ทุกท่านที่ขี่จักรยานใช้วีเบรก ผมมีข้อสงสัยครับ

กระทู้สนทนา
ก่อนที่จะเป็นกระทู้ไร้สาระของทุกท่าน

ผมต้องอัพเดทอาการรถผมสักหน่อย

ด้วยวงขันซี่ ผมขันซี่ล้อให้เข้ามาทางขวา

จนตอนนี้ผมรองแหวนตามปกติได้ทั้งสองด้าน





สรุป

เฟรมเชื่อมหลักเบรกมาเตี้ยสูงไม่เท่ากัน อันนี้ใช้รูที่เหลือในวีเบรกขยับได้ แม้กระทั่งหลักเชื่อมมาเบี้ยวด้วยก็ตาม

ล้อที่ขึ้นมาเบี้ยว (เชื่อใจร้านมากไป ขนาดจอดรถให้เทียบ เพื่อที่จะขันเข้าเฟรม ยังเบี้ยวซ้ายได้) ผมก็ขันออกมาทางขวา สมมาตรพอดี จึงสามารถรองแหวนได้ครบ

ผมจะให้ร้านซ่อมรถประจำแก้เรื่องความกลมให้อีกที

------------

รถของผมมีสิ่งที่น่าจะเป็นปัญหา หรือว่าไม่ แต่คาใจ เพราะผมมีรถสองคัน

ผมขอพูดถึงรถที่ขี่มาแปดดือน คันปัจจุบัน

1 รถของท่านมีระยะห่างจากตะเกียบถึงขอบล้อ และหางหลังถึงขอบล้อ ตรงช่วงที่เป็นจุดหลักวีเบรก เท่ากันหมดไหมครับ

รถของผมคันนี้มันไม่เท่ากัน รถคันเก่าถอดเบรกผีเสื้อมาใส่วีเบรก ปรากฏว่าเท่ากัน ผมมองล้อหลังที่ขึ้นซี่มาใหม่ มันก็ไม่ได้เยื้องนะ มันเป็นแนวเดียวกับท่อนั่ง ส่วนล้อหน้า ผมเห็นมันเบี้ยวตั้งแต่ซื้อ แต่เมื่อเดือนที่แล้วผมขันซี่ดึงล้อหน้าให้ตรงแนวศูนย์กลางของตะเกียบแล้ว พอวัดแล้วมันก็มีระยะเท่ากัน

2 จุดยึดหลักวีเบรกที่ตะเกียบและหางหลังที่รถของท่าน มีการเชื่อมมาเบี้ยวบ้างมั๊ย

ผมคิดว่าถ้ามองตรงๆ ที่ตะเกียบ มีข้างนึงที่ปกติ แต่อีกข้างมันเบี้ยว คือมองดีๆ จะเห็นว่ามันเบี้ยว รถคันเก่าตรงแหน่วทุกแกน

3 ท่านเจอปัญหาขาวีเบรกไม่ถึงขอบ หรือห่างมากๆ ไหมครับ

สืบจากข้อ 1 ข้างที่เป็นฝั่งเฟือง มันห่างกว่าข้าตรงข้ามมากกว่า 10 มม (วัดแบบหยาบๆ) ทั้งที่ล้อก็ตรงแนวเดียวกับท่อนั่ง ข้างฝั่งที่ห่างมันเป็นเฟือง แต่ก็น่าจะทำให้มันดีหน่อย

4 วีเบรกของท่านยามปกติ ขาจะถ่างเท่ากันหมดหรือไม่ แล้วตอนกำ ผ้าเบรกเคลื่อนตัวเข้ามาพร้อมกันไหมครับ

รถของผมถ้าตั้งให้ผ้าเบรกห่างขอบล้อห่างเท่ากัน พอกำเบรก เบรกก็วิ่งเข้ามาพร้อมกัน แต่ตอนที่ยังไม่กำ เมื่อมองที่ก้ามเบรกทั้งคู่ มันจะเอียงไปทางใดทางนึง มากน้อยไม่แน่ชัด เพราะระยะห่างของหลักวีเบรกของเฟรมไปถึงขอบล้อมันไม่เท่ากัน

