สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
อยากเข้าใจให้มากขึ้น ก็กำเงินดาวน์ไปถอยมาลองขี่ซักคันสิครับ บางทีคุณอาจจะไม่อยากกลับไปขับรถในเมืองอีกเลย
หลายข้อ เป็นเรื่องประมาทส่วนบุคคล แต่บางข้อ คนขับแต่รถไม่มีวันเข้าใจครับ อย่างเรือ่งที่แทรกไปออหน้าสี่แยก เพราะอยู่ระหว่างรถสี่ล้อพวกคุณ มันทั้งร้อน ทั้งควันที่ออกจากท่อรถบางคันดำปี๋ เป็นไปได้ผมก็ไม่อยากเข้าใกล้รถยนต์เท่าไหร่ หลีกให้มากสุด แล้วถ้าเราทะลึ่งไปจอดระหว่างรถคุณ มอเตอร์ไซค์คันหลังตามมา ก็จะโดนเค้าหงุดหงิดใส่อีก ว่าทำไมเราไม่ขยับไปข้างหน้าอีกนิด เค้าจะได้พ้นๆแนวรถบ้าง เพราะต่างคนต่างเหม็นควัน ต้องมาทนร้อนจากเครื่องยนต์ของคุณ อยู่ในรถเย็นๆ ไม่เข้าใจหรอกว่าเครื่องรถยนต์น่ะมันร้อนแค่ไหน ช่วงที่ผมขี่มอเตอร์ไซค์ ถ้าไม่มีรถนี่อากาศเย็นสบายเลย พอเข้าโซนมีรถหน่อย รู้สึกถึงไอร้อนได้ทันที ตัวการโลกร้อนนะครับ 555 และถ้าไปจอดต่อท้ายคุณ คันหลังเกิดเมามาขับชน ผมตายทันทีโดนอัดกอ้ปปี้ งานวิจัยเมืองนอกก็มีแล้วว่า มอเตอร์ไซค์ขี่ต่อท้ายอันตรายกว่า ขี่ระหว่างเลน หลายประเทศก็อะลุ่มอะหล่วยนะ
-ทำไมชอบวิ่งตรงเส้นแบ่งเลน
มอเตอร์ไซค์ มันเบรกยากกว่า ช้ากว่ารถนะ ส่วมากไม่มี abs เบรกแรงล้อก็ล็อค ไถลได้ง่ายๆ ไม่ได้มั่นคงแบบสี่ล้อกระทืบเบรกได้ ขี่ตามรถ เดี๋ยวนี้แห่กันออกกระบะยกสูงติดฟิล์มดำ ขี่ตามหลังอันตรายมาก มองไม่เห็นคันถัดไป เกิดเบรกฉุกเฉิน ขนาดผมเว้นช่วงเยอะ หลายครั้งยังแทบเบรกไม่ทัน ขี่ระหว่างเลน ทำให้คนขี่มอเตอร์ไซค์มองเห็นการจราจรได้ไกลขึ้น พอขี่นานๆ สันชาติญานเอาตัวรอดมันก็บังคับให้ต้องขี่แบบนี้ ถ้ารถไม่ใหญ่เกินไปจนต้องมาต่อท้ายรถ แทรกไม่ได้อย่างพวก harley น่ะนะ แล้วขี่ในเลน รถยนต์เยอะมากๆชอบจี้ท้ายแบบไม่เว้นระยะเลย เสียวดิครับ คุณชนรถด้วยกัน ก็แค่ลงจากรถมาดู กดมือถือเรียกประกัน ยืนรอชิวๆได้แล้วก็แยกย้าย แต่จิ้มท้ายมอเตอรไซค์ พวกผมลงไปกลิ้งบนถนน อย่างเบาพกช้ำดำเขียว ปวดตามตัว กว่าจะหายสนิทเป็นเดือน อย่างหนักโดนล้อรถคุณทับกระโหลกแตกตาย แล้วใครอยากจะเสี่ยงละ
-เวลามาใกล้ๆรถใหญ่แทนที่จะต่อท้ายหรือรีบแซงไปให้พ้น กลับขี่ตีคู่ขนานไปซะอย่างนั้น ซึ่งอันตรายต่อการเฉี่ยวชนมากๆ
เรื่องตีคู่ อันนี้ประมาทส่วนตัว ผมระวังเสมอไม่ตีคู่เพราะอันตรายมาก เพราะคนขับรถบางทีเปลี่ยนเลน ไม่ได้ดู หรืออยู่ในจุดบอดกระจก จะรีบหาจังหวะ เร่งไปให้พ้นๆเลย แต่ก็นะ รถจยย บางคันมันเร่งไม่ขึ้น คุณก็ต้องเข้าใจ รถบ้านเรามีตั้งแต่ 100 ซีซี ถึงเกิน 1000 พวก 1000 เค้าก็ไม่มารอตีคู่คุณหรอก
