ปริมาณสำคัญกว่าคุณภาพหรือเปล่า....

กระทู้สนทนา
ผมดูรายการที่เชิญผู้บริหาร 3 ค่าย เข้ามาพูดถึงโมเดลธุรกิจโอเปเรเตอร์ในอนาคต

คีย์เวิร์ดในการเคาะราคาครั้งนี้ ของ Ais หรือ True น่าจะคือ เป้าหมายลูกค้า 11 ล้านราย (10+1) ซึ่งเป็นลูกค้าที่ตกค้างในระบบ 2 G ของ Ais

ลูกค้า 11 ล้านรายนี้....วิเคราะห์กันว่า เป็นลูกค้าที่มียอดใช้งานโทรศัพท์ไม่สูงมาก นั่นหมายถึงตัวเลขกำไรที่จะส่งกลับบริษัท

เมื่อเทียบกับต้นทุนมหาศาล 76,000 ล้านบาท ทาง Ais มองว่า มันไม่คุ้มหรือเปล่าครับ

สมมติคร่าวๆ ก่อนประมูลคลื่น 900  Ais มีกำไร 30,000 ล้านหลังหักค่าใช้จ่าย ต่อปี จากลูกค้า 45 ล้านเลขหมาย

แต่ถ้าสมมติ Ais คว้าคลื่น 900 ไป มีลูกค้าเท่าเดิม แต่กำไรที่หักค่าใบอนุญาติ อาจจะเหลือคร่าวๆ 22,000 ล้าน

เทียบกับไม่ได้คลื่น แต่นำเงินตรงนี้ไปปักเสาให้ถี่ขึ้นๆ...อาจจะเสียลูกค้าในมือไปซัก 5 ล้านราย แต่กำไรเหลือ 25,000 ล้าน

แบบนี้ สถานการณ์ไหนมันจะดีกว่ากันครับ ระหว่างเสียฐานลูกค้าในมือ แต่เก็บกำไรได้มากกว่า หรือ มีฐานลูกค้าในมือ ที่ยังไงก้อไม่มีทางพัฒนา

ยอดการใช้จ่ายให้มากกว่านี้ได้....แบบนี้ เรียกว่า คุณภาพสำคัญกว่าปริมาณหรือเปล่าครับ

จริงๆ ถ้า Ais ยอมประมูลต่อไปเรื่อยๆ มันน่าจะเป็นทางที่ง่ายที่สุดในการเก็บกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ไว้ แต่ทางที่ง่ายที่สุดนี้ อาจไม่ได้ส่งผลดีที่สุดต่อองค์กร

การสูญเสีย market share ไป แต่ถ้ายังรักษาผลประกอบการหรือกำไรให้ใกล้เคียงในระดับเดิมได้...

การสูญเสีย market share ในกรณีแบบนี้   มันจะมีผลกระทบต่อองค์กรมากมั้ยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่