คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
. จขกท เข้าใจได้ เกือบจะถูก ทั้งหมดครับ แต่ยัง สับสน อยู่นะครับ
ปิดบัญชีรายเดือน คือ ปิด งบการเงินเป็นรายเดือน เช่น ทำ งบดุล งบ กำไร ขาดทุน งบกระแสเงินสด งบทดลอง เป็นต้น
ธุรกิจ ส่วนใหญ่ จะมีการ ปิดงบรายเดือนทุกเดือน พอครบ 3 เดือน ก็จะโชว์ตัวเลข เป็นรายไตรมาส ทำทุก ๆ ไตรมาส ตามข้อกำหนด ของทางตลาดหลักทรัพย์ ตัวเลข ที่ปิดบัญชี รายเดือนนี้ ยังถือว่าเป็นงบการเงินที่ บางที เป็นตัวเลขที่ยังไม่ถูกต้องสมบูรณ์ แต่ตัวเลขเหล่านี้ จะมีประโยชน์ต่อผู้บริหาร เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ
พอครบปี ก็จะมีการสรุป ตัวเลข จากบัญชีรายเดือน ทั้งหมด ทั้ง 12 เดือน โดยผู้บริหารทางด้านบัญชี จะต้องมานั่งพิจารณาดูว่า ตัวเลขที่ได้บันทึกข้อมูลไว้ก่อนหน้านี้ในระหว่างเดือนใด เดือนหนึ่ง มีรายการไหนบ้างที่บันทึกข้อมูลค่าใช้จ่าย เป็นแค่ประมาณการ แล้วจะต้องบันทึกเป็นข้อมูลจริง เมื่อมีค่าใช้จ่ายจ่ายจริงเกิดขึ้น มีรายการไหน บ้าง ที่กฏหมายบัญชีภาษีอากร ไม่ยอม ให้บันทึก เป็นค่าใช้จ่าย หรือ มีรายการไหนบ้าง ที่กฏหมายบัญชีภาษีอากร ไม่ยอมให้มีการตั้งสำรองค่าใช้จ่ายค้างไว้ หรือ มีการตั้งสำรอง เกินความเป็นจริง ตัวเลขรายการเหล่านี้ ก่อนปิดงบสิ้นปี ก็ต้องมาจัดทำรายการปรับปรุง โดยใส่ตัวเลข ให้ตรงกับความเป็นจริง ทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องกับกฏเกณฑ์ของระบบภาษีอากร ถ้า จขกท เป็นคนดูแล ระบบ ก็ต้องมีแนวคิด หรือ เทคนิค ในการจัดทำการบันทึกข้อมูล ให้เผื่อ เหตุการณ์เหล่านี้ไว้ด้วย
สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ข้อมูล ใด ที่บันทึกไว้ใน บัญชี ระหว่างเดือน แม้ จะไม่ถูกต้อง จขกท ซึ่งเป็นคนดูแล ระบบ ห้ามเข้าไปแก้ไขตัวเลข นะครับ เพราะถือเป็นตัวเลขที่ถูกบันทึกข้อมูล และเอาไปใช้งานแล้ว เหตุการณ์มันผ่านไปแล้ว ถ้าต้องการ จะให้ข้อมูล ที่บันทึก เป็นข้อมูล ที่ถูกต้องใน บัญชี สิ้นปี จขกท ก็ต้อง เผื่อช่อง สำหรับทำรายการปรับปรุง ไว้ด้วยนะครับ
เมื่อข้อมูลถูกต้องแล้วถึงจะปิดบัญชี รายปีได้ครับ หลังจากนั้น ก็จะต้องให้ ผู้ตรวจสอบบัญชี ตรวจสอบ และรับรองข้อมูล พร้อมกับ แสดงความคิดเห็นต่อบัญชีรายปีนั้น หลังจากนั้น จึงจะจัดให้มีการประชุม ผู้ถือหุ้น เพื่อรายงานผลการดำเนินงานให้ ผู้ถือหุ้นทราบ ต่อไปครับ พร้อม ๆ กับแจ้ง ผลการจ่ายเงินปันผลด้วย (ถ้ามีนะ)
ปิดบัญชีรายเดือน คือ ปิด งบการเงินเป็นรายเดือน เช่น ทำ งบดุล งบ กำไร ขาดทุน งบกระแสเงินสด งบทดลอง เป็นต้น
