คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
จุดเด่น
1. สวยงาม มีเอกลักษณ์ แบบสมัยใหม่
2. เป็นสนามบินที่ใหญ่
3. เข้าออกได้หลายทาง การจราจรในการเดินทางไปสนามบินไม่แออัดเหมือนสมัยดอนเมืองซึ่งอยู่บนนถนนวิภาวดีรังสิตซึ่งเป็นเส้นทางหลักไปเหนือ
และ อิสานการจราจรไม่หนาแน่นช่วงวันหยุดยาวที่คนแห่ออก ตจว. และ แห่ไปเมืองนอก
4. ขาเข้า ขาออก เดินสบายไม่ซับซ้อน (หลายสนามบินซับซ้อนมาก)
5. ทางเดินภายในสนามบิน และ ทางไปเกทสะดวกมาก เมื่อเทียบกับหลายๆ สนามบิน
จุดด้อย
1. สวยงามมีเอกลักษณ์แบบสมัยใหม่ แต่ขาดการใส่เอกลักษณ์ไทยในแง่ของการออกแบบอาคารภายนอก
2. ป้ายบอกทางต่างๆ ไม่ชัดเจน
3. จอแสดงเที่ยวบินขาออกมีน้อยเกินไป และ เล็กเกินไป เมื่อเทียบกับขนาดของสนามบิน และ จำนวนผู้โดยสารเวลาที่คนเดินทางเยอะๆ
4. ห้องน้ำทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะก่อนเช็คอิน หลังเช็คอิน ขาเข้า ขาออก และ ในเลาน์จส่วนใหญ่ ห้องน้ำเล็กมาก ไม่ได้ออกแบบให้เหมาะสมสำหรับ
การเป็นห้องน้ำในสนามบินสำหรับคนเดินทาง ซึ่งต้องมีรถเข็น มีสัมภาระติดตัวต่างๆ หลายชิ้น รวมทั้งเสื้อโค้ท เสื้อแจ็คเก็ต
*(สนามบินของหลายๆ ประเทศ ที่ออกแบบโดยใช้วิสัยทัศน์ และ จากความเป็นจริงในการเดินทาง ห้องน้ำจะมีขนาดใหญ่มากเสมอ
หลายๆ แห่งใหญ่ขนาดที่สามารถเอารถเข็นกระเป๋าเข้าไปได้ด้วยเลย มีที่แขวนข้าวของต่างๆ พร้อม และ ทางเข้าห้องน้ำจะเป็นทางเรียบขนาดกว้างใหญ่ หรือ มีทางลาดแบบที่สามารถเข็นรถเข็นเข้าไปได้เลย
5. ระบบออโต้เกท เข้าออกโดยไม่ต้องผ่านเจ้าหน้าที่ ต.ม. ให้ประทับตรา เป็นระบบที่ดี ทำให้ผ่านเข้าออกได้ไวมาก และ ไม่ต้องมีตราประทับ
ให้เปลืองหน้าพาสปอร์ตทำให้ไม่ต้องไปทำพาสปอร์ตบ่อยๆ
แต่ระบบออโต้เกทของไทย ซับซ้อนที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา หรือ เท่าที่เคยใช้มา และ แสดงวัฒนธรรมแบบไทยๆ ได้ชัดเจนดี
คือ มีเครื่องทุ่นแรงแล้ว แต่ยังต้องซับซ้อนแมนน่วลประกบ
การใช้ออโต้เกทของไทย คือ จะมีเจ้าหน้าที่ประจำเครื่อง "คอยบอกบท" ให้ผู้โดยสารทำตาม ซึ่งจริงๆ แล้วมีขั้นตอนง่ายๆ เป็นภาษาไทย
และ อังกฤษเขียนบอกอยู่แล้วบนจอเครื่อง
ออโต้เกทของไทย ยังต้องมีการกรอกใบ ต.ม. และ ต้องเอาบาร์โค้ดจากบอร์ดดิ้งพาสสแกนด้วย แล้วถึงจะผ่านไปอีกขั้นตอนคือ ถ่ายรูป
และ สแกนลายนิ้วมือ
ออโต้เกทในหลายๆ ประเทศสำหรับพลเมือง หรือ สำหรับคนที่อาศัยเป็นเรสซิเด้นท์ เท่าที่เคยใช้มา หรือ เคยเห็น
แค่ใช้พาสปอร์ต กับ สแกนลายนิ้วมือก็ผ่านได้แล้ว บางประเทศก็แค่เอาบัตรพลาสติก(ที่ทางการออกให้สำหรับใช้ผ่านเข้า-ออก ต.ม.)
