อุทาหรณ์สำหรับคนที่ไว้ใจ ศูนย์บริการ HONDA มากเกินไป.

ผมเองอยากจะแชร์ประสบการณ์ที่ผ่านมาเร็วๆนี้ และเป็นเหตุการณ์ที่เสี่ยงจนเกือบจะทำให้ผมและคนที่เรารักอยู่ในสภาวะอันตราย
จะได้เป็นข้อมูลสำหรับคนที่เดินทางใกลๆ โดยใช้รถยนต์ครับ
       ผมเองใช้รถยนต์ HONDA CIVIC FD 2007 ตลอดเวลาที่ผมซื้อรถมา ผมเองมั่นใจในคุณภาพในรถ และศูนย์บริการของ HONDA มาโดยตลอด
เข้าศูนย์เช็คระยะ เปลี่ยนอะไหล่ตามที่ศูนย์บริการแนะนำ แต่ว่าเกิดเหตุการที่ผมไม่คาดฝัน และอาจจะทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตและคนในครอบครัว
       ผมมีแผนเดินทางไปเชี่ยงใหม่ ท่องเที่ยว 25-26 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา ผมเอารถเข้าตรวจสอบสภาพตามระยะ และเน้นย้ำการตรวจสอบ
เพื่อจะเดินทางใกล เมื่อวันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2558 ครั้งนั้นศูนย์ฮอนด้าที่จังหวัดอ่างทอง ให้ผมเปลี่ยนผ้าเบรคและเจียจานเบรค เปลี่ยนดุมล้อหลังเพราะว่ามีเสียงดังของลูกปืน ค่าใช้จ่ายประมาณ 10,000 บาท
       ผมเดินทางตามกำหนดคือ 25 พฤศจิกายน 2558 พักเชียงใหม่ 1คืนแล้วเดินทางต่อไปดอยอ่างขาง นอนบนดอยคืนวันที่ 26 พฤศจิกายน 2558
เช้ามาออกรถตามปกติ เวะซื้อของฝากที่โครงการหลวงอ่างขางสักประมาณ 30 นาทีแล้วเดินทางออก ผมออกรถได้แค่ 6 กิโลเมตรชะลอเพื่อที่จะเอาลูกไปนอนด้านหลัง ขณะนั้นมีไอน้ำฟุ้งมาจากฝากระโปรงรถ เครื่องดับทันที แต่โชคดีที่เสียตรงที่พักทหาร จุดกางเต้นของนักท่องเที่ยวพอดี (บก100) ถ้าหากเสียตรงทางลงเขา จะอันตรายมากๆ เพราะหมอกลงหนักมากๆ
       ผมและแฟนตกใจมาก อารมณ์นั้นโมโห ทั้งๆที่เราเอาเข้าศูนย์บริการ HONDA อ่างทองก่อนการเดินทางแล้ว จะทำไงดี! คิดได้แค่เพียงโทรขอคำปรึกษา ที่ ฮอนด้าอ่างทอง เพราะเราเข้าศูนย์มา และหวังว่าจะพึ่งได้ ขอคำปรึงษา การแก้ใขเบื้องต้น
        โทรไปที่ศูนย์ฮอนด้าอ่างทอง เขาช่วยประสานงาน HONDA แม่ริม และหลังจากนั้นเขาก็ไม่ช่วยอะไรอีกเลย ไม่เคยถามถึงสถาณการ หรือความช่วยเหลืออะไร ที่แสดงถึงความรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น ไม่เคยโทรมาถามตั้งแต่เกิดเรื่อง ไม่รู้ด้วยว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ท้ายสุดผมเอารถซ่อมที่ใหน
        ผมติดต่ออู่ที่ฝางและเอารถสไลต์ เข็นรถลงมาจากดอยอ่างขางไปศูนย์บริการฮอนด้าที่สันทรายเสียค่ารถ 10,000 บาท แล้วนั่งเครื่องกลับกรุงเทพในวันถัดมา
        สาเหตุที่แท้จริงของปัญหานี้ เกิดจากฝาหม้อน้ำเสื่อมสภาพ สปริงและซิลรองเสื่อม ทำให้เวลาขึ้นเขาความร้อนสูง หม้อน้ำแห้งจนเครื่องน็อค

