"เซ้นส์" เพิ่มทีมผลิตละครป้อนช่อง7

เซ้นส์ เพิ่มทีมผลิตละคร ประเดิมส่งละครแนวใหม่ลงจอช่อง 7 เร็ว ๆ นี้ เดินหน้าผลิตเกมโชว์ วาไรตี้ กำฟอร์แมตต่างประเทศและรายการเด็ดเพียบ พร้อมป้อนทีวีดิจิทัล ตั้งเป้าอนาคตจะปั้นฟอร์แมตเกมโชว์ขายตลาดคอนเทนต์ทั่วโลก ขณะที่เศรษฐกิจไม่ดีกระทบธุรกิจ อาจส่งให้กำไรไม่ตามเป้า เบรกลงทุนสตูดิโอ คาดสิ้นปีรายได้แตะ 280 ล้านตามแผน

นายวราวุธ เจนธนากุล ประธานกรรมการ บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตรายการทีวีและอีเวนต์ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ทิศทางธุรกิจจากนี้ไปยังคงตอกย้ำความเป็นผู้ผลิตรายการทีวีที่มีความเชี่ยวชาญในการนำฟอร์แมตรายการจากต่างประเทศมาประยุกต์ให้เข้ากับพฤติกรรมผู้ชมไทย รวมถึงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ผู้ชมและแบรนด์สินค้า โดยไม่จำกัดอยู่แค่เกมโชว์ วาไรตี้เท่านั้น



"ปัจจุบันนี้ตลาดซื้อ-ขายคอนเทนต์ต่างประเทศรับรู้แล้วว่า เซ้นส์คือผู้ซื้อฟอร์แมตรายการต่างประเทศเข้ามาผลิตในเวอร์ชั่นไทย ประกอบกับมีพันธมิตรที่ดี ถือเป็นอาวุธสำคัญที่ทำให้เซ้นส์สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว"

ล่าสุดได้เพิ่มทีมสำหรับผลิตละครขึ้น ประเดิมเรื่องแรก รหัสปริศนา อยู่ระหว่างรอคิวออกอากาศช่อง 7 โดยละครของบริษัทจะเจาะกลุ่มคนเมือง ซึ่งเป็นสไตล์ที่ถนัด ส่วนอนาคตจะขยายไปยังช่องอื่น ๆหรือไม่เป็นเรื่องของอนาคต

นอกจากนี้ยังมีรายการที่เป็นฟอร์แมตจากต่างประเทศอีกหลายรายการ โดยเฉพาะฟอร์แมตทาเลนต์อีก 2-3 ฟอร์แมต ที่พร้อมผลิตให้ช่องที่สนใจ จากปัจจุบันมีรายการที่ผลิตอยู่ 12 รายการเป็นฟอร์แมตต่างประเทศ 5 รายการ อีก 7 รายการ บริษัทได้สร้างขึ้นเอง ซึ่งกำลังออกอากาศใน 4 ช่อง คือ ช่อง 7 ช่อง 3 เอสดี เอ็มคอทเอชดี และทรูโฟร์ยู เช่น บ้านพระรามสี่, น้ำผึ้งพระจันทร์, Still Standing Thailand เปลี่ยนหน้า...ท้าโชว์ The Money Drop Thailand, Step Right Up ใครเก่ง...ใครได้, วันท้าดวง, บริษัท ฮา ไม่ จำกัด, OH Papa OH Mama, The 60 Seconds Game เป็นต้น มีทั้งรับจ้างผลิตและไทม์แชริ่ง หรือการแบ่งรายได้โฆษณาระหว่างสถานีกับผู้ผลิตรายการ

ทั้งนี้ คอนเทนต์ที่บริษัทจะเลือกสร้างต้องตอบโจทย์ทั้งผู้ชมและลูกค้า (แบรนด์สินค้า) ควบคู่กันไป ส่วนรายการที่เป็นฟอร์แมตจากต่างประเทศ ก็จะมีการปรับให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ผู้ชมไทยที่ชอบสนุกสนาน ตื่นเต้น ไม่ซับซ้อน ขณะเดียวกัน อนาคตมีแผนจะพัฒนาฟอร์แมตเกมโชว์ วาไรตี้ เพื่อนำไปขายยังตลาดคอนเทนต์ต่างประเทศด้วย

"การขยายตัวของสื่อใหม่ ๆ โดยเฉพาะทีวีดิจิทัล ทำให้ภูมิทัศน์สื่อ (Media Landscape) เปลี่ยนไป คอนเทนต์และผู้ผลิตรายการก็ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว จากเดิมที่มีเพียง 4 ช่องหลัก โดยช่วง 2-3 ปีแรก ที่ทีวีดิจิทัลเกิดขึ้น หลายช่องใช้โมเดลรับจ้างผลิต เนื่องจากจำนวนผู้ชมค่อนข้างน้อย แต่ในระยะยาวผู้ผลิตรายเล็ก ก็ต้องบาลานซ์ระหว่างรับจ้างผลิตกับไทม์แชริ่งเหมือนที่เคยมีในช่องแอนะล็อก"    

"จุดเด่นบริษัทคือทีมขายโฆษณาและทีมสร้างสรรค์รายการที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า (แบรนด์สินค้า) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

นายวราวุธกล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีก่อนลากยาวถึงปีนี้ บริษัทตัดสินใจชะลอลงทุนสร้างสตูดิโอใหม่ที่ได้ซื้อที่ดินไว้แล้วออกไปก่อน เพื่อรอให้เศรษฐกิจมีสัญญาณที่ดีขึ้น ก็พร้อมจะสร้างสตูดิโอทันที

"ปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นยังไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมบริษัท รายได้ยังเติบโต แต่ในแง่กำไรอาจจะไม่เป็นไปตามเป้า จึงอาจจะปรับเปลี่ยนบางรายการ หรือปรับโมเดลการทำงานใหม่ และอยู่ระหว่างเจรจานำรายการไปออกอากาศในทีวีดิจิทัลอีกหลายช่อง คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีรายได้ 280 ล้านบาทตามแผน"
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่