ทำไมผมรู้สึกว่ารถโดยสารสาธารณะ ชอบขับแบบไร้มารยาท

ไม่รู้ผมมโนไปเอง หรือมีอคติรึปล่าว ผมถึงชอบเห็นพวกรถโดยสารสาธารณะขับแบบไร้มารยาทหรือเห็นแก่ตัว แล้วเป็นกันหมด ไม่ว่าจะมอไซค์รับจ้าง รถเมล์ รถตู้((ทั้ง ขสมก และ บขส)) แท็กซี่ จะเห็นขับแบบธรรมดาหน่อยก็รถทัวร์

อาการคือ รอไม่เป็น เข้าคิวไม่เป็น ขับช้าไม่เป็น เหมือนจะรีบไปดูใจใครซักคน ตัวอย่างเช่น
1. มอไซค์รับจ้าง อันนี้ผมซึ่งเคยเรียนและปัจจุบันทำงานแถว ม.เกษตร จะขอยกตัวอย่างวินใน ม.รวมถึงวินรอบๆ ม. เพราะต้องเจอทุกวัน คืออันไหนแทรกได้ก็จะแทรก จะไปก่อน สวนเลน ขับบนฟุตบาท บางทีถนนแคบๆ((จากหลังกรมป่าไม้ ไปแยกหอสมุด)) เลนตัวเองรถติด ก็จะไปขับเลนสวน แล้วพอรถเลนสวนขับมามันก็หักหลบเข้าเลนตัวเองไม่ได้เพราะรถติดแหง็กอยู่ ก็ทำให้รถอีกฝั่งติดไปด้วยอีก แถมเวลาขับก็เร็ว เจอแยกหรือทางร่วมก็จะไม่มีผ่อน รถคันอื่นต้องจอดให้พี่เค้าไปก่อนตลอด บางทีรถยนต์อยู่กลางแยกแล้ว ยังต้องจอดรอ เพราะมอไซค์รับจ้างวิ่งตัดหน้า หรือถนนงามวงศ์วานจากแยกเกษตรไปวิภาฯ มอไซค์ชอบขับย้อนศรจากซอยคุณหญิงพหลฯไปแยกเกษตร ขับบนฟุตบาทก็ไม่ได้เพราะมันแคบ แล้วไม่ได้เป็นแค่คัน-สองคัน บางทีมาเป็นขบวน

2. รถเมล์ อันนี้ขอยกตัวอย่างบริเวณจตุจักร และป้ายเมเจอร์รัชโยธิน คือตัวเองเป็นรถเมล์ก็รู้อยู่แล้วป่ะ ว่าป้ายอยู่ตรงไหนบ้าง แล้วขับเลนซ้ายหรือเลนกลางไม่เป็นด้วยนะ ต้องเลนขวาสุดตลอด พอผู้โดยสารจะลงทีนึง ก็จะปาดเข้าซ้าย แล้วไอ้รถเลนซ้ายกับเลนกลางมันรถติดไง รถเมล์ก็เข้าไม่ได้ ก็จอดขวางมันอย่างนั้นแหละ ไอ้เลนขวาที่วิ่งๆฉิวๆก็ต้องมาติดเพราะรอรถเมล์ปาดเข้าซ้ายไม่ได้อีก คือรู้ว่าตัวเองต้องจอดป้ายทำไมไม่ขับเลนซ้าย อย่างมาก็อนุโลมให้เลนกลางก็ได้อ่ะ นี่แช่ขวาตลอด เหมือนไม่รู้หน้าที่ตัวเอง

3. รถตู้ อันนี้หนักสุด ไม่รู้จะสรรหาคำไหนมาบรรยาย มีทุกรูปแบบจริงๆ อันไหนที่เค้าเรียกว่ามารยาท รถตู้ไม่เคยมีให้รถคันอื่นเลย ขับเร็ว ขับปาด ขับแทรก เปิดเลนเอง วิ่งเลนสวน นี่สงสัยถ้ามันขับบนฟุตบาทได้คงทำไปแล้ว ที่เห็นประจำอย่างเวลาขึ้นสะพานต่างๆ เค้าก็ต่อคิวกันขึ้น แต่รถตู้มักจะมาปาดแทรกตรงคอสะพานอยู่เสมอ ไม่เคยเห็นรถตู้คันไหนต่อคิวเลย

คืออยากบอกว่า กรุงเทพเป็นเมืองรถติด ทุกคนต้องเจอ แต่รถโดยสารมักจะหาวิธีเอาเปรียบผู้ร่วมทางอยู่เสมอ เพื่อให้ตัวเองไปเร็วที่สุด ทั้งๆที่รถคันอื่นเค้าก็อยากถึงที่หมายเร็วๆกันทั้งนั้น แต่เค้าก็ขับแบบมีมารยาท แล้วพวกนี้ไม่รู้ว่าขับแบบนี้เพื่อโชว์พาว โชว์เก๋ารึป่าว ว่าเฮ้ย ตูเนี่ยขับเก่ง ขับมาเยอะ ขับเซียน รู้เทคนิคเยอะ อย่างนี้รึป่าว แต่พวกพี่ๆที่ขับรถบรรทุกเค้าก็เซียนนะ แต่เค้าก็ไม่เคยโชว์เก๋าเลย เค้ามีแต่น้ำใจให้เพื่อนร่วมทาง และพฤติกรรมทั้งหลายนี่ อย่ามาอ้างว่าทำไปเพื่อรักษาเวลา เวลามีค่าต้องทำมาหากิน เพราะนี่ไม่ใช่ข้ออ้างเพื่อมาเอาเปรียบคนอื่น

จริงๆ คนขับแบบไร้มารยาทมันก็มีทั่วไปแหละ แต่รถส่วนบุคคลก็มีแย่บ้าง ดีบ้าง ปนๆกันไป แต่รถโดยสารสาธารณะนี่จะเจอพวกขับไร้มารยาทมากกว่าขับดีๆ เห็นทีไรแล้วหงุดหงิด ไม่รู้คนอื่นคิดเหมือนผมรึปล่าว หรือผมคิดคนเดียว? หรือผมอคติมากไป?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่