ปูติน ผู้นำรัสเซียระบุ เหตุตุรกียิงเครื่องบินรบรัสเซียตก ถือเป็นการ "แทงข้างหลังโดยผู้ที่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย"

ปูตินชี้กลุ่มหนุนก่อการร้ายโยงปมตุรกียิงบินรบรัสเซียตกอ้างล้ำฟ้า




ปูติน ผู้นำรัสเซียระบุ เหตุตุรกียิงเครื่องบินรบรัสเซียตก ถือเป็นการ "แทงข้างหลังโดยผู้ที่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย"



โฆษกรัฐบาลรัสเซียระบุว่า รัสเซียสามารถพิสูจน์ได้ว่าเครื่องบินรบซูคอย-24 ที่ถูกเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ของกองทัพตุรกียิงตกนั้น ไม่ได้บินออกนอกน่านฟ้าของซีเรียแต่อย่างใด การกระทำดังกล่าวของตุรกีถือได้ว่าร้ายแรงอย่างยิ่ง แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้หรือแถลงการณ์ใดๆ เพิ่มเติม



ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย บอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  เป็นการแทงข้างหลังของกลุ่มที่สนับสนุนการก่อการร้าย   กองทัพตุรกีเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าได้ยิงเครื่องบินรบของรัสเซียตกบริเวณชายแดนด้านที่ติดกับซีเรีย ภาพวิดีโอเผยให้เห็นภาพ
เครื่องบินตกลงในแถบเทือกเขาในจังหวัดลาตาเกียทางตอนเหนือของซีเรีย   ซึ่งเป็นจุดที่มีการโจมตีทางอากาศ และเป็นพื้นที่สู้รบระหว่าง
กลุ่มกบฏและกองทัพรัฐบาลซีเรีย

เจ้าหน้าที่กองทัพตุรกีระบุว่า เครื่องบินเอฟ-16 ได้ยิงเครื่องบินรัสเซียตกหลังจากแจ้งเตือนนักบินรัสเซียซ้ำๆ ถึง 10 ครั้งในช่วงเวลา 5 นาที
ว่าเครื่องบินลำดังกล่าวกำลังล่วงล้ำน่านฟ้าตุรกี   กระทรวงกลาโหมรัสเซียยืนยันว่า เครื่องบินซูคอย-24 ตกในซีเรียหลังจากถูกยิงจาก
ภาคพื้นดิน ขณะบินอยู่ที่ความสูง 6,000 เมตร หรือราว 19,685 ฟุต แต่นักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินได้ทัน  
ขณะนี้ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ออกค้นหานักบินทั้ง 2 คนแล้ว ขณะที่สถานีโทรทัศน์ อัลจาซีรา รายงานอ้างกลุ่มกบฏชาวเติร์ก ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อย
ที่ระบุว่า สามารถจับตัวนักบินคนหนึ่งไว้ได้และกำลังตามหาตัวนักบินที่เหลืออีกคน ส่วนสถานีโทรทัศน์อัล-อาราบิยา เผยแพร่ภาพที่ชี้ให้เห็น
ร่างของนักบินคนหนึ่งซึ่งไม่ได้สวมหมวกนิรภัย คาดว่าน่าจะเสียชีวิตแล้ว โดยมีกลุ่มชายซึ่งมีอาวุธกำลังยืนรายล้อมร่างดังกล่าวอยู่.

-สำนักข่าวไทย



http://www.tnamcot.com/content/340392
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่