สอบถามคนเลี้ยง American Short Hair ค่ะ

กระทู้คำถาม
สวัสดีค่ะ พอดีเราเพิ่งได้แมวมาใหม่ เป็นอเมริกันช็อตแฮร์ อายุ 3 เดือนกว่าๆ คนขายเค้าฉีดวัคซีนรวม+ถ่ายพยาธิไปเมื่อ 4 ธค. ค่ะ (น้องเกิด 4 กย.) เรามีคำถามอยากรบกวนดังนี้ค่ะ
1. เราต้องพาน้องไปฉีดวัคซีนอีกทีเมื่อไหร่คะ พอดีทางร้านเราติดต่อไปเค้าบอกไปได้เลย เลยงงว่าไม่ต้องรอระยะเวลาหรือว่าไปได้เลยคะ

2. ตอนนี้ให้น้องกิน royal canin mother and baby cat แต่เห็นข้างถุงเขียนว่าสำหรับอายุ 1-4 เดือน เดือนหน้าน้องก็ 4 เดือนแล้ว ให้น้องทานตัวไหนดีคะ  เอาแบบไม่ต้องแพงมาก เพราะน้องกินเก่งมาก

3. วิตามินบำรุงขนจำเป็นไหมคะ

4. น้องต้องอาบน้ำบ่อยแค่ไหนคะ

พอดีไม่เคยเลี้ยงพันธุ์นี้เลยค่ะเลี้ยงแต่แมวจรมา 9 ตัว ให้ทานแต่อาหารเม็ดทั่วๆไปกับปลาทูทอด (แม่ทอด)

ปล.แมวตัวผู้ทำหมันที่อายุเท่าไหร่คะ ปกติที่บ้านแมวตัวเมียจับทำหมันหมดแล้วค่ะ มีตัวผู้อีก 2 หน่อ ยังเด็กอยู่ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ขออนุญาตตอบคำถามนะครับ

1.ขอสมุดวัคซีนของน้องจากเจ้าของเดิมมาเลยครับ จะได้ชี้ชัดเรื่องวันที่ทำวัคซีนครั้งก่อน ครั้งถัดไป และครั้งหน้ารับวัคซีนอะไรได้ถูกต้อง

2.น้องแมวอายุ 3 เดือนขึ้นไปถึง 8 เดือนโดยประมาณ เขาจะกินเยอะมากครับ บางตัว(เช่นลูกสาวผม)เข้าขั้นกินล้างผลาญได้ เจ้าของกระทู้ไม่ต้องแปลกใจว่าให้เท่าไหร่ก็กินหมด ตอนนี้น้อง 4 เดือนแล้ว สามารถให้อาหารเม็ดและอาหารเปียกสำหรับลูกแมวได้แล้วครับ สูตร Mother & Baby Cat คงไม่ต้องให้แล้วล่ะครับ เพราะเขาต้องการสารอาหารตัวอื่นเพิ่มเติมมากขึ้น ปรับเป็นสูตร Kitten จะเหมาะสมกว่า ซึ่งจะเป็นสูตรอาหารสำหรับแมวที่แยู่ในช่วงวัย 3 - 12 เดือน ส่วนยี่ห้อนั้น ของดีราคาย่อมเยา ยกให้ Purina One กับ Maxima ครับ ส่วน Royal Canin ก็ใช้ได้ แต่ลองหาสูตร British Shorthair Kitten มาให้น้องกินนะครับ สารอาหารที่ได้น่าจะใกล้เคียงกับความต้องการที่น้องควรได้รับ

3.วิตามินบำรุงขน ให้ก็ได้ครับ ไม่ให้ก็ไม่เป็นไร ถ้าให้อาหารเกรดพรีเมี่ยมขึ้นไปแล้ว ก็มีสารอาหารสำหรับบำรุงผิวหนังและขนเพียงพอ ยกเว้นกรณีที่แมวแพ้อาหาร ทำให้เกิดอาการขนร่วงมาก ก็ต้องให้แน่ๆครับ (แต่ส่วนตัวผมให้วิตามินรวม)

4.อาบน้ำให้แมวกรณีเลี้ยงระบบปิดในบ้านเดือนละครั้งก็เพียงพอครับ หรือจะเดือนละ 2 ครั้งก็ได้ แต่ไม่ควรบ่อยกว่านั่น เพราะแมวอาจจะภูมิตกทำให้เป็นหวัดได้

ทำหมันแมวตัวผู้ 5 เดือนก็ทำได้แล้วครับ

ปล.น้องน่ารักมากครับ ดูท่าว่าจะเป็นจอมซนตัวแสบแน่ๆเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่