อยากกินเมนูนี้แต่ชองหมด ต้องยัดเยียดเมนูอื่นเลยเหรอ?

กระทู้คำถาม
อันนี้เป็นกระทู้แรกที่ผมมานั่งพิมพ์เพราะปกติจะชอบตามอ่านซะมากกว่าตั้งเอง แต่ครั้งนี้ผมรู้สึกว่ามันน่าจะตั้งเพื่อขอความเห็นมากกว่า ยังไงถ้าผิดพลาดตรงไหนสามารถพูดคุยกันได้นะครับ

อ่ะเริ่มเรื่อง...เนื่องจากเมื่อวานนี้(4/12/58)ช่วงเย็นๆนี่แหละ
ผมได้พาแม่ไปห้างใหญ่แถวพระราม2(ไม่รู้ว่าระบุชื่อห้างจะโดนอะไรรึเปล่าแต่คงเดาๆกันออกเนอะ) เพราะมือถือเจ้ากรรมของแม่ดันมีปัญหาเลยเอาไปเข้าศูนย์ ก็รอจนซ่อมเสร็จแหละครับประมาณ2ทุ่มได้ มันก็หิวนะเลยกะว่าจะไปหาอะไรกินกัน บังเอิญด้วยความบ้านนอกของตัวเองที่ไม่รู้ว่ามีร้านสเต็กเปิดใหม่ร้านนึง(จริงๆอาจจะนานแล้วแหละ แต่เพิ่งเคยได้ยินชื่อนี้) เห็นมีโปรโมชั่นลด50% หูตามันก็เปล่งประกายอ่ะเพราะความชอบสเต็กด้วยอยู่แล้วเลยตัดสินใจ ร้านนี้แหละต้องลองซะแล้ว

พอเข้าร้านก็โอเคดีนะ บรรยากาศดีอยู่ แต่คนแน่นไปนิดเพราะพื้นที่เล็กด้วยแหละเลยดูแน่นดี ซึ่งโต๊ะที่ได้นั่งอยู่ตรงทางเข้าเลย ติดทางเข้าไม่ว่า ติดตรงที่เสริฟอาหารพอดีแต่ไม่ได้ซีเรียสเพราะเน้นกิน555 ก็สั่งเลยสเต็กหมู2จานกับน้ำเหยือกนึง แต่เนื่องจากแม่อยากกินอะไรเพิ่มก็เลยสั่งเพิ่มไปอีกรอบโดยที่รอบนั้นมีหอมใหญ่ทอด ซุปมันกุ้งและซุปข้าวโพด(ประเด็นจะอยู่ที่ข้าวโพดนิแหละ)

ก็ระหว่างรอก็คุยเล่นกับแม่ไปเรื่อยๆจนอาหารเริ่มทยอยมาทีละอย่าง2อย่างละ จนมาถึงเจ้าซุปนิแหละ ตอนแรกมาด้วยซุปผักโขม(สั่งไปตอนไหนฟะ?)แล้วซุปมันกุ้งก็ตามมาเลยบอกพนักงานว่าไม่ได้สั่งซุปผักโขมนะ ก็โอเค น้องพนักงานก็ยกออกไป แล้วอีกซักแปปน้องพนักงานผู้ชายบอกซุปข้าวโพดหมดเปลี่ยนเป็นซุปผักโขมรึซุปเห็ดได้มั้ย ไอ้เราก็ถามแม่เพื่ออยากให้แม่ได้กินนะแต่แม่ก็บอกขอยกเลิกซุปข้าวโพดไปละกัน(เหตุผลเพราะซุปข้าวโพดหลายๆร้านมันไม่ค่อยมีอ่ะนะเลยอยากกิน แต่พอไม่มีมันก็ไม่อยากแล้วอ่ะ)ก็ยกเลิกไป ยังไม่ทันจะกินพนักงานผู้หญิงเสื้อขาวเดินมาถามอีกรอบว่ารับเป็นซุปอื่นได้มั้ยคะ แม่ผมก็ยืนยันนะว่าไม่ดีกว่าเพราะอยากกินจริงๆ เหมือนจะโอเคถ้าพนักงานไม่ชักสีหน้าใส่แบบชัดเจน(แม่ผมอ่ะไม่เห็น แต่ผมหน่ะเห็นชัดเจนเลย) ก็ช่างประไรกินต่อดีกว่า อ่ะกินไปแปปนึงเสื้อขาวคนเดิมกลับมาอีกครั้งพร้อมกับบอกว่ายังต้องการซุปข้าวโพดมั้ยคะเดี๋ยวทางครัวจะทำให้ แม่ผมก็โอเคนะถ้ามีก็รับไม่มีก็ไม่เอา

