สวัสดีค่ะนี่เป็นกระทู้แรกของเราจริงๆนะคะ ก็อยากจะมาเล่าประสบการณ์ในการทำอนุสรณ์ให้ฟังค่ะ
เราขอเกริ่นก่อนเลยนะว่าห้องเรามีความไม่ยุติธรมมสูงมาก คือเราก็อยู่ในฝั่งที่เป็นหัวหน้าห้อง ก ค่ะ(รร.เราแบ่งห้องเป็น ก,ข) แล้วฝั่งของเราจะเป็นคนที่รับผิดชอบงานห้องซึ่งทุกงานจะรับผิดชอบหมดแต่อยู่ๆไม่รู้ทำไมอีกฝั่งก็อยากทำอนุสรณ์ขึ้นมาตาม ซึ่งตอนนั้นพวกเราก็ถ่ายรูปเพื่อนกันไปแล้วด้วยและกำลังจัดทำหน้า พวกเค้าบอกว่าพวกเราทำไม่สวยและพาเพื่อนคนอื่นๆที่ไม่รู้เรื่องไปถ่าย แต่เราไม่ถ่ายนะค่ะเพราะว่าก่อนถ่ายเค้าถามเพื่อนว่าถ่ายมั้ย เพื่อนไม่มีใครถ่าย แต่อยู่ๆวันนั้นก็พาเพื่อนคนอื่นไปถ่ายเราเลยไม่ถ่ายค่ะ เพราะเรารู้ค่ะว่าคนพวกนั้นทำได้ทุกอย่างถ้าทำให้ตัวเองดูได้หน้าได้ตา เอาง่ายๆคือรูปเพื่อนไม่สวยเลยสวยเฉพาะรูปตัวเอง แล้วก็ทำเป็นเอาพี่ชายมาถ่ายเพื่อข่มเหงให้เพื่อนมาถ่ายให้เพื่อนเกรงใจผู้ใหญ่ พอวันส่งครูประจำชั้นก็เรียกคุย คือของเราเพื่อนทำเองถ่ายเองแต่งเอง แต่อีกฝั่งพี่ชายถ่ายใช้คนอื่นแต่ง ซึ่งครูทั้ง 2 ท่านอยากได้ของเราเพราะเป็นฝีมือนักเรียน แต่เสียงส่วนใหญ่ต้องการที่จะได้ของอีกฝั่ง ครูบอกให้ประชาธิปไตยทั้งๆที่เพื่อนบางคนยังเห็นอนุสรณ์ไม่หมดทุกคนแล้วหลับหูหลับตาเลือก
เราเลยเอาของเราไปให้ครูฝ่ายจัดทำอนุสรณ์ครูบอกถ้านับความถูกต้องของเราถูก 100% แต่เราทำอะไรไม่ได้ค่ะนอกจากต้องยอมเสียงส่วนใหญ่ที่ครูปชะจำชั้นยังไม่ชอบเลยแม้แต่นักเรียนด้วยกันดูก็รู้ข้อบกพร่องเพราะแสงไม่เท่ากัน ฉากไม่เหมือนกัน(เนื่องมาจากพวกเราไม่ไปถ่ายจึงต้องใช้รูปเดิม) เพื่อนบอกพื้นหลังสวยพื้นหลังของเค้าเป็นพื้นหลังจากภาพกิจกรรมโรงเรียนถ้าจะทำอนุสรณ์ของห้อง ทำไมไม่ใส่รูปห้อง? เอารูปโรงเรียนทำไม ทำไมต้องให้คนอื่นที่ไม่ใช่เด็กห้องตัวเองทำ? ทำไมใช้คนอื่นทำ? เราอยากรู้มากค่ะว่าระหว่าง "เสียงส่วนน้อยที่ทำถูกกฎและภาพถูกต้อง100%" กับ "เสียงส่วนใหญ่ที่แม้แต่นักเรียนด้วยกัรก็เห็นข้อผิดพลาดและทำผิดกฎที่โรงเรียนบอกให้ใช้นักเรียนทำแต่จ้างคนอื่นทำ" อันไหนสมควรที่จะเป็นอนุสรณ์ของห้องมากกว่ากัน
