ทำไมต้องผ้าเบรคไหม้ ที่ ภูทับเบิก

ได้มีโอกาสขึ้นภูทับเบิกเป็นครั้งแรกของชีวิต เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังข่าวที่ ฮอนด้า ซิตี้
http://news.mthai.com/hot-news/general-news/472288.html และ เมอร์เซเดส เอสคลาส
http://hilight.kapook.com/view/130295  หลุดโค้งเพราะ ผ้าเบรคไหม้

โค้งนี้ มีป้ายบอกเรียกโค้ง S1 คำว่า S น่าจะมาจาก Sharp Curve หรือ โค้งหักศอก โดยนับจาก
ตีนเขาขึ้นไปเป็น S2 S3 ดังนั้น มันคือ โค้งสุดท้ายเวลาขับลงเขา

ภูทับเบิก มีโค้งน้อยกว่าสายแม่ฮ่องสอนเยอะมาก แต่ ถนนสายนี้ ขาลง คือ ลงอย่างเดียว และ
สภาพเขาจะชันมาก ๆ คนที่ขับลงเขาถ้าไม่รู้จักการใช้เกียร์ต่ำ จะเลียเบรคตลอดเส้นทาง และ
สุดท้ายมันก็ไหม้เมื่อถึงโค้งสุดท้าย เพราะ ความร้อนสะสม

ส่วนแม่ฮ่องสอนนั้น แม้โค้งจะเยอะต้องเลียเบรคเมื่อลงเขา แต่ถนนมันมีทั้งทางขึ้น ทางตรง ที่
ผ้าเบรคจะใช้เวลาดังกล่าวกระจายความร้อนออกไป โอกาสเกิดการไหม้ของผ้าเบรคจึงมีน้อยกว่า

การใช้เกียร์ต่ำ เพื่อชะลอรถ (ไม่ใช่หยุดรถ) เป็นการช่วยให้ผ้าเบรคทำงานน้อยลง จริง ๆ แล้ว
ภาษาอังกฤษเข้าใจง่ายกว่า เขาเรียก Engine Brake เบรคโดยเครื่องยนต์

วิธีการคือ เมื่อลงเขาให้เราใส่เกียร์ 3 สำหรับเกียร์ธรรมดา หรือ ใส่เกียร์ที่ตำแหน่ง D3 หรือ 3
หรือ ปลดปุ่ม Over drive สำหรับเกียร์อัตโนมัต วิธีการนี้จะช่วยลดภาระของผ้าเบรคไม่ให้ไหม้

ที่สำคัญ ถ้าคิดว่ารถเบรคไม่อยู่ขณะลงเขา ผ้าเบรคมีอาการดื้อเท้า ให้รีบจอดรถ พักจนผ้าเบรค
เย็นลง แล้วค่อยลงเขาต่อ

ขอให้ทุกท่าน เดินทางปลอดภัยในช่วงเทศกาลนี้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่