[เตือน] สิ่งที่อยากให้ expedia ปรับปรุง

สวัสดีค่ะ
กระทู้นี้ตั้งขึ้นเพราะต้องการจะแชร์ประสบการณ์โดยตรงที่ได้รับจากการจองที่พักและตั๋วเครื่องบิน
ทางเว็บไซต์ expedia นะคะ

ในเดือนธันวาคมนี้ เรามีแผนจะเดินทางไปเที่ยวประเทศสิงคโปร์กับคุณแม่ โดยตอนแรกจะไปคนเดียว ซึ่งปกติ เราเดินทางคนเดียวค่อยข้างบ่อย และจะจองตั๋วเครื่องบินผ่านทางสายการบินโดยตรงเสมอ
แต่ในครั้งนี้ คุณแม่อยากไปด้วย และท่านต้องการที่พักและตั๋วที่ราคาไม่แพงมากจนเกินไป เราจึงหาเว็บไซต์ที่พอจะตอบสนองความต้องการของคุณแม่ได้

จึงมาเจอ expedia ซึ่งก่อนจอง ก็ทำการศึกษาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต และกระทู้รีวิวในพันทิป ก็ได้ทราบถึงปัญหาของหลายๆคน แต่บางท่านก็ไม่มีปัญหาในการจองเลย
เราจึงตัดสินใจจองกับ expedia

โดยจองเป็น package ตั๋วเครื่องบิน 2 ใบพร้อมที่พัก 5 คืน เป็นราคารวมทั้งสิ้นประมาณ 17,500 บาท ซึ่งทำการตัดบัตรเครดิตของธนาคารหนึ่ง (ทำการเช็ควงเงินในบัตรแล้ว) หลังจากนั้น ก็มีข้อความแจ้งการตัดยอดเงินเข้ามาทางโทรศัพท์ของคุณแม่ โดย ตัดยอดตั๋งเครื่องบิน 1 ยอด และโรงแรม 1 ยอด

เราจึงเข้าไปเช็คทางเว็บไซต์ สถานะการจองก็เปลี่ยนเป็น confirmed แล้ว แต่เราแปลกใจว่า ทำไมถึงไม่มีอีเมลล์แจ้งยืนยันสถานะการจองเข้ามา จึงกดเข้าไปเพื่อขออีเมลล์ในการยืนยันการจองจากทางหน้าเว็บ สักพักก็มีอีเมลล์เข้ามาให้

เราเข้าเช็คสถานะการจองจากทางเว็บไซต์ทุกวันเนื่องจากเคยเจอการเปลี่ยนรายละเอียดไฟลท์บิน แต่ทางสายการบินไม่ได้แจ้งผู้โดยสารก่อน จึงตรวจสอบบ่อยๆเผื่อมีเหตุฉุกเฉิน

ผ่านไป 5-6 วันหลังจากทำการจอง booking ของเราใน app expedia ก็ได้หายไป เราจึงเข้าไปเช็คในเว็บไซต์ ปรากฏว่า สถานะการจองขึ้นว่า cancelled (ไม่ได้ทำอะไรเลย) แต่สถานะการจองโรงแรมยัง confirmed อยู่

เราจึงโทรไปเช็คทาง expedia รอนานมากค่ะ ไม่มีพนักงานรับ เราจึงโทรไปทางธนาคารของบัตรเครดิตที่เราทำการจอง ทางธนาคารบอกว่า ทางเราได้ล้อควงเงินของคุณตามที่ทาง expedia แจ้งไว้แล้ว และรอการดำเนินการจากทาง expedia อยู่ ต้องติดต่อทาง expedia (ซึ่งไม่รับสาย) เราจึงโทรไปหาสายการบิน ว่าได้มีการจองของเลขการจองนี้เข้ามามั้ย ทางสายการบิน ( singapore airlines) ตอบว่า มีการจองเข้ามาจริงค่ะ แต่ยังไม่ได้รับการ confirmed สถานะการจ่ายเงิน (ทางสายการบินบอกว่าถ้าจองกับ agent ส่วนใหญ่ต้องติดต่อทาง agent ซึ่งก็คือ expedia)
คืนนั้นนอนไม่หลับเลยค่ะ เครียดมาก เพราะไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ คุณแม่บอกว่า ยกเลิกไปเลยมั้ย จองแบบปกติก็ได้ เราบอกว่าไม่ได้หรอก ยังไงต้องคุยกับ expedia

