คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
สายสิญจ์ไม่ใช่สิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัส...
แล้วพระไตรปิฎกที่บันทึกในเวบไซท์นี่พระพุทธเจ้าก็ไม่ได้ตรัสใช่มั้ย
แต่ทำได้ มีคนสรรเสริญ ผู้รู้กล่าวไว้ว่าดี
การนำสายสิญจน์มาไว้บนหัว ไม่มีอะไรมากไปกว่าพิธีกรรม
พิธีกรรมมีไว้เพื่อผูกจิต ช่วยในการยังจิตให้มีสติมีสมาธิ ว่า.. เฮ้ย สวดมนต์อยู่นะเว้ย
คนเข้ามาเห็นก็รู้ว่า อ้อ นี่เขาทำพิธีกันอยู่
เหมือนกับบางวัด ใครเข้ามาปฏิบัติธรรมต้องใส่เสื้อขาวนะ พระพุทธเจ้าก็ไม่ได้ตรัสนะ
แต่ทางวัดเขาอธิบายว่า เพื่อเป็นการแยกระหว่างนักท่องเที่ยวกับผู้ปฏิบัติ
พิธีต่างๆนั้น ก็ช่วยในการทำให้กิจกรรมมันดำเนินไปได้ด้วยดีมีลำดับขั้นตอน ไม่เก้อเขิน
ผมเองก็ไม่เคยสวดมนต์แบบมีสายสิญจน์มาคล้องหัวหรอก เพราะตอนนั้นมีธุระเลยไม่ได้ร่วมกับเขา
แต่ให้คิดไว้เสมอว่า คนเรานั้น มีสติ มีสมาธิ มีศรัทธาไม่เท่ากัน ดังนั้น พระก็ต้องช่วยไอ้คนอ่อนๆให้มันลุกได้ไหว
ไอ้คนเก่งๆ ท่านไม่ห่วงหรอก
ส่วนเรื่องบทสวดมนต์ ก็เรียบเรียงมาจากพุทธพจน์ทั้งนั้น
เอาจริงๆแล้ว เรื่องราวในพระไตรปิฎกก็ไม่ใช่พุทธพจน์ทั้งหมดนะ คือ ไม่ได้มีแต่สิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสอย่างเดียว
มีการเล่าที่มาที่ไป ให้คนอ่านได้เข้าใจกันด้วย
บทสวดมนต์ส่วนใหญ่ก็เอามาจากตรงนั้น อาจจะมีบ้างที่เรียบเรียงใหม่ เพื่อให้ง่ายและคล่องในการสวด
เวลาคุยเรื่องศีล ๕ จำเป็นด้วยหรือที่ต้องยกพุทธพจน์กันมาเลย ไม่จำเป็น
พระสารีบุตรท่านก็บรรลุพระโสดาบันด้วยคำกล่าวที่ไม่ใช่พุทธพจน์ตรงๆอยู่แล้ว
การศึกษาพุทธวจน หรือพุทธพจน์เป็นเรื่องดี
แต่การไม่ศึกษาที่มาที่ไปของพุทธพจน์นี่เป็นเรื่องที่ประมาท
การไม่ศึกษาอรรถกถาก็เป็นเรื่องประมาท
จริงๆแล้ว พุทธพจน์ทั้งหมด ก็มาจากสาวกบอกเล่าทั้งนั้น
ปฐมสังคายนาครั้งที่ ๑ ไง
สำนักพุทธวจนนะหรือ... สอนให้คนโง่ ไม่รู้จักคิดแยกแยะกุศโลบายธรรมต่างๆที่โบราณท่านสอนมา
เต็มไปด้วยทิฏฐิ มานะ ตั้งตนเป็นอรรถกถาเสียเอง แล้วก็... ไม่รู้บาลีอีกต่างหากนะ
ไม่รู้จะสงสารใครก่อนดี ระหว่างเจ้าสำนัก กับ ลูกศิษย์ลูกหา
นี่ถ้าคุณเซนเถรวาทยังอยู่(ไม่รู้ไปไหนแล้ว) จะมันกว่านี้กระมัง
แล้วพระไตรปิฎกที่บันทึกในเวบไซท์นี่พระพุทธเจ้าก็ไม่ได้ตรัสใช่มั้ย
แต่ทำได้ มีคนสรรเสริญ ผู้รู้กล่าวไว้ว่าดี
การนำสายสิญจน์มาไว้บนหัว ไม่มีอะไรมากไปกว่าพิธีกรรม
พิธีกรรมมีไว้เพื่อผูกจิต ช่วยในการยังจิตให้มีสติมีสมาธิ ว่า.. เฮ้ย สวดมนต์อยู่นะเว้ย