-เวลาแซงได้มักจะไม่แซงแบบเว้นระยะปลอดภัย แต่จะปาดหน้าทันที
ประมาท ส่วนตัวครับ ผมเว้นนะ กลัวโดนจิ้มก้น ผมก็ขับทั้งรถ เคยตั้งแต่เครื่อง 1200 ยัน 2000 ขี่ทั้งมอเตอร์ไซค์ตั้งแต่ 125 ถึง 400 พอๆกัน เลยรู้ว่าเป็นยังไง เวลาขี่กลัวพวกขับไปคุยโทรศัพท์ไป กดมือถือไป เพราะมักปล่อยรถไหลมาจิ้มท้ายได้ง่ายๆ แล้วถ้าผมขี่ 125cc กว่าจะแซงรถได้ บิดหมดปลอกก็แล้ว ก็ต้องรีบปาดกลับก็ต้องขออภัย เพราะกลัวรถเลนสวน หรือรถที่ตามมาเลนขวา รถหลายคันกดคันเร่งจี้ท้ายไม่ชะลอเลย แต่ถ้าผมขี่ตัว 400 บิดแป้ปผมไปไกลแล้ว ก็เข้าเลนกลับแบบสบายๆ ไม่ต้องรีบปาด ขนาดรถมีส่วนครับ
-เวลาติดไฟแดง แทนที่จะติดต่อท้ายเหมือนๆกัน กลับชอบซิกแซกไปออกันอยู่ข้างหน้า บางทีก็ฝ่าไฟแดงไปเลยก็มี
ตอบไว้ข้างบนแล้ว ส่วนฝ่าไฟแดง มันแค่บางคนครับ ติดนิสัยรอไม่ได้ เพราะขี่มอเตอรไซค์มานานๆมักจะชินกับการที่รถตัวไปได้เรื่อยๆ เพราะปัญหาจราจรติดขัดเป็นเรื่องของรถยนต์ล้วนๆ มอเตอร์ไซค์ไม่เกี่ยว
-อะไรที่เค้าห้ามก็จะทำทั้งหมด ทั้งวิ่งช่องทางด่วน ขึ้นสะพาน
ส่วนตัวครับ บางทีก็ไม่รู้จริงๆ บางสะพานก็ได้ บางสะพานก็ไม่ได้ อุโมงค์บางอันก็ห้าม บางอันก็ได้ บางทีก็ตามๆกันไป แต่ปรกติรถโล่งๆก็ไม่ใช้หรอก ไม่อยากเสี่ยงเสียตังให้ตำรวจ
-ชอบวิ่งบนฟุตบาท เมื่อวานเราเดินไปซื้อของ
คือถ้าลองขี่มอเตอร์ไซค์ มันให้ความรู้สึกอิสรภาพ สายลม แสงแดด กลิ่นสถานที่ แบบที่รถยนต์ให้ไม่ได้ บางทีรู้สึกนานๆเกินจนนึกว่าทำอะไรก็ได้ เพราะมันสะดวกกว่ารถจริงๆ วิ่งไปได้หมด ข้อนี้โอเคนะ ส่วนจะวิ่งฟุตบาทบีบแตรไล่ อันนี้ส่วนบุคคล หลายคนขี่สุภาพก็เยอะ ก็พอๆกับรถยนต์เปิดเลนไหล่ทางน่ะแหล่ะ เหมารวมไม่ได้ แต่ก็เห็นอยู่เรื่อยๆ
หลายข้อ เป็นเรื่องประมาทส่วนบุคคล แต่บางข้อ คนขับแต่รถไม่มีวันเข้าใจครับ อย่างเรือ่งที่แทรกไปออหน้าสี่แยก เพราะอยู่ระหว่างรถสี่ล้อพวกคุณ มันทั้งร้อน ทั้งควันที่ออกจากท่อรถบางคันดำปี๋ เป็นไปได้ผมก็ไม่อยากเข้าใกล้รถยนต์เท่าไหร่ หลีกให้มากสุด แล้วถ้าเราทะลึ่งไปจอดระหว่างรถคุณ มอเตอร์ไซค์คันหลังตามมา ก็จะโดนเค้าหงุดหงิดใส่อีก ว่าทำไมเราไม่ขยับไปข้างหน้าอีกนิด เค้าจะได้พ้นๆแนวรถบ้าง เพราะต่างคนต่างเหม็นควัน ต้องมาทนร้อนจากเครื่องยนต์ของคุณ อยู่ในรถเย็นๆ ไม่เข้าใจหรอกว่าเครื่องรถยนต์น่ะมันร้อนแค่ไหน ช่วงที่ผมขี่มอเตอร์ไซค์ ถ้าไม่มีรถนี่อากาศเย็นสบายเลย พอเข้าโซนมีรถหน่อย รู้สึกถึงไอร้อนได้ทันที ตัวการโลกร้อนนะครับ 555 และถ้าไปจอดต่อท้ายคุณ คันหลังเกิดเมามาขับชน ผมตายทันทีโดนอัดกอ้ปปี้ งานวิจัยเมืองนอกก็มีแล้วว่า มอเตอร์ไซค์ขี่ต่อท้ายอันตรายกว่า ขี่ระหว่างเลน หลายประเทศก็อะลุ่มอะหล่วยนะ
-ทำไมชอบวิ่งตรงเส้นแบ่งเลน
มอเตอร์ไซค์ มันเบรกยากกว่า ช้ากว่ารถนะ ส่วมากไม่มี abs เบรกแรงล้อก็ล็อค ไถลได้ง่ายๆ ไม่ได้มั่นคงแบบสี่ล้อกระทืบเบรกได้ ขี่ตามรถ เดี๋ยวนี้แห่กันออกกระบะยกสูงติดฟิล์มดำ ขี่ตามหลังอันตรายมาก มองไม่เห็นคันถัดไป เกิดเบรกฉุกเฉิน ขนาดผมเว้นช่วงเยอะ หลายครั้งยังแทบเบรกไม่ทัน ขี่ระหว่างเลน ทำให้คนขี่มอเตอร์ไซค์มองเห็นการจราจรได้ไกลขึ้น พอขี่นานๆ สันชาติญานเอาตัวรอดมันก็บังคับให้ต้องขี่แบบนี้ ถ้ารถไม่ใหญ่เกินไปจนต้องมาต่อท้ายรถ แทรกไม่ได้อย่างพวก harley น่ะนะ แล้วขี่ในเลน รถยนต์เยอะมากๆชอบจี้ท้ายแบบไม่เว้นระยะเลย เสียวดิครับ คุณชนรถด้วยกัน ก็แค่ลงจากรถมาดู กดมือถือเรียกประกัน ยืนรอชิวๆได้แล้วก็แยกย้าย แต่จิ้มท้ายมอเตอรไซค์ พวกผมลงไปกลิ้งบนถนน อย่างเบาพกช้ำดำเขียว ปวดตามตัว กว่าจะหายสนิทเป็นเดือน อย่างหนักโดนล้อรถคุณทับกระโหลกแตกตาย แล้วใครอยากจะเสี่ยงละ
-เวลามาใกล้ๆรถใหญ่แทนที่จะต่อท้ายหรือรีบแซงไปให้พ้น กลับขี่ตีคู่ขนานไปซะอย่างนั้น ซึ่งอันตรายต่อการเฉี่ยวชนมากๆ
เรื่องตีคู่ อันนี้ประมาทส่วนตัว ผมระวังเสมอไม่ตีคู่เพราะอันตรายมาก เพราะคนขับรถบางทีเปลี่ยนเลน ไม่ได้ดู หรืออยู่ในจุดบอดกระจก จะรีบหาจังหวะ เร่งไปให้พ้นๆเลย แต่ก็นะ รถจยย บางคันมันเร่งไม่ขึ้น คุณก็ต้องเข้าใจ รถบ้านเรามีตั้งแต่ 100 ซีซี ถึงเกิน 1000 พวก 1000 เค้าก็ไม่มารอตีคู่คุณหรอก
-เวลาแซงได้มักจะไม่แซงแบบเว้นระยะปลอดภัย แต่จะปาดหน้าทันที
ประมาท ส่วนตัวครับ ผมเว้นนะ กลัวโดนจิ้มก้น ผมก็ขับทั้งรถ เคยตั้งแต่เครื่อง 1200 ยัน 2000 ขี่ทั้งมอเตอร์ไซค์ตั้งแต่ 125 ถึง 400 พอๆกัน เลยรู้ว่าเป็นยังไง เวลาขี่กลัวพวกขับไปคุยโทรศัพท์ไป กดมือถือไป เพราะมักปล่อยรถไหลมาจิ้มท้ายได้ง่ายๆ แล้วถ้าผมขี่ 125cc กว่าจะแซงรถได้ บิดหมดปลอกก็แล้ว ก็ต้องรีบปาดกลับก็ต้องขออภัย เพราะกลัวรถเลนสวน หรือรถที่ตามมาเลนขวา รถหลายคันกดคันเร่งจี้ท้ายไม่ชะลอเลย แต่ถ้าผมขี่ตัว 400 บิดแป้ปผมไปไกลแล้ว ก็เข้าเลนกลับแบบสบายๆ ไม่ต้องรีบปาด ขนาดรถมีส่วนครับ
