ถามเรื่องลิ้งค์ข้าม Sheet ใน Excel ครับ

กระทู้คำถาม
คือผมต้องการลิ้งค์ข้าม Sheet และให้มันไปยังหน้านั้นๆทำไงครับ

สมมุติผมอยู่ที่ Sheet A ผมอยากให้ข้อความคำว่าสมชาย ลิ้งค์ไปยัง Sheet B หน้าที่ 1 (ซึ่งมีข้อมูลสมชายอยู่)
และข้อความคำว่าสมหญิง ลิ้งค์ไปยัง Sheet B หน้าที่ 2 ผมควรใช้วิธีไหนครับ มันทำได้หรือเปล่า

ข้อมูลบุคคลมีประมาณ 20 คน ถ้าจะให้ลิ้งค์ชีทต่อชีท มันดูจะเยอะ และเทอะทะไปหน่อยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
งานแบบที่คุณทำ
เรียกว่า mail merge ครับ
ไม่ควรเอา excel มาทำจดหมายสัญญาเข้าพัก ครับ

แนะนำให้ทำเป็น mail merge ใน MS Word จะตรงประเด็นกว่าครับ

อย่างของผม ก็ให้เลขาทำ ตารางรายชื่อบริษัททัวร์
มีชื่อบริษัท/ที่อยู่/ชื่อผู้ติดต่อ/ชื่อผู้จัดการ/เบอร์โทร/เบอร์Fax/email
เอาไว้ใน File Excel ไฟล์หนึ่ง
แล้วก็ทำเอกสารสัญญาต่าง ๆ ของบริษัททัวร์ ไว้ฉบับเดียว เป็นต้นแบบ
ใช้งานได้ยาวเลย


เพียงแต่บรรทัดแรก ของ Excel ต้องเป็นหัวรายการเลย นะครับ

อย่างตัวอย่างของคุณ ก็แค่ ลบ แถวที่ 1 ออก
แล้วดึงเอาแถวที่ 2 ให้เป็นแถวแรกเลย
ก็ใช้ได้แล้วครับ



เมื่อเสร็จแล้ว ก็ไปคีย์ เอกสารสัญญาการเข้าพัก ใน Word ครับ
โดยใส่ชื่อใครสักคน เป็นตุ๊กตา(เป็นตัวอย่าง) ไว้
พอคีย์เสร็จแล้ว ก็ Save ไว้ในชื่อว่า "สัญญาการเข้าพัก"
แล้วกดคำสั่ง mail merge
- เลือก ว่า คุณจะเอาไฟล์สัญญานั้นล่ะ ทำ mail merge
- เลือกว่า ข้อมูล มีอยู่แล้วเป็น Excel แล้วก็เลือกไฟล์ excel ที่ทำไว้ เข้าไป
- ทีนี้ก็ ไปที่เนื้อหา ตรงที่เป็นชื่อคน ที่อยู่อะไรทั้งหลาย ใน word ครับ (ในเนื้อสัญญา)
   ลบชื่อคนออก แล้วใช้คำสั่ง ดึงหัวบรรทัด(เรียกว่า Data Field) ของ Excel ไฟล์นั้นมาวางแทน ในแต่ละตำแหน่ง
- เรียบร้อยครับ Save ได้เลย

เวลาใช้งาน ก็เลื่อนไล่ดูรายการได้เลย
จะ Print ของใคร ก็เลื่อน record ไปที่คนนั้นแล้วก็ Print
จะ Print ทั้งหมด รวดเดียว ก็ได้
หรือระบุว่า จะ Print จากคนที่เท่าไร ถึงเท่าไร ก็ได้หมดครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่