1.เด็กวัยทารก วัยนี้มีพัฒนาการเพียงด้านระบบประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว สิ่งของที่เลือกให้ลูกเล่นควรเป็นสิ่งที่กระตุ้นระบบประสาทสัมผัสได้ดี เป็นกิจกรรมซ้ำๆ เห็น ได้ยิน จับต้องได้แบบชัดๆ และมีลักษณะเคลื่อนไหวให้เด็กได้ใช้สายตาติดตามสิ่งของเหล่านั้น การมองเห็นควรเลือกของเล่นที่มีลักษณะที่ชัดเจน สีสันสะดุดตา และเนื่องจากในวัยทารก เด็กจะเริ่มมีพัฒนาการในการใช้กล้ามเนื้อแขนขา ถึงแม้จะยังไม่แข็งแรงนัก แต่เด็กสามารถหยิบจับสิ่งของได้ ดังนั้นของเล่นที่เลือกควรระวังไม่ให้เป็นอันตรายหากเด็กหยิบจับเข้าปาก หู จมูกตัวเอง พัฒนาการด้านภาษา วัยทารกเริ่มที่จะสามารถแยกแยะเสียง และความหมายของคำที่มองเห็นได้ จับต้องได้ พ่อแม่สามารถพูดคุยกับเด็กถึงสิ่งที่กำลังทำหรือมีกิจกรรมกับเด็ก เช่น ป้อนข้าว เล่นของเล่นก็สามารถบอกได้ว่าสิ่งนี้คืออะไร หรือขณะอาบน้ำ การไปพบปะผู้คน บอกชื่อ บอกกริยาที่กำลังกระทำ
2.เด็กวัยเตาะแตะ วัยนี้เริ่มมีการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ร่างกายมีความแข็งแรงและสามารถบังคับร่างกายตนเองได้พอสมควร กิจกรรมการเล่นอาจเป็นการเล่นที่เด็กมีอิสระแต่ผู้ใหญ่ต้องดูแลอยู่ใกล้ๆ ของเล่นที่ให้เด็กวัยนี้เล่นเพื่อกระตุ้นพัฒนาการด้านร่างกาย เช่น การเล่นลากจูง การเก็บของ การขีดเขียน ส่วนการเล่นเสริมทักษะด้านสังคม เช่น การเล่นสนทนา ของเล่นจำลองที่ใช้ในบ้านเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้การทำงานบ้านจะได้ปลูกฝังให้รู้จักช่วยเหลือครอบครัวเมื่อเติบโตขึ้นเพราะเด็กจะมีความคุ้นเคยที่ถูกฝึกตั้งแต่เด็ก
3.วัยก่อนเข้าเรียน เด็กวัยนี้เป็นช่วงของการเลียนแบบ ทั้งท่าทาง ภาษา ในช่วงนี้ต้องมีการแสดงออกนำที่เหมาะสมเพราะเด็กจะทำตามแบบแยกแยะความเหมาะสมยังไม่ได้ กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงมาก สื่อสารเข้าใจเหตุและผล และการปฏิบัติตาม กิจกรรมการเล่นที่ควรส่งเสริม เช่น การว่ายน้ำ การถีบจักรยาน การเล่นลูกบอล เด็กจะเริ่มมีเพื่อนและสนใจการเล่นกับเพื่อนมากขึ้น พ่อแม่ต้องให้คำแนะนำและทำเป็นตัวอย่างในเรื่องของการแบ่งปัน การมีน้ำใจ เมื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นต้องมีการกำหนดระยะในการเล่นหรือทำกิจกรรม เช่น กำหนดเวลาดูโทรทัศน์ การเล่นร่วมกับเพื่อนคนอื่นๆ เป็นต้น
4.วัยเด็กเรียน เด็กในวัยนี้เริ่มเข้าใจบทบาทของตนเอง และเข้าใจว่าทุกคนต้องมีบทบาท ดังนั้นเด็กจะสามารถทำกิจกรรมแบบเป็นกลุ่มได้ เช่น การเล่นกีฬาเป็นทีม เด็กจะได้เรียนรู้การปฏิบัติตามกฎกติกา มารยาทของส่วนรวม ในวัยนี้กิจกรรมใดที่เป็นการให้ความร่วมมือเด็กจะให้ความสนใจเป็นพิเศษ เช่น การเล่นละคร เด็กวัยนี้จะให้ความสำคัญในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนมาก ผู้ใหญ่ควรให้เวลาเด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนมากขึ้น
5.เด็กวัยรุ่น การเล่นของเด็กในวัยนี้มีความหลากหลายค่อนข้างมาก เด็กเริ่มรู้จักการค้นหาความสนใจส่วนตัว กลุ่มเพื่อนที่ชอบ กิจกรรมที่ใช่ สิ่งไหนตอบโจทย์ความถนัดและความต้องการของตนเอง การเล่นของเด็กวัยนี้จะแตกต่างกันไปตาม เพศ ความสามารถ อิทธิพลของกลุ่มเพื่อนมีส่วนสำคัญในการกำหนดกิจกรรมการเล่น เด็กจะเริ่มให้ความสนใจเกี่ยวกับการเล่นที่ท้าทาย การผจญภัย กิจกรรมที่จะทำให้ตนเองเป็นที่สนใจและยอมรับทั้งจากเพศเดียวกันและเพศตรงข้าม เช่น กีฬา ดนตรี ความสามารถเฉพาะด้าน พ่อแม่ควรส่งเสริมให้เด็กได้ทำกิจกรรมที่ชอบตามความเหมาะสมภายใต้กฎกติกาของครอบครัว
