เอาสั้นๆง่ายๆเลยนะครับ ปัญหาของผมคือตกเครื่อง และอยากจะบอกต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับผมให้ทุกคนฟัง (ผมไม่กล้าอ้างอิงถึงสายการบินอื่นเพราะเรื่องนี้ เกิดขึ้นกับผมกับสายการบินนี้เท่านั้น แต่อยากให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่จะเดินทางในช่วงนี้ด้วยนะครับ คนเดินทางเยอะ คงเป็นเรื่องธรรมดา(ล่ะมั้ง)ที่จะไม่สนใจคนส่วนน้อย)
เล่าเลยล่ะกันนะครับ เหตุที่ผมกับแฟนตกเครื่อง มันเกิดขึ้นอย่างนี้ คือ
เราจองตั๋วไฟท์บินของไลออนแอร์ เที่ยว 18.35 น. ดอนเมือง - หาดใหญ่ เช็คอินออนไลน์และได้ตั๋วดิจิตอลมาทางอีเมล ซึ้งในนั้นระบุข้อมูลที่เรากรอกตอนจองกับเลขที่นั้งไว้ ขาดแต่เพียงหมายเลขเกตเท่านั้น ในใจก็กังวลว่าจะเหมือนกับเช็คอินปกติมั้ย แต่ก็ตัดสินรอไปถามพนักงานตอนถึงสนามบิน
ด้วยการเดินทางในกทม. + เรื่องของงาน ทำให้เราไปถึงสนามบิน 18.00 น. เราจึงรีบไปสอบถามเรื่องต่างๆ ว่าทันมั้ย? ต้องไปเกตไหน? กระเป๋าโหลดยังไง?
พนักงานก็บอกว่าเราเช็คอินแล้ว ต้องไปเช็คที่บอร์ดที่จะขึ้นไฟท์บินว่าต้องไปที่เกตไหนและสามารถเข้าไปนั้งรอหน้าเกตได้เลย ส่วนเรื่องกระเป๋าถ้าโหลดต้องต่อคิวยาว เวลาตอนนั้นเราก็ห่วงว่าจะไม่ทัน เลยเข้าไปเช็คเกตเลยและไม่โหลดกระเป๋า
หลังจากที่เช็คบอร์ด ไฟท์บินของเราระบุว่า เกต 41 เครื่องจอด 19.20 น. แต่เพื่อความชัวร์ เราเลยไปเช็คที่กับพนักงานที่หน้าเกตอีกที ซึ้งตรงกับที่บอร์ดประกาศ ผมเลยพาแฟนไปหาอะไรกินก่อน รอเวลาจนถึงประมาณ 19.00 น. ก็กลับไปนั่งรอที่หน้าเกต 41 ตามเดิม แต่ไม่มีพนักงานอยู่หน้าเคาเตอร์เกตเลยในตอนนั้น ต้องบอกว่าในระหว่างหาอะไรกินนั่งฟังทุกประกาศเผื่อมีการเรียกก่อนหรืออะไรก็ตามแต่
จนเวลาล่วงเลยมาถึง 19.25 น.เราก็เริ่มสงสัยแล้วว่าทำไมยังไม่มีการเรียกให้ขึ้นเครื่อง นี้ก็เลยเวลามาอีก จนมีพนักงานนกแอร์เดินมาประจำที่เคาเตอร์หน้าเกต 41 ผมเลยตัดสินใจไปถาม แต่เนื่องจากว่าเป็นคนละสายการบิน พนักงานเลยแนะนำให้ไปถามพนักงานของไลออนแอร์ที่อยู่เกตใกล้ ซึ้งได้คำตอบมาว่า " เครื่องลงจอดนานแล้วครับ ไฟท์นี้เปลี่ยนเกตจาก 41 ไป 32 แล้วตอนนี้เครื่องกำลังจะออก "
เราเลยต้องวิ่งหน้าตั้งกันไปที่เกต 32 แค่ความโชคร้าย พนักงานบอกเครื่องบินปิดประตูไปแล้ว หรือสรุปง่ายๆคือ " ตกเครื่อง "
ผมเลยถามว่าทำไงได้บ้าง เพราะเรานั่งรอที่เกต 41 ตั้งแต่ 1 ทุ่ม พนักงานก็บอกว่าไฟท์ที่จะบินไปหาดใหญ่รอบต่อไปเต็มแล้ว แต่ถ้าหากว่างลูกค้าก็ต้องซื้อตั๋วใหม่ ไม่ก็ต้องซื้อตั๋วเดินทางใหม่ในวันหลัง