5 ผ้าเบรกของท่านหมดเท่ากันไหม และขนาน ไม่เบี้ยวเลยไหม

ของผมหมดไม่เท่ากัน แถมเบี้ยวด้วย เพราะจุดยึดมันเบี้ยว และระยะห่างจากหลักวีเบรกถึงขอบล้อห่างไม่เท่ากัน

6 ท่านเรียงแหวนเว้า นูน ทั้งหมดในขาผ้าเบรกยังไง

เพราะรถของผมมีระยะจากเฟรมถึงขอบไม่เท่ากัน จึงต้องเรียงแหวนใหม่ แล้วทำให้ต้องตั้งมุมใหม่ และสำหรับข้างที่ยื่นเยอะมาก ผมไม่สามารถตั้งได้ เพราะเหวนเบ้ากับนูน ไปกองที่ข้างในหมด ผลคือผ้าเบรกหมดไม่เท่ากัน เบี้ยว เสียมุม แหวนคู่หนากับบาง รู้สึกจะต่างงกันราวๆ 3 มม

7 ท่านใส่ผ้าเบรกครั้งนึงแล้ว ไม่ตั้งอะไรเลยใช่ไหมครับ คือใส่ผ้าเบรกแล้วก็รอตอนหมดเกลี้ยงก็เปลี่ยน โดยไม่ได้ปรับอะไรผ้าเบรกเลย

เพราะรถผมมันต้องตั้งตลอดเลย รู้สึกยุ่งยาก

รถคันใหม่ของผมใช้ deore m510 เพิ่งซื้อมาใหม่ได้ไม่ถึงสามเดือน ผ้าเบรกชุดแรกกำลังหมดลง

รถคันเก่า ผมถอด promax รถคันใหม่ไปใส่แทนผีเสื้อ มันไม่ต้องทำอะไรเลย กินเท่ากัน ไม่เบี้ยว เลย

ผมแค่รู้สึกว่ามันต้องมีปัญหากับเฟรม หรือว่าเป็นปกติของจักรยาน

คือผมมีจักรยานคันนี้ ห่างจากคันก่อนสิบห้าปีมาแล้วครับ และก็เป็นคันแรกที่เป็นวีเบรก

ท่านมีคำแนะนำอะไรบ้างครับ

ขอบคุณครับ

--------------------------------

สวัสดีครับ

ผมได้พยายามถ่ายรูปให้เป็นข้อมูล

ถ้ามันเป็นปกติ ผมจะได้สบายใจ

ในส่วนของผ้าเบรก ผมจะเปลี่ยนใหม่

ถ้าท่านจะให้ผมไม่ติดใจที่หลักวีเบรกจะเบี้ยวหรือไม่ ใส่เบรก ขี่ๆ ไปก็จบ ผมเองก็คงตัดใจ

บางทีเห็นรำคาญสายตา หลักข้างนี้เอียง แถมสูงกว่าอีกข้าง บางข้างก็ห่างเสียจนเรียงแหวนตามปกติไม่ได้



เดี๋ยว ผมหมายถึงถ้าเอาแหวนมากองข้างเดียวกัน มันจะได้ราวๆ 1.5 ซม ซึ่งทำแบบนี้ผมปรับมุมผ้าเบรกไม่ได้

ล้อหลังข้างขวาของผมมีปัญหานี้

การตั้งขาวีเบรก ก็ตั้งฉากกับพื้นโลก ถ้ามันเอียง นอกจากจะไม่สวยยามมอง ข้องอมันจะไปเกี่ยวกับที่ยึดตะแกรงท้าย





ข้างที่ห่างถึง 23 มม ถ้าผ้าเบรกใหม่ ก็อาจจะแตะถึง แต่ถ้ามันเริ่มสึก มันจะเริ่มไม่ถึง ผลคือเบรกไม่อยู่





จะเห็นว่าที่ยึดหลักวีเบรกมันทั้งแบะและเอียง



ล้อหน้า คือหน้าตาของรถ ผมพยายามเสมอที่จะตั้งให้ก้ามเบรกมันตั้งตรง สวย











แม้จะมีระยะห่างแต่ละข้างเท่ากัน

แต่มันเชื่อมข้างนึงต่ำกว่าข้างนึง

แถมมองจากด้านบน ข้างนึงก็เตี้ยกว่าอีกข้าง

---------------------------------------

ถ้าต้องการรูปเพิ่มเติม แนะนำได้ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่