ว่าด้วยเรื่องเพื่อนในห้องทะเลาะกัน
เราขอเกริ่นก่อนเลยนะว่าห้องเรามีความไม่ยุติธรมมสูงมาก คือเราก็อยู่ในฝั่งที่เป็นหัวหน้าห้อง ก ค่ะ(รร.เราแบ่งห้องเป็น ก,ข) แล้วฝั่งของเราจะเป็นคนที่รับผิดชอบงานห้องซึ่งทุกงานจะรับผิดชอบหมดแต่อยู่ๆไม่รู้ทำไมอีกฝั่งก็อยากทำอนุสรณ์ขึ้นมาตาม ซึ่งตอนนั้นพวกเราก็ถ่ายรูปเพื่อนกันไปแล้วด้วยและกำลังจัดทำหน้า พวกเค้าบอกว่าพวกเราทำไม่สวยและพาเพื่อนคนอื่นๆที่ไม่รู้เรื่องไปถ่าย แต่เราไม่ถ่ายนะค่ะเพราะว่าก่อนถ่ายเค้าถามเพื่อนว่าถ่ายมั้ย เพื่อนไม่มีใครถ่าย แต่อยู่ๆวันนั้นก็พาเพื่อนคนอื่นไปถ่ายเราเลยไม่ถ่ายค่ะ เพราะเรารู้ค่ะว่าคนพวกนั้นทำได้ทุกอย่างถ้าทำให้ตัวเองดูได้หน้าได้ตา เอาง่ายๆคือรูปเพื่อนไม่สวยเลยสวยเฉพาะรูปตัวเอง แล้วก็ทำเป็นเอาพี่ชายมาถ่ายเพื่อข่มเหงให้เพื่อนมาถ่ายให้เพื่อนเกรงใจผู้ใหญ่ พอวันส่งครูประจำชั้นก็เรียกคุย คือของเราเพื่อนทำเองถ่ายเองแต่งเอง แต่อีกฝั่งพี่ชายถ่ายใช้คนอื่นแต่ง ซึ่งครูทั้ง 2 ท่านอยากได้ของเราเพราะเป็นฝีมือนักเรียน แต่เสียงส่วนใหญ่ต้องการที่จะได้ของอีกฝั่ง ครูบอกให้ประชาธิปไตยทั้งๆที่เพื่อนบางคนยังเห็นอนุสรณ์ไม่หมดทุกคนแล้วหลับหูหลับตาเลือก
เราเลยเอาของเราไปให้ครูฝ่ายจัดทำอนุสรณ์ครูบอกถ้านับความถูกต้องของเราถูก 100% แต่เราทำอะไรไม่ได้ค่ะนอกจากต้องยอมเสียงส่วนใหญ่ที่ครูปชะจำชั้นยังไม่ชอบเลยแม้แต่นักเรียนด้วยกันดูก็รู้ข้อบกพร่องเพราะแสงไม่เท่ากัน ฉากไม่เหมือนกัน(เนื่องมาจากพวกเราไม่ไปถ่ายจึงต้องใช้รูปเดิม) เพื่อนบอกพื้นหลังสวยพื้นหลังของเค้าเป็นพื้นหลังจากภาพกิจกรรมโรงเรียนถ้าจะทำอนุสรณ์ของห้อง ทำไมไม่ใส่รูปห้อง? เอารูปโรงเรียนทำไม ทำไมต้องให้คนอื่นที่ไม่ใช่เด็กห้องตัวเองทำ? ทำไมใช้คนอื่นทำ? เราอยากรู้มากค่ะว่าระหว่าง "เสียงส่วนน้อยที่ทำถูกกฎและภาพถูกต้อง100%" กับ "เสียงส่วนใหญ่ที่แม้แต่นักเรียนด้วยกัรก็เห็นข้อผิดพลาดและทำผิดกฎที่โรงเรียนบอกให้ใช้นักเรียนทำแต่จ้างคนอื่นทำ" อันไหนสมควรที่จะเป็นอนุสรณ์ของห้องมากกว่ากัน