หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
กรรมที่ทำไว้ดีแล้ว ย่อมอวยผลให้เป็นมนุษย์
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
กรรมใดเล่า ? 1.กุศลกรรมบถ 10 2.ดับตัณหา 3.แก้อวิชชา 4.หมั่นศึกษาเล่าเรียน
เมื่อการทำดีเกิด ผลของกรรมดีย่อมมี
เมื่อการทำชั่วเกิด ผลของกรรมชั่วย่อมมี
ธรรมชาติเมื่อไม่มีการทำกรรม ผลของกรรมย่อมไม่มี
ธรรมชาติเมื่อมีการทำกรรม ผลของกรรมย่อมมี
สิ่งใดจริง สิ่งใดแท้ สิ่งนั้นคือกรรม
ผู้มองการณ์ไกล ผู้มองความจริง ผู้พิจารณา ผู้เผชิญ ย่อมรู้เห็นตามความจริงนั้น
@สัพพัญญูตญาณ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ว่าด้วยปฏิจจสมุปบาททางฝ่ายความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์....
เพราะมีอวิชชา(ธาตุ) เป็นปัจจัยนั่นเทียว ย่อมปรุงแต่งซึ่งอภิสังขาร 3(กรรม) อันเป็นบุญบ้าง อันมิใช่บุญบ้าง อันเป็นอเนญชาบ้าง เป็นตัวก่อให้เกิดอัตตภาพ -> วิญญาณ(ธาตุ)อันให้วิบากแห่งความเป็นไปเพื่อปฏิส
สมาชิกหมายเลข 3459975
ถ้าความจริงของคริสต์ รวมกันกับความจริงของพุทธ แล้วนำมาซึ่งคำตอบของคำถามทั้งหมด...
เจตนาเป็นธรรมทาน ขอถวายแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และมิได้มีเจตนาลบหลู่ดูหมิ่นใดๆทั้งสิ้น ทั้งเรื่องรูปธรรมและนามธรรม จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ พิสูจน์ได้และพิสูจน์ไม่ได้ มีเหตุและปัจจัยเกื้อห
สมาชิกหมายเลข 2590121
เมื่อเป็นมนุษย์ ย่อมเป็นสุข เป็นทุกข์ ตามวิบากกรรมเก่า เป็นธรรมดา
วิบากกรรมย่อมส่งผลกับขันธ์ ขันธ์มนุษย์ก็คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ย่อมเป็นสุข เป็นทุกข์ เป็นธรรมดา แต่ผู้ที่ยังมีกิเลส คือ มีตัณหาและอวิชชา ย่อมเกิดอุปทานขันธ์ ด้วยเป็นสุขหรือทุกข์นั้น แล้วก
P_vicha
สังขารมิอาจนิพพาน
“สังขารไม่อาจนิพพานได้” มีที่มาและความเข้าใจอยู่ในหลายระดับ ๑. ความหมายของ “สังขาร” สังขาร (saṅkhāra) = สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาย ใจ หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพรา
Alway love you
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา?
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา? รูปที่ 1 เพราะจิต (ฐีติภูตัง) ถูกอวิชชา คือ ความไม่รู้ครอบงำจนมืดบอดดำสนิท จึงเกิดสังขาร คือ ความคิดปรุงแต่ง เมื่อมีความคิดปรุงแต่ง จึงเกิดว
สมาชิกหมายเลข 2748147
O รูปธรรมผู้ก้ำเกิน .. O
0 ฟ้าไร้ฝนหล่นร่วง .. ถึงช่วงแดด ปล่อยรังสีเพื่อจะแผดเพื่อจะเผา ชั่วเพียงไฟลามธูป, บางรูปเงา พร้อมเดียงสาวัยเยาว์ .. ก็เข้าครอง 0 กอปรท่วงทีบทกรรมอย่างธรรมชาติ คลายวงวาสน์รองรับให้จับจ้อง ท่วงทีนั้นสำ
สดายุ...
ฟองสบู่แตก สงครามสู้รบ เศรษฐกิจและสังคมพังพินาศ ชาวโลกจะอยู่ดี มีสุขอย่างแท้จริง ต้องช่วยกันทำหน้าที่กัลยาณมิตร จริงไหม?
https://www.youtube.com/watch?v=9CWvpLHAkPg#ฟองสบู่แตก #สงคราม เดี๋ยวก็ฟองสบู่แตก วิกฤตเศรษฐกิจ สงครามสู้รบแย่งดินแดน เดี๋ยวก็โรคระบาด เดี๋ยวก็ภัยพิบัติ ฯลฯ ”อยู่ดี มีสุขแท้จริง“ ต้องทำ
Book Story
ปฏิจจสมุปบาท แปล ไพเราะ กีตาร์โปร่ง กับขลุ่ย
ปฏิจจสมุปบาท แปล คำสอนสำคัญอีกบท "เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้ สิ่งนั้นจึงเกิดขึ้น เพราะความดับไปแห่งสิ่งนี้ สิ่งนั้นจึงดับไป" :) นำมาเติมทำนองร่วมสมัยด้วยกีตาร์กับขลุ่ยให้ไพเราะ จำง่า
Mahasati Neo
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร ถ้าปฏิบัติไปถึงโคตรภูญาณ เห็นบิกแบงค์ เห็นโลกธาตุแตกสลาย สัมผัสกระแสพระนิพพาน ตื่นรู้จากวัฏสงสาร โลกที่เราคิดว่ามีอยู่จริงมันไม่มีจริง ล้วนเกิดจากการปรุงแต่งของจิตที่เคลือบด้
สมาชิกหมายเลข 2748147
ในเรื่องการกำเนิดจักรวาลในพุทธศาสนา เป็นไปได้หรือไม่ที่โลก ภพภูมิและจักรวาล เกิดขึ้นจากการปรุงแต่งจิตของที่มีอวิชชา
(โปรดใช้วิจารณญาณ คุณผู้อ่านสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้แต่ ขอวิพากษ์วิจารณ์อย่างสุภาพไม่สร้างความแตกแยกหรือทะเลาะกันเพราะความเชื่อ และโปรดจำไว้ อย่าพึ่งเชื้อ จนกว่าจะศึกษา พิจารณาและรู้ด้วยตัวเอง หากมีข้
สมาชิกหมายเลข 6669894
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
กรรมที่ทำไว้ดีแล้ว ย่อมอวยผลให้เป็นมนุษย์
เมื่อการทำดีเกิด ผลของกรรมดีย่อมมี
เมื่อการทำชั่วเกิด ผลของกรรมชั่วย่อมมี
ธรรมชาติเมื่อไม่มีการทำกรรม ผลของกรรมย่อมไม่มี
ธรรมชาติเมื่อมีการทำกรรม ผลของกรรมย่อมมี
สิ่งใดจริง สิ่งใดแท้ สิ่งนั้นคือกรรม
ผู้มองการณ์ไกล ผู้มองความจริง ผู้พิจารณา ผู้เผชิญ ย่อมรู้เห็นตามความจริงนั้น
@สัพพัญญูตญาณ