DIY - จัดงานแต่งงานกันเองเลยนะจ๊ะ ( = =' )

จากการที่ไปหลงรักสาวสักคน เรื่องราวความสัมพันธ์ก็ล่วงเลยมาจนถึงวันที่รอคอย

ประมาณเดือนมิถุนายน 2558 (จำวันไม่ได้ละที่จดไว้ก็ไม่รู้หายไปไหน) ทางแม่ผม ได้เดินทางไปสู่ขอโดยมิได้นัดหมาย
ตอนแรกก็คิดว่า แม่จะมาเยี่ยมบ้านแฟน ปรากฏว่า จากการที่นัดล่วงหน้า กลายเป็นว่าเป็นการคุยที่ยาวนาน
การสู่ขอ และการเจรจาลับ เป็นเวลายาวนานกว่า 4 ชั่วโมง ผลสรุปออกมาเป็นอะไร จะค่อยๆทยอยเฉลยออกไปในขั้นตอนครับ

จากวันนั้น ก็ยุ่งกันทั้งคู่ ด้วยงาน ด้วยกิจการเสริม ด้วยทางบ้าน หลายๆปัจจัยก่อนให้เกิดความเครียดกันเอง
และหลังจากนั้น แม่ก็ได้ไปดูฤกษ์ และมาตกลงเรื่องวันจัดงานอีกครั้ง และคุยเรื่องรายละเอียดที่หลายทั้งหมด
ไว้ว่าจะเป็นเงินทางสินสอด ส่วนความรับผิดชอบของงาน
และก็ได้ข้อสรุปที่วันแต่งงาน คือวันที่ 10 ธค 58 เป็นฤกษ์งามยามที่จะจัดงานพิธีมงคลขึ้น
เวลาอีกแค่ 6 เดือน จะมีเวลาเตรียมงานอะไรได้ ขนาดมีเวลาเป็นปี สุดท้ายยังรนเป็นเจ้าเข้าไปไปหลายราย
หลายคนกล่าวออกมาแบบให้กำลังใจกันน่าดู

สำหรับความรับผิดชอบของงานก็ทางแม่ผมให้ทางฝ่ายหญิงเป็นคนจัดการ ทางฝ่ายชายจะทำแค่ขบวนขันหมากมา
เนื่องจากญาติทางฝ่ายหญิงมีมาก และเป็นผู้ใหญ่มีหน้าตาในหน่วยงาน ก็เลยตกลงกันที่แบบนี้

ตกลงกับแฟนกันเลยว่า เรามาจัดงานเองก็ได้นะ ไม่ต้องจ้างเค้าจัดหรอก
งานแต่งมันก็ไม่มีอะไร ก็คิดว่าต้องทำอะไร บริหารงานให้เป็นขั้นเป็นตอน มันก็ไม่ยากเย็นอะไร
หลังจากวันนั้น ก็มาหาข้อมูล ดูขั้นตอนต่างๆว่าจัดงานมันมีอะไรต้องทำบ้าง
จากนั้นก็เริ่มเพิ่มเติมข้อมูลทั้งหลาย
ตั้งสมุดเล่ม สองเล่ม 2 คนกับแฟน ช่วยกันคิดและหาข้อมูลทั้งหมดว่าเป็นอย่างไรบ้าง


ข้างในก็จดทุกอย่างที่ต้องทำเอาไว้ ขั้นตอน วิธีการ ทุกอย่างจริงๆ
(เงินที่ต้องจ่ายยังต้องจด เครียดอีตรงจำนวนเงินเนี่ยหล่ะครับเม่าตกใจ)


ทุกอย่างก็หาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ทที่ไว้โหลดหนังโปะแป้งครับ
ทั้งจากไปเซอร์เวย์งานชาวบ้าน ทั้งจากคำบอกกล่าวทั้งหลาย
ได้รวบรวมมาเป็นรายการ โดยจะแบ่งงานออกเป็นส่วนๆ เริ่มจากพิธีการทั้งหมด
1.งานขันหมาก , พิธีสู่ขอ , รับไหว้ และรดน้ำสังข์
2.งานพิธีสงฆ์
4.งานเลี้ยงฉลอง

โดยแบ่งแจกแจงออกย่อยๆ ตามแต่ละหัวข้อ
และแยกย่อยตามของที่ต้องจัดเตรียม
จดทุกอย่างไว้ให้หมด ก่อนจะดำเนินการทุกอย่าง (ก็จดไว้เท่าที่จะคิดได้)
คิดให้ครบที่สุด เพื่อจะได้เอาทุกอย่างไปจัดในตารางเวลา