วันรุ่งขึ้นก็รีบโทรหา expedia ได้คำตอบว่า
บัตรของคุณตัดไม่ผ่าน ทางเราจึงต้องยกเลิกสถานะการจอง (แต่ทางธนาคารยืนยันแล้วว่าบัตรยอดเงินตัดพอแน่นอน เพราะมีเกิน 2 เท่าของจำนวนเงินที่ตัด) เราบอกไปแบบนี้ จนท.บอกว่าให้โทรติดต่อธนาคารเพราะอาจะเป็นที่ธนาคารไม่อนุมัติวงเงิน เราบอกง่าเราติดต่อไปแล้ว และธนาคารยืนยันว่าวงเงินเราพอแน่นอน จนท.เลยเสนอให้เปลี่ยนบัตรใหม่ โดยบัตรถ้าลัตรใหม่ตัดผ่าน ยอดของบัตรเก่าจะถูกคืนให้อัตโนมัติ เราก็ลองเปลี่ยนบัตร (วงเงินบัตรใบใหม่น้อยกว่าบัตรใบเก่า) เราถามไปว่า ทำไมมีการเปลี่ยนแปลงสถานะแล้วถึงไม่แจ้งลูกค้า ถ้าเกิดไม่เช็คแบบเราแล้วไปใกล้ๆวันบินเลย จะทำยังไง? จนท.ก็ตอบไม่ได้แต่กลับบอกว่าให้รอภายใน 24 ชั่วโมง จะมีการติดต่อกลับ เรารอผ่านไป 2 วัน ทนไม่ไหว โทรไปโวยวาย ว่าถ้าไม่ได้สักทีก็จะไม่จองแล้ว ให้ยกเลิกไปเลย จนท.บอกว่าเดี๋ยวตรวจสอบให้ ให้รออีก 24 ชั่วโมง (ยาวนานมากกก) พอวางสายไป 5 นาที เราได้รับอีเมลล์ยืนยันการจองตั๋ว ทั้งๆที่แต่ก่อนไม่เคยส่งอีเมลล์มาเลย ต้องกดขอเองจากทางเว็บไซต์

สิ่งที่ได้รับจากการจองครั้งนี้
- ทำไม expedia ไม่ส่งอีเมลล์มาแต้งเตือนการจอง (หรือเป็นแค่เฉพาะเรา ที่ไม่ได้รับอีเมลล์) แต่เปลี่ยนสถานะการจองผ่านทางเว็บไซต์อย่างเดียว
- เมื่อการจองมีปัญหา ทำไมไม่ติดต่อลูกค้า ปล่อยไว้เฉยๆ ไม่มีการติดต่อกลับเลยแม้อต่นิดเดียว
- ทำไมพนังงานถึงให้ข้อมูลไม่ตรงกัน เราโทรหา expedia ทุกวันหลังจากมีเรื่อง โทรไป 3 วัน พนักงานให้ข้อมูลไม่ค่อยตรงกันสักคน

ขอฝากไว้ว่า ใครที่จะจองกับ expedia ยังไงก็ตรวจสอบให้ดีนะคะ แม้ว่าวงเงินบัตรเครดิตจะพอ ก็มีปัญหาได้
และอย่าลืมหมั่นเช็คโปรแกรมการเดินทางของท่านบ่อยๆ ไม่ว่าจะจองกับทางสายการบินหรือ agent อื่นๆ เพราะบางครั้ง เวลาที่มีปัญหา เราจะได้สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที

เราเขียนกระทู้ครั้งแรก ผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วยนะคะ และกระทู้นี้ ต้องการแชร์ประการณ์ *โดยตรง* ไม่มีเจตนาจะสร้างชื่อเสียให้แก่ใคร

ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่