สวัสดีครับ นี่เป็นกระทู้แรกในพันทิพย์ของผม ปกติได้แต่ซุ่มอยู่เงียบๆ ผิดพลาดประการใดขออภัยล่วงหน้านะครับ
หลังจาก iPad 3 ของผมได้ลาโลกไปแล้ว ผมก็มองหา Tablet ตัวใหม่ที่ไม่ใช่ของ Apple
ประกอบกับตัวเองใช้มือถือ Xiaomi Mi4 แล้วชอบรอม เลยมาลงตัวที่ Mi Pad สเปกเทพ ราคาสบายกระเป๋า
(เรื่อง Spec Mi Pad คงเคยผ่านตาจากกระทู้อื่นๆ กันมาแล้วนะครับ ไม่ขอพูดซ้ำเนาะ)
แต่โชคร้ายดันไปสั่งกับเว็บหาดใหญ่ที่กำลังมีปัญหาขณะนี้ โดนเชิดเงินหายสบายใจ T-T
ไม่เป็นไรเงินหายค่อยไปตาม เราก็วกกลับมาหาสั่งกับเจ้าใหม่ก็ได้ พอดีไปเจอเว็บ Mipad.in.th ของบริษัท อีซี่คอมเมิร์ซ
เป็นผู้นำเข้า MiPad อย่างเป็นทางการ เลยโทรไปสอบถามกับบริษัทโดยตรงว่า คราวนี้ส่งชัวร์นะ
เจ้าหน้าที่ตอบมาก็ดีใจหาย บอกให้เข้าไปเช็คหน้า Facebook เพราะมีโปรอยู่กับหลายๆ เว็บ
ถูกกว่าซื้อจากหน้าเว็บตัวเองโดยตรง (อ้าว) เลยเข้าไปเช็ค
พลันสายตาก็ไปสะดุดกับโปรในเว็บของ Ookbeemall.com ฉลองเปิดเว็บลดราคาทั้งเว็บ 20%
MiPad สีขาว แถมเคส แถม Ookbee Beffet 90 วัน จากหมื่น เหลือ 7980 บาท
ประกอบกับผมเป็นสมาชิก Ookbee มานาน เอาวะ ครั้งนี้คงไม่แห้วแน่นอน กดสั่งจ่ายตังทันใด
หลังจากจ่ายตังเสร็จก็มีอีเมล์มายืนยันตามระบบครับ ก็มีเมล์มาสี่ห้าฉบับ
ได้รับออเดอร์แล้ว, ได้รับชำระแล้ว, ส่งออเดอร์แล้ว, จัดส่งแล้ว, ฯลฯ อันนี้เยอะไปนิดนะครับ)
ตุ้มๆ ต่อมๆ ว่าจะใช้ไปรษณีย์ไทยส่งมาไหมว้าาาา แท็บเล็ตจะแยกร่างเป็นเสี่ยงๆ ไหม
โดนโกงไปแล้วรอบนึง รอบนี้จะดวงกุดอีกไหม
สรุปว่าส่งโดยบริษัทเอกชน Alpha Fast โล่งอกไป
คือ Ookbeemall เป็นหน้าร้าน เมื่อรับออเดอร์แล้ว ก็ส่งคำสั่งซื้อให้ Supplier ส่งสินค้าถึงลูกค้าโดยตรง
ผมก็ได้รับสินค้าภายในสองวัน ถือว่ารวดเร็วดีมาก สั่งไปตอนเย็นวันที่ 28 เช้าวันที่ 30 ของก็มาส่งถึงมือ
แพ็คมาเรียบร้อย จัดส่งโดยบริษัท อีซี่คอมเมิร์ซ ที่น่าแปลกใจ ใบเสร็จใส่มาให้ เขียนมาเป็นราคาเต็ม 8800 บาท
ใส่กันกระแทกมาอย่างดี ไม่มีแยกร่าง หุหุ
ปัญหามันอยู่ที่ตรงเมื่อเมียเดินเข้ามาถาม
"แอบสั่งอะไรมาอีกแล้ว หา!!!"
ผมก็ยอมรับสารภาพผิดแต่โดยดี ขอลดโทษกึ่งหนึ่งบอกเมียไปตามตรงว่า
"สั่ง สั่ง สั่ง สั่ง... แท็บเล็ตมาจ้ะ เอามาไว้นอนดูซีรี่ย์กับเมียไงจ้ะ เมียจ๋า"
เมียก็ถามต่อว่า "สั่งมาเท่าไหร่ หา!!!"
