เราจะเเก้ไขปัญหาในหน่วยงานนี้ได้อย่างไรครับ?

กระทู้คำถาม
ผมทำงานในโรงพยาบาลรัฐเเห่งหนึง มีหลายสาขาล่ะ ขอไม่บอกเเล้วกันว่าที่ไหน ผมจะระบุลักษณะคร่าวๆให้ฟังนะครับ

                                                                            การรับผิดชอบงาน   
                         ทุกคนจะมีห้องของตัวเอง ในเเต่ละวัน สลับหมุนเวียนกัน เเละ หากมีการลา จะมีคนทำเเทนตามลำดับ
               บางห้องจะทำงานหนักกว่าห้องอื่น รับคนไข้ในลักษณะต่างๆกัน บางห้องก็จะเบา หรือ บางวันก็จะไม่มีงานเลย
               ถ้าเเพทย์ไม่มา ทุกห้องจะมีคนงานเป็นผู้ช่วย คือมีเจ้าหน้าที่ประจำตำเเหน่งนั้นๆ เเละเเถมผู้ช่วยอีก 1-2 คน
               เวลาคนไข้มาติดต่อ ก็จะดูว่าต้อง ส่งไปตรวจที่ห้องไหน เเล้วจึงทำการตรวจตามลักษณะอาการ เเละความต้องการ
               ของเเพทย์ที่ส่งมา น่าจะเห็นภาพคร่าวๆนะครับ
         
                                                                              ปัญหาที่เกิดขึ้น

                                                                 ปัญหาจากเจ้าหน้าที่ประจำห้อง
                      1.เจ้าหน้าที่ประจำห้อง นึกอยากลาก็ลา ลากันบางที 4-5 คน ทั้งๆที่กฎบอกว่าใครเขียนลาก่อนได้ก่อน
              ลาได้ไม่เกิน 3 คน บางทีมาเเล้ว เห็นว่าอยู่ห้องงานหนัก ก็เดินกลับบ้านไปเฉยๆ ไม่บอกใครก็มี
              หรือ ลาหยุดครึ่งวันในห้องงานหนักเป็นประจำ เเล้วเข้ากลับเข้าทำงานช่วงบ่ายในช่วงที่คนไข้ซาลงไปมากเเล้ว
              หรือ บางคนมาสาย มากัน 9-10 โมง มาถึงบ้างก็กินข้าวต่ออีกก็ยังมี
                      2.เวลาทำงาน หลังจากคนไข้ยื่นใบสั่งเเพทย์เเล้ว ธุรการส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ประจำห้อง ก็นั่งเฉย ดูทีวีบ้าง
              เล่นโทรศัพย์บ้าง พอสบายใจเเล้วค่อยลุกมาทำ คนไข้ก็รอนาน บางทีรอให้กองใหญ่ๆ เเล้วไปทำทีเดียวก็มี
                      3.ทุกคนจะไปจ่อมอยู่ในห้องของตัวเอง ไม่ว่าจะมีคนไข้หรือไม่ ไม่มีการออกมาช่วยเหลือห้องที่งานหนักเเต่อย่างใด
              คือ ถ้าเรียกให้ช่วย เช่นคนไข้ช่วยตัวเองไม่ได้ หรือ ตัวใหญ่มากๆ  ก็จะมีคำตอบลอยลมมาว่า.... "ไม่ใช่หน้าที่!!"
                      4.เจ้าหน้าที่อาวุโส จะมีเรื่องไม่อยู่ทำงานตลอดเวลา ต้องไปดูเครื่อง ดูการสาธิต ประชุมกรรมการ เเทบจะทุกวัน
              เเละจะยึด ห้องที่เเทบจะไม่มีคนไข้ไว้ หรือมีวันละ 2-3 เคส พอหมดเคส ช่วงบ่ายก็จะหายตัวไป....
                      5.เกือบทุกคนจะอมภูมิไว้ ไม่ค่อยบอกต่อกัน เคสไหนมีปัญหา เครื่องไหนเสีย รู้อยู่คนเดียว คนมาต่อเวร อ้าว
             เครื่องเสียไม่มีใครบอก ลงเวรกันไปเฉยๆ พอตามช่าง ช่างถามว่า ก่อนเสียทำอะไรไปบ้าง ก็จะได้รับคำตอบว่า...
             "ไม่รู้สิ ไม่ได้ทำอะไรเลย" หนักหน่อยก็ จับมือใครดมไม่ได้เลย
                      6.มีเจ้าหน้าที่หลายคนที่ เจอเคสยากๆ ก็จะร้องว่า ทำไม่ได้!! ไปทำเองเถอะ เเล้วสะบัดก้นไป ทั้งๆที่เป็นคนไข้ตัวเอง
             หมอหรือผู้ช่วยต้องไปตามคนอื่นมาทำเเทน เเละตัวเองทำไม่เป็นก็ไม่เคยสนใจจะศึกษาเเต่อย่างไร จนมีวลีที่ว่า
             มีเคสเเบบนี้ ตาม....เลยนะ เค้าเก่ง ทำเป็นอยู่คนเดียวเเหละ!!!  
                      7.เวลามีการประชุมเเผนก ไม่เคยอยู่ ติดธุระกันทุกคน รถติดบ้าง รับลูกบ้าง ไม่เข้าเฉยๆบ้าง เวลาประชุมต้องมีขนม
            มีน้ำเลี้ยง นี่เห็นว่าอาจจะมีเบี้ยประชุมด้วยนะ เผื่อจะเข้าประชุมกันมากขึ้น ส่วนเรื่องมติในที่ประชุม ไม่เคยลงมติได้
            เพราะองค์ไม่เคยครบ หากที่ประชุม ลงมติอะไรไป คนที่ไม่เข้าไม่พอใจ ก็จะบอกว่า กุไม่รับมติ เพราะกุไม่อยู่ ยังไงก็ไม่รับ
            ไม่ทำตาม ไม่สนใจ เรื่องงานก็จะตกไปอยู่กับน้องที่ มาทีหลัง หรือไม่โวยวาย บางคนรับไป 3-4 เรื่อง คนที่ไม่ทำเลยก็มี
            ก็กุไม่รับ ไม่ทำ เหนื่อย ใครอยากทำก็ทำไป ครับ..เอาที่สบายใจ

