[SR] [SR]Review Vol.2 โหมโรง เดอะมิวสิคัล Restage

กระทู้รีวิว

สวัสดีครับเพื่อน คนรักษ์ละครเวที ทุกท่าน กระทู้นี้จะมารีวิวและให้คะแนนละครเวทีเรื่อง โหมโรง เดอะมิวสิคัล Restage
สถานที่แสดง : โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ
เปิดแสดง 12 รอบ
วันที่ 6-8, 13-15, 20-22 และ 28-29 พฤศจิกายน 2558

ก่อนอื่นมาดูคะแนนในแต่ละส่วนที่ผมจะให้ก่อนนะครับ
นักแสดง คะแนนเต็ม 10
เพลง ดนตรี คะแนนเต็ม 10
ฉาก แสง สี เสียง คะแนนเต็ม 10

และทั้งหมดหารด้วย 3 คะแนนที่ได้จะนำมาจัดเกรดตามลำดับ


ก่อนจะให้คะแนนกันในแต่ละส่วนนั้น ผมขออนุญาตอารัมภบทสักเล็กน้อยสำหรับ “โหมโรงเดอะมิวสิคัล Restage” เพราะนี่เป็นการกลับมาอีกครั้งสำหรับละครเวทีเรื่องนี้ ซึ่งในครั้งที่แล้วก็ได้มีโอกาสเข้าไปชมมาเช่นเดียวกัน การกลับมาในครั้งนี้ เข้าใจว่าทางทีมงานได้พยายามทำให้ตัวละครแต่ละตัวมีมิติที่มากขึ้น ให้ทุกอย่างมีที่มาที่ไป และสมเหตุสมผลมากยิ่งขึ้น

เราไปเริ่มดูคะแนนกันเลยดีกว่าครับ

คะแนนด้านนักแสดง 10/10 พ่ออี๊ด สุประวัติ ปัทมสูตร รับบท ศร/ท่านครู : - คงไม่ต้องอธิบายอะไรเยอะแล้ว สำหรับความสามารถด้านการแสดงของพ่ออี๊ด สุประวัติ แต่ที่ทำให้ทึ่งคือ ความสามารถในการตีระนาด และการร้องเพลง ที่ทำให้รู้สึกได้ว่า ท่านคือท่านครู จริงๆ ในครั้งที่แล้วดียังไง ครั้งนี้ก็ดีอย่างนั้น

อาร์ม กรกันต์ทธิโกเศศ รับบท ศร : - อาร์ม KPN จากตัวพระรองใน เลือดขัตติยา เดอะมิวสิคัล ของค่ายรัชดาลัย ซึ่งแสดงได้อย่างโดดเด่นไม่แพ้บทนำท่านอื่นๆ มาสู่บทพระเอก “นายศร” ในโหมโรง เดอะมิวสิคัล ทั้งครั้งที่แล้ว และรีสเตจ ในครั้งนี่ ต้องบอกเลยว่าไม่ธรรมดาสำหรับ อาร์ม เพราะนอกจากจะต้องร้องเพลง แสดง แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดของบท นายศร คือการเล่นดนตรีไทย ขอย้ำอีกครั้งว่าเครื่องดนตรีไทย!! แม้ว่าจากเนื้อเรื่องแล้ว ระนาดเอก ดูจะเป็นเครื่องดนตรีที่ถูกนำมาเป็นตัวหลัก แต่เส้นเรื่อง นายศร กลับต้องเล่นทั้ง ซอ และ เป่าขลุ่ย อาร์ม เอาอยู่ทุกชิ้น ในครั้งที่แล้วที่อาร์มให้สัมภาษณ์ว่าตัวเองต้องใช้เวลาในการซ้อมก่อนจะเล่นได้ขนาดขึ้นแสดงจริง 8 เดือน การกลับมาครั้งนี้ ฉากที่ต้องดวลระนาดเอกกับขุนอินของนายศร บอกเลยว่าสมจริง และดุเดือดกว่าเดิม สู้กันมันหยดทีเดียว

แนน สาธิดา พรหมพิริยะ รับบท แม่โชติตอนสาว: - แนน เกิดมาเพื่อบทนี้จริงๆ ดีใจที่ทีมงานแคสได้แนนมา เพราะเกือบคลาดกันไป เรื่องเสียงร้อง รางวัลการันตีมากมาย เทียบได้กับการสอบโอลิมปิกทางด้านร้องเพลง ทุกครั้งที่แม่โชติออกมา สามารถสะกดคนดูทุกคน การขยับเขยื้อน เยื้องกาย อย่างกุลสตรี ทุกอย่างดูพอดี ไม่เยอะ ไม่เยิ่นเย้อ ส่วนเสียง เสนาะ ไพเราะ กังวาน มันเป็นแบบนี้นี่เอง เสียดายที่มีบทน้อยไปหน่อย นึกว่ารีสเตจคราวนี้จะได้ฟังแนนร้องเพลงเยอะขึ้น 555

เบิ่ง-ทวีศักดิ์ อัครวงษ์ รับบท ขุนอิน: - เรียกได้ว่า เบิ่ง คุ้นเคยกับเรื่องโหมโรงเป็นอย่างดี ตั้งแต่เวอร์ชั่นภาพยนตร์ ละครทีวี และมาจนถึงเดอะมิวสิคัล ตอนเป็นภาพยนตร์ เสียงงระนาดฝีมือนายศร คือฝีมือของเบิ่ง ตอนเป็นละครทีวี เสียงระนาดของนายศรก็ยังเป็นของเบิ่ง แล้วยังรับบทขุนอินพร้อมกันไปด้วย จนมาถึงเดอะมิวสิคัล ทั้ง 2 ครั้ง ที่มารับบทขุนอินนั้น เรียกได้ว่า สุดยอดแล้ว บทพูดอาจไม่เยอะ แต่เน้นๆ คมบาดใจ ไม่มีเส้นร้อง แต่สำหรับเบิ่งแล้ว ไม่จำเป็นเลย!!