(ทำไมผู้หญิงเวลาเปลี่ยนจากแฟนเป็นเมียนี่ถึงได้ดุร้ายขึ้นทุกคนหนออออออ T-T)
"เจ็ด เจ็ด เจ็ด เจ็ดพันกว่าบาทจ้ะ"
"กว่าเท่าไหร่ หา!!!"
"กว่าเก้าร้อยแปดสิบจ้ะ"
"เม้มเงินมีโทษยังไงหา?" เมียมองเขม็งมา ถ้าลูกตายิงแสงเลเซอร์ได้ ผมคงตัวเป็นรูไปแล้ว
"ต้องชดใช้ให้เมีย เท่ากับจำนวนเงินที่เม้มจ้ะ"
"ดี ไปสั่ง Mi Pad ให้เมียเลย อีก 1 อัน"
.....................................................
เช็ดคราบน้ำตา เปิดคอมพิวเตอร์ กำลังจะกดเข้าไปสั่ง Mipad อีกอันให้เมีย
พลันสายตาก็เหลือบไปเห็นแบนเนอร์ เล็กๆ อันนี้
เอ๊ะคราวก่อน ตูใส่รหัสหรือเปล่าหว่า
ลองเอารหัสมากรอกดูตรงหน้าจ่ายตังอีกที
เสียงเมียบังเกิดเกล้า ลอยมาจากด้านหลังเบาๆ แฝงเย็นเยือกเหมือนลมบนยอดเขา
"ฟายยยยยยยยยยยยยยยยยยย"
จริงๆ แล้ว Mi Pad ตัวนี้ที่ว่าลดราคามาถูกแล้ว มันยังลดถูกได้อีก เหลือแค่หกพันกว่าบาท
โอ้วจ๊อด .... ตูพลาดอีกแล้ว!!!
มาเข้าเรื่องๆ (ฮา พิมพ์มาตั้งนาน นี่เพิ่งจะเข้าเรื่อง)
เคยอ่านหนังสือของโทนี่ เชย์ เรื่อง "ใช้ความสุขทำกำไร" ผู้ก่อตั้งเว็บ Zappos.com
เว็บขายรองเท้าอันดับหนึ่ง ถึงหัวใจในการบริการลูกค้า เพราะ Ookbeemall นั้นคล้าย Zappos
คือเป็นหน้าร้านขายสินค้า สินค้าไม่มีลักษณะเฉพาะ ขายของเหมือนๆ กับเว็บอื่นๆ ราคาก็เท่ากับเว็บอื่นๆ
ดังนั้นหาก Ookbee อยากเอาชนะเว็บคู่แข่งอย่าง iTruemart, Lazada ฯลฯ
ต้องเอาชนะที่ใจลูกค้าเท่านั้น
เอาวะ ลองเสี่ยงดู เผื่อว่าผู้บริหารเขาจะอ่านหนังสือเล่มเดียวกับเรา
เลยลองเขียนอีเมล์ส่งไป มีใจความประมาณว่า ได้ซื้อสินค้าไปแล้ว แต่ว่าไม่ได้ใส่โค้ดลดราคา
ว่ากันตามเทคนิกแล้ว ผมก็ควรได้ส่วนลด เพราะซื้อสินค้า ในเวลาและเงื่อนไขที่กำหนด
จริงๆ แล้ว ผมควรได้ Mipad พร้อม Cover Case พร้อมบุฟเฟท์หนังสืออีก 90 วันในราคา 6384 บาท
ส่วนต่างอีก 1596 บาทผมอยากได้คืน พลีสสสสสสสส
..............................................................................
ว่ากันเรื่องบริการลูกค้าแล้ว ผมเคยไปพักโรงแรมแห่งหนึ่งในฮ่องกง ไปกับแฟนสองคน
(ตอนนั้นยังเป็นแฟน น้องจิ้มลิ้มน่ารัก กริยาสุภาพอ่อนหวาน เอาใจเก่ง ตอนนี้อย่าไปพูดถึงอดีตเลย T-T)
เป็นทริปไปต่างประเทศสองต่อสองหนหนแรก หุหุหุ ตอนนั้นเอาไอโฟนไป เอาสายชาร์จไป
แต่ดันลืมหัวชาร์จ USB จึงเดินไปถาม front ที่โรงแรมว่า
"ผมฝากโทรศัพท์เสียบชาร์จไว้กับคอมพิวเตอร์คุณสักชั่วโมงได้ไหมครับ?"
พนักงานมองหน้าแล้ว ตอบสั้นๆ ว่า "ไม่ได้" เราถามต่อว่า มีที่ชาร์จให้ยืมไหม?
