เงิบ... แพนด้าหลินฮุ่ยเลิกท้องแล้ว ทีมวิจัยสรุปผสมพันธุ์สำเร็จ แต่พลาดได้ทายาท

รอลุ้นมาตั้งนาน สรุปเงิบรอทำใหม่ฤดูกาลหน้า...

http://www.tnamcot.com/content/334139
เชียงใหม่ 17 พ.ย.- ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ และทีมวิจัยสรุปผสมพันธุ์แพนด้า “หลินฮุ่ย” สำเร็จ แต่พลาดหวังได้ทายาท พร้อมเดินหน้าต่อประสานผู้เชี่ยวชาญจีนช่วยเหลือ

นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมนายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หัวหน้าคณะทำงานโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย ร่วมแถลงคามคืบหน้าของการผสมพันธุ์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาและการตั้งท้องแพนด้า “หลินฮุ่ย” มาเป็นเวลา 148 วันว่า หลังจากระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนของหลินฮุ่ยลดลงอยู่ในระดับปกติมากว่า 2 สัปดาห์ โดยไม่มีการส่งสัญญาณกันออกลูก รวมทั้งผลการปรึกษาผู้เชี่ยวชาติจีนระหว่างประชุมแพนด้าโลกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา การผสมพันธุ์แพนด้าของไทยทำสำเร็จ แต่ไม่บรรลุเป้าหมายได้ทายาทตามที่ตั้งเป้าไว้ เนื่องจากเป็นไปได้ว่า หลินฮุ่ยดูดกลับตัวอ่อนไปอีกครั้ง แต่ทีมวิจัยยังไม่สิ้นหวังและเตรียมวางแผนในฤดูกาลต่อไป โดยจะมีทีมผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีน มาร่วมปฏิบัติการตั้งแต่เดือนธันวาคมจนถึงช่วง การเป็นสัดของแพนด้าในต้นปีหน้า

นายเบญจพล และคณะ กล่าวว่า การพลาดครั้งนี้คล้ายที่ฮ่องกง ซึ่งแพนด้าท้องแล้วพลาดเช่นกัน ถือเป็นปกติ ทำให้ข้อมูลทั้งหมดที่ติดตามหลิยฮุ่ยจนกระทั่งฮอร์โมนแตะ 0 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมคริตินิน หรือปกติ และเป้าหมายจะได้ทายาท 1 ตัว ไปไม่ถึงเป้าหมาย ทั้งนี้ จากการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ก็มีแนวโน้มว่าท้องนี้ไม่ได้แล้ว ทั้งที่ทำสำเร็จในการผสมเทียมแต่ไม่ได้ทายาท ต่อไปจากนี้ช่วงต้นธันวาคมผู้เชี่ยวชาญจีนมาตรวจเยี่ยมภูมิภาคนี้ก็จะขอรับคำแนะนำ และขอผู้ดูแลจากจีนมาช่วยดูแลเพื่อจะได้สมบูรณ์ในทุกขั้นตอน.-สำนักข่าวไทย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่