ซื้อสินทรัพย์ บันทึกส่วนลดเงินสดยังไงครับ

กระทู้คำถาม
ขออนุญาตสอบถามเกี่ยวกับบันทึกการซื้อบัญชีสินทรัพย์ที่มีส่วนลดเงินสดครับ

คือที่บริษัท ซื้อโทรศัพท์มา 1 เครื่อง  ราคาขายหน้าร้าน 8,900 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ถ้าซื้อพร้อมเปิดซิมและชำระค่าบริการล่วงหน้า 1 ปี (3,000) บาท จะลดค่าเครื่องให้ 4,000 บาท เหลือเพียง 4,900 บาท

แต่ ๆๆๆ เค้าออกใบกำกับภาษีมาให้ดังนี้
1. ใบกำกับภาษีค่าเครื่องโทรศัพท์
Sub Total 8,317.76
VAT 7%  582.24
Total  8,900
Special Discount 4,000
Grand Total

2. ใบกำกับภาษีแพคเกจค่าบริการ รับส่วนลด 233.64 บาท นาน 12 เดือน
Sub Total 2,803.74
VAt 7%  196.26
Grand Total 3,000

ทีนี้ผมก็มาสงสัยในการบันทึกบัญชี
1. เกี่ยวกับตัวสินทรัพย์ นั่นคือบันทึกด้วยราคาทุน นั่นคือบันทึก อุปกรณ์สำนักงาน 8,317.76 - 4,000 = 4,317.76
นั่นคือผมต้องบันทึกบัญชี
Dr. อุปกรณ์สำนักงาน  4,317.76
     ภาษีซื้อ  582.24
Cr. เงินสด 4,900 บาท
หรือบันทึกด้วยราคาเต็มคือ 8,317.76 แล้วบันทึกส่วนลดรับ 4000 บาทด้านเครดิต

2. การคิดค่าเสื่อมราคา คือต้องคิดจากการบันทึกไว้ข้อ 1

ส่วนของค่าบริการก็บันทึกต่างหาก ถือเป็นค่าโทรศัพท์จ่ายล่วงหน้าไปถูกต้องไหมครับ ตัดจ่าย 12 เดือนไปตามปกติ

เพราะผมลองปรึกษาบางท่านดูได้คำตอบมาค่อนข้างแตกต่างกันบ้าง โดยบ้างก็ให้บันทึกส่วนลดรับ แล้วบันทึกรายได้จากการส่งเสริมการขาย บ้างก็บอกไม่ต้องบันทึกครับ เลยงงๆ ไปด้วย ก็ขออนุญาตสอบถามท่านผู้รู้มาทางนี้บ้างครับ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่