แชร์ประสบการณ์ "บัตรเครดิตแบบค้ำ" กับ สัญญาที่เปลี่ยนได้เองเฉย !!!

พอดีมีโอกาสได้รับประสบการณ์ที่ *** ไม่รู้ลืม *** จาก ธ. สีม่วง เรื่องบัตรเครดิตครับ

เลยอยากจะแชร์ให้สมาชิก Pantip ได้รับทราบ และคนที่กำลังใช้แบบผมอยู่ครับ

จุดเริ่มต้นคือ ผมมีบัตรเครดิตกับธนาคารนี้อยู่ 2 ใบ และตอนนี้คือ ไม่เหลือสักใบ !!! ยังไง ไปดู

*** กระทู้แรกใน Pantip อาจจะยาวหน่อย แต่อยากแชร์ให้อีกหลายคนรับทราบไว้ครับ ***

เกริ่นก่อนนะครับ . . .

บัตรใบแรก ผมได้มาจากการใช้ฐานเงินเดือนยื่นสมัคร ในระยะเวลาที่ถือบัตรนี้อยู่นั้น

วงเงินที่อนุมัติให้มานั้นไม่ค่อยจะสะดวกกับการใช้บัตร และ สิทธิประโยชน์จากการใช้บัตรไม่ค่อยน่าพอใจ

ต่อมา ผมเล็งเห็นว่ามีบัตรที่ดีกว่าและน่าจะตอบโจทย์มากกว่า (20 บาทได้ 2 แต้ม) แต่เนื่องจากเงินเดือนไม่ถึงเกณฑ์ที่จะสมัคร

เลยจำเป็นจะต้องเปิดอีกใบ แล้วใช้สิทธิแบบ เงินฝากค้ำ ซึ่งมีวงเงินที่สูงกว่าบัตรใบแรก

ใช้มาอยู่หลายเดือนก็ไม่มีปัญหาอะไร รู้สึกดีมากกับความสะดวกสบาย และสิทธิประโยชน์ตามบัตรที่ได้รับ

ต่อมา ได้รับจดหมายว่า บัตรที่ผมเอาเงินฝากไปค้ำนั้น ถูกปรับลด สิทธิประโยชน์ลง ซึ่งแทบไม่ต่างกับบัตรใบแรกกับของผมเลย

ก็คือ ไม่มีประโยชน์ที่จะต้องเอาเงินฝากไปค้ำบัตรนี้อีกต่อไป จึงตัดสินใจ ทำการปิดบัตร และเอาเงินออก

. . . เรื่องมันมีอยู่ว่า . . .

เมื่อไปทำการยกเลิกบัตรค้ำนี้ ก็ทำการยกเลิกตามปกติ โดยทำเรื่องที่สาขา สาขาได้ให้ติดต่อ คุยกับ Call Center

แล้วทำการยกเลิกบัตร Call Center เมื่อรับสาย คนแรก เป็นผู้ชาย รับสาย ผมก็แจ้งความประสงค์จะยกเลิกไป

บอกรายละเอียดอะไรไปครบ ย้ายคะแนนมาอีกบัตรด้วยนะครับ ฯลฯ

เค้าก็ทำเรื่องอะไรอยู่สักพัก แล้ว เค้าก็แจ้งยอดที่จะต้องปิดบัตรกลับมา พร้อมทั้งแจ้งเพิ่มเติมว่า วงเงินจะกลับไปยังวงเงินอนุมัติบัตรใบแรก (ที่ใช้เงินเดือน)

ครั้งแรกนะครับ ผมก็รับทราบ ไม่ได้ขัดข้องอะไร แล้วผมก็จดยอด เรียบร้อย . . . แล้วก็วางหู

พนักงานที่สาขา ถามผมกลับมาว่า เรียบร้อยยังคะ ? เจาะบัตรได้เลยไหม ? ผมก็ตอบไปว่า โทษทีครับ ผมลืม ! ลองโทรไปอีกทีนะครับ

ครั้งที่ 2 พนักงาน Call Center รับสาย ผมก็คุยเหมือนคนแรก ปิดบัตร ย้ายคะแนน ฯลฯ

"จนกระทั่ง" . . . พนักงานตอบกลับมาว่า ขออภัยค่ะ ไม่สามารถย้ายคะแนนได้ เนื่องจาก บัตรของคุณเป็นแบบฝากค้ำทั้งคู่

ทีนี้ล่ะครับ งานงอก ผมก็แจ้งกลับไปว่า ไม่ใช่แน่นอน บัตรที่จะให้ย้ายไป เป็นบัตรที่ใช้เงินเดือน !!! มะกี้ยังทำเรื่องได้อยู่เลย

พนักงาน Call Center ยืนยัน หนักแน่น พร้อมทั้งบอกว่า ในระบบ แสดงชัดเจน ว่าเป็นแบบ เงินฝากค้ำทั้งคู่

เถียงกันสักพักนึง ผมก็เริ่มโมโห เพราะผมก็มั่นใจในข้อมูลของผม (ส่วนนึงของการโมโหเพราะพนักงานก็เสียงเบามาก ไม่ได้ยิน)

*** แต่ไม่ได้มีการด่ากัน *** (ก็ขออภัย Call Center ไว้ด้วยนะครับ แต่ช่วยพูดดัง ๆ หน่อยจะดีมาก)

และหลังจากจบการโต้เถียงเบา ๆ สักพัก ได้ข้อสรุปคือ ถ้าจะเอาเงินฝากค้ำออก จะต้องปิดบัตรทั้งหมดค่ะ . . . .​ . .