-เวลาติดไฟแดง แทนที่จะติดต่อท้ายเหมือนๆกัน กลับชอบซิกแซกไปออกันอยู่ข้างหน้า บางทีก็ฝ่าไฟแดงไปเลยก็มี
ตอบไว้ข้างบนแล้ว ส่วนฝ่าไฟแดง มันแค่บางคนครับ ติดนิสัยรอไม่ได้ เพราะขี่มอเตอรไซค์มานานๆมักจะชินกับการที่รถตัวไปได้เรื่อยๆ เพราะปัญหาจราจรติดขัดเป็นเรื่องของรถยนต์ล้วนๆ มอเตอร์ไซค์ไม่เกี่ยว
-อะไรที่เค้าห้ามก็จะทำทั้งหมด ทั้งวิ่งช่องทางด่วน ขึ้นสะพาน
ส่วนตัวครับ บางทีก็ไม่รู้จริงๆ บางสะพานก็ได้ บางสะพานก็ไม่ได้ อุโมงค์บางอันก็ห้าม บางอันก็ได้ บางทีก็ตามๆกันไป แต่ปรกติรถโล่งๆก็ไม่ใช้หรอก ไม่อยากเสี่ยงเสียตังให้ตำรวจ
-ชอบวิ่งบนฟุตบาท เมื่อวานเราเดินไปซื้อของ
คือถ้าลองขี่มอเตอร์ไซค์ มันให้ความรู้สึกอิสรภาพ สายลม แสงแดด กลิ่นสถานที่ แบบที่รถยนต์ให้ไม่ได้ บางทีรู้สึกนานๆเกินจนนึกว่าทำอะไรก็ได้ เพราะมันสะดวกกว่ารถจริงๆ วิ่งไปได้หมด ข้อนี้โอเคนะ ส่วนจะวิ่งฟุตบาทบีบแตรไล่ อันนี้ส่วนบุคคล หลายคนขี่สุภาพก็เยอะ ก็พอๆกับรถยนต์เปิดเลนไหล่ทางน่ะแหล่ะ เหมารวมไม่ได้ แต่ก็เห็นอยู่เรื่อยๆ
แสดงความคิดเห็น
อยากจะเข้าใจหนุ่มๆที่ขี่มอเตอร์ไซค์ให้มากกว่านี้ค่ะ!!!
เรามองเห็นมอเตอร์ไซค์มีสิทธิ์เท่ารถยนต์คันนึง ไม่เคยบีบแตรไล่ หรือแกล้งเบียดเลยสักครั้ง
แต่มีสิ่งที่เรายังไม่เข้าใจเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์
-ทำไมชอบวิ่งตรงเส้นแบ่งเลน
-เวลามาใกล้ๆรถใหญ่แทนที่จะต่อท้ายหรือรีบแซงไปให้พ้น กลับขี่ตีคู่ขนานไปซะอย่างนั้น ซึ่งอันตรายต่อการเฉี่ยวชนมากๆ
-เวลาแซงได้มักจะไม่แซงแบบเว้นระยะปลอดภัย แต่จะปาดหน้าทันที
-เวลาติดไฟแดง แทนที่จะติดต่อท้ายเหมือนๆกัน กลับชอบซิกแซกไปออกันอยู่ข้างหน้า บางทีก็ฝ่าไฟแดงไปเลยก็มี
-อะไรที่เค้าห้ามก็จะทำทั้งหมด ทั้งวิ่งช่องทางด่วน ขึ้นสะพาน
-ชอบวิ่งบนฟุตบาท เมื่อวานเราเดินไปซื้อของ
ขาไปเจอวิ่งบนทางเท้าแบบเร็วจี๋ 3คัน
ถ้าชนล่ะเจ็บตัวแน่ๆ
พอขากลับเราเดินกลับมีมอไซค์มาวิ่งจ่อหลังเรา เราจะหันไปถามสักหน่อยว่ามาวิ่งบนทางเท้าทำไม
สรุปเป็นตำรวจค่ะ 555 มาเต็มยศเลย
ท่านใดพอตอบได้มั้ยคะว่าทำไมมอเตอร์ไซค์บ้านเราเป็นแบบนี้ คือเหมือนเรียกร้องจะเอา จะเท่าเทียมอย่างเดียวในเรื่องที่ได้ประโยชน์
แต่ในเริ่องที่เสียประโยชน์กลับปัด ไม่ยอมรับ ทั้งๆที่เป็นไปเพื่อระเบียบเรียบร้อยของส่วนรวม
ท่านใดพอจะอธิบายให้ฟังได้บ้างคะ ขอบคุณค่ะ