สวัสดีค่ะ
รบกวนสอบถามหน่อยคะ เรื่องการจ่ายภาษีบุคคลธรรมดาของการขายสินค้าออนไลน์ พอดีใกล้จะสิ้นปีแล้ว ต้องเตรียมตัวคำนวนเรื่องภาษีกันหน่อย
เกริ่นก่อนนะคะ ปกติเป็นคนทำธุรกิจค่ะ ขายทั้งในนามนิติบุคคล และ บุคคลธรรมดาคะ
ในส่วนของนิติบุคคลไม่น่าห่วง ให้สำนักงานบัญชีทำเอกสารต่างๆให้ทุกอย่าง
แต่มาปีนี้ ด้วยเหตุผลการเช็คยอดเงินง่ายๆ(SMS Alert ชื่อบุคคลธรรมดาถูกกว่าแบบของบริษัท) เลยขายในนามบุคคลธรรมดาด้วยค่ะ
ลองมาคำนวนยอดโอนปีนี้ทั้งหมด ประมาณ 1,500,000 - 1,600,000 บาทค่ะ
จึงรบกวนถามเป็นข้อๆ ดังนี้นะคะ
1. การคำนวนภาษี
คือ หักค่าใช้จ่ายเหมารวม 80% ใช่ไหมคะ
(1,500,000-80%) = 300,0000
หัก ลดหย่อนตัวเอง 30,0000
= 300,000-30,000 = 270,000
*** ไม่มีรายการลดหย่อนอื่น
150,000 = ยกเว้น
120,000 = 5%
สรุปยอดเสียภาษี = 6,000บาท
2. ถ้าเรายื่นแบบ เราต้องแสดงหลักฐานรายได้อย่างไรคะ (ประมาณถ้าทำงานบริษัทก็สลิปเงินเดือน) แต่เราไม่มี
หรือถ้าต้องแนบ Bank Statement มันมีรายการโอนเงินหลายๆ รายการที่ไม่ใช่ยอดขาย เราต้องชี้แจงอย่างไรบ้างคะ
ขอบคุณล่วงหน้ามากๆคะ
ขายของออนไลน์ จ่ายภาษีแบบนี้ถูกต้องไหมคะ
รบกวนสอบถามหน่อยคะ เรื่องการจ่ายภาษีบุคคลธรรมดาของการขายสินค้าออนไลน์ พอดีใกล้จะสิ้นปีแล้ว ต้องเตรียมตัวคำนวนเรื่องภาษีกันหน่อย
เกริ่นก่อนนะคะ ปกติเป็นคนทำธุรกิจค่ะ ขายทั้งในนามนิติบุคคล และ บุคคลธรรมดาคะ
ในส่วนของนิติบุคคลไม่น่าห่วง ให้สำนักงานบัญชีทำเอกสารต่างๆให้ทุกอย่าง
แต่มาปีนี้ ด้วยเหตุผลการเช็คยอดเงินง่ายๆ(SMS Alert ชื่อบุคคลธรรมดาถูกกว่าแบบของบริษัท) เลยขายในนามบุคคลธรรมดาด้วยค่ะ
ลองมาคำนวนยอดโอนปีนี้ทั้งหมด ประมาณ 1,500,000 - 1,600,000 บาทค่ะ
จึงรบกวนถามเป็นข้อๆ ดังนี้นะคะ
1. การคำนวนภาษี
คือ หักค่าใช้จ่ายเหมารวม 80% ใช่ไหมคะ
(1,500,000-80%) = 300,0000
หัก ลดหย่อนตัวเอง 30,0000
= 300,000-30,000 = 270,000
*** ไม่มีรายการลดหย่อนอื่น
150,000 = ยกเว้น
120,000 = 5%
สรุปยอดเสียภาษี = 6,000บาท
2. ถ้าเรายื่นแบบ เราต้องแสดงหลักฐานรายได้อย่างไรคะ (ประมาณถ้าทำงานบริษัทก็สลิปเงินเดือน) แต่เราไม่มี
หรือถ้าต้องแนบ Bank Statement มันมีรายการโอนเงินหลายๆ รายการที่ไม่ใช่ยอดขาย เราต้องชี้แจงอย่างไรบ้างคะ
ขอบคุณล่วงหน้ามากๆคะ