ผมเคยเขียนไว้ในพ็อคเก็ตบุ๊คเล่มแรกของตัวเองว่า
จุดเริ่มต้นแรงบันดาลใจในการอยากไปประเทศญี่ปุ่น เกิดจากองค์ประกอบหลายอย่างรวมกัน
ย้อนกลับไปหลายปีก่อน ในค่ำคืนที่ผมเห็นสัญลักษณ์ JAL ครั้งแรก ปรากฏบนหางของเครื่องบินสายการบิน Japan Airlines
ภาพนั้น กลายเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจ ที่เกิดผลกระทบเข้าอย่างจัง อาจเรียกได้ว่า นั่นคือ “ความฝัน ขั้นที่ ๑”
วันนั้น มันก็เป็นเพียงความฝันไกลตัวของคนที่ยังไม่เคยไปต่างประเทศเกินขอบเขตภูมิภาคอาเซียน
พอได้เห็นเครื่องบินลำใหญ่ที่เป็นสายการบินแห่งชาติแดนอาทิตย์อุทัย ก็รู้สึกตื่นเต้น และนึกจินตนาการไปว่า
“วันนึงเราจะนั่งเครื่องใหญ่ๆแบบนี้ ไปเที่ยวประเทศในฝันให้ได้ !! ”
(กำมือขวา ยกขึ้นมาระดับหน้าอก ประกอบคำพูด)
แม้สุดท้ายแล้ว ปฐมบทของการเยือนประเทศญี่ปุ่น ผมไม่ได้ใช้บริการของ Japan Airlines
แต่หลังจากนั้นไม่นาน ผมก็ทำตามฝันขั้นแรกได้สำเร็จ .. มีโอกาสนั่งเครื่องแจ๋ว (JAL) สมใจ
มันอาจเป็นเรื่องเล็กๆเหลือเกิน ก็แค่การได้นั่งเครื่องบินของสายการบินที่อยากใช้บริการ
แต่ผมเคยเห็นความฝันเล็กๆของใครหลายคนนี่ล่ะ ต่อยอดกลายเป็นความฝันขนาดใหญ่ได้มากมาย
ถ้าฝันขั้นแรกยังไม่สำเร็จ จะมีขั้นที่สองได้ยังไง : )
..
ผมมีโอกาสไปญี่ปุ่นอีกเรื่อยๆ เฉลี่ยปีละครั้ง เลือกสายการบินแตกต่างคละเคล้ากันไปตามความสะดวก และงบประมาณ
แต่ปีนี้ .. ผมกลับมาเลือก ตามรอยความฝันของตัวเองเมื่อหลายปีก่อน ด้วยการใช้บริการ Japan Airlines
การกลับมาใช้บริการน้องแจ๋วคราวนี้ นอกจากให้ความรู้สึกว่าได้กลับมาเจอเพื่อนเก่าที่คุ้นเคยแล้ว ผมยังรับรู้ถึงพลังบางอย่างที่เกิดขึ้น
ราวปี 2010 สายการบินแห่งชาติญี่ปุ่น กำลังเข้าสู่สภาวะล้มละลาย
ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมาจากภาวะการขาดทุนสะสม การทำงานขององค์กรเหมือนระบบเก่าแก่อันคร่ำครึ ผู้บริหารเต็มไปด้วยคนเก่งจากสถาบันการศึกษาดังๆ แต่เรื่องการทำงานกลับให้ผลลัพธ์ไปคนละด้าน แถมยังมีปัญหาเรื่องเส้นสาย และการเมืองแทรกแซง
นี่ผมพูดถึง Japan Airlines ในยุคล้มละลายนะ
ก่อนที่สมบัติของชาติไทย เอ๊ย !! ญี่ปุ่น จะถึงกาลล่มสลาย
รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจเลือก
“คาซุโอะ อินาโมริ” อดีตผู้บริหารบริษัทเคียวเซร่า เข้ามาช่วยฟื้นฟู
ภายใต้ปรัชญาการทำงานที่จริงจัง มุ่งมั่นแบบกล้าได้กล้าเสีย
คุณปู่นักบริหาร คาซุโอะ อินาโมริ วัย ๗๘ ขวบ (ขณะนั้น) ก็สามารถพลิกฟื้น Japan Airlines ให้กลับมาแจ๋วได้ในเวลาเพียงไม่กี่ปี
เขายอมรับว่า เมื่อก่อนก็ไม่อยากใช้บริการสายการบินนี้ด้วยซ้ำ เพราะไม่รู้สึกถึงการบริการที่มาจาก
“หัวใจ”
แต่วันนี้ อินาโมริ ทำให้คนญี่ปุ่นภาคภูมิใจในสายการบินประจำชาติได้อีกครั้ง
.
.
ถ้าไม่นับเรื่องอยากตามรอยความฝันของตัวเอง และความสะดวกสบายของ JAL
ซึ่งมีที่นั่งกว้าง มีข้าวให้กิน มีไอติมอร่อย มีหนังให้ดู มีเกมส์ให้เล่น มีเพลงให้ฟัง ฯลฯ
เหตุผลอีกด้านที่ผมเลือก Japan Airlines ก็เพราะความประทับใจในเรื่องราวการพลิกฟื้นจากวิกฤตนี่ล่ะ
... ผมว่าเป็นการตามรอยความฝัน ที่มอบพลังในใจได้ดีนะครับ : )
.