เริ่มต้นด้วยการหาข้อมูลและศักยภาพของตัวเองก่อน ว่าทำอะไรได้แค่ไหนบ้าง
คิดกันเองกับแฟนกันสองคน ว่าจะจัดอะไรกันยังงัย
เริ่มต้น เอาสะดวกสบาย จัดที่โรงแรมกันหมดเลยดีไหม
เอาหล่ะ ไปสำรวจโรงแรมกันก่อน โรงแรมที่ทางฝ่ายหญิงสนิทคือ โรงแรมเก่าแก่และยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งในนครปฐม
" โรง แรม เวล "
จัดงาน คงมีรวมๆญาติชายหญิงแล้ว น่าจะประมาณ 600-700 คนได้ คงต้องใช้ห้องใหญ่สุด ห้องแกรนด์ไดม่อน
ขึ้นไปสำรวจก่อนเลย

สิ่งแรกที่เห็นคือ ลำบากคนแก่น่าดูเลยนะ
บันไดทางขึ้นที่สูงพอสมควร


แต่ขึ้นมาแล้วก็มีโถงรับรองขนาดใหญ่


ข้างในเป็นห้องกว้าง เวทีขนาดใหญ่
แต่โดยรวมแล้ว ติดที่ว่า โรงแรมค่อนข้างเก่า กลัวว่าต้องทำอะไรอีกเยอะ
เพื่อให้งานมันดูดี


จากนั้นก็ตัดใจ ไม่เอาที่โรงแรมแล้วกัน มาจัดที่บ้านกันไหม
ที่บ้านก็น่าจะได้อยู่นะ
ก็ลองไปสำรวจบ้าน วัดสถานที่ ลงคอม แล้วก็ลองจัดโต๊ะเล่นๆดู


แต่ที่บ้านฝ่ายหญิง สิ่งที่ต้องทำหนักมากมายคือ การทำความสะอาด และรับความเรียบร้อยบริเวณบ้านทั้งหมด
และอีกทั้ง พื้นที่ไม่อำนวยสำหรับการรับแขกมากขนาดเป็นพันคนได้แบบนั้น
ที่จอดรถสำหรับคนมางาน ที่ต้องจอดแนวยาวตลอดเรียบคลอง ซึ่งอาจไม่พอ
ต้องไปหาที่จอดที่วัดใกล้เคียงแล้วหารถรับส่งมาอีก
ปัญหามีมากมายพอสมควร สำหรับการจัดงานทั้งหมดที่บ้าน

ใช้เวลาอยู่ประมาณ 1 อาทิตย์ในการคิดทบทวนศักษภาพทั้ง 2 สถานที่สำหรับจัดงาน
และหาข้อดีข้อเสีย และแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นของแต่ละที่เอาไว้
อีกทั้งเพิ่มเติมข้อมูลสำหรับการจัดงานทั้งหมดลงไปในสมุดเล่มน้อย

และเข้าไปคุยสรุปรายละเอียดกับทางพ่อแม่ของฝ่ายหญิง เพื่อให้ได้เริ่มต้นดำเนินการตามขั้นตอน
โดยสิ่งที่ต้องเริ่มต้นคือ "การ์ดเชิญ" ซึ่งถ้าไม่มีสิ่งนี้ ก็ไม่มีคนมางาน และถ้าไม่สรุปขั้นตอนก็ไม่สามารถพิมพ์ออกมาได้
และของชำรวย ที่ต้องจัดเตรียมล่วงหน้า เพราะจำนวนมิใช่น้อยๆเลย (ตอนแรกแค่ 700 ชิ้น สุดท้ายต้องเพิ่มเป็น 1,000 ชิ้น = =')