        ผมละขึ้นเลย! รู้สึกโมโหมาก ข้องใจในการตรวจสภาพของศูนย์บริการฮอนด้า ผมติดต่อไปทาง ศูนย์ฮอนด้าอ่างทอง เขาอธิบายว่าเขาตรวจสอบตามรายการเรียบร้อยแล้ว
        เรื่องที่ฮอนด้ามีบริการ ฉุกเฉิน ซ่อม ช่วยเหลือนั้นลืมไปได้เลยครับ เวลามีปัญหา เงียบ!
        ผมถามถึงการตรวจสอบว่าระบบหล่อเย็นเวลาศูนย์ตรวจสอบมีขั้นตอนการตรวจสอบอย่างไร มีขันตอนที่ชัดเจนใหมคำตอบที่ใด้ก็คือ
"การตรวจสอบระบบหล่อเย็น ช่างจะตรวจสอบด้วยสายตา ว่ามีน้ำรั่ว ซึม ถังพักน้ำแห้งหรืออยู่ในระดับที่ผิดปกติ สายหรือท่อเสื่อมสภาพใหม"
ผมถามต่อว่า "ฝาปิดหม้อน้ำไม่เปิดดูเหรอ เพราะมันเป็นชิ้นส่วนที่เสื่อมสภาพ และปัญหาที่เกิดจากชิ้นส่วนรถรุ่นนี้ ดูตามเวฟแล้วมีปัญหาบ่อยมาก"
ศูนย์บริการบอกว่า "เราจะไม่เปิด หากลูกค้าไม่แจ้ง ว่ามีความผิดปกติ และเคสนี้ไม่ใช่ความผิดของศูนย์บริการ"

     ผมเองพูดอะไรไม่ออกเลย ต้องรับสภาพกับคำตอบนั้น!

     เรื่องค่าซ่อมที่ศูนย์ฮอนด้าที่เชียงใหม่ ต้องโอเวอร์ฮอลเครื่อง เนื่องจากฝาสูบโกง เปลี่ยนระบบวาล์ว ปั้มน้ำ น้ำมันเครื่องและส่วนสิ้นเปลือง ค่าแรง etc
รวมทั้งหมดประมาณ 62,000 บาท มันแรงมากสำหรับมนุษเงินเดือนอย่างผม
     ลายละเอียดหลักๆก็คือ เปลี่ยนฝาสูบใหม่ 28,000 บาท
                                   เปลี่ยนชุดจุดระเบิด 3,000x4 = 12,000 บาท
               ราคานี้มันแพงไปใหมครับ?
     เพราะเป็นราคาอะไหล่ศูนย์นะผมคิดว่าอย่างนั้น ผมเองไปต่างถิ่นไม่รู้จักช่างที่ไว้ใจได้นัก ก็กลัวจะโดนหลอกเลยจำใจซ่อม
     ค่าซ่อมหลักๆ
               ผมติดต่อศูนย์ฮอนด้าอ่างทอง เพื่อขอประวัตรรถผม ติดต่อผ่าน E-mail: contact@honda.co.th ขอข้อมูลและอธิบายต่างๆ
แต่ว่าHonda แจ้งว่า "ไม่สามารถให้ได้ เพราะเป็นข้อมูล ของ HONDA"
               อีเมล หรือคำอธิบาย ไม่สามารถให้เป็นการตอบเมล หรือเอกสารใดๆ
               สุดท้ายเขาจะช่วยคุย และช่วยเหลือ กับศูยน์ฮอนด้าที่เชียงใหม่ให้ แต่ที่ผมคุยกับศูนย์ฮอนด้าที่เชียงใหม่บอกว่ายังไม่ได้รับการติดต่อมาเลย
และส่วนลดที่ HONDA ใหญ่ก็ลดให้ศูนย์บริการน้อยมากอยู่แล้ว แต่พี่เขาจะลองดูให้ครับ
               เรื่องที่เกิดขึ้นผมอยากให้เป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนที่ใช้บริการของศูนย์บริการต่างๆ มั่นใจในศูนย์
ผมเองที่เขียนบทความนี้ คิดอยู่นานแต่ก็หวังว่าจะช่วยเพื่อนๆใด้ครับ
               ผมเองยอมรับว่า ไม่ค่อยใด้ศึกษา การบำรุงรักษารถ การสังเกตุปัญหารถของตัวเอง
             ข้อคิดและอุทาหรณ์
    1.เราเองใช้รถ จะต้องศึกษา หาความรู้เบื่องต้น สังเกตุ เตรียมสำหรับการแก้ใขปัญหาเบื่องต้น
    2.อย่าเชื่อการไว้ใจในศูนย์บริการ 100% เขาช่วยตรวจให้ได้แต่ตามขั้นตอนของเขา นอกเหนือจากนั้นไม่ใช่ความรับผิดชอบ
    3.รถยนต์ใช้ไปนานๆ จะมีความเสื่อมที่อาจจะคาดไม่ถึง แม้ศูนย์บริการ ความผิดพลาดจากคน เราประเมินไม่ได้
ผมอยากขอความคิดเห็นจากเพื่อนครับ ช่วยแบ่งปันประสบการณ์ ให้หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่