เนื่องจากว่า ผมได้นำรูปไปอัดที่ร้านแห่งหนึ่งย่านมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นอัลบัมครับ จำนวน 171 รูป ปรากฎว่าเมื่อกลับบ้านมาดูแล้วภาพที่ได้มาถูกปรับแต่งให้ต่างจากไฟล์รูปที่ส่งให้ทางร้าน ภาพที่ได้นั้นเข้ม มืด ดำ กว่าไฟล์ภาพที่ได้ส่งให้ทางร้านไป ซึ่งผมรับไม่ได้กับภาพอัดที่ได้รับมา เพราะเจ้าของงานต้องการภาพโทนสว่าง ซึ่งผมได้ทำการปรับสีโทนภาพด้วยตัวเองแล้ว ผมจึงได้โทรไปสอบถามว่า ได้มีการปรับแต่งเพิ่มเติมมั้ย เพราะรูปที่อัดมาไม่ตรงตามความต้องการของเจ้าของงาน
แต่
ผมได้รับคำตอบกลับมาว่า
"ใช่ค่ะ ปรับแต่งเพิ่มเติม ก็ น้องไม่บอกเอง ว่าไม่ต้องปรับ"
หืม ผมสตั้นเลย
### (กรณีนี้ ถือว่าร้านอัดรูปถือวิสาสะแต่งรูปให้รึเปล่าครับเพราะปกติไปที่ร้านไหนเค้าก็ไม่ทำให้นะ เว้นแต่ว่าเค้าจะถามก่อนว่าจะให้ปรับมั้ย)
ผมถามต่อไปว่า จะแก้ไขให้อย่างไรได้บ้าง เขาบอกให้ผมนำรูปเข้าไปคุยที่ร้าน
เมื่อไปคุยที่ร้าน เจอกับเจ้าของร้านผู้หญิง
ผมขอให้เค้าแก้ให้
ทางร้านไม่ยอมโดยบอกว่า เพราะน้องไม่บอกเองว่าจะไม่ปรับ แล้วก็อ้างว่างานคนอื่นเค้ารับมาก็ปรับหมดแหละ มีแต่น้องเนี่ยแหละที่เป็นแบบนี้
เฮ้ย เดี๋ยวๆๆๆ ปกติจะมาปรับงานคนอื่นแบบนี้ต้องบอกเค้าก่อนป้ะ หรือต้องตกลงกันก่อนป้ะ
ต่อจากนั้นก็มีคำพูดที่ออกมาเหมือนจะเป็นการประชดและดูถูกผมรวมไปถึงเพื่อนๆร่วมอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพและหรืองานด้านอื่นๆที่ต้องนำภาพไปอัด
ก็น้องเก่งนี่ ปรับแต่งมาเอง คนอื่นมาก็ให้ที่นี่ปรับหมดแหละ
เหรออออ ิ_อก(คิดในใจ) คนเค้านำรูปมาให้อัดเค้าก็ไม่ได้อยากให้ปรับให้ทุกคนรึเปล่าวะ
แล้วจากนั้นก็มาโทษเรื่องจอภาพว่า จอที่นี่กับบ้านน้องสีมันไม่เหมือนกัน
(หันไปดูจอของร้านที่เค้าชี้ไป เอิ่มมมมม ก็จอกากไง แถมมีสามเครื่อง จอแต่ละเครื่องคนละแบบกันเลย สีมันคงจะตรงอยู่หรอกนะ)
จอที่ผมใช้เป็นจอสำหรับทำกราฟฟิก และได้ทดลองปริ้นเองสีไม่เพี้ยนเลย
เถียงกันไปสักพัก ผมก็ยืนยันว่า กรณีนี้ ผมไม่ผิดนะ ทางร้านไม่เคยบอกว่าจะปรับให้ และร้านอื่นที่เคยไปอัดมาเค้าก็ไม่ปรับให้นะ ผมรู้สึกไม่ดีกับงานที่ออกมา