ผมก็ถามถึงว่าทางสายการบินจะรับผิดชอบยังไง ในเมื่อผมไม่ได้ยินประกาศหรืออะไรที่จะทำให้รู้ว่าเปลี่ยนเกตเลย นั่งรอ นั่งฟังประกาศตลอด และตอนที่หาอะไรกิน ก็ไปกินที่ burger king ที่อยู่ระหว่างเกต 41 กับ 32 ก็ยังไม่ได้ยินประกาศจากทางสายการบิน ไม่ป้ายติดประกาศตรงหน้าเคาเตอร์เกต 41 กับพนักงาน 2 คนคือ คนที่อยู่หน้าเคาเตอร์ 32 กับพนักงานที่เคาเตอร์เช็คอิน คำตอบแบบใจความสรุปคือ..
พนักงานหน้าเคาเตอร์ 32 : ยืนยันว่าประกาศไปแล้ว แถมยังบอกว่า ลูกเรืออีก 200 กว่าคนทำไมทราบ แล้วถามกลับว่าทำไมเราอีก 2 คนไม่รู้ พร้อมกับบอกว่าทางสายการบินไม่รับผิดชอบ ย้ายให้ไม่ได้ เปลี่ยนวันไม่ได้เพราะถือว่าลูกค้าเช็คอินแล้วแต่ตัดสินใจไม่ขึ้นเครื่อง (แต่เขาไม่ได้พูดถึงปิดป้ายประกาศ ไม่พูดถึงว่าประกาศเสียงตามสายกี่โมง ทั้งๆที่ถามไปแล้ว)
พนักงานหน้าเคาเตอร์เช็คอิน : ก็ยืนยันว่าประกาศแล้วหลังจากที่โทรถามพนักงานคนไหนสักคน แล้วบอกว่าถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้จะมีการติดป้าย แต่ที่เราไม่เห็นอาจจะเพราะสายการบินอื่นที่มาใช้เคาเตอร์ต่ออาจจะดึงออก(อย่ามั่วดิ นั่งต้องแค่ 1 ทุ่มยังไม่เห็นป้ายเลย แล้วอีกสายการบินเขาพึ้งมาตอน 1 ทุ่มครึ้ง หรือจะบอกว่าสายการบินอื่นไม่มีมารยาทเหรอ ของแบบนี้จะดึงออกมั่วๆได้เหรอ) แล้วบอกเหมือนกับพนักงานหน้าเคาเตอร์ 32 ว่าต้องซื้อตั๋วใหม่เท่านั้น ทางสายการบินไม่รับผิดชอบเพราะถือว่าเช็คอินไปแล้ว
หลังจากได้ยินคำตอบพวกนี้แล้ว ผมจึงถามว่าขอเงินคืนได้มั้ย เขาก็บอกว่าไม่ได้ เพราะการที่ผู้โดยสารไม่ขึ้นเครื่อง ไม่ใช่ความรับผิดชอบของสายการบิน(เขาคงเข้าใจว่าเราอยากเสียเงินมาเดินเล่นสนามบินสินะ)
อยากกจะถามสายการบิน
1. การประกาศของสายการบิน หากย้ายจากเกตเก่าไปเกตใหม่ ไม่มีการประกาศซ้ำทั้ง " เกตเก่าและเกตใหม่ " เหรอครับ เพราะผมนั่งรอตั้งแต่ 1 ทุ่ม จนถึงเวลา 19.20 น.แล้วก็ยังไม่มีการประกาศซ้ำเลย ขนาดถึงเวลาที่ต้องขึ้นเครื่องแล้วก็ยังไม่มี
2. หากผู้โดยสารเช็คอินแล้ว แต่ยังไม่ขึ้นเครื่อง และล่วงเวลามาแล้ว ไม่มีการเรียกชื่อตามหาแบบสายการบินอื่นๆเหรอ หรือต้องล่วงเวลามากี่นาทีถึงจะประกาศเรียก (เพราะเราเป็นเพียงแค่ 2 คนสุดท้าย มันยากไปรึป่าวที่จะประกาศให้ขึ้นเครื่อง) และหลังจากเวลาขึ้นเครื่อง เครื่องจะจอดรอกี่นาที (เพราะในบอร์ดบอก 19.20 น. ผมไปถึงหน้าเกต 32 ก็เวลา 19.37 น.)
