รีวิว ตรวจบ้านครั้งแรกในชีวิต (แอบลุ้นค่ะ)

หลังจากใช้มาตรฐานกระตู้นของรัฐบาล เราเองก็ตัดสินใจซ์้อบ้านค่ะ
ออกตัวก่อนว่าตัวเองจะค่อนข้างเยอะในรายละเอียดบ้าง และขี้กังวลค่ะ รวมถึงขั้นตอนนี้เลยอยากจะขอแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆที่อยู่ในช่วงเทศกาลซื้อบ้านหลังจากตัดสินใจจองบ้านเมื่อวันที่11 พยแล้ว ผ่านมาหลายขั้นตอนแล้ว(แต่แบงค์กำลังดำเนินการอยู่) ระหว่างนี้ก็บอกให้เซลล์ช่วยตรวจดูเบื้องต้นก่อนเพราะเค้าอยู่ในโครงการ

เมื่อวันพุธ25  เราไปทำงานตจว อยู่เซลล์โทรมาว่า ตรวจบ้านสะดวกวันไหน อ้าว!!! ทำงัยดีละ วันศุกร์ก็เลยโทรหาอีกครั้ง ระหว่างนั้นก็หาในเนตตลอดว่า ตรวจบ้านทำงัย อ่านๆๆๆ ข้อมูลเยอะมาก ตรวจเองด้วย จ้างตรวจบ้าน เริ่มหลอน!! และไม่อยากเสียเงินเลย
เซลล์บอกว่าต้องตรวจและโอนตามสัญญา อื่นๆอีกมากมาย......ให้เหตุผลว่าจะแก้ไขให้ได้ทัน(หรือนัยยะว่าควรโอนปีนี้นะคร่า ไม่งั้นโปรโมชั่นหาย) ????

ทำงัยละทีนี้ กดดัน หาข้อมูลการตรวจบ้านเลย ตรวจเองคงไม่ไหว บ้านไหนๆก็ไหนๆแล้ว เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย อ้าวจ้างก็ได้!
ลิสต์หาชื่อในเนต พันทิป เฟชบุค และโทรถามผลคือ ทางบริษัทแอดมินรับงานบอกราคาขั้นตอนคร่าวๆจบ  หรือติดต่อทางอินบอกซ์ตามราคาวัน โทรศัพท์ไปด้วยได้คำตอบว่า มีคิวอีกทีอีก10วัน  เราคำนวนแล้วไม่น่าจะทันแน่ๆ  กว่าจะแก้ไข 1,2 และอื่นๆอีก

วันเสาร์เช้า หาทางเนตอีกครั้ง ตัดสินใจโทรไปคิดว่าคงไม่ได้แล้วละ เสี่ยงดู QA-House แอดมินรับค่ะ พอสักพักเค้าให้คุยกับคนตรวจวิดวะเอง อธิบายคร่าวๆ ชื่อพี่เมธ รู้สึกดีทั้งๆที่เค้าและเราไม่รู้จัก จะไว้ใจได้มั้ย จ่ายเงินแบบไหน พี่เค้าถามพื้นที่บ้าน หมู่บ้าน และบอกราคา(เรารับได้ตอบทันที) สุดท้ายนัดกันวันอาทิตย์บ่ายเลยเราโทรกลับไป2ครั้ง กลัวไม่มั่นใจในบริษัทถามว่าให้เราเตรียมอะไรมั้ยคำตอบคือ ให้เราบอกโครงการ เตรียมระบบน้ำ ไฟ และตารางโหลดไป (แอบงง??)เราถามเราละ บันได ถังน้ำ ขนมปัง เทปสีเหมือนในเนตบอกไว้ เค้าบอกไม่ต้องครับ ลุ้นทั้งคืนเหมือนการเจอกันโดยไม่รู้จักกัน และเร็วมาก (การจ่ายเงินคือตรวจเสร็จจ่ายเงินเลย เราก็คิดว่าอ้าวจ่ายหมดแล้วถ้าไม่ตรวจครั้ง2ให้ทำงัยละเอกสารละ พี่เมธบอกว่างั้นมารับเอกสารค่อยจ่ายก็ได้ พี่เมธถามแลเวถ้าเขาตรวจแล้วเราไม่จ่ายเงินละ ต่างคนต่างกลัวกัน แต่เราตัดสินใจแล้วนี่ อ้าวเดินหน้าค่อยว่ากัน)