ธุรกิจ ส่วนใหญ่ จะมีการ ปิดงบรายเดือนทุกเดือน พอครบ 3 เดือน ก็จะโชว์ตัวเลข เป็นรายไตรมาส ทำทุก ๆ ไตรมาส ตามข้อกำหนด ของทางตลาดหลักทรัพย์ ตัวเลข ที่ปิดบัญชี รายเดือนนี้ ยังถือว่าเป็นงบการเงินที่ บางที เป็นตัวเลขที่ยังไม่ถูกต้องสมบูรณ์ แต่ตัวเลขเหล่านี้ จะมีประโยชน์ต่อผู้บริหาร เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ
พอครบปี ก็จะมีการสรุป ตัวเลข จากบัญชีรายเดือน ทั้งหมด ทั้ง 12 เดือน โดยผู้บริหารทางด้านบัญชี จะต้องมานั่งพิจารณาดูว่า ตัวเลขที่ได้บันทึกข้อมูลไว้ก่อนหน้านี้ในระหว่างเดือนใด เดือนหนึ่ง มีรายการไหนบ้างที่บันทึกข้อมูลค่าใช้จ่าย เป็นแค่ประมาณการ แล้วจะต้องบันทึกเป็นข้อมูลจริง เมื่อมีค่าใช้จ่ายจ่ายจริงเกิดขึ้น มีรายการไหน บ้าง ที่กฏหมายบัญชีภาษีอากร ไม่ยอม ให้บันทึก เป็นค่าใช้จ่าย หรือ มีรายการไหนบ้าง ที่กฏหมายบัญชีภาษีอากร ไม่ยอมให้มีการตั้งสำรองค่าใช้จ่ายค้างไว้ หรือ มีการตั้งสำรอง เกินความเป็นจริง ตัวเลขรายการเหล่านี้ ก่อนปิดงบสิ้นปี ก็ต้องมาจัดทำรายการปรับปรุง โดยใส่ตัวเลข ให้ตรงกับความเป็นจริง ทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องกับกฏเกณฑ์ของระบบภาษีอากร ถ้า จขกท เป็นคนดูแล ระบบ ก็ต้องมีแนวคิด หรือ เทคนิค ในการจัดทำการบันทึกข้อมูล ให้เผื่อ เหตุการณ์เหล่านี้ไว้ด้วย
สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ข้อมูล ใด ที่บันทึกไว้ใน บัญชี ระหว่างเดือน แม้ จะไม่ถูกต้อง จขกท ซึ่งเป็นคนดูแล ระบบ ห้ามเข้าไปแก้ไขตัวเลข นะครับ เพราะถือเป็นตัวเลขที่ถูกบันทึกข้อมูล และเอาไปใช้งานแล้ว เหตุการณ์มันผ่านไปแล้ว ถ้าต้องการ จะให้ข้อมูล ที่บันทึก เป็นข้อมูล ที่ถูกต้องใน บัญชี สิ้นปี จขกท ก็ต้อง เผื่อช่อง สำหรับทำรายการปรับปรุง ไว้ด้วยนะครับ
เมื่อข้อมูลถูกต้องแล้วถึงจะปิดบัญชี รายปีได้ครับ หลังจากนั้น ก็จะต้องให้ ผู้ตรวจสอบบัญชี ตรวจสอบ และรับรองข้อมูล พร้อมกับ แสดงความคิดเห็นต่อบัญชีรายปีนั้น หลังจากนั้น จึงจะจัดให้มีการประชุม ผู้ถือหุ้น เพื่อรายงานผลการดำเนินงานให้ ผู้ถือหุ้นทราบ ต่อไปครับ พร้อม ๆ กับแจ้ง ผลการจ่ายเงินปันผลด้วย (ถ้ามีนะ)
แสดงความคิดเห็น
ขอความรู้ครับ เรื่อง ปิดบัญชีรายเดือน,ปิดงบรายปี
1.ปิดบัญชีรายเดือน จริงๆ มันอาจจะหมายถึง ปิดบัญชีรายรอบ ใช่มั้ยครับ เช่นอาจจะ 3 เดือนปิดที แต่โดยส่วนมากจะยังไม่Post รายได้-ค่าใช้จ่าย ไป กำไร-ขาดทุน แต่จะ Post ก็ได้แล้วแต่กิจการ
2.ปิดงบรายปี เท่าที่ตามอ่านมันก็คือการทำข้อ 1 จนครบทั้งปี เช่นทำทุกเดือนพอครบเดือนที่ 12 ก็คือ ทำการ Post รายได้-ค่าใช้จ่าย ไป กำไร-ขาดทุน เพื่อแสดงงบต่างๆ ก็คือปิดปีแล้ว และเพื่อใช้เป็นเอกสารประชุมผู้ถือหุ้น
อันนี้ผมเข้าใจถูกผิดอย่างไรครับ พอดีไม่ได้เป็นบัญชีนะครับ เป็นคนทำ software มาดูระบบที่มีบัญชีอยู่ด้วย แล้วงงครับ ผิดถูกอย่างไร หรือผิดทั้งหมด รบกวนขอความรู้เพิ่มเติมด้วยครับ