เค้าก็ยืนยันว่าเค้าไม่ผิด เค้าบอกอีกว่าร้านไหนๆ เค้าก็ปรับให้ทั้งนั้นแหละ
### ผมอยากถามทุกคนว่ามันเป็นอย่างนี้จริงๆเหรอครับ ผมผิดที่ไม่ได้บอกหรือเค้าผิดที่ถือวิสาสะมาปรับงานผม
ซึ่งผมก็ไม่ยอมนะ แต่ก็ขี้เกียจเถียงละ รำคาญ มนุษย์ป้า นี่ลูกค้านะถึงจะไม่ใช่พระเจ้า แต่คุณทำงานออกมาไม่ตรงตามความต้องการนี่นา จะเถียงผมเพื่ออะไร
สุดท้ายทางร้านบอกว่า จะรับผิดชอบครึ่งนึงละกัน จากรูปใบละ 2.75฿ เหลือ 2฿ ละกัน เห้ย มันครึ่งตรงไหนวะ เอาอะไรคิด เอาไปเอามาเหลือใบละ 1.5฿ โอเคกูขี้เกียจเถียงละ ไม่ได้เสียเงินมากแต่เสียความรู้สึกครับ แล้วจะเอาไงต่อ ทางร้านบอกให้พรุ่งนี้มาใหม่ ตอนนี้ดึกแล้ว แล้วมาดูที่จอตอนปริ้นรูปด้วยนะว่าสีตรงรึเปล่า ###เพื่อไรวะ???###
โอเค๊......พรุ่งนี้ค่อยมารบกันใหม่
ขอบคุณที่อดทนอ่านครับ
###ผมอยากถามเพื่อนๆ พี่ๆว่า กรณีนี้ผมผิดเหรอครับที่ไม่บอกเค้า
แล้วผมจะจัดการกับเรื่องนี้อย่างไรต่อไปดีครับ มึนนนนนน
สรุปเหตุการณ์นะครับ
เมื่อกี้ผมได้เข้าไปคุยเจรจาที่ร้าน ทางร้านยืนยันว่าจะรับผิดชอบในราคา 1.5฿/ภาพ เช่นเดิมไม่สามารถทำให้ใหม่ได้ครับ ไม่มีคำขอโทษใดๆ โดยยังยืนยันว่าร้านนี้ใครส่งไฟล์ภาพมาก็จะปรับให้หมด นอกจากบอกทางร้านเองว่าจะไม่ปรับเพิ่ม เพราะทางร้านจะไม่ถามอยู่แล้ว ยืนยันว่าไม่เคยต้องถาม
ผมให้เหตุผลว่าไปถามร้านอื่นเค้าก็ถามก่อนนะ แต่เค้ากลับบอกว่าไม่มีร้านไหนเค้าถามก้านนน น้องไปถามร้านอื่นว่าเจอกรณีแบบร้านพี่ เค้าก็ต้องตอบว่าเค้าถามก่อนสิ
#เอาที่พี่สบายใจเลยครับ มนุษย์ป้านี่
สักพักเฮียเข้ามา เฮียก้อแถแบบเดียวกัน แถมไม่ค่อยพูดจา นั่งทำงานต่อเฉย ละก็มาพูดเรื่องหน้าจอต่อ ชวนไปดูจอที่แกปรีบสี ผมเห็นละคิดในใจ นั่นจอคอมหรือเตาไมโครเวฟ ทั้งเก่า หนาเป็นฟุต แถมอวดอยู่นั่น เนี่ยๆ รูปมาก้อปรับให้หมดล่ะ นั่งปรับไปคุยไป รูปที่ปรับอยู่ให้ดูก็ไม่ใช่รูปเรา จะรู้เรื่องมั้ย จะขยันขนาดนั้นก็เอาเถอะวะ ไอ่มนุษย์ลุงนี่
ทางป้าแกก็ยืนยันอีกว่าไม่มีทางทำให้ฟรี 1.5฿ นี่สุดๆแล้ว พบกันครึ่งทาง(ครึ่งทางพ่อง) เพิ่มอีก 256฿ เอ้งงง ผมเถียงเลยนะมันไม่ครึ่งทาง จ่ายเพิ่มอีกก้อเกือบพันแล้ว สุดท้ายขี้เกียจเถียงละ พูดวกไปวนมาอยู่นั่น ไม่ฟังอะไรแล้วมาหาว่าเราอารมณ์ขึ้นอีก พอเถอะวะ ไปหาร้านอื่นที่มั่นใจดีกว่า บายยยย f*ck ยอมเสียเพิ่มดีกว่ายิ่งเสียความรู้สึก ขอบคุณที่ฟังผมบ่นครับ
