เหนื่อยใจกับพนักงานที่รับเข้ามา จนอยากจะลาออกซะเอง อยากได้ความคิดเห็นและวิธีแก้ไขค่ะ

ชื่อ มะลิ ค่ะ
มะลิทำงานเป็น Reception อยู่ที่..... เล็กๆแห่งหนึ่ง นอกเหนือจากหน้าที่ Reception มะลิ เป็น GB ค่ะ เจเนอรัล เบ๊ ของแท้และแน่นอน
ก่อนหน้านี้ มะลิสนุกกับงานค่ะ สนุกกับการเป็น reception - helping - solving - giving info.
อยากมาทำงานทุกวัน เพราะได้ใช้ภาษาอังกฤษ
เคยคิดว่าตัวเองพูดภาษาอังกฤษได้ดีแล้ว แต่พอมาทำงาน รู้เลยว่า skill ที่มีนั้นน้อยเหลือเกิน
ต้องฝึกฝนอีกมากๆ แต่ก็เต็มใจและพยายามทำ

หลังจากทำงานตามที่เจ้านายสั่ง เสร็จบ้าง ไม่เสร็จบ้าง รับผิดชอบบ้าง ไม่รับผิดชอบบ้าง
คือทำงานตามประสาคนอายุ 24 ที่คิดว่าตัวเอง ยังเด็กอยู่ทั้งๆที่ไม่เด็กแล้ว
จับผลัดจับผลู เวลาผ่านไปครี่งปี เจ้านายที่แสนดีก็ให้ทดลองงาน "สัมภาษณ์รับคนเข้าทำงาน"
สนุกค่ะ โอ้ยยย ชั้นชอบ ชั้นรู้สึกตัวเองมีอำนาจ ชั้นรู้สึกถึง power ที่ไม่มี "ตำแหน่ง" อะไรเลยค้ำยันตัวเองไว้
ตอนนั้นยังสนุกกับงานอยู่ค่ะ

คนที่สอนงาน คือพนักงานเก่า 3 คน ตอนนี้มี เมนเทอร์ 3 คน (อายุ 20 กว่าๆ) และลูกทีม (อายุน้อยสุดคือ 30)
- พนง.ใหม่ มีประสบการณ์ด้าน Reception 4 คน
- พนง.ใหม่ มีประสบการณ์ด้านการขาย Sale 2 คน

งานที่เมนเทอร์ต้องสอน มี 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ การบันทึกข้อมูลลงในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และ การใช้มือเขียน+ปากพูด (ต้อนรับลูกค้า)
เมนเทอร์ ตั้งกฏไว้ ว่า "ถ้าสอนเร็วไป หรือ ไม่เข้าใจตรงไหน ให้บอกทันที ให้ถามเลย"
ซึ่งก็ไม่มีใครบอก หรือ ถามอะไร และทุกคนก็มุ่งทำไปตามที่ตัวเองเข้าใจ ทั้งวิธีการ และขั้นตอน และผลลัพธ์คือ ทำผิด

วิธีแก้ไขของเมนเทอร์
1. ให้ทำแบบทดสอบ จะได้รู้ว่า ลูกทีมทำผิดตรงไหน ขั้นตอนอะไรบ้าง
ผลลัพธ์คือ เมนเทอร์ต้องสอน เรื่องเดิม เรื่องเดียวถึง 1 สัปดาห์ และผลลัพธ์ที่ออกมา ก็ยังผิดพลาดอยู่ดี
2. ให้ลองอธิบายขั้นตอนแบบปากเปล่า พูดตามเข้าใจ ถึงขั้นตอนและวิธีการทำงาน
ผลลัพธ์คือ พูด และอธิบายได้ แม้จะไม่ละเอียด แต่ก็เข้าข่าย 80% แต่พอให้ลงมือปฏิบัติ ทำไม่ได้ถึง 40% เลยด้วยซ้ำ

** ช่วยหน่อยค่ะ ว่าควรแก้ไข เรื่องนี้ยังไงดี **

ทีนี้
เวลาผ่านไป คนที่รับเข้ามา (พนง.ใหม่) เริ่มส่งปัญหาให้เห็น

1. ไม่มีพัฒนาการ ในการทำงาน
- สอนงานไปเท่าไหร่ ก็ไม่เป็นงานซักที ในช่วงเวลาที่ผ่านมาแล้ว 20-30 วัน ไม่นับรวมวันหยุด (เข้าทำงานไม่พร้อมกันในแต่ละคน)

2. พนง.ใหม่ มีอายุมากกว่าคนสอนหลายปี
- สอนงานแล้วไม่ฟัง ไม่รับฟัง ไม่ปรับเปลี่ยนทัศนคติ ทำงานด้วยมุมมองของตัวเองและอีโก้ ว่านั่นคือสิ่งที่ถูกต้อง
- ฟังสิ่งที่เราบอก แบบเข้าหูซ้ายทะลุหูขวา ไม่ปฏิบัติตาม
- พยายามเรียกร้องทิป จากลูกค้า ชักชวนลูกค้าไปที่นั่นที่นี่ โดยที่ตัวเองเก็บค่าหัวคิว

