สุดช็อค!!!! รอมาเดือนกว่า ถูกเบี้ยวไม่เซ็นต์สัญญา

จุดประสงค์ในการตั้งกระทู้นี้คือ
1. ต้องการบอกเล่าถึงประสบการณ์สดๆร้อนๆที่เกิดขึ้น
2. ต้องการคำแนะนำจากทุกท่านในพันทิป
3. ต้องเป็นอุทาหรณ์แกผู้ที่คิดจะจ้างบริษัทตกแต่งภายใน

สำหรับบริษัทออกแบบตกแต่งภายในที่ผมขอเตือนภัยคือ บริสัท เด็กโค่ Dทราย ซึ่งรับงานอยู่โซนภาคอีสาน สำหรับตัวผมอยู่ขอนแก่น

เรื่องราวของผมเริ่มต้นจากความฝันครับ

ผมอยากจะมีร้านอาหารเป็นของตัวเองครับ.....แล้วมันต้องเริ่มจากตรงไหน
คำถามมากมายผุดขึ้นมาในหัวสมองของผม...... ผมต้องมีตึกเพื่อทำร้านอาหาร
ผมไม่รอช้า.....ขับรถตะเวนหาทำเลทองเพื่อเป็นที่ตั้งของร้านอาหาร  และแล้วผมก็เจอจนได้
นี่แหละ!!!! ผมอยากเปิดร้านอาหารตรงนี้ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ไม่ได้ใหญ่โตอะไรครับ

ผมจึงตกลงเซ็นต์สัญญาเพื่อเช่าตึกแห่งนี้.....ในที่สุดปัญหาเรื่องสถานที่ก็จบไป
โจทย์ต่อมา.....ผมก็ต้องทำการตกแต่งร้านสินะ....คิดอยู่นานครับว่าจะเลือกบริษัทไหนดีเพื่อมาออกแบบตกแต่งภายในร้านอาหารในฝันของผม

และแล้วก็เหมือนมีบ้างสิ่งครับที่ทำให้ผมตัดสินใจเลือกบริษัทแห่งนี้ โดยผมหาบริษัทนี้เจอในอินเตอร์เน็ต

ทุกท่านคงสงสัยว่าทุกอย่างก็ดูไปได้สวยแล้วจะมีเหตุการณ์อะไรที่ถึงขั้นทำให้ผมช็อค แต่นี้เป็นแค่จุดเริ่มต้นครับ

ผมได้ตกลงเซ็นต์สัญญาว่าจ้างโดยวางเงินมัดจำค่าออกแบบตกแต่ง 30,000 บาท เพื่อให้ทางทีมงานออกแบบและตกแต่งร้าน ห้องนอน ห้องแต่งตัว และต่อเติมครัว

ผมมีแบบในใจของผมเรียบร้อยแล้วครับ ผมจึงได้แจ้งรายละเอียดให้กับทางทีมงานและดูเหมือนว่าทางทีมงานจะเข้าใจทุกอย่างเป็นอย่างดี

เหมือนทุกอย่างจะลงตัว อีก 7 วัน แล้วซินะที่ผมจะได้เห็นแบบห้องนอน



วันที่ 11 พฤศจิกายน 2558

เวลา 09:26 zZzZzZ เงียบครับ ไลน์กลุ่มเงียบเหมือนป่าช้า...... หรือว่าเราจะโดนโกง.......เอาไงดี......ทักไปก็แล้วกัน

แทบไม่เชื่อสายตาตัวเองครับ  ทางทีมงานเปิดอ่านแล้ว...... รออะไรก็รอไปซิครับ นั่งรอนอนรอไป 5 ชั่วโมงไม่มีเสียงตอบกลับจากสวรรค์

นั้นไงเอาแล้วไง........หรือว่าจะโดนโกงจริงๆ เหมือนที่หลายๆคนโดน  ยอมรับว่ากลัวครับ

เวลา 14:45 ทำอะไรไม่ได้นอกจากทักไปอีกรอบ.......OMG ทางทีมงานตอบกลับมาแล้วครับ.....โล่งอก

ทางทีมงานแจ้งว่าขอเลื่อนส่งเป็นวันพุธช่วงเช้า......ผมก็โอเครครับ ไม่เป็นไรแค่ 2 วันเอง