ปล.ผมไปเจอมาในเฟสบุ๊คครับเลยเอามาถามความคิดเห็นทุกคนในพันทิปครับ
ร้านอัดภาพมีสิทธิปรับแต่งรูปเราโดยที่ไม่ได้ถามเราเเล้วอ้างว่าเราไม่บอกรึเปล่าครับ
แต่
ผมได้รับคำตอบกลับมาว่า
"ใช่ค่ะ ปรับแต่งเพิ่มเติม ก็ น้องไม่บอกเอง ว่าไม่ต้องปรับ"
หืม ผมสตั้นเลย
### (กรณีนี้ ถือว่าร้านอัดรูปถือวิสาสะแต่งรูปให้รึเปล่าครับเพราะปกติไปที่ร้านไหนเค้าก็ไม่ทำให้นะ เว้นแต่ว่าเค้าจะถามก่อนว่าจะให้ปรับมั้ย)
ผมถามต่อไปว่า จะแก้ไขให้อย่างไรได้บ้าง เขาบอกให้ผมนำรูปเข้าไปคุยที่ร้าน
เมื่อไปคุยที่ร้าน เจอกับเจ้าของร้านผู้หญิง
ผมขอให้เค้าแก้ให้
ทางร้านไม่ยอมโดยบอกว่า เพราะน้องไม่บอกเองว่าจะไม่ปรับ แล้วก็อ้างว่างานคนอื่นเค้ารับมาก็ปรับหมดแหละ มีแต่น้องเนี่ยแหละที่เป็นแบบนี้
เฮ้ย เดี๋ยวๆๆๆ ปกติจะมาปรับงานคนอื่นแบบนี้ต้องบอกเค้าก่อนป้ะ หรือต้องตกลงกันก่อนป้ะ
ต่อจากนั้นก็มีคำพูดที่ออกมาเหมือนจะเป็นการประชดและดูถูกผมรวมไปถึงเพื่อนๆร่วมอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพและหรืองานด้านอื่นๆที่ต้องนำภาพไปอัด
ก็น้องเก่งนี่ ปรับแต่งมาเอง คนอื่นมาก็ให้ที่นี่ปรับหมดแหละ
เหรออออ ิ_อก(คิดในใจ) คนเค้านำรูปมาให้อัดเค้าก็ไม่ได้อยากให้ปรับให้ทุกคนรึเปล่าวะ
แล้วจากนั้นก็มาโทษเรื่องจอภาพว่า จอที่นี่กับบ้านน้องสีมันไม่เหมือนกัน
(หันไปดูจอของร้านที่เค้าชี้ไป เอิ่มมมมม ก็จอกากไง แถมมีสามเครื่อง จอแต่ละเครื่องคนละแบบกันเลย สีมันคงจะตรงอยู่หรอกนะ)
จอที่ผมใช้เป็นจอสำหรับทำกราฟฟิก และได้ทดลองปริ้นเองสีไม่เพี้ยนเลย
เถียงกันไปสักพัก ผมก็ยืนยันว่า กรณีนี้ ผมไม่ผิดนะ ทางร้านไม่เคยบอกว่าจะปรับให้ และร้านอื่นที่เคยไปอัดมาเค้าก็ไม่ปรับให้นะ ผมรู้สึกไม่ดีกับงานที่ออกมา
เค้าก็ยืนยันว่าเค้าไม่ผิด เค้าบอกอีกว่าร้านไหนๆ เค้าก็ปรับให้ทั้งนั้นแหละ
### ผมอยากถามทุกคนว่ามันเป็นอย่างนี้จริงๆเหรอครับ ผมผิดที่ไม่ได้บอกหรือเค้าผิดที่ถือวิสาสะมาปรับงานผม
ซึ่งผมก็ไม่ยอมนะ แต่ก็ขี้เกียจเถียงละ รำคาญ มนุษย์ป้า นี่ลูกค้านะถึงจะไม่ใช่พระเจ้า แต่คุณทำงานออกมาไม่ตรงตามความต้องการนี่นา จะเถียงผมเพื่ออะไร
