ใครพอรู้ภาษีอากร กับภาษีหัก ณ ที่จ่าย บ้างคะ

ร้านก. ได้ขายสินค้า ก. ราคา 180,000.- ให้เทศบาลแห่งหนึ่ง (ร้าน ก.ไม่ได้จด vat และเปิดบิลเงินสดสำหรับผู้ที่ต้องการบิลไปเบิกเงิน และร้านก. ได้นำไปเสียภาษีทุกสิ้นปี )

ทางเทศบาลแจ้งมาว่าขอหักภาษี ณ ที่จ่าย 1%จากราคาสินค้า และให้ออกบิล ในราคา 180,000.- แต่เวลาเทศบาลชำระเงิน จะชำระแค่ 178,200.- อีก 1,800.- ทางเทศบาลจะนำไปจ่ายเป็นภาษีหัก ณ ที่จ่าย
จนท.ทางเทศบาลจึงแนะนำว่าจะออกบิลให้กับร้าน ก. แบบมีvat แยกนอก ก็คือ 180,000 ภาษีขายอีก 12,600.- รวมเป็น 192,600.- จะทำให้ที่ร้านก. จะได้เงิน 180,000.- ราคาเต็ม โดยที่ไม่ต้องโดนหักภาษี ณ ที่จ่าย
--กรณีนี้ ถ้าเทศบาลออกบิลแบบมีvat ให้กับที่ร้าน เทศบาลก็จะนำไปจ่ายเป็นภาษีแค่ 1,800.- แล้วที่เหลือ 10,800.- (12,600-1,800) ทางเทศบาลเอาไปทำไรคะ
--กรณีถ้าร้านก. ออกบิลเงินสดให้ไป 180,000.- แต่ได้รับเงินเพียงแค่ 178,200.- จะถือว่าเป็นการเขียนจำนวนเงินเกิน จากที่ได้รับจริงมั้ยคะ มีผลกับการจ่ายภาษีสิ้นปีของร้านก. มั้ย หรือต้องแจกแจงรายละเอียดภาษีในบิลเงินสดที่จะออกให้เทศบาลด้วยมั้ยคะ
--ถ้าร้านก. ยอมให้เทศบาลหัก 1,800.- จาก 180,000.- โดยที่ในบิลเงินสดของร้านก. ลงจำนวนเงิน 180,000.- อยากทราบว่าพอจะมีวิธีไหนมั้ยคะ ที่ทำให้ร้านก. ได้รับเงิน จำนวนเต็ม โดยที่ไม่ต้องโดนหักค่าภาษี ที่จ่าย

ต่อมาทางเทศบาลแจ้งว่าจะไม่มีการมัดจำใดๆ แต่จะทำสัญญาให้กับทางร้านก. ว่าได้ซื้อสินค้าจากร้านก.จริงๆ และจะจ่ายเงินให้ตามจำนวนที่ตกลงกัน (178,200.-) เมื่อได้รับของ
ดังนั้นเทศบาลจึงได้ขอเงินจากร้านก.ต่างหาก 180.- สำหรับค่าอากรแสตมป์ อยากทราบว่า อากรแสตมป์ที่จะใช้ทำสัญญาประเภทนี้ เรียกว่าอะไร และมีค่า 180.- จริงมั้ยคะ


**ถ้าให้ข้อมูลแบบไม่ชัดเจน ใช้คำพูดไม่ถูกต้อง ต้องขอโทษด้วยนะคะ เพราะไม่มีความรู้ด้านนี้เลยจริงๆ ค่ะ**.  

ขอบคุณคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่