                                                                        ปัญหาเจ้าหน้าที่คนงาน
                      1.ส่วนใหญ่มีอายุเเล้วทั้งสิ้น ทำงานมานาน หลายสิบปี สังขารร่วงโรยล่ะ ทำอะไรก็ไม่ไหวเเล้ว เหนื่อย
                      2.สมัยก่อนเครื่องเก่า ต้องใช้คนช่วยเยอะ เดี๋ยวนี้เครื่องรุ่นใหม่ๆ ใช้คนเดียวทำงานยังได้ เลยไม่ช่วยอะไรล่ะ
            ก็เครื่องรุ่นใหม่ มันมีอะไรเยอะเเยะไปหมดล่ะ ทำไม่เป็น เลยขึ้นเวรมานอนรับทรัพย์อย่างเดียว ไม่ลุกมาช่วยทำอะไรเเล้ว
            ก็จะให้ทำอะไรล่ะ นั่นก็ทำไม่เป็น นี่ก็ไม่รู้ว่าทำยังไง กว่าจะขยับ เจ้าหน้าที่ประจำห้องก็ทำหมดเเระ บ่อยๆเข้าเลยขี้เกียจ
            จะเรียกก็ต่อเมือเจอคนไข้หนักต้องช่วยยก หรือตึงมือจริงๆนั่นเเหละ เรียกขึ้นมาช่วยจับคนไข้ ก็บ่นว่าเเก่เเล้วเดี๋ยวติดโรค
            ชั้นตายไปใครจะรับผิดชอบ ชั้นไม่ได้มีเงินค่าสมองไหลเหมือนพวกหล่อนนะ!!! เห็นกุเเก่เเล้วเลยไม่เคารพใช่ใหม รู้มั้ยว่า
            กุอยู่มานานเเค่ไหนเเล้ว บลา บลา บลา...ก็นั่นละฮะท่านผู้ชม...
                     3.ใจร้อน เวลาหงุดหงิดจากการทำงาน โดนต่อว่า เเล้วชอบท้าต่อยตี...ยิ้มจะเอายังไงกะกุ บางทีต่อหน้าคนไข้ก็มี....
  
                                                                       ปัญหาเจ้าหน้าที่ธุรการ
                     1.ชอบโมโหใส่คนไข้ ถ้าผิดขั้นตอน จะใส่อารมณ์ โดนใบเตือนไม่รู้กี่ครั้ง ก็ยังอยู่ได้เเฮะ
                     2.ขอให้ตรวจทานข้อมูลคนไข้ เช่นว่าคนไข้คนนี้ทำอะไรเมื่อไหร่ เค้าให้ทำก็ส่งให้เจ้าหน้าที่ทำตลอด
               หลายครั้งคนไข้ ก็ต่อว่า ว่าเพิ่งตรวจนั้นนี้ไป ทำไมต้องทำซ้ำ คนโดนด่าก็เป็นเจ้าหน้าที่ประจำห้อง ออกมาบอกก็ไม่พอใจ
               ใส่อารมณ์ เเล้วก็ไปว่าคนไข้อีกครั้งว่าทำไมไม่เเจ้งก่อน อันนี้ใครผิด ...ก็ยังไม่เเน่ใจ
                    3.งานเอกสาร บันทึกการประชุม ไม่รับทำ บอกว่า มันมีข้อมูลทางการเเพทย์เยอะ กลัวทำผิด เจ้าหน้าที่เอาไปทำเองละกัน