สุดท้ายทางร้านบอกว่า จะรับผิดชอบครึ่งนึงละกัน จากรูปใบละ 2.75฿ เหลือ 2฿ ละกัน เห้ย มันครึ่งตรงไหนวะ เอาอะไรคิด เอาไปเอามาเหลือใบละ 1.5฿ โอเคกูขี้เกียจเถียงละ ไม่ได้เสียเงินมากแต่เสียความรู้สึกครับ แล้วจะเอาไงต่อ ทางร้านบอกให้พรุ่งนี้มาใหม่ ตอนนี้ดึกแล้ว แล้วมาดูที่จอตอนปริ้นรูปด้วยนะว่าสีตรงรึเปล่า ###เพื่อไรวะ???###
โอเค๊......พรุ่งนี้ค่อยมารบกันใหม่
ขอบคุณที่อดทนอ่านครับ
###ผมอยากถามเพื่อนๆ พี่ๆว่า กรณีนี้ผมผิดเหรอครับที่ไม่บอกเค้า
แล้วผมจะจัดการกับเรื่องนี้อย่างไรต่อไปดีครับ มึนนนนนน
สรุปเหตุการณ์นะครับ
เมื่อกี้ผมได้เข้าไปคุยเจรจาที่ร้าน ทางร้านยืนยันว่าจะรับผิดชอบในราคา 1.5฿/ภาพ เช่นเดิมไม่สามารถทำให้ใหม่ได้ครับ ไม่มีคำขอโทษใดๆ โดยยังยืนยันว่าร้านนี้ใครส่งไฟล์ภาพมาก็จะปรับให้หมด นอกจากบอกทางร้านเองว่าจะไม่ปรับเพิ่ม เพราะทางร้านจะไม่ถามอยู่แล้ว ยืนยันว่าไม่เคยต้องถาม
ผมให้เหตุผลว่าไปถามร้านอื่นเค้าก็ถามก่อนนะ แต่เค้ากลับบอกว่าไม่มีร้านไหนเค้าถามก้านนน น้องไปถามร้านอื่นว่าเจอกรณีแบบร้านพี่ เค้าก็ต้องตอบว่าเค้าถามก่อนสิ
#เอาที่พี่สบายใจเลยครับ มนุษย์ป้านี่
สักพักเฮียเข้ามา เฮียก้อแถแบบเดียวกัน แถมไม่ค่อยพูดจา นั่งทำงานต่อเฉย ละก็มาพูดเรื่องหน้าจอต่อ ชวนไปดูจอที่แกปรีบสี ผมเห็นละคิดในใจ นั่นจอคอมหรือเตาไมโครเวฟ ทั้งเก่า หนาเป็นฟุต แถมอวดอยู่นั่น เนี่ยๆ รูปมาก้อปรับให้หมดล่ะ นั่งปรับไปคุยไป รูปที่ปรับอยู่ให้ดูก็ไม่ใช่รูปเรา จะรู้เรื่องมั้ย จะขยันขนาดนั้นก็เอาเถอะวะ ไอ่มนุษย์ลุงนี่
ทางป้าแกก็ยืนยันอีกว่าไม่มีทางทำให้ฟรี 1.5฿ นี่สุดๆแล้ว พบกันครึ่งทาง(ครึ่งทางพ่อง) เพิ่มอีก 256฿ เอ้งงง ผมเถียงเลยนะมันไม่ครึ่งทาง จ่ายเพิ่มอีกก้อเกือบพันแล้ว สุดท้ายขี้เกียจเถียงละ พูดวกไปวนมาอยู่นั่น ไม่ฟังอะไรแล้วมาหาว่าเราอารมณ์ขึ้นอีก พอเถอะวะ ไปหาร้านอื่นที่มั่นใจดีกว่า บายยยย f*ck ยอมเสียเพิ่มดีกว่ายิ่งเสียความรู้สึก ขอบคุณที่ฟังผมบ่นครับ
ปล.ผมไปเจอมาในเฟสบุ๊คครับเลยเอามาถามความคิดเห็นทุกคนในพันทิปครับ