เอาไปแตะที่เกทก็เข้าออกได้แล้ว ไม่ต้องเอาพาสปอร์ตออกมาเลย ใบ ต.ม. ก็ไม่ต้องเขียน และ ที่สำคัญ ไม่ต้องมีคนมายืน "บอกบท"
6. สนามบินมองภายนอกใหญ่มากก็จริง แต่ภายในแคบ พื้นที่ใช้สอยน้อย และ มีทางเดินที่เป็นคอขวดเยอะมาก
โดยเฉพาะบริเวณแถว ต.ม. ขาเข้าประเทศ ทั้งสองฝั่ง แออัดมาก พื้นที่ทางเดินเข้าบริเวณ ต.ม. น้อย เป็นทางแคบๆ ที่ยืนรอแคบ
การจัดแถวไม่เป็นระเบียบนัก และ แถว ต.ม. สำหรับผู้โดยสารเฟิสท์คลาส บิสซิเนสคลาส และ ออโต้เกทอยู่หลบมุมในมุมอับ
ถ้าคนที่ไม่คุ้นเคยจะหาไม่เจอจะหลงไปต่อแถวคนต่างชาติ
บริเวณ ต.ม. ขาออกก็แคบมาก
7. การออกแบบพื้นที่ใช้สอยต่างๆ ทำด้วยวิสัยทัศน์ที่สั้น เช่น ห้องน้ำแคบ ทางเดินหลายจุดเป็นคอขวด
หรือ เปิดใช้บริการไปขยับขยายไปเรื่อยๆ ก่อสร้างต่อเติมไม่รู้จบ
8. ที่ขาออก เวลานั่งรถมาสนามบิน ที่ส่งคนมีการแบ่งชนชั้นวรรณะ มีการกั้นตรงโน้นกั้นตรงนี้ ทำให้ผู้โดยสารซึ่งจ่ายค่าบริการในการใช้สนามบิน
ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้
ขาเข้าก็เช่นกัน มีการกั้นบันไดเลื่อนบ้าง กั้นลิฟท์บ้าง ไม่ให้ใช้สะดวกซะงั้น
9. รถเข็นกระเป๋าคันเล็ก ประโยชน์ใช้สอยน้อย ใส่ของได้น้อย ไม่มีที่แขวนของ
ตอนนี้นึกได้เท่านี้ - จากประสบการณ์ในการใช้บริการตั้งแต่เปิดได้ 1 อาทิตย์ และ ใช้บริการเกือบทุกเดือนตั้งแต่เปิด หรือ ใช้บริการเดือนละหลายหน
1. สวยงาม มีเอกลักษณ์ แบบสมัยใหม่
2. เป็นสนามบินที่ใหญ่
3. เข้าออกได้หลายทาง การจราจรในการเดินทางไปสนามบินไม่แออัดเหมือนสมัยดอนเมืองซึ่งอยู่บนนถนนวิภาวดีรังสิตซึ่งเป็นเส้นทางหลักไปเหนือ
และ อิสานการจราจรไม่หนาแน่นช่วงวันหยุดยาวที่คนแห่ออก ตจว. และ แห่ไปเมืองนอก
4. ขาเข้า ขาออก เดินสบายไม่ซับซ้อน (หลายสนามบินซับซ้อนมาก)
5. ทางเดินภายในสนามบิน และ ทางไปเกทสะดวกมาก เมื่อเทียบกับหลายๆ สนามบิน
จุดด้อย
1. สวยงามมีเอกลักษณ์แบบสมัยใหม่ แต่ขาดการใส่เอกลักษณ์ไทยในแง่ของการออกแบบอาคารภายนอก
2. ป้ายบอกทางต่างๆ ไม่ชัดเจน
3. จอแสดงเที่ยวบินขาออกมีน้อยเกินไป และ เล็กเกินไป เมื่อเทียบกับขนาดของสนามบิน และ จำนวนผู้โดยสารเวลาที่คนเดินทางเยอะๆ
4. ห้องน้ำทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะก่อนเช็คอิน หลังเช็คอิน ขาเข้า ขาออก และ ในเลาน์จส่วนใหญ่ ห้องน้ำเล็กมาก ไม่ได้ออกแบบให้เหมาะสมสำหรับ
การเป็นห้องน้ำในสนามบินสำหรับคนเดินทาง ซึ่งต้องมีรถเข็น มีสัมภาระติดตัวต่างๆ หลายชิ้น รวมทั้งเสื้อโค้ท เสื้อแจ็คเก็ต
*(สนามบินของหลายๆ ประเทศ ที่ออกแบบโดยใช้วิสัยทัศน์ และ จากความเป็นจริงในการเดินทาง ห้องน้ำจะมีขนาดใหญ่มากเสมอ
หลายๆ แห่งใหญ่ขนาดที่สามารถเอารถเข็นกระเป๋าเข้าไปได้ด้วยเลย มีที่แขวนข้าวของต่างๆ พร้อม และ ทางเข้าห้องน้ำจะเป็นทางเรียบขนาดกว้างใหญ่ หรือ มีทางลาดแบบที่สามารถเข็นรถเข็นเข้าไปได้เลย
5. ระบบออโต้เกท เข้าออกโดยไม่ต้องผ่านเจ้าหน้าที่ ต.ม. ให้ประทับตรา เป็นระบบที่ดี ทำให้ผ่านเข้าออกได้ไวมาก และ ไม่ต้องมีตราประทับ