และแล้วการนัดเจอกันครั้งแรกได้เริ่มขึ้น เราถึงโครงการก่อน มาหาเชลและเดินดูบ้าน และพี่เมธก็มาก่อนเวลา1ชั่วโมง และขอดูรอบๆโครงการก่อน
ทีมมี3คน พี่เมธ น้องนนท์ น้องกลิ้ง เราเสริ์ฟน้ำ และวิดวะกรเจ้าหน้าที่โครงการก็มาด้วยเล่าถึงขอบเขต ขั้นตอนการตรวจให้ฟัง
เริ่มเลย เราก็ทำอะไรไม่ถูกคิดว่าฉันจะเดินตามแอบถ่ายรปจุดหลักๆไว้ดีกว่า เริ่ม 13.00 นิดๆ
-อุปกรณ์พร้อมมาก
-ทีมพี่กระจายตัวทันที
พี่เมธหายตัวไปดูหลังคาทันที ลงมาพร้อมเหงื่อและรายงานถ่ายรูปสภาพหลังคา ฝ้า ระบบไฟให้ฟัง ขาดสายไฟไม่มีครอบเสี่ยงหนูกัด มีที่กั้นบนหลังคาเรียบร้อย ฝ้าไม่มีรอยรู อ้าวหรอ!!
น้อง2คน หนีไปห้องน้ำอุดพื้น อุดอ่าง ด้วยดินน้ำมันสีเขียว เปิดน้ำให้ขังทันที ห้องน้ำทั้ง3ห้อง แช่แบบรูปเลย
-สักพักได้ยินเสียงดัง ลงไปดู พี่เมธลงมาจาหลังคามาเคาะกระเบื้องพื้น และห้องน้ำทุกแผ่นเลย



-น้องๆ ก็ส่องบันได ฝ้า เพดาน เห็นหมดและติดสติ๊กเกอร์บอกจุดต่างๆเราก็แอบส่องช่วยดู ติดสติ๊กเกอร์ด้วยเจอก็เยอะ
มาถึงระบบไฟ วิดวะโครงการให้ตารางระบบโหลดไฟมา เช็คไฟอย่างละเอียดคุยกันไปมากันเรียกเราไปบอกว่าขาดอุปกรณ์บางตัวซึ่ง เจ้าหน้าบ้านรับทราบบอกว่า ขาดจริงๆเดี๋ยวแก้ไขให้(เป็นเราจะรู้มั้ย) เราเลยฟังแล้วให้ทีมงาน2ทีมคุยกันต่อ
เหนื่อยค่ะ เลยนั่งพักถ่ายเชลฟี่นิดส์ (แก้เครียดเลยนั่งทำใจแปป คิดว่าทีมพี่เมธช่วยได้เยอะมาก)


อุปกรณ์ตรวจพร้อม และตรวจปลั๊กไฟทุกตัวเลยทันที  เราเหนื่อย ร้อน เลยออกมาหน้าบ้าน
พี่เมธเดินมา บอกว่าหลบหน่อยคับจะราดน้ำ น้องๆเทน้ำลงมาจากระเบียงชั้น2,3 เรางง อ้าวตรวจสอบน้ำขังคับ ได้ผลค่ะเจอน้ำขัง ไม่ทำแบบนี้ รับรองล้างพื้นพร้อมตะไคร่น้ำกระจายแน่ๆ

รั้วมีรูพี่ ประตูรั้วไม่มีน้อตปิด


จากรูปแรกคร่าวๆ ตรวจสอบห้องน้ำ / เจอพื้นปาเก้มีปัญหาในห้องนอนใหญ่(งานเข้าเรา) / เก็บความเรียบร้อยของบันได เก็บสี
และผนังที่เห็นในรูปว่า ทาสีไม่เสมอ