วันที่ 13 พฤศจิกายน 2558

เวลา 12:59 ทางทีมงานก็ส่งแบบห้องนอนมาให้

แทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง......ส่งแบบห้องนอนลูกค้าท่านอื่นมาให้หรือป่าวเนี่ย......มันไม่ได้ใกล้เคียงกับคอนเซ็ปที่ผมได้ให้ไปเลยสักนิด

อ่า...ไม่เป็นไรครับ อาจเป็นเพราะผมสื่อสารได้ไม่ดีเอง  ผมจึงหาแบบห้องนอนจากอินเตอร์เน็ตและส่งให้ทางทีมงานพร้อมคำอธิบาย

เวลา 13:59 ทางทีมงานก็ส่งแบบห้องครัวมาให้ สำหรับห้องครัวในความคิดผมถือว่าสวยมากเลยที่เดียวและผมได้สอบถามถึงเรื่องพัดลมดูดอากาศ

ซึ่งทางทีมงานแจ้งว่ามี และในส่วนของตู้ลอยติดผนังผมทำการแจ้งให้ตัดออก เนื่องจากต้องการให้ห้องครัวดูโปร่ง

ส่วนของผนังบริเวณเคาน์เตอร์ครัวที่เป็นกระเบื้องโมเสด ผมแจ้งให้ติดตั้งเฉพาะบริเวณหน้าเตาแก๊ซเพื่อกันน้ำมัน เนื่องจากบริเวณอื่นไม่มีความจำเป็น

ส่วนบริเวณใต้เคาน์เตอร์ที่ใช้เก็บของและมีบานประตู จากในแบบมีทั้งหมด 9 บาน ผมจึงลดเหลือเพียง 5 บาน



วันที่ 16 พฤศจิกายน 2558

เวลา 14:35 ทีมงานได้ส่งไลน์แบบแก้ไขห้องนอนครั้งที่ 1 กลับมา.......คำถามแรกคือ มันเหมือนในรูปที่ผมส่งไปให้ตรงไหน?

ผมแจ้งให้ใช้วอลเปเปอร์สำหรับผนังทั้งหมด หรือผมจะอธิบายทางทีมงานได้ไม่ละเอียดพอ?

ผมจึงแก้ปัญหาโดยการ Capture รูปภาพในบริเวณที่ผมต้องการแก้ไขพร้อมบอกความต้องการที่ชัดเจนอีกรอบ

หวังว่าครั้งนี้คงเป็นการแก้ไขครั้งสุดท้ายสำหรับห้องนอน ^^


วันที่ 19 พฤศจิกายน 2558

ตอนนี้เวลาก็ล่วงเลยผ่านไปครึ่งเดือน ไม่เป็นไรครับผมรอได้ อยากให้มันออกมาดีครับ

เวลา 13:47 ทีมงานได้ส่งไลน์แบบแก้ไข้ห้องนอนครั้งที่ 3 กลับมา.......รอบนี้ผ่านไปได้ด้วยดีครับ

ทีมงานขอเวลาอีก 2 วัน เพื่อส่งใบเสนอราคาสำหรับห้องนอน

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2558

เวลา 18:40 ทีมงานส่งไลน์ใบเสนอราคาสำหรับห้องนอน เชื่อหรือไม่ครับว่า ผมเห็นราคาแล้วตกใจมาก ราคาสูงถึง  82,000 บาท

ขนาดห้องนอนผมแค่วางเตียง 6 ฟุต ก็ไม่สามารถวางตู้เสื้อผ้าได้อีก

แต่เมื่อมาดูในรายละเอียด ก็พบว่าทางทีมงานไม่ได้ใช้วอลเปเปอร์ตามที่ผมแจ้งไป แต่ใช้วัสดุเป็นไม้แทน ราคาจึงสูง

และเป็นอีกครั้งที่ผมต้องย้ำว่าให้ติดวอลเปเปอร์ในส่วนของผนังทั้งหมด.....เริ่มรู้สึกเหนื่อยครับตอนนี้

ในรอบนี้มีการส่งใบเสนอราคาสำหรับห้องแต่งตัวมาด้วย เชื่อหรือไม่ครับว่า ราคาสูงถึง 182,000 บาท สำหรับตู้เสื้อผ้า 3 ตู้ และ โต๊ะเครื่องแป้งเล็กๆ

