รูปแบบหนึ่ง ของวิธีการโกงลูกค้าของประกันภัย AIA

ก่อนอื่น จขกท ต้องขอออกตัวก่อนเลย ว่าไม่เคยมาระบายหรือแชร์เรื่องราวของตัวเองในพันทิปมาก่อน
แต่เรื่องนี้ จขกท ทนไม่ไหวจริงๆ กับรูปแบบการโกงลูกค้าแบบนี้ของบริษัทประกันภัย AIA
เราเคยแต่ได้อ่านและได้ยินเรื่องราวมากมายของ AIA ซึ่งทำให้เราระวังทุกด้านในเรื่องการทำประกันที่โทรเข้ามาทางโทรศัพท์
แต่ครั้งนี้ "พลาด" ซึ่งทำให้เราต้องจ่ายเงินโดยที่ไม่รู้ตัว ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มากมายเท่าไหร่ของตัวเงิน แต่ความรู้สึกเนี่ยสิ......เห้อ!!!

เรื่องมีอยู่ว่า...มีเจ้าหน้าที่ AIA โทรมาหา จขกท แจ้งเรื่องรายละเอียดประกันอุบัติเหตุ บลาๆๆๆ... (โดยปกติเราจะรับฟังก่อน เพื่อไม่ให้เค้าเสียน้ำใจ แล้วค่อยจะบอกไม่เอาทีหลัง) เจ้าหน้าที่ก้อพูดไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายแจ้งว่า จะส่งรายละเอียดมาให้เราอ่านก่อนทางไปรษณีย์ หากยอมรับค่อยตอบตกลงหลังได้รับรายละเอียดทางไปรษณีย์ แต่หากไม่โอเคลูกค้าสามารถยกเลิกหรือฉีกเอกสารทิ้งได้เลย ทั้งนี้ทั้งนั้นจะยังไม่มียอดค่าใช้จ่ายใดๆ ก่อนการตกลงทั้งสิ้น...
จขกท ก้อรับฟังก้อคิดว่า "อืม...เรารับเอกสารมาดูก่อน ค่อยปฏิเสธที่หลังก้อได้"
แล้วเราก้อถามย้ำๆๆๆๆ มากๆๆๆ ว่า "หากได้รับเอกสารแล้ว เราไม่ตกลงทำประกันได้ใช่มั้ย?"
เจ้าหน้า AIA ตอบว่า "ได้ค่ะ และสามรถทิ้งเอกสารนั้นได้เลย"
เราถามกลับอีกว่า "ทั้งนี้ยังไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นใช่มั้ย"
เจ้าหน้าที่ AIA ตอบว่า "ใช่ค่ะ ยังไม่มียอดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น"
เราก้อตกลงว่าให้เค้าส่งรายละเอียดมาทางไปรษณีย์ดูก่อน....
เจ้าหน้าที่ AIA ก้อพูดเงื่อนไขต่างๆ แบบเร็วติดจรวดมากๆๆๆๆๆๆ (พยายามจับใจความ...แต่ไม่สำเร็จ)
พูดๆๆๆๆๆ บลาๆๆๆๆๆ แล้วก็แจ้งหมายเลขบัตรเครดิตเราด้วย แบบถูกทุกตัวเลข...แล้วถามกลับว่าใช้เลขนรี้ใช่ไหมคะ
เราก็ตอบว่า "ใช่"
หลังจากนั้นก็พูดแบบติดจรวดอีก......จนเจ้าหน้าที่ AIA พูดย้ำ เน้นชัดค้ำว่า "ขอให้ลูกค้าพูดคำว่า...ตกลง"
จขกท ก็คิดว่า "เอ๊ะ...ตกลงราทำไปแล้วหรอ? ถึงให้เราตอบตกลง" เริ่มรู้สึกทะยิ้มๆๆ แล้ว
เราก้อเลยถามย้ำอีกทีว่า "คือ...ยังไม่มีผลใดๆ ทั้งสิ้นใช่มั้ย ต้องรอรายละเอียดทางไปรษณีย์ก่อนแล้วถ้าโอเคค่อยตกลงเงื่อนไขใช่มั้ย?"
เจ้าหน้าที่ AIA ตอบว่า "ใช่ค่ะ ยังไม่มีผลค่ะ"
เราถามย้ำกลับอีกว่า "ทั้งนี้ยังไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นใช่มั้ย"
เจ้าหน้าที่ AIA ก็ยังให้คำตอบว่า "ใช่ค่ะ ยังไม่มียอดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น"
เราเลยตอบว่า "ตกลง" เท่านั้นแหล่ะมหาวิบัติมาบังเดิดโดยไม่รู้ตัว
เจ้าหน้าที่ AIA ก็แจ้งอีก บลาๆๆๆๆ แล้วก้อกล่าวขอบคุณ แล้ววางสายไป
จขกท ก็วางสายไปด้วยความงุนงง....