                                                                            ปัญหาเรื่องหัวหน้า
                   1.หัวหน้าจะเข้าประชุมเเทบทุกวัน ไม่เข้าใจเหมือนกัน ประชุมตลอด กลับมาพร้อมกับงานให้ลูกน้องตลอด
               รับทุกเรื่อง เเผนกไหนโยนงานมาให้ ท่านรับมาหมด เเต่พองานสำเร็จ ทางเเผนกอื่นได้ประโยชน์ อันนี้เจอบ่อยมาก
               เอาผลงานเราไปทำซีเป็นต้น ตอนทำเราทำหมด ตั้งเเต่นัดคนไข้ยันทำผลเสร็จ เค้าก็จะมาขอทั้งหมด ...
               ....ส่งข้อมูลทั้งหมดเข้าส่วนกลาง รับหน้าไปเต็มๆ โอ้ววว
                  2.อันนี้ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดี หัวหน้าชอบประณีประนอม ใครทะเลาะกันก็ไกล่เกลี่ย ใครไม่ทำงาน ก็สามารถประกาศก้องได้ว่า
              ชั้นไม่ทำ ใครอยากทำก็ทำ!!  หัวหน้าก็จะหันไปมอบงานให้กับคนที่ยอมช่วยเเทน เเต่พอพิจารณาเงินเดือน
              คนที่ไม่ทำได้เยอะกว่า.....มันคืออัลไล? พร้อมประโยคสุดคลาสิค.....เอาน่า ก็ช่วยๆกันทำไป...

                                                                            ปัญหาเรื่องหมอ
                         1.จำกัดเคส   วันนึงฉันรับได้เเค่ 10 คนนะ ที่เหลือนัดไป มากกว่านี้ฉันลาออก!!! เพราะทำงานในเวลา ได้ชม.ละ
              ไม่กี่ตัง เเต่ถ้านอกเวลา หลัง 4 โมง ฉันรับไม่อั้นนะ อันนั้นทำไหว...ได้เคสละ 300 ต่างหาก โดยมีธุรการรู้เห็นเป็นใจ
              จะทำเลยมั้ยคะ ถ้าทำเลย จ่ายเงินสดนอกเวลา เดี๋ยวเย็นนี้ทำได้เลยค่ะ ไม่ต้องนัด...
                         2.ฉันจะทำลูก ทำงานเนี่ยอาจจะเเท้งได้ พอรู้ว่าท้องเมื่อไหร่ ลาทันที 2-3 เดือน เเต่ฉันต้องได้รับค่าสมองไหลนะ
                         3.พอมีการจำกัดเคส คนไข้ก็ต้องนัด สาเหตุที่คุณๆต้องนัดกันเป็นเดือนๆหรือข้ามปี ก้เนี่ยล่ะฮะ บางทีนัดกันข้ามปี
              พอคนไข้มาทำ เอ่อ...หมอลาค่ะ งามใส้ คนไข้จะด่าใครล่ะครับ ....พวกผมผิดเหรอ?
                         4.หมอได้กินข้าวฟรี น้ำฟรี ต้องดื่มน้ำเเร่ บลา บลา ต้องหาให้ทาน ซื้อให้ทุกวัน เงินจากไหน? ก็งบเเผนกไงล่ะ
                         5.เครื่องใช้ตรวจคนไข้ใน รพ.คนใช้ไม่ได้เลือก เซลที่ฉลาดก็มุ่งหาหมอเลย หมอจะเอาไรล่ะ ดูงานต่างประเทศ
              บวกพ็อกเก็ตมันนี่ใหมคะ? อ่า ทีนี้ก็ชี้เป้ามาล่ะ เอายี่ห้อนี้ จะประมูลกี่เจ้าก็ช่าง ถ้าไม่ได้ยี่ห้อนี้ ชั้นไม่ทำ ....

                              ท่านนักบริหารอ่านจบเเล้ว ช่วยบอกหน่อยนะครับ ว่าจะเเก้ปัญหาอย่างไรดี .....ผมคิดไม่ออกจริงๆครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่