หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
กรรมที่ทำไว้ดีแล้ว ย่อมอวยผลให้เป็นมนุษย์
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
กรรมใดเล่า ? 1.กุศลกรรมบถ 10 2.ดับตัณหา 3.แก้อวิชชา 4.หมั่นศึกษาเล่าเรียน
เมื่อการทำดีเกิด ผลของกรรมดีย่อมมี
เมื่อการทำชั่วเกิด ผลของกรรมชั่วย่อมมี
ธรรมชาติเมื่อไม่มีการทำกรรม ผลของกรรมย่อมไม่มี
ธรรมชาติเมื่อมีการทำกรรม ผลของกรรมย่อมมี
สิ่งใดจริง สิ่งใดแท้ สิ่งนั้นคือกรรม
ผู้มองการณ์ไกล ผู้มองความจริง ผู้พิจารณา ผู้เผชิญ ย่อมรู้เห็นตามความจริงนั้น
@สัพพัญญูตญาณ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ถ้าความจริงของคริสต์ รวมกันกับความจริงของพุทธ แล้วนำมาซึ่งคำตอบของคำถามทั้งหมด...
เจตนาเป็นธรรมทาน ขอถวายแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และมิได้มีเจตนาลบหลู่ดูหมิ่นใดๆทั้งสิ้น ทั้งเรื่องรูปธรรมและนามธรรม จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ พิสูจน์ได้และพิสูจน์ไม่ได้ มีเหตุและปัจจัยเกื้อห
สมาชิกหมายเลข 2590121
บาปบุญถ้าเปรียบเหมือนเกลือกับน้ำ
เกลือหนึ่งช้อนชา ถ้าเราตักใส่น้ำแก้วเล็กๆก็จะทำให้น้ำนั้นเค็มมากดื่มไม่ได้ แต่ถ้าเราเติมเกลือหนึ่งช้อนชาลงในตุ่มที่มีน้ำเต็ม น้ำนั้นก็จะมีรสชาติจืดไม่เค็ม แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มีเกลือในนั้น พยายามอย
สมาชิกหมายเลข 9046334
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อเป็นมนุษย์ ย่อมเป็นสุข เป็นทุกข์ ตามวิบากกรรมเก่า เป็นธรรมดา
วิบากกรรมย่อมส่งผลกับขันธ์ ขันธ์มนุษย์ก็คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ย่อมเป็นสุข เป็นทุกข์ เป็นธรรมดา แต่ผู้ที่ยังมีกิเลส คือ มีตัณหาและอวิชชา ย่อมเกิดอุปทานขันธ์ ด้วยเป็นสุขหรือทุกข์นั้น แล้วก
P_vicha
ถ้าธรรมชาติไม่ยุติธรรม
ชีวิตตรงนี้ คือความจริง ชีวิตไม่ได้สวยงามตั้งแต่แรก และธรรมชาติไม่ได้มีศีลธรรม เสือก็กินม้า ม้าก็หนีตามสัญชาตญาณ มันไม่ใช่บาป ไม่ใช่ความดี มันเป็น ธรรมชาติที่เป็นไป มนุษย์จำนวนมากพยายามเติมแต่งความจร
สมาชิกหมายเลข 7485989
จุลโสดาบัน
เล่มที่ 78] พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๒ หน้าที่ 99 .....ภิกษุนั้น ใคร่ครวญอยู่ว่า นามรูปนี้ เกิดขึ้นเพราะไม่มีเหตุไม่มีปัจจัยหามิได้ เกิดขึ้นเพราะ มีเหตุ มีปัจจัย ก็อะไรเล
สมาชิกหมายเลข 3232080
สังสารวัฏนี้ เป็นสิ่งที่มีเบื้องต้นและเบื้องปลาย...
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สังสารวัฏนี้ เป็นสิ่งที่มีเบื้องต้นและเบื้องปลาย อันบุคคลรู้ไม่ได้, (Aα & Ω ) เบื้องต้น เบื้องปลายไม่ปรากฏแก่สัตว์ทั้งหลายซึ่งมีอวิชชาเป็นเครื่องกั้น มีตัณหาเป็นเ
สมาชิกหมายเลข 3459975
ว่าด้วยปฏิจจสมุปบาททางฝ่ายความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์....
เพราะมีอวิชชา(ธาตุ) เป็นปัจจัยนั่นเทียว ย่อมปรุงแต่งซึ่งอภิสังขาร 3(กรรม) อันเป็นบุญบ้าง อันมิใช่บุญบ้าง อันเป็นอเนญชาบ้าง เป็นตัวก่อให้เกิดอัตตภาพ -> วิญญาณ(ธาตุ)อันให้วิบากแห่งความเป็นไปเพื่อปฏิส
สมาชิกหมายเลข 3459975
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา?
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา? รูปที่ 1 เพราะจิต (ฐีติภูตัง) ถูกอวิชชา คือ ความไม่รู้ครอบงำจนมืดบอดดำสนิท จึงเกิดสังขาร คือ ความคิดปรุงแต่ง เมื่อมีความคิดปรุงแต่ง จึงเกิดว
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
กรรมที่ทำไว้ดีแล้ว ย่อมอวยผลให้เป็นมนุษย์
เมื่อการทำดีเกิด ผลของกรรมดีย่อมมี
เมื่อการทำชั่วเกิด ผลของกรรมชั่วย่อมมี
ธรรมชาติเมื่อไม่มีการทำกรรม ผลของกรรมย่อมไม่มี
ธรรมชาติเมื่อมีการทำกรรม ผลของกรรมย่อมมี
สิ่งใดจริง สิ่งใดแท้ สิ่งนั้นคือกรรม
ผู้มองการณ์ไกล ผู้มองความจริง ผู้พิจารณา ผู้เผชิญ ย่อมรู้เห็นตามความจริงนั้น
@สัพพัญญูตญาณ