และดูระบบสุขาภิบาล บ่อบำบัด บ่อดักไขมัน ท่อน้ำ ช่องทางระบายน้ำต่างๆเจอขยะบ้าง และขาดอุปกรณ์บางตัว


และระบบน้ำที่พบหลักๆคือ ก็มีค่ะ แก้ค่ะแก้
ติดเทปคำว่าแก้ไขไปคะ จากนั้นทางQA-Home พี่เมธเรียกเรามาและช่างโครงการ เราก็ฟังและจดในมือถือคร่าวๆในจุดใหญ่ๆ และบอกการแก้ไขเบื้องต้นให้ช่างด้วย ส่วนจุดย่อยๆก็เก็บสี และจะส่งรายการทางเมล์มาภายใน3วัน ให้เราและโครงการพร้อมส่งเอกสารรายการมาให้ในวันตรวจสอง

ปัญหาใหญ่ๆก็รับทราบร่วมกันและชี้แจงเราถึงปัญหาใหญ่ เล็ก ส่วนการตัดสินใจเซ็นโอนอยู่ที่เรา
พี่เมธแนะนำว่าบ้านราคาไม่ใช่หลักพันดูการดีๆ เราซ์้อไม่บ่อย ใช่ค่ะ  และพี่เมธสรุปงานแล้วขอเวลาถ่ายรูป เพื่อส่งรายการให้เราอีก
และถ้าตรวจสองแจ้งล่วงหน้าพี่เมธอีกครั้ง เราเอาเงินใส่ซองโดยไม่ลังเลว่าครั้งที่สองจะเกิดอะไรขึ้น แต่เห็นการทำงานของทีมQA-House และความละเอียดในรอบนี้แล้ว เราคิดว่าพี่เมธคงไม่ทิ้งเรากลางทาง และเข้าใจในหัวอกคนซื้อบ้านและคนกำลังจะมีหนี้

เราตัดสินใจไม่ผิดที่จ้างตรวจบ้าน เพราะเรามั่นใจว่าด้วยระยะเวลาที่รีบทั้งงานประจำที่เยอะในช่วงสิ้นปี และบ้านก็ต้องดำเนินการต่อไปให้ดีที่สุด
เราอาจจะอ่านข้อมูลมาบ้าง แต่ถ้าเป็นเพดานนี่ยอมเลยค่ะ โชคดีที่พี่เค้าช่วยดู โล่งใจไปเยอะ ลุ้นทั้งบริษัทตรวจ ลู้นทั้งตัวบ้านเอง

เดี๋ยวมาลุ้นรอบ2กันนะค่ะ ว่าจะเป็นงัยบ้าง ซึ่งเค้าแรกพี่เค้าอธิบายปัญหาแนวทางแก้ไขในโครงการไป เราก็ยืนฟังและจดไว้บ้าง เผื่อรอบต่อๆไปจะได้ช่วยตัวเองได้บ้าง โครงการก็รับปากว่าจะแก้ไขให้เรา และรอเอกสารจากพี่เมธมา เดี๋ยวมาดูกันนะค่ะ

ประทับใจ : คนรับโทรศัพท์คนแรกค่ะ เค้าได้ให้เราคุยกับคนตรวจเลย และคนตรวจอธิบายคร่าวๆก่อน อย่างน้อยใจเราก็โล่งขึ้นที่ บริษัทมีตัวตนไม่มีแค่เวป และเฟชบุค และค่อยมาคุยราคา วันเวลากันอีกครั้ง

ขอบคุณ พี่เมธและทีม บริษัท QA-Home ค่ะ
Facebook หาตั้งนาน ชื่อ รับตรวจบ้าน และคอนโด

ระยะเวลา13.00-17.000 ทาวน์โฮม3ชั้น 180ตรม 22ตรว 5นอน 3น้ำ

ปล. นี่เป็นความคิดเห็น ไอเดียของเราเองค่ะ

แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่