2-3 วันต่อมา....
มีโทรศัพท์เข้ามาอีก คราวนี้ แจ้งว่าเป็นหัวหน้าของเจ้าหน้าที่ที่แจ้งเรื่องไปวันก่อน
แจ้งว่า "ได้รับเรื่องของลูกค้าเรียบร้อยแล้ว" แล้วถามรายละเอียดนิดหน่อย แล้วก็แจ้งว่า "เรื่องได้อนุมัติแล้วค่ะ" แล้ววางสายไป
จขกท ก็งงแพร๊บ...แล้วก็คิดว่า คงจะอนุมัติเรื่องส่งเอกสารมาให้ทางไปรษณีย์ (ปลอบใจตัวเอง...หรือเปล่า)

จากนั้นผ่านมา 1 อาทิตย์....
มีใบเรียกเก็บค่าประกัน AIA เป็นยอด 1,XXX บาท ทางสลิปบัตรเครดิต....
เราก็ "เฮ้ย...ค่าไหร่หว่า...คืองง...คือเราไม่ได้มีประกันของ AIA ซักฉบับ"
เรากลับมานั่งนึกแพร๊บ...ก็คิดได้ว่าต้นเดือนมีเจ้าหน้าที่ AIA ติดต่อมา แล้วก้อจำได้ว่าเรายังไม่ได้รายละเอียดทางไปรษณ๊ย์เลยนี่น่า..แล้วทำไมมาเก็บยอดแล้วล่ะ....

จขกท ก็เลยโทรไปที่ธนาคารบัตรเครดิตที่ถูกเรียกเก็บไป...แต่ได้รับคำตอบว่า เราได้ทำประกันไว้...ให้ติดต่อกลับ AIA เพื่อขอ Void ยอดออก

เราก้อติดต่อ AIA ทาง 1581 แล้วได้สอบถามเรื่องการแจ้งเก็บค่าประกันอุบัติเหตุ

เจ้าหน้าที่ : ทางลูกค้าได้ตกลงทำประกันอุบัติเหตุไว้ค่ะ
จขกท : เฮ้ย...ได้ไง เรายังไม่ได้รับเอกสารและทำการตกลงใดๆ เลยนะ
เจ้าหน้าที่ : ลูกค้าได้รับกรรมธรรภ์หรือยังคะ
จขกท : ยังค่ะ
เจ้าหน้าที่ : ถ้าอย่างนั้น ให้ลูกค้าส่งสำเนาบัตรประชาชน แจ้งชื่อ และเขียนว่าขอยกเลิกกรรมธรรภ์ เลขXXXXXXX ผ่านบัตรเครดิต แล้วส่งแฟ็กซ์กลับไป
จขกท : ได้ค่ะ....แล้วยอดนี้จะทำการ void ออกให้เลยใช่ไหมคะ
เจ้าหน้าที่ : ยอดนี้ รบกวนให้ลูกค้าชำระเงินกับธนาคารบัตรเครดิตไปก่อนนะคะ แล้วทางเราจะส่งเช็คยอดทั้งหมดไปให้ทางไปรษณีย์ค่ะ
จขกท : อ้าว...ทำไมไม่ viod ออกไปเลยล่ะ ทำไมเราต้องจ่ายก่อนด้วย
เจ้าหน้าที่ : ทางเราได้รับเงินจากการตัดบัตรเครดิตเรียบร้อยแล้วค่ะ

เรางงมากๆๆๆ ทำไมหักบัตรเลยทั้งๆ ที่ยังไม่ได้รับเอกสารแต่อย่างใด แล้วเราก้อมาทบทวนดูว่า ที่เราพลาด คงเป็นไอ้คำที่เราตอบไปว่า "ตกลง" ตอนนั้นแหล่ะ กลายมาเป็นค่าโง่ในตอนนี้.....

เจ้าหน้าที่ : ลูกค้าจะได้รับเงินคืนภายใน 1-2 สัปดาห์ หลังจากนี้....แล้วยอดที่เรียกเก็บในเดือนก.พ. 59 จะยกเลิกให้ ให้ลูกค้าชำระยอดเรียกเก็บของ เดือน ธ.ค. 58 และ เดือน ม.ค. 59 ไปก่อน
จขกท : ห๊า....เรียกเก็บ 2 เดือนแล้วหรอ
เจ้าหน้าที่ : ใช่ค่ะ..ตามกฎบริษัทฯ

เรางงยิ่งกว่าเดิม.....คิดว่าขนาดเอกสารที่จะส่งมาให้ ยังไม่ได้เลย...แล้วนี้จะส่งเช็คมาคืนให้...คงจะได้หรอก เฮ้อ..เสียค่าโง่ละกัน

จขกท คิดว่าต่อไปนี้นะ ไม่ว่าจะโทรมาในรูปแบบไหน พอพูดชื่อประกันปั๊บ...จะรีบตัดบทและปฏิเสธลูกเดียว จะไม่ไว้หน้าทั้งนั้นแล้ว

ขอบคุณที่มีพื้นที่ให้ระบาย แล้ะแชร์ประสบการณ์นะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่