ให้เปลืองหน้าพาสปอร์ตทำให้ไม่ต้องไปทำพาสปอร์ตบ่อยๆ
แต่ระบบออโต้เกทของไทย ซับซ้อนที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา หรือ เท่าที่เคยใช้มา และ แสดงวัฒนธรรมแบบไทยๆ ได้ชัดเจนดี
คือ มีเครื่องทุ่นแรงแล้ว แต่ยังต้องซับซ้อนแมนน่วลประกบ
การใช้ออโต้เกทของไทย คือ จะมีเจ้าหน้าที่ประจำเครื่อง "คอยบอกบท" ให้ผู้โดยสารทำตาม ซึ่งจริงๆ แล้วมีขั้นตอนง่ายๆ เป็นภาษาไทย
และ อังกฤษเขียนบอกอยู่แล้วบนจอเครื่อง
ออโต้เกทของไทย ยังต้องมีการกรอกใบ ต.ม. และ ต้องเอาบาร์โค้ดจากบอร์ดดิ้งพาสสแกนด้วย แล้วถึงจะผ่านไปอีกขั้นตอนคือ ถ่ายรูป
และ สแกนลายนิ้วมือ
ออโต้เกทในหลายๆ ประเทศสำหรับพลเมือง หรือ สำหรับคนที่อาศัยเป็นเรสซิเด้นท์ เท่าที่เคยใช้มา หรือ เคยเห็น
แค่ใช้พาสปอร์ต กับ สแกนลายนิ้วมือก็ผ่านได้แล้ว บางประเทศก็แค่เอาบัตรพลาสติก(ที่ทางการออกให้สำหรับใช้ผ่านเข้า-ออก ต.ม.)
เอาไปแตะที่เกทก็เข้าออกได้แล้ว ไม่ต้องเอาพาสปอร์ตออกมาเลย ใบ ต.ม. ก็ไม่ต้องเขียน และ ที่สำคัญ ไม่ต้องมีคนมายืน "บอกบท"
6. สนามบินมองภายนอกใหญ่มากก็จริง แต่ภายในแคบ พื้นที่ใช้สอยน้อย และ มีทางเดินที่เป็นคอขวดเยอะมาก
โดยเฉพาะบริเวณแถว ต.ม. ขาเข้าประเทศ ทั้งสองฝั่ง แออัดมาก พื้นที่ทางเดินเข้าบริเวณ ต.ม. น้อย เป็นทางแคบๆ ที่ยืนรอแคบ
การจัดแถวไม่เป็นระเบียบนัก และ แถว ต.ม. สำหรับผู้โดยสารเฟิสท์คลาส บิสซิเนสคลาส และ ออโต้เกทอยู่หลบมุมในมุมอับ
ถ้าคนที่ไม่คุ้นเคยจะหาไม่เจอจะหลงไปต่อแถวคนต่างชาติ
บริเวณ ต.ม. ขาออกก็แคบมาก
7. การออกแบบพื้นที่ใช้สอยต่างๆ ทำด้วยวิสัยทัศน์ที่สั้น เช่น ห้องน้ำแคบ ทางเดินหลายจุดเป็นคอขวด
หรือ เปิดใช้บริการไปขยับขยายไปเรื่อยๆ ก่อสร้างต่อเติมไม่รู้จบ
8. ที่ขาออก เวลานั่งรถมาสนามบิน ที่ส่งคนมีการแบ่งชนชั้นวรรณะ มีการกั้นตรงโน้นกั้นตรงนี้ ทำให้ผู้โดยสารซึ่งจ่ายค่าบริการในการใช้สนามบิน
ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้
ขาเข้าก็เช่นกัน มีการกั้นบันไดเลื่อนบ้าง กั้นลิฟท์บ้าง ไม่ให้ใช้สะดวกซะงั้น
9. รถเข็นกระเป๋าคันเล็ก ประโยชน์ใช้สอยน้อย ใส่ของได้น้อย ไม่มีที่แขวนของ
ตอนนี้นึกได้เท่านี้ - จากประสบการณ์ในการใช้บริการตั้งแต่เปิดได้ 1 อาทิตย์ และ ใช้บริการเกือบทุกเดือนตั้งแต่เปิด หรือ ใช้บริการเดือนละหลายหน
แสดงความคิดเห็น
นี่หรือ?? สุวรรณภูมิ
ที่เข้ามาอ่านด้วยความตั้งใจ หรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม กรุณาอย่างพึ่งออกไป
ผมใคร่ขอความกรุณาให้ความชัดแจ้ง และกระจ่าง เกี่ยวกับจุดแข็ง(เด่น) จุดอ่อน(ด้อย)ของสนามบินสุวรรณภูมิ
เพื่อใช้ในการประกอบการทำรายงาน
บอกหัวข้อ พร้อมอธิบายสักเล็กน้อยเพื่อเป็นแนวทาง
เช่น ความสะดวกสบายของการเดินทางเข้าออกสนามบิน พื้นที่โดยรอบ มีการค้าขายหรืออะไรที่ดูไม่น่าพอใจ
หรือแสดงความคิดเห็นว่าควรมีอะไรเพิ่มเติม หรือควรเป็นอย่างไรในความคิดของท่าน