3. สิ่งที่น่าปวดใจที่สุด คือคนที่มีประสบการณ์การเป็น Reception (เช็คโดยการโทรกลับไปถามที่ทำงานเก่า)
- คนที่สัมภาษณ์เข้ามา ว่ามีประสบการณ์ กลับไม่แสดง skill ที่ว่าเคยทำงานมาก่อนเลย
- ไม่ต้อนรับลูกค้า ไม่มี เซอร์วิจมายด์ ลูกค้าพูดอังกฤษมา จับใจความไม่ได้ หรือแย่กว่านั้นคือแปลผิดไปเลย
- ไม่แนะนำ หรือ ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ไม่ช่วยเหลือ ไม่สามารถคุย/สื่อสาร เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจตามเป้าหมาย หรือจุดประสงค์ของที่ทำงาน

4. คนที่เคยเป็น Sale มาก่อน อีก 2 คน กลับมีพัฒนาการ ตั้งใจเรียนรู้ รับรู้วิธีการทำงาน และฝึกสอนได้ง่ายกว่ามาก มหาศาล
ถึงแม้ว่าภาษาอังกฤษ จะไม่เก่งกาจเลย ก็ตาม แต่อันนี้ คิดว่าฝึกได้แน่ๆ

ตอนนี้ เวลามาทำงาน เมนเทอร์ทั้ง 3 คน เหนื่อยกับการสอนงานมากค่ะ
เหมือนสอนไปก็ไม่มีผลลัพธ์ แม้ผลลัพธ์จะเกิดขึ้นกับ พนง.ใหม่ แค่ 2 คนก็ตาม
ทุกครั้งที่เมนเทอร์มาทำงาน เหมือนงานทุกอย่าง ถูกกองไว้ และ เมนเทอร์เองนั่นแหละ ต้องมานั่งเคลียร์งานต่อเอง
แล้วแบบนี้เราจะสอนเค้าไปเพื่ออะไร ? เราตั้งใจสอนให้เค้าเป็นงาน เพื่อที่จะได้ทำงานนะคะ จะได้แบ่งเบางานลงไปบ้าง
ที่ทำงานนี่ทำงานเป็นกะ แทนที่อะไรๆจะถูกเคลียร์ในกะตัวเอง เข้าใจว่า งานที่ทำงานเป็นกะ มันต้องมีบ้างที่กะต่อไป ต้องมาต่องาน
เข้าใจคำว่าต่องาน แต่ไม่ใช่ต่องาน แบบ 80-99% ของงานเดิม ที่ควรจะเคลียร์ไปแล้ว

ตอนนี้ เมนเทอร์ 3 คน อยากออกจากงานมากค่ะ และมีคนนึงที่ตัดสินใจไปแล้วแน่นอน

ขอความคิดเห็น และ ข้อแก้ไขหน่อยค่ะ
1. วิธี สัมภาษณ์คน รับคนเข้าทำงาน ให้ได้ผลจริงจัง พี่ๆที่เป็น HR หรือทำแผนกนี้ช่วยบอกมะลิหน่อยค่ะควรทำยังไง ?
2. วิธีการฝึกงาน เทรนงาน ละลายพฤติกรรม อะไรก็ได้ค่ะ ให้ได้ผล ให้ พนง.ใหม่ ทำงานได้
3. วิธีการสังเกตคนโกง หมายถึงที่รับเข้ามา แล้วโกงเงิน เก็บเล็กเก็บน้อยเข้ากระเป๋าในช่วงกะเวลาที่เข้างานค่ะ
4. บริษัทตั้งโปร 3 เดือน แต่บางคน 1 เดือนที่เราเห็น ก็อยากจะเอาออกแล้วค่ะ ควรรอ หรือ มีหลักพิจารณายังไง ถึงจะเหมาะสมคะ ?
5. ตอนนี้ เมนเทอร์ทั้ง 3 คน ต้องแบกภาระการทำงานค่ะ เนื่องจากแบ่งงาน กระจายงานไปแล้ว แต่ทุกคนก็ทำไม่ได้ค่ะ
คือทำผิดๆ ถูกๆ วางทิ้งไว้ ทำไม่รอบคอบ เหมือนไม่อยากทำ ไม่ใส่ใจ ไม่กระตือรือร้น แม้จะเป็นงานเอกสารเดิมๆ รูปแบบเดิมๆ แต่ก็ยังผิดทุกวันค่ะ


ขอบคุณทุกข้อคิดเห็น และข้อแก้ไขนะคะ
มะลิไม่เคยมีประสบการณ์ในการสัมภาษณ์ หรือรับคนเข้าทำงานมาก่อน ไม่มีประสบการณ์เรื่องการสอนงานด้วยค่ะ
ทำงานที่บริษัทนี้มา 1 ปี 3 เดือน สัมภาษณ์คนมา 8 คนค่ะ รับเข้าทำงาน 5 คนค่ะ ก็ยังคิดว่าตัวเองยังด้อยเรื่องนี้มากอยู่ดี
ตอนนี้อายุ 25 ค่ะ อีก 2 ปีถ้าทำไปแล้วไม่มีอะไรดีขึ้น จะหางานใหม่แน่นอนค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่