อย่างแรกที่ต้องคุยกันก่อนนะครับ
ใครจะยกพุทธพจน์มา ผมก็ยินดี
ใครจะแสดงความเห็นส่วนตัวมา ผมก็ยินดี
แต่ขอแบบมีหลักการอ้างอิงหน่อยนะครับ
เรามักจะได้ยินบ่อยๆว่า สติปัฏฐาน ๔ เป็นอริยมรรค บางท่านถึงกับว่า เป็นทางสายเดียว ทำอย่างอื่นผิดหมดก็มี
ทีนี้ กรรมฐานที่พระพุทธเจ้าประทานให้ มีหลายหมวดหมู่มาก กสิณก็มี อรูปสมาบัติก็มี อนุสสติต่างๆก็มี
ถ้าไปอ่านในมหาสติปัฏฐาน ๔ ก็ไม่เจอกรรมฐานที่เนื่องด้วยเรื่องเหล่านั้น
(อาจจะซ้ำกันบ้างในบางบรรพ เช่น ธาตุบรรพ เป็นต้น)
โดยส่วนตัวแล้ว เมื่อเจริญ สมถะวิปัสสนากรรมฐานแล้ว ไม่มีทางเลี่ยงสติปัฏฐาน ๔ ได้เลย
คุณคิดถึงขันธ์ ๕ เมื่อไหร่ ก็เข้าหมวดธัมมานุสสติแล้ว
คุณเจริญฌานอะไรก็ตาม พิจารณาจิตในอาการต่างๆ ก็เข้าสู่หมวดจิตตานุสสติแล้ว
บางทีตอนเริ่มต้นทำสมาธิ คุณคิดถึงนิวรณ์ เพื่อจะละมันเสีย นี่ก็กลายเป็นธัมมานุสสติแล้ว ฯลฯ
คำถามก็คือ พุทธานุสสติเกี่ยวอะไรกับสติปัฏฐาน ๔
ถ้าไม่เกี่ยว พระพุทธเจ้าสอนทำไม..?
หรือว่า ถ้าเรารู้จักการภาวนาการพิจารณาแล้ว อะไรๆก็เป็นสติปัฏฐาน ๔ ไปทั้งหมด...?
อนึ่ง ใครจะคุยถึงกรรมฐานกองอื่นๆเพิ่มเติมด้วยก็ได้ แต่พึงคุยเรื่องพุทธานุสสติก่อนนะครับ
พุทธานุสสติกรรมฐาน เกี่ยวอะไรกับสติปัฏฐาน ๔
ใครจะยกพุทธพจน์มา ผมก็ยินดี
ใครจะแสดงความเห็นส่วนตัวมา ผมก็ยินดี
แต่ขอแบบมีหลักการอ้างอิงหน่อยนะครับ
เรามักจะได้ยินบ่อยๆว่า สติปัฏฐาน ๔ เป็นอริยมรรค บางท่านถึงกับว่า เป็นทางสายเดียว ทำอย่างอื่นผิดหมดก็มี
ทีนี้ กรรมฐานที่พระพุทธเจ้าประทานให้ มีหลายหมวดหมู่มาก กสิณก็มี อรูปสมาบัติก็มี อนุสสติต่างๆก็มี
ถ้าไปอ่านในมหาสติปัฏฐาน ๔ ก็ไม่เจอกรรมฐานที่เนื่องด้วยเรื่องเหล่านั้น
(อาจจะซ้ำกันบ้างในบางบรรพ เช่น ธาตุบรรพ เป็นต้น)
โดยส่วนตัวแล้ว เมื่อเจริญ สมถะวิปัสสนากรรมฐานแล้ว ไม่มีทางเลี่ยงสติปัฏฐาน ๔ ได้เลย
คุณคิดถึงขันธ์ ๕ เมื่อไหร่ ก็เข้าหมวดธัมมานุสสติแล้ว
คุณเจริญฌานอะไรก็ตาม พิจารณาจิตในอาการต่างๆ ก็เข้าสู่หมวดจิตตานุสสติแล้ว
บางทีตอนเริ่มต้นทำสมาธิ คุณคิดถึงนิวรณ์ เพื่อจะละมันเสีย นี่ก็กลายเป็นธัมมานุสสติแล้ว ฯลฯ
คำถามก็คือ พุทธานุสสติเกี่ยวอะไรกับสติปัฏฐาน ๔
ถ้าไม่เกี่ยว พระพุทธเจ้าสอนทำไม..?
หรือว่า ถ้าเรารู้จักการภาวนาการพิจารณาแล้ว อะไรๆก็เป็นสติปัฏฐาน ๔ ไปทั้งหมด...?
อนึ่ง ใครจะคุยถึงกรรมฐานกองอื่นๆเพิ่มเติมด้วยก็ได้ แต่พึงคุยเรื่องพุทธานุสสติก่อนนะครับ