โอเค ไม่ขัดข้อง ผมทำการยกเลิกบัตรที่มี เพื่อที่จะได้ปลดล็อคเอาเงินออกมาได้ (ก็ถ้าไม่ยกเลิกหมด ก็เอาออกไม่ได้)

จากนั้น ผมก็มานั่งทบทวน ว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมสัญญาการถือบัตร ถึงเปลี่ยนไปได้ เปลี่ยนได้ยังไง ? ใครเป็นคนเปลี่ยน ?

ซึ่งผมถือว่าเป็นประเด็นที่สำคัญมาก เพราะมันคือความเชื่อใจของเรากับธนาคาร ผมจึงร้องเรียนไปในหน้า Facebook และได้รับการตอบกลับมา

พนักงานแจ้งว่า เนื่องจาก วงเงินทั้งสองบัตร ถูกนำไปรวมกันแล้ว ซึ่งผมสรุปใจความได้ว่า "ถูกกลืน เป็นสัญญาเดียวกันหมด"

เพราะ ทางธนาคาร มีการปรับวงเงิน บัตรใบแรก (เงินเดือน) ให้เท่ากับ บัตรฝากค้ำ . . . . .

ผมก็ถามกลับไปว่า แล้วในเคสผมเนี่ย เค้าทำกับทุกคนเลยเหรอ ? ผมได้รับแค่โทรศัพท์ โทรมาแจ้งว่า จะปรับวงเงินเพิ่มให้แค่นั้น

แต่ไม่เคยรู้เรื่องเลยว่าผมจะต้องเปลี่ยนสัญญาด้วย ไม่เคยได้เซ็นอะไรเลย สัญญาเปลี่ยน ? สักแผ่น . . .

พนักงานก็เริ่มสงสัย และขอกลับไปตรวจสอบ จากนั้น ผมก็ถามย้อนกลับไปว่า

Call Center ที่เป็นผู้ชาย เค้ารู้ได้ยังไง ว่าวงเงินผมจะกลับไปที่เก่า และทำไมเค้าพูดเหมือนว่า มันยังใช้ได้ ย้ายคะแนนได้

สัญญาก็ยังเป็นแบบเงินเดือนอยู่ ? . . . เค้าบอกผมกลับมาว่า เรื่องนี้ไม่ทราบเหมือนกัน และกำลังตรวจสอบอยู่ . . .

ก่อนจะวางสาย ผมก็ได้ฝากคำถามที่คาใจมากที่สุด ว่าถ้าคุณเปลี่ยนสัญญาไป ๆ มา ๆ ตามใจชอบแบบนี้

ผมจะมั่นใจผลิตภัณฑ์อื่นของธนาคารคุณอีกได้ยังไง แล้วเค้าก็ขอเวลาตรวจสอบ แล้วจะติดต่อกลับ . . .

ซึ่ง ก็มานั่งทบทวนกับตัวเอง ว่าที่ผมมีใช้อยู่ และจากกรณีที่เกิดขึ้นนี้ จะทำยังไง

- บัตรเครดิต (ซึ่งปลิวไปแล้ว)

- เงินฝาก 2 บัญชี (Online Banking ก็ใช้)

- ฝากประจำ 1 บัญชี

- ระยะยาว 1 บัญชี

- กองทุน 1 บัญชี

- เทรดหุ้น 1 บัญชี

- ประกัน 2 กรมธรรม์

ถ้ามันเกิดไม่เป็นไปตามสัญญาแต่แรก ควรจะทำยังไงดี . . . ? ผมควรจะทำยังไงดี . . . ?

อยู่ ๆ คุณทำอะไรไม่รู้ แจ้งเพียงว่าจะทำ แค่ถึงแค่ A นะ

แต่พอเอาเข้าจริง ๆ คุณทำ A-Z แถมหมกเม็ดอะไรก็ไม่รู้ไว้อีก ผมจะมั่นใจได้อย่างไร ????

สุดท้ายนี้ ก็อยากจะฝาก ถึงคนที่กรณีคล้าย ๆ ผม ให้รีบไปตรวจสอบ สัญญาของคุณโดยด่วน ว่าเปลี่ยนแปลงมั้ย

จะได้เตรียมพร้อมรับมือกับ "ความไม่แน่นอน" นี้ ไว้ก่อนครับ

. . .

ปล. คำตอบที่ได้ตอนนี้คือ ผมก็คงจะต้องหาธนาคารใหม่ที่ผมสามารถไว้วางใจได้มากกว่านี้ ซึ่งตอนนี้ผมก็พอจะมีตัวเลือกไว้อยู่แล้ว

ขอบคุณครับ เพี้ยนออกทริป
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่