..
[SR] POGGHI@BP : คำตอบจาก "โตเกียว ทาวเวอร์"
จุดเริ่มต้นแรงบันดาลใจในการอยากไปประเทศญี่ปุ่น เกิดจากองค์ประกอบหลายอย่างรวมกัน
ย้อนกลับไปหลายปีก่อน ในค่ำคืนที่ผมเห็นสัญลักษณ์ JAL ครั้งแรก ปรากฏบนหางของเครื่องบินสายการบิน Japan Airlines
ภาพนั้น กลายเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจ ที่เกิดผลกระทบเข้าอย่างจัง อาจเรียกได้ว่า นั่นคือ “ความฝัน ขั้นที่ ๑”
วันนั้น มันก็เป็นเพียงความฝันไกลตัวของคนที่ยังไม่เคยไปต่างประเทศเกินขอบเขตภูมิภาคอาเซียน
พอได้เห็นเครื่องบินลำใหญ่ที่เป็นสายการบินแห่งชาติแดนอาทิตย์อุทัย ก็รู้สึกตื่นเต้น และนึกจินตนาการไปว่า
“วันนึงเราจะนั่งเครื่องใหญ่ๆแบบนี้ ไปเที่ยวประเทศในฝันให้ได้ !! ”
(กำมือขวา ยกขึ้นมาระดับหน้าอก ประกอบคำพูด)
แม้สุดท้ายแล้ว ปฐมบทของการเยือนประเทศญี่ปุ่น ผมไม่ได้ใช้บริการของ Japan Airlines
แต่หลังจากนั้นไม่นาน ผมก็ทำตามฝันขั้นแรกได้สำเร็จ .. มีโอกาสนั่งเครื่องแจ๋ว (JAL) สมใจ
มันอาจเป็นเรื่องเล็กๆเหลือเกิน ก็แค่การได้นั่งเครื่องบินของสายการบินที่อยากใช้บริการ
แต่ผมเคยเห็นความฝันเล็กๆของใครหลายคนนี่ล่ะ ต่อยอดกลายเป็นความฝันขนาดใหญ่ได้มากมาย
ถ้าฝันขั้นแรกยังไม่สำเร็จ จะมีขั้นที่สองได้ยังไง : )
..
ผมมีโอกาสไปญี่ปุ่นอีกเรื่อยๆ เฉลี่ยปีละครั้ง เลือกสายการบินแตกต่างคละเคล้ากันไปตามความสะดวก และงบประมาณ
แต่ปีนี้ .. ผมกลับมาเลือก ตามรอยความฝันของตัวเองเมื่อหลายปีก่อน ด้วยการใช้บริการ Japan Airlines
การกลับมาใช้บริการน้องแจ๋วคราวนี้ นอกจากให้ความรู้สึกว่าได้กลับมาเจอเพื่อนเก่าที่คุ้นเคยแล้ว ผมยังรับรู้ถึงพลังบางอย่างที่เกิดขึ้น
ราวปี 2010 สายการบินแห่งชาติญี่ปุ่น กำลังเข้าสู่สภาวะล้มละลาย
ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมาจากภาวะการขาดทุนสะสม การทำงานขององค์กรเหมือนระบบเก่าแก่อันคร่ำครึ ผู้บริหารเต็มไปด้วยคนเก่งจากสถาบันการศึกษาดังๆ แต่เรื่องการทำงานกลับให้ผลลัพธ์ไปคนละด้าน แถมยังมีปัญหาเรื่องเส้นสาย และการเมืองแทรกแซง
นี่ผมพูดถึง Japan Airlines ในยุคล้มละลายนะ
ก่อนที่สมบัติของชาติไทย เอ๊ย !! ญี่ปุ่น จะถึงกาลล่มสลาย
รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจเลือก “คาซุโอะ อินาโมริ” อดีตผู้บริหารบริษัทเคียวเซร่า เข้ามาช่วยฟื้นฟู
ภายใต้ปรัชญาการทำงานที่จริงจัง มุ่งมั่นแบบกล้าได้กล้าเสีย
คุณปู่นักบริหาร คาซุโอะ อินาโมริ วัย ๗๘ ขวบ (ขณะนั้น) ก็สามารถพลิกฟื้น Japan Airlines ให้กลับมาแจ๋วได้ในเวลาเพียงไม่กี่ปี
เขายอมรับว่า เมื่อก่อนก็ไม่อยากใช้บริการสายการบินนี้ด้วยซ้ำ เพราะไม่รู้สึกถึงการบริการที่มาจาก “หัวใจ”
แต่วันนี้ อินาโมริ ทำให้คนญี่ปุ่นภาคภูมิใจในสายการบินประจำชาติได้อีกครั้ง
.
.
ถ้าไม่นับเรื่องอยากตามรอยความฝันของตัวเอง และความสะดวกสบายของ JAL
ซึ่งมีที่นั่งกว้าง มีข้าวให้กิน มีไอติมอร่อย มีหนังให้ดู มีเกมส์ให้เล่น มีเพลงให้ฟัง ฯลฯ
เหตุผลอีกด้านที่ผมเลือก Japan Airlines ก็เพราะความประทับใจในเรื่องราวการพลิกฟื้นจากวิกฤตนี่ล่ะ
... ผมว่าเป็นการตามรอยความฝัน ที่มอบพลังในใจได้ดีนะครับ : )
.
..