จากการคุยกันกับทางพ่อและแม่ของฝ่ายหญิง เรื่องราวมากมายก็เกิดขึ้น
คำว่า "ก็แล้วแต่" มันกลับกลายเป็นว่า "ต้องทำอย่างนี้นะ"
แผนการที่คิดมาทั้งหมดในสมุดเล่มน้อย ได้ครอบคลุมมากพอ ที่จะทำให้การคุยกันในเรื่องทุกเรื่องมีคำตอบ
ขาดเพียงแค่ข้อสรุปว่าจะเดินกันไปทางไหน
เปลี่ยนแผนกันแบบ วันต่อวัน เย็นวันศุกร์สรุปแบบนี้ เช้าวันเสาร์เปลี่ยนอีกแบบ เช้าวันอาทิตย์เอาแบบนี้ดีไหม
กว่าจะลงตัวได้ ก็ปาเข้าไป 2 อาทิตย์ แต่ก็ยังไม่วายที่จะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม
จัดแค่เช้า จัดแค่เย็น จัดทั้งเช้าทั้งเย็น
จัดที่บ้าน จัดที่โรงแรม จัดทั้งบ้าน ทั้งโรงแรม
สุดท้ายก็ได้ข้อสรุปที่ลงตัวว่า "งานเช้าพิธีไทย จัดที่บ้าน และงานเลี้ยงฉลองจัดที่โรงแรม"

เอาหล่ะ ก็เริ่มทำการ์ดก่อน ร่างๆ เอาไว้แล้วค่อยลงคอม
กว่าจะมาเป็นแบบนี้ ร่างไปร่างมา จนจะแยกร่างอยู่แล้ว
หารูปแบบจากของชาวบ้านเช่นเคย หน้าตาสุดท้าย ลองเขียนขนาดจริง


เป็นแบบพับ 3 ทบ




เอาหล่ะ มาลองลงของจริงกัน


สุดท้ายก็ไปหากระดาษที่ชอบ สีที่ใช่ แล้วลองพิมพ์ดู
ลองผิดลองถูกกันอยู่หลายรอบเลย


สุดท้ายเอาแบบนี้หล่ะ


เพิ่มความยุ่งแยกที่จะต้องมานั่งตัด นั่งกีด นั่งกดอีก
ถ้าทำแค่ร้อยกว่าใบก็สบายหรอก อย่าลืมนะว่านั่งตัดนั่งพับเองกัน2คน 1,000 ใบFacepalm
ผมกดการ์ดไปรวม 800 ใบ ส่วนที่เหลือแฟนกด กดกันสะมือด้านเลยFacepalm


ซองก็อยากได้แบบมีแสตมข้างหลังซอง ต้องมาแปะสติ๊กเกอร์ แล้วค่อยพิมพ์แล้วค่อยแกะ
เล่นเอาผมกับแฟนมือแทบหงึก


แต่สุดท้ายมันก็เป็นที่น่าพอใจ




มาว่าด้วยขอชำร่วยต่อ ต้องไปหาซื้อของ มานั่งห่อเอง
โชคดีที่ญาติแฟน สามารถหาของน่ารักๆ มาให้ได้ เลยซื้อมายกใหญ่เลย
ก็นั่งคิดว่าจะทำยังงัยให้มันสวย ก็ห่อผ้า ติดป้ายก็สวยละ ลองลงมือทำดู
ไปเลือกซื้อผ้าห่อก่อน 6เมตร แถม 1เมตร แหมๆ โปรโมชั่นดีจริงๆ


จากนั้นแฟนก็มานั่งตัดเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วช่วยกันห่อกับน้อง 2 คน ผมไม่ได้ช่วยอะไรเลยงานนี้


ห่อออกมาก็ดูน่ารักดีนะ


หน้าที่ผมกลับมาอีกครั้งด้วยการทำป้าย พิมพ์ๆ ตัดๆ เอาไปผูกไว้


เสร็จแล้วจ้าาาาาาาา กระปุกออมสิน น่ารักๆ


ของรับไหว้ ก็ห่อเอง ติดโบว์ทำเอง
ไม่รู้จะขยันกับไปไหนนะ ทำโบว์กว่า 70อันได้ เอามาติดของรับไหว้ กับสังขทาน


เสร็จแล้วหน้าตาแบบนี้


ของรับไหว้ กล่องสุดสวย น่ารักเหมือนคนห่อ เพี้ยนโบ๊ะหน้า


สังขทานถวายพระ ไปเลือกหาของมาใส่กันเองเลย
ของข้างในก็แม็คโคกับร้านของชำ ส่วนตะกร้า ก็จตุจักรเลยจ้า




เอาหล่ะ เตรียมของเบื้องต้นไปแล้ว
นอกนั้นเป็นงานหยิบย่อยมาก
แต่ที่แน่ๆ หมดเงินไปหลายบาท มากๆ
หมดตัวกันเลยทีเดียว เม่าโศกเม่าโศกเม่าโศกเม่าโศกเม่าโศกเม่าโศกเม่าโศก
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่