18176&w=%E0%BB%E7%B9%A4%B5%D4&option=2 พระไตรปิฎกเล
P_vicha
จิตแบ่งออกเป็นสองประเภท
จิตแบ่งออกเป็นสองประเภท คือ: 1. จิตวิมุติหลุดพ้นหรือจิตพระอรหันต์ เป็นจิตที่ปราศจากกิเลส ตัณหา อวิชชา: เป็นจิตที่มีความสงบ สติ และปัญญา คลายกำหนัดจากขันธ์ 5 ซึ่งเป็นลักษณะของจิตที่มีความรู้สึกถึงควา
สมาชิกหมายเลข 2748147
บทกลอน: เผื่อมีบุญชาติหน้าหรือชาติต่อไปเราจะไม่พบกันอีก (ปู่สอนหลาน)
เผื่อมีบุญ จะไม่ พบกันอีก ไม่ใช่หลีก หนีไป ไม่รักเจ้า ไม่ใช่โกรธ น้อยใจ อย่าคาดเดา ปู่บอกเอา ให้รู้ ปู่ตั้งใจ ถ้าทำได้ หลุดพ้น วนเวียนว่าย เจ็บแก่ตาย ดับไป ไม่เกิดใหม่ จะไม่มี ชาติไหนไหน อีกต่อไป ถ้า
สมาชิกหมายเลข 7338737
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
กรรมที่ทำไว้ดีแล้ว ย่อมอวยผลให้เป็นมนุษย์
เมื่อการทำดีเกิด ผลของกรรมดีย่อมมี
เมื่อการทำชั่วเกิด ผลของกรรมชั่วย่อมมี
ธรรมชาติเมื่อไม่มีการทำกรรม ผลของกรรมย่อมไม่มี
ธรรมชาติเมื่อมีการทำกรรม ผลของกรรมย่อมมี
สิ่งใดจริง สิ่งใดแท้ สิ่งนั้นคือกรรม
ผู้มองการณ์ไกล ผู้มองความจริง ผู้พิจารณา ผู้เผชิญ ย่อมรู้เห็นตามความจริงนั้น
@สัพพัญญูตญาณ