จุดเริ่มต้นในการศึกษาอริยสัจ ๔ ก็คือ การศึกษาเรื่องความทุกข์ให้รู้จักอย่างถูกต้องก่อน ว่าความทุกข์นั้นก็คือความทุกข์ของจิตใจในปัจจุบัน (เช่น ความเสียใจ ความไม่สบายใจ เป็นต้น) แต่จุดเริ่มต้นในการศึกษาเรื่องวิธีการดับทุกข์ (อริยมรรค) นี้ จะต้องเริ่มต้นที่เรื่องการสร้างสัมมาทิฏฐิ (ความเห็นที่ถูกต้องระดับสูง) ให้เกิดขึ้นก่อน เพราะตราบใดที่เรายังไม่มีสัมมาทิฏฐิ ตราบนั้นเราก็จะยังมองไม่เห็นหรือไม่รู้จักพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง ซึ่งนี่ก็เท่ากับว่าสัมมาทิฏฐินี้คือตัวปัญญาในพุทธศาสนา (บางทีก็เรียกว่า ดวงตาเห็นธรรม หรือ วิชชา) ถ้าไม่มีสัมมาทิฏฐิ ก็เท่ากับยังไม่มีปัญญา แม้ว่าใครจะศึกษาพุทธศาสนามาแล้วมากมาย แต่ถ้ายังไม่มีสัมมาทิฏฐิ ก็เรียกว่ายังไม่รู้จักพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง และเมื่อไม่มีสัมมาทิฏฐิ ก็แสดงว่ายังมีมิจฉาทิฏฐิ (มีความเห็นผิด) อยู่
การที่จะเกิดความเห็นที่ถูกต้อง (สัมมาทิฏฐิ) ขึ้นมาได้นั้น เราจะต้องทำลายความเห็นผิดที่สำคัญที่สุดให้ได้ก่อน อันได้แก่ สักกายทิฏฐิ ที่หมายถึง ความเห็นว่าในชีวิต (คือร่างกายกับจิตใจ) ของเราทุกคนนี้เป็นตัวตนที่แท้จริง (อัตตา) ของเรา ถ้าเราสามารถทำลายสักกายทิฏฐินี้ได้ สัมมาทิฏฐิจึงจะเกิดขึ้นจริง แต่ถ้ายังทำลายไม่ได้ สัมมาทิฏฐิก็จะยังไม่เกิดขึ้น
ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจว่า คำว่า ทิฏฐิ หรือ ความเห็นนี้ มันเป็นแค่เพียง ทัศนคติ (การมอง) หรือความเข้าใจ หรือความคิดเห็นเท่านั้น (มันไม่ใช่นิสัยของจิตใต้สำนึก) ซึ่งมันสามารถเปลี่ยนแปลงได้ง่าย เพียงแค่เปลี่ยนความรู้ใหม่ให้ถูกต้อง ก็จะเกิดเป็นความเข้าใจหรือความเห็นที่ถูกต้องขึ้นมาทันที ซึ่งสักกายทิฏฐินี้ก็เหมือนกัน คือมันก็เป็นแค่เพียงความเข้าใจผิดที่เรามีอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัวเท่านั้น แต่ถ้าเราได้รับการเรียนรู้มาอย่างถูกต้อง เราก็จะเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องขึ้นมาทันที แล้วความเข้าใจผิดก็จะหมดสิ้นไปอย่างถาวรจากความคิดของเรา (แต่ว่าความรู้สึกว่ามีตัวเราจะยังมีอยู่ต่อไปในจิตใต้สำนึก ซึ่งต้องใช้การปฏิบัติตามหลักอริยมรรคจึงจะกำจัดความรู้สึกว่ามีตัวเรานี้ให้หมดสิ้นไปได้อย่างถาวร)
วิธีสร้างสัมมาทิฏฐิ
การที่จะเกิดความเห็นที่ถูกต้อง (สัมมาทิฏฐิ) ขึ้นมาได้นั้น เราจะต้องทำลายความเห็นผิดที่สำคัญที่สุดให้ได้ก่อน อันได้แก่ สักกายทิฏฐิ ที่หมายถึง ความเห็นว่าในชีวิต (คือร่างกายกับจิตใจ) ของเราทุกคนนี้เป็นตัวตนที่แท้จริง (อัตตา) ของเรา ถ้าเราสามารถทำลายสักกายทิฏฐินี้ได้ สัมมาทิฏฐิจึงจะเกิดขึ้นจริง แต่ถ้ายังทำลายไม่ได้ สัมมาทิฏฐิก็จะยังไม่เกิดขึ้น
ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจว่า คำว่า ทิฏฐิ หรือ ความเห็นนี้ มันเป็นแค่เพียง ทัศนคติ (การมอง) หรือความเข้าใจ หรือความคิดเห็นเท่านั้น (มันไม่ใช่นิสัยของจิตใต้สำนึก) ซึ่งมันสามารถเปลี่ยนแปลงได้ง่าย เพียงแค่เปลี่ยนความรู้ใหม่ให้ถูกต้อง ก็จะเกิดเป็นความเข้าใจหรือความเห็นที่ถูกต้องขึ้นมาทันที ซึ่งสักกายทิฏฐินี้ก็เหมือนกัน คือมันก็เป็นแค่เพียงความเข้าใจผิดที่เรามีอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัวเท่านั้น แต่ถ้าเราได้รับการเรียนรู้มาอย่างถูกต้อง เราก็จะเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องขึ้นมาทันที แล้วความเข้าใจผิดก็จะหมดสิ้นไปอย่างถาวรจากความคิดของเรา (แต่ว่าความรู้สึกว่ามีตัวเราจะยังมีอยู่ต่อไปในจิตใต้สำนึก ซึ่งต้องใช้การปฏิบัติตามหลักอริยมรรคจึงจะกำจัดความรู้สึกว่ามีตัวเรานี้ให้หมดสิ้นไปได้อย่างถาวร)