การเลือกของเล่นให้เด็กให้พิจารณา ตามนี้
1.มีความเหมาะสมกับวัยและความสนใจ
2.สามารถช่วยส่งเสริมให้เด็กมีการเรียนรู้ทั้งด้านสังคมและสติ
3.ปัญญาเป็นของเล่นที่สามารถฝึกให้เด็กได้รู้จักการใช้จินตนาการทางสร้างสรรค์
4.ถ้ายิ่งสามารถเล่นด้วยกันหลายคนได้ยิ่งดี ถึงแม้จะเป็นการเล่นเพื่อส่งเสริมสติปัญญา
5.ไม่เกิดอันตรายทั้งภายนอกและภายใน
6.มีความสะดุดตา น่าสนใจ
7.ขนาดพอเหมาะกับการเล่นของเด็กแต่ละวัย
8.สามารถทำความสะอาดง่าย
9.หลีกเลี่ยงของเล่นหรือกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมความก้าวร้าว เช่น ปืน ดาบ กระบอง ซึ่งหากเด็กไม่สามารถแยกแยะได้ เด็กอาจนำมาใช้ในชีวิตจริงได้
ไม่ว่าจะเป็นเด็กวัยใด ก็ต้องการการเล่นทั้งนั้น พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้เล่นและการเล่นนั้น จะต้องมีประโยชน์ในการกระตุ้นพัฒนาการได้เพื่อให้เด็กได้
เติบโตมาอย่างสมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจและสติปัญญา พ่อแม่ไม่ควรมองว่าการเล่นเป็นสิ่งที่ไร้สาระ และไม่ควรคิดว่าของเล่นที่แพงๆเท่านั้นถึงจะดีที่สุดสำหรับลูก นั่นไม่เป็นความจริงเลย แต่การที่จะได้ประโยชน์สูงสุดจากการเล่นนั่นคือ การเลือกกิจกรรมการเล่นให้เหมาะกับพัฒนาการของเด็กต่างหากถึงจะดีที่สุด
ที่มา :
การตั้งครรภ์
กิจกรรมการเล่นของเด็ก แต่ละวัยที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้
1.เด็กวัยทารก วัยนี้มีพัฒนาการเพียงด้านระบบประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว สิ่งของที่เลือกให้ลูกเล่นควรเป็นสิ่งที่กระตุ้นระบบประสาทสัมผัสได้ดี เป็นกิจกรรมซ้ำๆ เห็น ได้ยิน จับต้องได้แบบชัดๆ และมีลักษณะเคลื่อนไหวให้เด็กได้ใช้สายตาติดตามสิ่งของเหล่านั้น การมองเห็นควรเลือกของเล่นที่มีลักษณะที่ชัดเจน สีสันสะดุดตา และเนื่องจากในวัยทารก เด็กจะเริ่มมีพัฒนาการในการใช้กล้ามเนื้อแขนขา ถึงแม้จะยังไม่แข็งแรงนัก แต่เด็กสามารถหยิบจับสิ่งของได้ ดังนั้นของเล่นที่เลือกควรระวังไม่ให้เป็นอันตรายหากเด็กหยิบจับเข้าปาก หู จมูกตัวเอง พัฒนาการด้านภาษา วัยทารกเริ่มที่จะสามารถแยกแยะเสียง และความหมายของคำที่มองเห็นได้ จับต้องได้ พ่อแม่สามารถพูดคุยกับเด็กถึงสิ่งที่กำลังทำหรือมีกิจกรรมกับเด็ก เช่น ป้อนข้าว เล่นของเล่นก็สามารถบอกได้ว่าสิ่งนี้คืออะไร หรือขณะอาบน้ำ การไปพบปะผู้คน บอกชื่อ บอกกริยาที่กำลังกระทำ
2.เด็กวัยเตาะแตะ วัยนี้เริ่มมีการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ร่างกายมีความแข็งแรงและสามารถบังคับร่างกายตนเองได้พอสมควร กิจกรรมการเล่นอาจเป็นการเล่นที่เด็กมีอิสระแต่ผู้ใหญ่ต้องดูแลอยู่ใกล้ๆ ของเล่นที่ให้เด็กวัยนี้เล่นเพื่อกระตุ้นพัฒนาการด้านร่างกาย เช่น การเล่นลากจูง การเก็บของ การขีดเขียน ส่วนการเล่นเสริมทักษะด้านสังคม เช่น การเล่นสนทนา ของเล่นจำลองที่ใช้ในบ้านเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้การทำงานบ้านจะได้ปลูกฝังให้รู้จักช่วยเหลือครอบครัวเมื่อเติบโตขึ้นเพราะเด็กจะมีความคุ้นเคยที่ถูกฝึกตั้งแต่เด็ก