(ก่อนอื่นผมต้องของแจ้งให้ทุกท่านทราบก่อนว่า  ผมได้แจ้งทางทีมงานตั้งแต่วันแรกแล้วว่า ผมเช่าเค้าอยู่ ไม่ใช่บ้านผมเอง)

ซึ่งขนาดของห้องแต่งตัวก็เท่ากับขนาดของห้องนอนครับ รวม 2 ห้อง ราคาปาเข้าไป 264,000 บาท ผมจึงขอให้ทางทีมงานปรับเปลี่ยนวัสดุที่มีราคาถูกลง

ทางทีมงานแจ้งผมว่าไม่สามารถปรับลดราคาลงได้และลูกค้าสามารถเปรียบเทียบหรือให้เจ้าอื่นมาดำเนินการแทนได้

ผมจึงตัดสินใจตัดตู้เสื้อผ้าทั้งหมดออก เหลือเพียงโต๊ะเครื่องแป้งและติดตั้งไฟดาวน์ไลท์ 4 จุด

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2558

เวลา 17:49 ทางทีมงานส่งใบเสนอราคาแก้ไขครั้งที่ 1 ราคาลดลงเหลือ 51,700 บาท....

เห็นราคาแล้วมั่นใจเลยว่า ทางทีมงานไม่ได้แก้ไขแบบตามที่ผมได้คอมเม้นแน่นอน

และก็เป็นไปอย่างที่ผมคิด ผนังยังคงใช้วอลเปเปอร์แค่บางส่วน ทั้งๆที่ผมได้แจ้งไปแล้วหลายครั้งว่าให้ติดวอลเปเปอร์ทั้งหมด

มาถึงตอนนี้ผมเริ่มไม่มั่นใจแล้วว่า ทางทีมงานจะเนรมิตห้องนอนในความต้องการของผม หรือ ในความต้องการของทีมงานกันแน่

ผมเชื่อว่า มาถึงตอนนี้หลายท่านคงมีความคิดที่จะเปลี่ยนไปใช้บริการบริษัทอื่นแน่นอน.....

แต่ในขณะนั้นผมคิดว่าได้เสียเวลามาเกือบจะ 1 เดือนแล้วไม่อยากจะไปนับ 1 ใหม่

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2558

เวลา 11:43 ทีมงานได้ส่งงานออกแบบร้าน แต่ปรากฎว่าก็ไม่เป็นไปตามคอนเซ็ปที่ทีมงานเคยส่งรูปตัวอย่างมาให้ดูและผมตกลงว่าต้องการแบบนี้
ผมจึงทำการคอมเม้นเพื่อแก้ไขงานและส่งรูปภาพประกอบอย่างละเอียด  

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558

เวลา 11:38 ทีมงานได้ส่งงานแก้ไขออกแบบห้องครัวครั้งที่ 1 ปรากฎว่าทางทีมงานไม่ได้ทำการแก้ไขในส่วนของบริเวณที่ติดตั้งกระเบื้องโมเสด ยังคงติดตั้งเต็มพื้นที่ และบานประตูใต้เคาน์เตอร์ที่แจ้งว่าให้ปรับลดจาก 9 บาน เหลือ 5 บาน ก็ยังเหลือ 9 บานเท่าเดิม

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2558

เวลา 17:51 ทางทีมงานส่งใบเสนอราคาห้องครัว แต่ปรากฎว่ารายการต่างๆที่ผมได้แจ้งให้ตัดออก ยังคงอยู่ในใบเสนอราคาเช่นเดิม
ในครั้งนี้ ผมจึงตัดสินใจคอมเม้นในเรื่องการทำงานของทีมงาน เพื่อต้องการให้ทางทีมงานปรับปรุงในเรื่องความละเอียดรอบคอบและการตรงต่อเวลา
เนื่องจากในการแก้ไขแต่ละครั้งทำให้สูญเสียเวลาโดยใช่เหตุและยังรวมไปถึงการไม่ตรงต่อเวลาขอทางทีมงานที่นัดหมายลูกค้า
จะเห็นได้ว่าตั้งแต่ต้นไม่สามารถทำงานแล้วเสร็จตามวันที่นัดหมายได้เลย