คนเข้ามาเห็นก็รู้ว่า อ้อ นี่เขาทำพิธีกันอยู่
เหมือนกับบางวัด ใครเข้ามาปฏิบัติธรรมต้องใส่เสื้อขาวนะ พระพุทธเจ้าก็ไม่ได้ตรัสนะ
แต่ทางวัดเขาอธิบายว่า เพื่อเป็นการแยกระหว่างนักท่องเที่ยวกับผู้ปฏิบัติ
พิธีต่างๆนั้น ก็ช่วยในการทำให้กิจกรรมมันดำเนินไปได้ด้วยดีมีลำดับขั้นตอน ไม่เก้อเขิน
ผมเองก็ไม่เคยสวดมนต์แบบมีสายสิญจน์มาคล้องหัวหรอก เพราะตอนนั้นมีธุระเลยไม่ได้ร่วมกับเขา
แต่ให้คิดไว้เสมอว่า คนเรานั้น มีสติ มีสมาธิ มีศรัทธาไม่เท่ากัน ดังนั้น พระก็ต้องช่วยไอ้คนอ่อนๆให้มันลุกได้ไหว
ไอ้คนเก่งๆ ท่านไม่ห่วงหรอก
ส่วนเรื่องบทสวดมนต์ ก็เรียบเรียงมาจากพุทธพจน์ทั้งนั้น
เอาจริงๆแล้ว เรื่องราวในพระไตรปิฎกก็ไม่ใช่พุทธพจน์ทั้งหมดนะ คือ ไม่ได้มีแต่สิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสอย่างเดียว
มีการเล่าที่มาที่ไป ให้คนอ่านได้เข้าใจกันด้วย
บทสวดมนต์ส่วนใหญ่ก็เอามาจากตรงนั้น อาจจะมีบ้างที่เรียบเรียงใหม่ เพื่อให้ง่ายและคล่องในการสวด
เวลาคุยเรื่องศีล ๕ จำเป็นด้วยหรือที่ต้องยกพุทธพจน์กันมาเลย ไม่จำเป็น
พระสารีบุตรท่านก็บรรลุพระโสดาบันด้วยคำกล่าวที่ไม่ใช่พุทธพจน์ตรงๆอยู่แล้ว
การศึกษาพุทธวจน หรือพุทธพจน์เป็นเรื่องดี
แต่การไม่ศึกษาที่มาที่ไปของพุทธพจน์นี่เป็นเรื่องที่ประมาท
การไม่ศึกษาอรรถกถาก็เป็นเรื่องประมาท
จริงๆแล้ว พุทธพจน์ทั้งหมด ก็มาจากสาวกบอกเล่าทั้งนั้น
ปฐมสังคายนาครั้งที่ ๑ ไง
สำนักพุทธวจนนะหรือ... สอนให้คนโง่ ไม่รู้จักคิดแยกแยะกุศโลบายธรรมต่างๆที่โบราณท่านสอนมา
เต็มไปด้วยทิฏฐิ มานะ ตั้งตนเป็นอรรถกถาเสียเอง แล้วก็... ไม่รู้บาลีอีกต่างหากนะ
ไม่รู้จะสงสารใครก่อนดี ระหว่างเจ้าสำนัก กับ ลูกศิษย์ลูกหา
นี่ถ้าคุณเซนเถรวาทยังอยู่(ไม่รู้ไปไหนแล้ว) จะมันกว่านี้กระมัง
แสดงความคิดเห็น
สวดมนต์แบบนี้ถูกหรือผิด ขอผู้รู้ช่วยแนะนำ
คือหน่วยงานทางราชการเค้าจัดพิธีทำบุญสวดมนต์ที่มีสายสิญจน์ระโยงระยางเต็มไปหมด แล้วก็เอาสายสิญจน์เป็นวงๆมาใส่ที่หัวเรา พอนึกภาพออกมั๊ยครับ แล้วก็นั่งสวดมนต์ ส่วนตัวผมๆรู้สึกเหมือนกับคนทั่วไปที่ไปร่วมพิธีคือรู้สึกอิ่มเอมในบุญที่เราได้มาสวดนต์
แต่ได้มีเพื่อนท่านนึงเค้าบอกผมว่า
...การเอาสายสิญจน์มาผูกไว้หัว ไม่ใช่สิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัส ยังไม่ใช่ความเจริญ
...และการสวดมนต์ที่ทำกันอยู่ก็เป็นคำแต่งใหม่ ไม่ใช่คำของพระพุทธเจ้า
ผมเลย งง ก็ที่ผ่านๆมาเค้าก็พาทำกันแบบนี้มาตลอด เลยอยากจะขอสอบถามผู้รู้นะครับ เพื่อนท่านนี้บอกผมให้เข้ามาศึกษาที่สำนักพุทธวจนดูแล้วจะรู้อะไรอีกเยอะ