3. มีการย้ายรอบในวันนั้นให้มั้ย? หรือมีการย้ายรอบไปวันอื่นได้รึป่าว? หรือรับผิดชอบแค่ไหน?
4. มีการเช็คว่าผู้โดยสารบนเครื่องใช่มั้ยครับ ทำไมถึงเอาการเช็คอินแค่หน้าทางเข้าเป็นหลักล่ะ ทำไมถึงขอเรียกเงินคืนไม่ได้
5. หากกระเป๋าผมกับแฟนโหลดขึ้นเครื่องไป ทางสายการบินจะรับผิดชอบหรือทำอย่างไง
**อยากจะบอกว่า ผิดหวังมาก ที่สายการบินไม่ช่วยเหลืออะไรเลย ผมแค่ต้องการความช่วยเหลือ เพราะผมก็ไม่ได้มีรายได้มากขนาดที่จะซื้อตั๋วใบ 2,000 ในวันถัดไปได้ แค่อยากให้ช่วยเหลือ เราเป็นเพียงแค่เสียงเล็กๆเสียงหนึ่งที่คุณมองข้ามไป แต่ยังไงเราก็เป็นคน มันน่าจะมีทางออกที่อยู่ตรงกลางนะครับ**
Lion air การรับผิดชอบ และความผิดหวัง (ช่วงนี้ปีใหม่ เป็นอุทาหรณ์ให้คนเดินทางนะครับ)
เล่าเลยล่ะกันนะครับ เหตุที่ผมกับแฟนตกเครื่อง มันเกิดขึ้นอย่างนี้ คือ
เราจองตั๋วไฟท์บินของไลออนแอร์ เที่ยว 18.35 น. ดอนเมือง - หาดใหญ่ เช็คอินออนไลน์และได้ตั๋วดิจิตอลมาทางอีเมล ซึ้งในนั้นระบุข้อมูลที่เรากรอกตอนจองกับเลขที่นั้งไว้ ขาดแต่เพียงหมายเลขเกตเท่านั้น ในใจก็กังวลว่าจะเหมือนกับเช็คอินปกติมั้ย แต่ก็ตัดสินรอไปถามพนักงานตอนถึงสนามบิน
ด้วยการเดินทางในกทม. + เรื่องของงาน ทำให้เราไปถึงสนามบิน 18.00 น. เราจึงรีบไปสอบถามเรื่องต่างๆ ว่าทันมั้ย? ต้องไปเกตไหน? กระเป๋าโหลดยังไง?