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2558

เวลา 15:36 ทางทีมงานส่งแบบสัญญาว่าจ้างห้องนอน ห้องแต่งและต่อเติมห้องครัว

เนื้อหาข้างในสัญญามีประมาณนี้ครับ

หากผู้ว่าจ้าง(ตัวผม)ผิดสัญญา ผู้รับจ้างมีสิทธิบอกเลิกสัญญาได้ทันทีและกรรมสิทธิ์ในเฟอร์นิเจอร์ตกเป็นของผู้รับจ้าง โดยที่ผู้รับจ้างไม่จำเป็นต้องคืนเงิน
ค่าจ้างที่ได้รับไว้แล้วและหากเกิดความเสียหายกับผู้รับจ้าง ผู้ว่าจ้างยังต้องชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้รับจ้างด้วย และในสัญญายังระบุด้วยว่าให้ตรวจรับงานภายใน 3 วัน หากเกิน 3 วันถือว่าตรวจรับงานไปโดยปริยาย ผู้ว่าจ้างต้องชำระเงินงวดสุดท้ายไม่เกิน 2 วันนับจากวันที่ตรวจรับงาน หากเกินระยะเวลาดังกล่าว ผู้รับจ้างขอเก็บดอกเบี้ยในอัตรา 5% ต่อวันของจำนวนเงินที่ชำระงวดสุดท้าย

จากเนื้อหาในสัญญาข้างต้นจะเห็นได้ว่าเป็นสัญญาที่ไม่มีความยุติธรรม ซึ่งเป็นสัญญาที่ฝ่ายหนึ่งได้เปรียบคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งซึ่งเป็นการผิดกฎหมาย และกำหนดโทษเฉพาะกรณีที่ผู้ว่าจ้างผิดสัญญา แต่ไม่มีข้อความใดที่กำหนดโทษในกรณีที่ผู้รับจ้างผิดสัญญา

ซึ่งเมื่อผมได้ทำการอ่านสัญญาแล้ว เห็นว่าไม่เป็นธรรม จึงแจ้งให้ทางทีมงานดำเนินการแก้ไขสัญญา โดยกำหนดโทษให้เท่าเทียมกัน

และสัญญายังระบุบระยะเวลาส่งมอบงานไม่สมเหตุสมผลกับปริมาณงานที่ต้องทำ เช่นในส่วนของห้องแต่งตัวมีเพียงโต๊ะเครื่องแป้งไม่มีลิ้นชัก หน้ากว้าง 110 เซนติเมตร สูง 75 เซนติเมตร และติดตั้งไฟดาวน์ไลท์ 4 จุด เดินปลั๊กไฟ 1 จุด ใช้เวลา 20 วัน ผมจึงแจ้งให้ทางทีมงานดำเนินการแก้ไข แต่ทางทีมงานปฎิเสธการแก้ไข ซึ่งภายหลังผมก็จำใจยอมรับกับ 20 วันเนื่องจากไม่ต้องการเสียเวลาไปมากกว่านี้ แต่ทางทีมงานต้องแก้ไขเนื้อหาในสัญญาโดยกำหนดโทษเท่าเทียมกัน ซึ่งในวันดังกล่าวทางทีมงานแจ้งว่ายินยอมที่จะแก้ไขสัญญาในส่วนของบทลงโทษเพื่อให้เกิดความเท่าเทียม

วันที่ 01 ธันวาคม 2558

เวลา 17:28 ทางทีมงานส่งใบเสนอราคา สัญญาฉบับแก้ไขและเอกสารแบบแนบท้าย

ซึ่งเมื่อผมได้ทำการตรวจสอบเอกสารทั้งหมดจึงพบว่า รายการที่ทางผมแจ้งให้แก้ไขก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอีกเช่นเคย

ผมจึงได้ทำการแจ้งไปอีกครั้ง เนื่องจากทางทีมงานและทางผมได้ตกลงที่จะเซ็นต์สัญญาจ้างเหมาตกแต่งภายในและทำเฟอร์นิเจอร์
ณ วันที่ 11 ธันวาคม 2558

ทางผมยังได้มีการทักท้วงไปยังทีมงานในเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูงจนผิดสังเกตุ ซึ่งทางทีมงานแจ้งกลับมาว่า ถ้าหากทางผมได้ราคาที่ถูกกว่าก็สามารถว่าจ้างให้เจ้าอื่นดำเนินการได้

