หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เบื่อแล้ว พอแล้ว!!! เรียกว่า นิพิทา
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
นิพิทา : ความเบื่อหน่าย คลายกำหนัด
จะเป็นตัวการสำคัญที่จะทำให้เข้าสู่หนทางแห่งการดับทุกข์ และเกิดจิตเลื่อมใสศรัทธาในบรมธรรมของพระบรมศาสดา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จริงไหมครับ? พระพุทธเจ้าสอนว่าการฟังเพลงดนตรีเป็นสิ่งเลว
"ภิกษุทั้งหลาย... บุคคลบางคนในโลกนี้ ย่อมไปเพื่อฟังเสียงกลองบ้าง เสียงพิณบ้าง เสียงเพลงขับบ้าง หรือเสียงสูงๆ ต่ำๆ ย่อมไปเพื่อฟังธรรมของสมณะ หรือพราหมณ์ ผู้เห็นผิด ผู้ปฏิบัติผิด ภิกษุทั้งหลาย..
สมาชิกหมายเลข 9067942
ธรรมของพระพุทธเจ้า ต้องเป็นธรรมที่เป็นไปเพื่อความสงบ เพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อนตรัสรู้ เพื่อนิพพาน
"นอบน้อมแด่ พุทธ ธรรม สงฆ์ อันมีคุณมากหาประมาณไม่ได้และเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ******* บางส่วนจาก"วินัยวรรคที่ 3 " ฯลฯ
สมาชิกหมายเลข 1772882
มรรคผลที่เป็นธรรมอันเดียวกับสูญตา เป็น แบบนี้ (มรรรจิคผลจิต
ในข้อว่า โดยสุญญตาและโดยเป็นธรรมอันเดียวกันเป็นต้น นี้พึงทราบโดยสภาพว่างก่อน. จริงอยู่ โดยปรมัตถ์ สัจจะทั้งหมดทีเดียว พึงทราบว่า เป็นสภาพว่าง เพรา
เป็นปลาเค็ม
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ปริญญา
อ้างถึง 1 ------------- พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๒ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๔ อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต ๑๐. อนุตตริยสูตร ว่าด้วยอนุตตริยะ๓- &
satanmipop
โทมนัสที่ไร้กิเลส ท่านอาจตกใจแต่ผมมาเพื่อทางสายกลาง
โทมนัสอาศัยเนกขัมมะ ๖ ประการ อะไรบ้าง คือ ๑. โทมนัสย่อมเกิดขึ้นแก่บุคคลผู้ทราบความที่รูปทั้งหลายนั่นแลไม่เที่ยง เห็นความแปรผัน ความคลายกำหนัด และความดับนั่นตามความ เป็นจริง ด้วยปัญญาอันชอบอย่างนี้ว
แทคเองครับ
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สุขทุกข์มีไว้รู้เฉยๆ นี่คือ จิตอริยะ
"ธรรมชาติ หรือธรรมดามันเป็นเช่นนั้น ถ้าเรารู้เท่าทันแล้ว... สุข หรือทุกข์ มันก็เป็นโมฆะ ไม่มี...ความหมายกับใคร ไม่มี...ความหมายกับจิตของพระอริยเจ้า ทั้งหลาย ผู้เข้าไปถึงธรรมแล้ว... มันมีอยู่
สมาชิกหมายเลข 9051564
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เบื่อแล้ว พอแล้ว!!! เรียกว่า นิพิทา
จะเป็นตัวการสำคัญที่จะทำให้เข้าสู่หนทางแห่งการดับทุกข์ และเกิดจิตเลื่อมใสศรัทธาในบรมธรรมของพระบรมศาสดา