พนักงานก็บอกว่าเราเช็คอินแล้ว ต้องไปเช็คที่บอร์ดที่จะขึ้นไฟท์บินว่าต้องไปที่เกตไหนและสามารถเข้าไปนั้งรอหน้าเกตได้เลย ส่วนเรื่องกระเป๋าถ้าโหลดต้องต่อคิวยาว เวลาตอนนั้นเราก็ห่วงว่าจะไม่ทัน เลยเข้าไปเช็คเกตเลยและไม่โหลดกระเป๋า
หลังจากที่เช็คบอร์ด ไฟท์บินของเราระบุว่า เกต 41 เครื่องจอด 19.20 น. แต่เพื่อความชัวร์ เราเลยไปเช็คที่กับพนักงานที่หน้าเกตอีกที ซึ้งตรงกับที่บอร์ดประกาศ ผมเลยพาแฟนไปหาอะไรกินก่อน รอเวลาจนถึงประมาณ 19.00 น. ก็กลับไปนั่งรอที่หน้าเกต 41 ตามเดิม แต่ไม่มีพนักงานอยู่หน้าเคาเตอร์เกตเลยในตอนนั้น ต้องบอกว่าในระหว่างหาอะไรกินนั่งฟังทุกประกาศเผื่อมีการเรียกก่อนหรืออะไรก็ตามแต่
จนเวลาล่วงเลยมาถึง 19.25 น.เราก็เริ่มสงสัยแล้วว่าทำไมยังไม่มีการเรียกให้ขึ้นเครื่อง นี้ก็เลยเวลามาอีก จนมีพนักงานนกแอร์เดินมาประจำที่เคาเตอร์หน้าเกต 41 ผมเลยตัดสินใจไปถาม แต่เนื่องจากว่าเป็นคนละสายการบิน พนักงานเลยแนะนำให้ไปถามพนักงานของไลออนแอร์ที่อยู่เกตใกล้ ซึ้งได้คำตอบมาว่า " เครื่องลงจอดนานแล้วครับ ไฟท์นี้เปลี่ยนเกตจาก 41 ไป 32 แล้วตอนนี้เครื่องกำลังจะออก "
เราเลยต้องวิ่งหน้าตั้งกันไปที่เกต 32 แค่ความโชคร้าย พนักงานบอกเครื่องบินปิดประตูไปแล้ว หรือสรุปง่ายๆคือ " ตกเครื่อง "
ผมเลยถามว่าทำไงได้บ้าง เพราะเรานั่งรอที่เกต 41 ตั้งแต่ 1 ทุ่ม พนักงานก็บอกว่าไฟท์ที่จะบินไปหาดใหญ่รอบต่อไปเต็มแล้ว แต่ถ้าหากว่างลูกค้าก็ต้องซื้อตั๋วใหม่ ไม่ก็ต้องซื้อตั๋วเดินทางใหม่ในวันหลัง
ผมก็ถามถึงว่าทางสายการบินจะรับผิดชอบยังไง ในเมื่อผมไม่ได้ยินประกาศหรืออะไรที่จะทำให้รู้ว่าเปลี่ยนเกตเลย นั่งรอ นั่งฟังประกาศตลอด และตอนที่หาอะไรกิน ก็ไปกินที่ burger king ที่อยู่ระหว่างเกต 41 กับ 32 ก็ยังไม่ได้ยินประกาศจากทางสายการบิน ไม่ป้ายติดประกาศตรงหน้าเคาเตอร์เกต 41 กับพนักงาน 2 คนคือ คนที่อยู่หน้าเคาเตอร์ 32 กับพนักงานที่เคาเตอร์เช็คอิน คำตอบแบบใจความสรุปคือ..