จึงเป็นไปได้ยากที่จะสามารถจ้างบริษัทอื่นได้ เนื่องจากทีมงานไม่สามารถระบุหรือกำหนดวันเวลาที่แน่นอนได้  ผมจึงต้องจำใจจ่ายเพราะไม่อยากเสียเวลาไปมากกว่านี้

ก่อนจบการสนทนา ทางผมยังได้ย้ำกับทางทีมงานว่าให้ทำการแก้ไขรายการที่ทางผมได้คอมเม้นไปให้ถูกต้องและหากไม่เข้าใจหรือสงสัยประการใดสามารถสอบถามผมได้ตลอดเวลา

แต่ทางพนักผู้หญิงซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงาน มีหน้าที่รับผิดชอบในการทำใบเสนอราคาและสัญญาว่าจ้าง ได้แจ้งว่าที่ไม่ได้ดำเนินการแก้ไขใบเสนอราคาตามที่ผมได้คอมเม้นไปนั้น สาเหตุเนื่องจากทางผมไม่เคยแจ้งว่าให้ตัดออก

ซึ่งในความเป็นจริงนั้นผมแจ้งอย่างชัดเจนมาโดยตลอด ทั้งในกรณีที่ผิดพลาดในส่วนของใบเสนอราคาและกรณีแก้ไขงานออกแบบ

ซึ่งทางพนักงานหญิงคนดังกล่าวได้ทำการทักท้วงกลับมาว่า "ก็เพิ่งแจ้งเมื่อกี้"

ผมจึงทำการ Capture บทสนทนาในกลุ่มไลน์เพื่อแสดงเป็นหลักฐานว่าไม่เป็นความจริง จากนั้นเมื่อพนักงานหญิงคนดังกล่าวจนด้วยหลักฐานที่ผมมี
เธอจึงขอโทษกับความผิดพลาดทั้งหมด ผมจึงตำหนิพนักงานหญิงคนดังกล่าวว่า "ถ้าทำผิดกล่าวคำขอโทษดีกว่านะครับ"

วันที่ 10 ธันวาคม 2558

และวันนี้ก็ถึงกำหนดที่ทางทีมงานต้องส่งงานออกแบบร้าน ผมจึงทำการทวงถามและทีมงานแจ้งว่าจะทำการส่งภาพไม่เสมือนจริงไปให้ก่อน

ซึ่งทางผมก็ไม่ได้ติดใจอะไร แต่ปรากฎว่าเมื่อเวลา 14:26 มีโทรศัพท์จากพนักงานซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงานออกแบบได้โทรมาเพื่อขอยกเลิกสัญญาก่อนวันตกลงทำสัญญาเพียง 1 วัน

และยินยอมที่จะคืนเงินมัดจำค่าออกแบบจำนวน 30,000 บาทให้แก่ทางผม ซึ่งผมเห็นว่าเงินจำนวนดังกล่าวไม่สามารถเทียบได้กับความเสียหายที่ผมได้รับ ในส่วนของค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในระหว่างการรอดำเนินการของทางทีมงานของบริษัทแห่งนี้

ซึ่งความล่าช้าส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นก็เกิดจากทีมงานที่ขาดความรอบคอบและการตรงต่อเวลา ทำให้เกิดการแก้ไขหลายต่อหลายครั้งโดยใช่เหตุ

ซึ่งส่งผลกระทบทำให้เสียโอกาสในการดำเนินธุรกิจและขาดรายได้ที่พึงได้รับ อันมีผลมาจากความบกพร่องและล่าช้าของทีมงาน
ผมจึงไม่ยินยอมที่จะรับข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งผมมองว่าการบอกเลิกสัญญาดังกล่าวถือเป็นการบอกเลิกสัญญาโดยมิชอบ

มาถึงตอนนี้ร้านอาหารที่เป็นความฝันของผม คงต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ผมจึงอยากรบกวนขอคำแนะนำจากทุกท่าน.....บอกตรงๆมืดแปดด้านครับ  


ขอบคุณสำหรับทุกท่านที่สละเวลาติดตามเรื่องราวจนจบครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่