3.วัยก่อนเข้าเรียน เด็กวัยนี้เป็นช่วงของการเลียนแบบ ทั้งท่าทาง ภาษา ในช่วงนี้ต้องมีการแสดงออกนำที่เหมาะสมเพราะเด็กจะทำตามแบบแยกแยะความเหมาะสมยังไม่ได้ กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงมาก สื่อสารเข้าใจเหตุและผล และการปฏิบัติตาม กิจกรรมการเล่นที่ควรส่งเสริม เช่น การว่ายน้ำ การถีบจักรยาน การเล่นลูกบอล เด็กจะเริ่มมีเพื่อนและสนใจการเล่นกับเพื่อนมากขึ้น พ่อแม่ต้องให้คำแนะนำและทำเป็นตัวอย่างในเรื่องของการแบ่งปัน การมีน้ำใจ เมื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นต้องมีการกำหนดระยะในการเล่นหรือทำกิจกรรม เช่น กำหนดเวลาดูโทรทัศน์ การเล่นร่วมกับเพื่อนคนอื่นๆ เป็นต้น
4.วัยเด็กเรียน เด็กในวัยนี้เริ่มเข้าใจบทบาทของตนเอง และเข้าใจว่าทุกคนต้องมีบทบาท ดังนั้นเด็กจะสามารถทำกิจกรรมแบบเป็นกลุ่มได้ เช่น การเล่นกีฬาเป็นทีม เด็กจะได้เรียนรู้การปฏิบัติตามกฎกติกา มารยาทของส่วนรวม ในวัยนี้กิจกรรมใดที่เป็นการให้ความร่วมมือเด็กจะให้ความสนใจเป็นพิเศษ เช่น การเล่นละคร เด็กวัยนี้จะให้ความสำคัญในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนมาก ผู้ใหญ่ควรให้เวลาเด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนมากขึ้น
5.เด็กวัยรุ่น การเล่นของเด็กในวัยนี้มีความหลากหลายค่อนข้างมาก เด็กเริ่มรู้จักการค้นหาความสนใจส่วนตัว กลุ่มเพื่อนที่ชอบ กิจกรรมที่ใช่ สิ่งไหนตอบโจทย์ความถนัดและความต้องการของตนเอง การเล่นของเด็กวัยนี้จะแตกต่างกันไปตาม เพศ ความสามารถ อิทธิพลของกลุ่มเพื่อนมีส่วนสำคัญในการกำหนดกิจกรรมการเล่น เด็กจะเริ่มให้ความสนใจเกี่ยวกับการเล่นที่ท้าทาย การผจญภัย กิจกรรมที่จะทำให้ตนเองเป็นที่สนใจและยอมรับทั้งจากเพศเดียวกันและเพศตรงข้าม เช่น กีฬา ดนตรี ความสามารถเฉพาะด้าน พ่อแม่ควรส่งเสริมให้เด็กได้ทำกิจกรรมที่ชอบตามความเหมาะสมภายใต้กฎกติกาของครอบครัว
การเลือกของเล่นให้เด็กให้พิจารณา ตามนี้
1.มีความเหมาะสมกับวัยและความสนใจ
2.สามารถช่วยส่งเสริมให้เด็กมีการเรียนรู้ทั้งด้านสังคมและสติ
3.ปัญญาเป็นของเล่นที่สามารถฝึกให้เด็กได้รู้จักการใช้จินตนาการทางสร้างสรรค์
4.ถ้ายิ่งสามารถเล่นด้วยกันหลายคนได้ยิ่งดี ถึงแม้จะเป็นการเล่นเพื่อส่งเสริมสติปัญญา
5.ไม่เกิดอันตรายทั้งภายนอกและภายใน
6.มีความสะดุดตา น่าสนใจ
7.ขนาดพอเหมาะกับการเล่นของเด็กแต่ละวัย
8.สามารถทำความสะอาดง่าย
9.หลีกเลี่ยงของเล่นหรือกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมความก้าวร้าว เช่น ปืน ดาบ กระบอง ซึ่งหากเด็กไม่สามารถแยกแยะได้ เด็กอาจนำมาใช้ในชีวิตจริงได้
ไม่ว่าจะเป็นเด็กวัยใด ก็ต้องการการเล่นทั้งนั้น พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้เล่นและการเล่นนั้น จะต้องมีประโยชน์ในการกระตุ้นพัฒนาการได้เพื่อให้เด็กได้
เติบโตมาอย่างสมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจและสติปัญญา พ่อแม่ไม่ควรมองว่าการเล่นเป็นสิ่งที่ไร้สาระ และไม่ควรคิดว่าของเล่นที่แพงๆเท่านั้นถึงจะดีที่สุดสำหรับลูก นั่นไม่เป็นความจริงเลย แต่การที่จะได้ประโยชน์สูงสุดจากการเล่นนั่นคือ การเลือกกิจกรรมการเล่นให้เหมาะกับพัฒนาการของเด็กต่างหากถึงจะดีที่สุด
ที่มา : การตั้งครรภ์