พนักงานหน้าเคาเตอร์ 32 : ยืนยันว่าประกาศไปแล้ว แถมยังบอกว่า ลูกเรืออีก 200 กว่าคนทำไมทราบ แล้วถามกลับว่าทำไมเราอีก 2 คนไม่รู้ พร้อมกับบอกว่าทางสายการบินไม่รับผิดชอบ ย้ายให้ไม่ได้ เปลี่ยนวันไม่ได้เพราะถือว่าลูกค้าเช็คอินแล้วแต่ตัดสินใจไม่ขึ้นเครื่อง (แต่เขาไม่ได้พูดถึงปิดป้ายประกาศ ไม่พูดถึงว่าประกาศเสียงตามสายกี่โมง ทั้งๆที่ถามไปแล้ว)
พนักงานหน้าเคาเตอร์เช็คอิน : ก็ยืนยันว่าประกาศแล้วหลังจากที่โทรถามพนักงานคนไหนสักคน แล้วบอกว่าถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้จะมีการติดป้าย แต่ที่เราไม่เห็นอาจจะเพราะสายการบินอื่นที่มาใช้เคาเตอร์ต่ออาจจะดึงออก(อย่ามั่วดิ นั่งต้องแค่ 1 ทุ่มยังไม่เห็นป้ายเลย แล้วอีกสายการบินเขาพึ้งมาตอน 1 ทุ่มครึ้ง หรือจะบอกว่าสายการบินอื่นไม่มีมารยาทเหรอ ของแบบนี้จะดึงออกมั่วๆได้เหรอ) แล้วบอกเหมือนกับพนักงานหน้าเคาเตอร์ 32 ว่าต้องซื้อตั๋วใหม่เท่านั้น ทางสายการบินไม่รับผิดชอบเพราะถือว่าเช็คอินไปแล้ว
หลังจากได้ยินคำตอบพวกนี้แล้ว ผมจึงถามว่าขอเงินคืนได้มั้ย เขาก็บอกว่าไม่ได้ เพราะการที่ผู้โดยสารไม่ขึ้นเครื่อง ไม่ใช่ความรับผิดชอบของสายการบิน(เขาคงเข้าใจว่าเราอยากเสียเงินมาเดินเล่นสนามบินสินะ)
อยากกจะถามสายการบิน
1. การประกาศของสายการบิน หากย้ายจากเกตเก่าไปเกตใหม่ ไม่มีการประกาศซ้ำทั้ง " เกตเก่าและเกตใหม่ " เหรอครับ เพราะผมนั่งรอตั้งแต่ 1 ทุ่ม จนถึงเวลา 19.20 น.แล้วก็ยังไม่มีการประกาศซ้ำเลย ขนาดถึงเวลาที่ต้องขึ้นเครื่องแล้วก็ยังไม่มี
2. หากผู้โดยสารเช็คอินแล้ว แต่ยังไม่ขึ้นเครื่อง และล่วงเวลามาแล้ว ไม่มีการเรียกชื่อตามหาแบบสายการบินอื่นๆเหรอ หรือต้องล่วงเวลามากี่นาทีถึงจะประกาศเรียก (เพราะเราเป็นเพียงแค่ 2 คนสุดท้าย มันยากไปรึป่าวที่จะประกาศให้ขึ้นเครื่อง) และหลังจากเวลาขึ้นเครื่อง เครื่องจะจอดรอกี่นาที (เพราะในบอร์ดบอก 19.20 น. ผมไปถึงหน้าเกต 32 ก็เวลา 19.37 น.)
3. มีการย้ายรอบในวันนั้นให้มั้ย? หรือมีการย้ายรอบไปวันอื่นได้รึป่าว? หรือรับผิดชอบแค่ไหน?
4. มีการเช็คว่าผู้โดยสารบนเครื่องใช่มั้ยครับ ทำไมถึงเอาการเช็คอินแค่หน้าทางเข้าเป็นหลักล่ะ ทำไมถึงขอเรียกเงินคืนไม่ได้
5. หากกระเป๋าผมกับแฟนโหลดขึ้นเครื่องไป ทางสายการบินจะรับผิดชอบหรือทำอย่างไง
**อยากจะบอกว่า ผิดหวังมาก ที่สายการบินไม่ช่วยเหลืออะไรเลย ผมแค่ต้องการความช่วยเหลือ เพราะผมก็ไม่ได้มีรายได้มากขนาดที่จะซื้อตั๋วใบ 2,000 ในวันถัดไปได้ แค่อยากให้ช่วยเหลือ เราเป็นเพียงแค่เสียงเล็กๆเสียงหนึ่งที่คุณมองข้ามไป แต่ยังไงเราก็เป็นคน มันน่าจะมีทางออกที่อยู่ตรงกลางนะครับ**