พอซุปข้าวโพดแม่ผมกำลังจะมา ยังจำกันได้ใช่มั้ยครับว่าโต๊ะผมอยู่ใกล้ครัวที่เสริฟอาหาร ดังนั้น เลยได้ยินที่พนักงานนินทาแม่ผมเรื่องซุปข้าวโพดแบบ...ไม่ต้องกระซิบก็ได้นะ ขนาดในครัวยังพูดมาซะรู้เลยว่าไม่พอใจเรื่องนี้ ยอมรับว่าผมอาจจะจับใจความของคนในครัวกับพนักงานไม่ชัดแต่ถ้าพนักงานที่ถามคนครัวว่าซุปข้าวโพดโต๊ะไหนแล้วหันมามองทางแม่ผมด้วยสายตาที่โคตรจิกนะ(เป็นใครจะชอบหล่ะมาว่าแม่ต่อหน้าเรา)

จนกินเสร็จลุกไปเช็คบิลหน้าร้าน จ่ายเงินเสร็จผมถามแคชียร์ตรงๆเลยว่า "ร้านไม่มีนโยบายยกเลิกรายการอาหารที่หมดให้กับลูกค้ารึ?" แคชเชียร์ก็อึ้งดิ...อึ้งกับคำถามนะ แต่ผมพูดนิ่มๆไม่ได้ตะคอกนะเพราะแคชเชียร์ไม่ได้ผิดอยู่แล้วเลยถามแบบสุภาพไป แคชเชียร์ก็ตอบกลับนะว่าไม่มีจริงค่ะ เพราะถ้าลูกค้ายกเลิกรายการอาหาร พนักงานที่รับออเดอร์นั้นต้องโดนหักเงินค่าอาหารนั้นค่ะ(นึกในใจแบบเอ่ยปาก มีด้วยเหรอ?) ปกติรายการไหนหมดก็ยกเลิกได้นิ แล้วหักเงินคนรับออเดอร์ได้ไง คำตอบที่ชัดเจนสุดเลยคือ ผู้จัดการออกกฎนี้มาค่ะ และมีแค่สาขานี้สาขาเดียวค่ะที่ห้ามลูกค้ายกเลิกออเดอร์

มิน่าหล่ะ ยัดเยียดให้เอาซุปอื่นจัง แถมพอไม่เอาก็ชักสีหน้าไม่พอใจ ทำหน้าทำตาแบบว่าทำพวกกุลำบาก อ่ะถ้าบอกแบบนี้ก็เข้าใจชัดเจนเลยว่าเพราะอะไรถึงยัดเยียดจัง แต่คงเป็นเพราะพนักงานกลัวลูกค้าด่ากลับว่าจะยัดเยียดทำไมเลยไม่ได้พูดเรื่องนี้ให้ผมกับแม่รู้แต่แรก(แต่ชักสีหน้าไม่พอใจตลอดการบริการโต๊ะผม) เยี่ยมจริงๆ คิดละกันถ้าเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่ผมอาจจะโดนด่ากลางร้านก็เป็นได้

สรุปละกันหลังจากที่อ่านมาแบบเหมือนจะหลุดประเด็นบ้าง

ร้านไม่อยากเสียยอดขายเพราะลูกค้ายกเลิกออเดอร์ แต่ร้านดันไม่เช็คก่อนว่ารายการอาหารนี้ของหมด เคราะห์กรรมก็ต้องมาตกที่ลูกค้า(เหรอ?) ถ้าจะโทษจริงๆโทษผู้จัดการร้านนี้ละกันที่ตั้งกฎได้ยิ้มมากๆ จนต้องให้พนักงานมายัดเยียดเมนูอื่นที่ไม่ได้อยากกินแล้วพอไม่รับก็ทำหน้าตาไม่รับแขก เหอๆๆๆ ปวดกบาลจริง

ทุกท่านมีความเห็นยังไงกับเรื่องนี้แนะนำผมหน่อยนะ เพราะผมก็บอกตรงๆว่าไม่รู้ผมทำถูกมั้ยที่รักษาสิทธิ์ผู้บริโภคอ่ะ(แม่ผมก็ไม่ได้เรื่องมากนะ แค่ไม่มีก็ไม่เอา) ยังไงผมฝากความเห็นหน่อยนะครับ ขอบคุณทุกท่านที่ยอมเสียเวลาอ่านตรงนี้ ส่วนอยากรู้ว่าร้านสเต็กไหน หลังไมค์ละกันครับเพราะไม่รู้กฎพันทิพจริงๆว่าบอกชื่อร้านแล้วจะโดนอะไรบ้างรึเปล่านะ ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่