วิเคราะห์เรื่องลูกปืนคลัช R3

ปกติผมไม่ได้หยับจับงานซ่อมมอไซค์เลย  ไม่รู้ว่าชิ้นส่วนตรงนี้มันมีอะไรบ้าง  เป็นคนไม่ซ่อมมอไซค์เพราะค่าแรงถูก  ถ้ามีคนพามอไซค์จะให้ซ่อมผมไล่หมด  เสียเวลาทำมาหากินเปล่า ๆ

***************
ลูกปืนแตกปกติปัญหาไม่ได้อยู่ที่ลูกปืนหรอกครับ  มันมีความปกติที่อื่น ทำให้เกิดการประแทก หรือเยื้องศูนย์ทำให้เม็ดลูกปืนเบียดจนเกิดความร้อนสูง     สะบัดเพราะชิ้นส่วนที่หมุนไม่บาลานซ์ทางน้ำหนัก  พอหมุนเร็ว ๆ แล้วเกิดแรงเหวี่ยง     มันถึงจะแตก

หรือต้องใช้ไปนาน ๆ นานมาก ๆ จนเม็ดลูกปืนสึกหลวมคลอนแล้วถึงจะแตก

ลูกปืนคลัชตรงนี้น่ามีเป็นความผิดพลาดด้านการออกแบบบางอย่างครับ  ปกติผมไม่ได้ซ่อมมอไซค์เพราะค่าแรงมันถูก  เลยไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร

***************
แต่ถ้าจะเดาน่าจะเกิดจากความไม่บาลานซ์ของน้ำหนักครับ  เวลาหมุนเร็วแล้วมันถ่วง ดิ้นสะบัด  ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าอะไรที่ลูกปืนตัวนี้มันพาหมุนบ้าง

แนะนำว่าเอาชิ้นส่วนที่ลูกปืนที่แตกนี่พาหมุน  ไปเช็คบาลานซ์ดูนะครับ  

น่าจะเกิดจากการผลิตที่ถ่วงน้ำหนักไม่ดีมากกว่าครับ

แต่จริง ๆ ไม่ทราบเหมือนกัน  ถ้าใครมีรูปชิ้นส่วนชัด ๆ ให้ดูจะขอบพระคุณมากครับ

และคงไม่เป็นทุกคันหรอก

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่