สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ขอตอบว่า ไม่ระเบิด ครับ
เหตุผลคือ เครื่องปฏิกรณ์ Nuclear ในเรือบรรทุกเครื่องบิน หรือ เรือดำน้ำ นั้น จะใช้เชื้อเพลิง Uranium ที่มีความบริสุทธิ์
ในระดับ Reactor grade ซึ่งถือว่ามีความเข้มข้น ต่ำ มาก ห่างไกลจากการ ระเบิด ครับ
ผมขออธิบายเพิ่มเติมว่า ธาตุ Uranium ที่พบในธรรมชาติ นั้น จะมีความบริสุทธิ์ของ U-235 เพียง 0.2 - 0.4% เท่านั้น
ซึ่งนำไปใช้งานอะไรไม่ได้เลย ดังนั้นเราจะต้องทำกระบวนการหนึ่งเพื่อเพิ่มความบริสุทธ์ หรือ เพิ่มสัดส่วนของ U-235
ให้มากกว่า 0.2 - 0.4% เราเรียกว่าขั้นตอนการทำ ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะ (Enriched uranium) เพื่อเพิ่มความเข้มขันของ U-235
ซึ่ง Uranium ที่ใช้ในระบบปฏิกรณ์ Nuclear นั้น จะมีค่าความเข้มข้นของ U-235 = 4 - 5% และในเรือดำน้ำพลังงาน Nuclear
จะมีความเข้มข้นอาจถึง 10% ..... ส่วนอาวุธ Nuclear จะต้องการความเข้มขันถึง 99% <----- (หายแปลกใจเลยใช่ใหม
ว่าทำไมระเบิด Nuclear จึงได้มีปฏิกิริยาที่ร้ายแรงนัก)

ดังนั้น ที่กล่าวไปในวรรคบน ก็อธิบายได้ว่าหากเชื้อเพลิง U-235 ในเตาปฏิกรณ์ Nuclear ของเรือบรรทุกเครื่องบินนั้นเกิดเสียหาย
ถูกระเบิดฉีกขาด หรือ เกิดอุบัติเหตุใด ๆ ก็ตาม ..... พวกเชื้อเพลิง U-253 เหล่านั้นก็จะขาดการควบคุมปฏิกิริยา ทำให้เกิดความร้อน
ที่คุมไม่ได้ เรียกว่า " Melt down " ซึ่งการ melt down ของ U-235 นี้ จะทำให้เกิดการรั่วของกัมมันตภาพรังสีอย่างมากมาย
เหมือนที่เราเห็นตามข่าวต่าง ๆ นั่นเองโดยมันจะไม่ ระเบิด แต่อย่างใดเลยครับ
สรุปแล้ว ก็จะไม่เกิดการระเบิดใด ๆ ครับ แต่จะมีการรั่วไหลของกัมมันตรังสีรุนแรง ส่วนการระเบิดนั้น
น้ำมันเครื่องบินที่อยู่ในเรือบรรทุกเครื่องบิน นั้น ยังจะระเบิดแรงกว่าเตาปฏิกรณ์ ฯ เยอะเลยครับ
เหตุผลคือ เครื่องปฏิกรณ์ Nuclear ในเรือบรรทุกเครื่องบิน หรือ เรือดำน้ำ นั้น จะใช้เชื้อเพลิง Uranium ที่มีความบริสุทธิ์
ในระดับ Reactor grade ซึ่งถือว่ามีความเข้มข้น ต่ำ มาก ห่างไกลจากการ ระเบิด ครับ
ผมขออธิบายเพิ่มเติมว่า ธาตุ Uranium ที่พบในธรรมชาติ นั้น จะมีความบริสุทธิ์ของ U-235 เพียง 0.2 - 0.4% เท่านั้น
ซึ่งนำไปใช้งานอะไรไม่ได้เลย ดังนั้นเราจะต้องทำกระบวนการหนึ่งเพื่อเพิ่มความบริสุทธ์ หรือ เพิ่มสัดส่วนของ U-235
ให้มากกว่า 0.2 - 0.4% เราเรียกว่าขั้นตอนการทำ ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะ (Enriched uranium) เพื่อเพิ่มความเข้มขันของ U-235
ซึ่ง Uranium ที่ใช้ในระบบปฏิกรณ์ Nuclear นั้น จะมีค่าความเข้มข้นของ U-235 = 4 - 5% และในเรือดำน้ำพลังงาน Nuclear
จะมีความเข้มข้นอาจถึง 10% ..... ส่วนอาวุธ Nuclear จะต้องการความเข้มขันถึง 99% <----- (หายแปลกใจเลยใช่ใหม
ว่าทำไมระเบิด Nuclear จึงได้มีปฏิกิริยาที่ร้ายแรงนัก)

ดังนั้น ที่กล่าวไปในวรรคบน ก็อธิบายได้ว่าหากเชื้อเพลิง U-235 ในเตาปฏิกรณ์ Nuclear ของเรือบรรทุกเครื่องบินนั้นเกิดเสียหาย
ถูกระเบิดฉีกขาด หรือ เกิดอุบัติเหตุใด ๆ ก็ตาม ..... พวกเชื้อเพลิง U-253 เหล่านั้นก็จะขาดการควบคุมปฏิกิริยา ทำให้เกิดความร้อน
ที่คุมไม่ได้ เรียกว่า " Melt down " ซึ่งการ melt down ของ U-235 นี้ จะทำให้เกิดการรั่วของกัมมันตภาพรังสีอย่างมากมาย
เหมือนที่เราเห็นตามข่าวต่าง ๆ นั่นเองโดยมันจะไม่ ระเบิด แต่อย่างใดเลยครับ
สรุปแล้ว ก็จะไม่เกิดการระเบิดใด ๆ ครับ แต่จะมีการรั่วไหลของกัมมันตรังสีรุนแรง ส่วนการระเบิดนั้น
น้ำมันเครื่องบินที่อยู่ในเรือบรรทุกเครื่องบิน นั้น ยังจะระเบิดแรงกว่าเตาปฏิกรณ์ ฯ เยอะเลยครับ
แสดงความคิดเห็น
เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียขนาดใหญ่ ถ้าเกิดระเบิดจะมีความรุนแรงประมาณไหน