สวัสดีครับ. พอดี มีโอกาสคุยกับ รุ่นพี่ ที่ เคยไปเรียนพวก super bike school
เห็นว่า ข้อมูลมีประโยชน์ดี ไม่แน่ใจ ว่ารู้กันอยู่แล้วหรือ เปล่านะ
เอาเป็นว่าเผื่อสำหรับ เพื่อนๆนัดบิดมือใหม่ มือกลางๆ แบบผมละกันเนอะ.
การขี่มอไซต์ มีหลายเทคนนิคที่ ดูขัดแย้งกับความเป็นจริง..
นักขี่ที่ เก่งจะ มีความเร็วเข้า ออกโค้งที่ ต่อเนื่อง รวดเร็ว
เหมือนที่. เรียวซึเกะ initial d บอกไว้. ขี่เร็วทางตรง ใครก็ขี่ได้ แต่เร็วตอนเข้าโค้งออกโค้ง ถึงจะเก่งจริง
1. การเข้าโค้ง. เราต้องรักษาสมดุลของรถ โดยการถ่ายเท น้ำหนักล้อหน้า ล้อหลัง 40:60. ที่นี่ทำยังไงให้ล้อหลัง มี นน. กด พิ่มขึ้น?
ย้ายก้นถอยหลังไปเหรอ?
คำตอบ นั้นน่าทึ่งสำหรับมือใหม่อย่างผม เช่นกัน
นั่นคือ. การเปิดคันเร่ง!!
ใช่แล้ว การเปิดคันเร่งแบบ นุ่มนวลต่อเนื่อง จะทำให้เกิด นน. กดลงที่ล้อหลัง. สมัยขี่ใหม่ๆ คุณเคยเป็นแบบนี้ไหม?
ขี่เข้าโค้ง เร็วเกิน จะบานโค้งหล่ะ ตกใจ เบรค ถอนคันเร่ง หักแฮนด์ เลี้ยว
สุดท้ายก็ บานอยู่ดี หรือไม่ก็ ต้องลดความเร็วจนตัวโก่ง เลาะเส้นข้างกันไปเลย
ซึ่งขัดกับเทคนิคนี้อย่างสิ้นเชิง.
การเข้าโค้งนั่น
1. เลือก ไลน์ เลือก"จุดเลี้ยว" ที่เหมาะสมกับโค้ง
2. ลดความเร็ว ลดเกียร์ จัดเตรียมรถให้ มีสภาวะพร้อมสำหรับเข้าโค้งนั้น
3. ถึงจุด turning point เอียงตัวเลี้ยว รถเข้าไป พร้อมกับเปิดคันเร่งเพิ่มอย่างต่อเนื่อง..
คุณจะประปลาดใจว่า เฮ้ย มันไปได้ วุ้ย. ไปได้เร็วกว่าเดิม แบนโค้งได้มากกว่าเดิม..
คนที่ชำนาญ แม้ขี่ตัว 800 ก็สามารถแซง คนขี่ตัว พัน ในสนามมาแล้ว..
โม้ซะยาว. ผมก็จำๆเค้ามากำลังหัด ทำอยู่รู้สึก ใช้ได้ดีเลยนะ
เพื่อนๆ นัดบิดคนไหน ลองเอาไปปรับใช้กันดู.
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องอยู่บน ความปลอดภัย เหมาะสมกับ สภาพถนน
ย่านชุมชน อะไรก็ ไม่ควรทำ แล้วก็อย่าไปตัดโค้งกินเลนอีกฝั่ง
เอาแค่ ภายในเลนตัวเอง
ลองฝึกวิธีนี้ รู้สึกเข้าโค้งสนุกกว่าเดิมเยอะเลย
ผิดถูกตรงไหน เซียนๆ พี่ๆ แนะนำเพิ่มเติม แก้ไขได้เลยครับ..
เทคนิคการ ขี่มอเตอร์ไซต์ เข้าโค้ง..
เห็นว่า ข้อมูลมีประโยชน์ดี ไม่แน่ใจ ว่ารู้กันอยู่แล้วหรือ เปล่านะ
เอาเป็นว่าเผื่อสำหรับ เพื่อนๆนัดบิดมือใหม่ มือกลางๆ แบบผมละกันเนอะ.
การขี่มอไซต์ มีหลายเทคนนิคที่ ดูขัดแย้งกับความเป็นจริง..
นักขี่ที่ เก่งจะ มีความเร็วเข้า ออกโค้งที่ ต่อเนื่อง รวดเร็ว
เหมือนที่. เรียวซึเกะ initial d บอกไว้. ขี่เร็วทางตรง ใครก็ขี่ได้ แต่เร็วตอนเข้าโค้งออกโค้ง ถึงจะเก่งจริง
1. การเข้าโค้ง. เราต้องรักษาสมดุลของรถ โดยการถ่ายเท น้ำหนักล้อหน้า ล้อหลัง 40:60. ที่นี่ทำยังไงให้ล้อหลัง มี นน. กด พิ่มขึ้น?
ย้ายก้นถอยหลังไปเหรอ?
คำตอบ นั้นน่าทึ่งสำหรับมือใหม่อย่างผม เช่นกัน
นั่นคือ. การเปิดคันเร่ง!!
ใช่แล้ว การเปิดคันเร่งแบบ นุ่มนวลต่อเนื่อง จะทำให้เกิด นน. กดลงที่ล้อหลัง. สมัยขี่ใหม่ๆ คุณเคยเป็นแบบนี้ไหม?
ขี่เข้าโค้ง เร็วเกิน จะบานโค้งหล่ะ ตกใจ เบรค ถอนคันเร่ง หักแฮนด์ เลี้ยว
สุดท้ายก็ บานอยู่ดี หรือไม่ก็ ต้องลดความเร็วจนตัวโก่ง เลาะเส้นข้างกันไปเลย
ซึ่งขัดกับเทคนิคนี้อย่างสิ้นเชิง.
การเข้าโค้งนั่น
1. เลือก ไลน์ เลือก"จุดเลี้ยว" ที่เหมาะสมกับโค้ง
2. ลดความเร็ว ลดเกียร์ จัดเตรียมรถให้ มีสภาวะพร้อมสำหรับเข้าโค้งนั้น
3. ถึงจุด turning point เอียงตัวเลี้ยว รถเข้าไป พร้อมกับเปิดคันเร่งเพิ่มอย่างต่อเนื่อง..
คุณจะประปลาดใจว่า เฮ้ย มันไปได้ วุ้ย. ไปได้เร็วกว่าเดิม แบนโค้งได้มากกว่าเดิม..
คนที่ชำนาญ แม้ขี่ตัว 800 ก็สามารถแซง คนขี่ตัว พัน ในสนามมาแล้ว..
โม้ซะยาว. ผมก็จำๆเค้ามากำลังหัด ทำอยู่รู้สึก ใช้ได้ดีเลยนะ
เพื่อนๆ นัดบิดคนไหน ลองเอาไปปรับใช้กันดู.
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องอยู่บน ความปลอดภัย เหมาะสมกับ สภาพถนน
ย่านชุมชน อะไรก็ ไม่ควรทำ แล้วก็อย่าไปตัดโค้งกินเลนอีกฝั่ง
เอาแค่ ภายในเลนตัวเอง
ลองฝึกวิธีนี้ รู้สึกเข้าโค้งสนุกกว่าเดิมเยอะเลย
ผิดถูกตรงไหน เซียนๆ พี่ๆ แนะนำเพิ่มเติม แก้ไขได้เลยครับ..