โย่ง อาร์มแชร์ รับบท พันโทวีระ: - บทของพันโทวีระในการรีสเตจครั้งนี้ ต้องบอกว่ามีการเพิ่มมิติมากขึ้น เหตุและผลของตัวละครชัดขึ้น การแสดงที่จะต้องปะทะกับพ่ออี๊ดอยู่ตลอดของโย่ง ทำได้ดีทีเดียว บอกเลยว่า FC ของโย่งห้ามพลาดเด็ดขาด

ปอ-อรรณพ ทองบริสุทธิ์ รับบทเทิด: - จากหนุ่มทะเล้น หนึ่งในผู้ชนะเวที AF สู่นักแสดงละครเวที ปอทำได้ดีเกินคาด จริงๆบทของเทิดไม่ได้มีอะไรมาก มีฉากให้ได้โชว์ความสามารถในการร้องเพลงไม่มากเท่าไหร่ก็ตาม แต่ก็ขาดไปไม่ได้เลย ทุกครั้งที่ออกมา เทิดจะเป็นกุญแจของเรื่องหลายๆเรื่องที่เกิดขึ้น

เอ๋ เชิญยิ้ม รับบท เปี๊ยก : - คนนี้ก็ทำให้ทึ่งในความสามารถการตีระนาดเช่นกัน คือในภาพจำคุณเอ๋แกเป็นนักแสดงตลก ที่หน้าตาย และเล่นตลกได้เก่งมากๆ แต่พอมารับบทเปี๊ยก คุณเอ๋แกก็ทำได้ดีมาก ร้องเพลงก็ได้ เล่นระนาดก็ดี การแสดงมีทั้งตลก เศร้าคลุกเคล้ากันไป ฉากที่แกออกมาพีคตลอด

จริงๆละครเวทีเรื่องนี้ยังคับคั่งไปด้วยนักแสดงมากฝีมือนะครับ ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ คิดว่าเป็นเรื่องนึงเลยที่มีนักแสดงประกอบมากที่สุดเท่าที่เคยดูมา เนื่องจากต้องมีนักดนตรีไทยอย่างน้อย 2 วง มวลหมู่อีกเป็นสิบชีวิต ถือว่าเยอะมากจริงๆ

เพลง 8/10

ด้วยความที่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับดนตรีไทย เพลงในเรื่องจึงมีกลิ่นอายของเพลงไทยเดิมอยู่พอสมควร ถ้าเอาแค่เรื่องของดนตรีประกอบ ผมให้เลย 10 เต็ม คือเพราะมากจริงๆ แต่เมื่อมีเนื้อร้องเข้ามาประกอบด้วยแล้ว ในบางเพลงที่เป็นเพลงเดินเรื่อง เหมือนบทพูด อาจจะฟังดูแปร่งๆไปบ้าง ซึ่งเข้าใจว่าเป็นความยากของการใส่เนื้อร้องที่เป็นเหมือนบทพูด แต่ก็มีเพลงที่ติดหูอย่างเพลงหลักต่างๆอยู่ เช่น เพลงเสียงนั้นเสียงหนึ่ง เป็นต้น โดยรวม ถือว่าทำได้ดีทีเดียว สำหรับการนำเครื่องดนตรีไทย และเพลงไทยเดิมเข้ามาประยุกต์

ฉาก แสง สี เสียง 9/10

ฉากของเรื่องนี้ เป็นแบบผสมผสานของฉากจริง กับการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย เพื่อให้เกิดความสมจริงยิ่งขึ้น การใช้แสงเพื่อสื่อความหมายทำได้ดี เวทีหมุนถือว่าเป็นจุดแข็งมาก มันช่วยทำให้เรื่องราวในแต่ละฉาก ไหลลื่นไม่ติดขัด จากฉากหนึงไปสู่อีกฉากหนึ่งแบบต่อเนื่อง ไม่ใช่เหมือนกดปุ่ม PAUSE แล้วค่อย PLAY หรือ แผ่นกระตุก ส่วนตัวหือว่าประทับจุดนี้มากทีเดียว แต่ในทางกลับกัน เทคโนโลยีและแสงสีที่ใช้การฉายขึ้นจอนั้น มันทำให้รู้สึกว่า “แฟนตาซี” เกินไปสักนิดในบางฉาก ส่วนตัวไม่ค่อยอินเท่าไหร่ จะใส่เข้ามา หรือไม่ก็ได้ แต่ก็มีไม่มากจนเกินงาม จำนวนฉาก อาจจะน้อยไปสักนิด แต่ทุกฉากสำคัญถือว่ามีความละเอียด มีมิติมากถือว่าทำได้ดี

สรุปผลการรีวิว : โหมโรงเดอะมิวสิคัล Restage ได้ก็รับ เกรด A ไปตามระเบียบ ไม่ควรพลาดเด็ดขาด เป็นเรื่องที่สอนอะไรหลายๆอย่าง ไม่อยากให้คนไทยพลาดชม ละครเพลงไทยที่ทำโดยคนไทย เพื่อให้คนไทย ได้เตือนใจถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย ที่ไม่ควรปล่อยให้มัน....หายไป


ติดตามข่าวสารละครเวทีและกิจกรรมดีๆได้ที่

https://www.facebook.com/pages/Musical-Aholic/851005788312327?fref=ts
ชื่อสินค้า:   โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่