พนักงานก็ตอบสั้นๆ อีกว่า "ไม่มี"
ถามว่าพนักงานถูกต้องไหม ก็ถูกต้อง เพราะเขาไม่มีหน้าที่มารับผิดชอบมือถือลูกค้า
ถามว่าถูกใจลูกค้าไหม? ก็ไม่ถูกใจ มันเป็นเรื่องที่ทำให้กันไม่ยาก เป็นบริการพิเศษให้ลูกค้า
เพื่อสร้างความประทับใจ แต่พนักงานเลือกที่จะไม่ทำ
และผมก็ไม่เคยกลับไปพักโรงแรมนั้นอีกเลย
..........................................................................................................
สองวันถัดมาหลังจากส่งเมล์ มีเสียงปลายสายแนะนำตัว
ว่าชื่อคุณอุ๋ย เป็น Senior Merchandiser จาก Ookbee โทรมา
ว่าได้รับเรื่องจากผมแล้ว และรู้สึกเห็นอกเห็นใจ
(ในใจก็คิดว่า จะปฏิเสธถึงกับต้องโทรมาเลยเหรอ ส่งเมล์มาว่าไม่คืนเฉยๆ ก็ได้)
น้องเขาก็พูดต่อ.... "ดังนั้น ทาง ookbee มีความยินดีจะมอบส่วนลดคืนในรูปแบบ
รหัสส่วนลดสำหรับเงินที่ลูกค้าจ่ายเกิน 1596 บาท สำหรับไว้ซื้อสินค้าครั้งถัดไปค่ะ" (ฮูเร่)
ถามว่ากรณีของ Ookbee ถ้าเขาจะไม่คืนเงินส่วนต่างมาให้ก็น่าจะคล้ายๆ กับกรณีของโรงแรมที่ผมไปพัก
เขาไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบสำหรับความผิดพลาดของลูกค้า
แต่...
บางเรื่องถูกใจ ก็ไม่ถูกต้อง
บางเรื่องถูกต้อง ก็ไม่ถูกใจ
ผมเชื่อในเรื่องการให้กำลังใจนะครับ
อยากให้โลกน่าอยู่ เวลาใครทำดี ต้องชมออกมาดังๆ
ขอบคุณคุณอุ๋ย และเจ้าหน้าที่และฝ่ายบริการลูกค้ามาของ
ookbeemall.comณ ที่นี้ด้วยครับ
แท็กห้องสีลม เพราะเกี่ยวกับการบริการลูกค้านะครับ, แท็กมาบุญครองเพราะเป็นแท็บเล็ต
(เอ้า จบแล้ว แฟ้มบุคคลขอปรบมือให้

)
[CR] เมื่อผมซื้อ Mi Pad จาก ookbeemall.com แต่ดันลืมใส่รหัสส่วนลด สิ่งที่เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาทำให้ผมต้องตะลึง
หลังจาก iPad 3 ของผมได้ลาโลกไปแล้ว ผมก็มองหา Tablet ตัวใหม่ที่ไม่ใช่ของ Apple
ประกอบกับตัวเองใช้มือถือ Xiaomi Mi4 แล้วชอบรอม เลยมาลงตัวที่ Mi Pad สเปกเทพ ราคาสบายกระเป๋า
(เรื่อง Spec Mi Pad คงเคยผ่านตาจากกระทู้อื่นๆ กันมาแล้วนะครับ ไม่ขอพูดซ้ำเนาะ)
แต่โชคร้ายดันไปสั่งกับเว็บหาดใหญ่ที่กำลังมีปัญหาขณะนี้ โดนเชิดเงินหายสบายใจ T-T
ไม่เป็นไรเงินหายค่อยไปตาม เราก็วกกลับมาหาสั่งกับเจ้าใหม่ก็ได้ พอดีไปเจอเว็บ Mipad.in.th ของบริษัท อีซี่คอมเมิร์ซ
เป็นผู้นำเข้า MiPad อย่างเป็นทางการ เลยโทรไปสอบถามกับบริษัทโดยตรงว่า คราวนี้ส่งชัวร์นะ
เจ้าหน้าที่ตอบมาก็ดีใจหาย บอกให้เข้าไปเช็คหน้า Facebook เพราะมีโปรอยู่กับหลายๆ เว็บ
ถูกกว่าซื้อจากหน้าเว็บตัวเองโดยตรง (อ้าว) เลยเข้าไปเช็ค
พลันสายตาก็ไปสะดุดกับโปรในเว็บของ Ookbeemall.com ฉลองเปิดเว็บลดราคาทั้งเว็บ 20%
MiPad สีขาว แถมเคส แถม Ookbee Beffet 90 วัน จากหมื่น เหลือ 7980 บาท
ประกอบกับผมเป็นสมาชิก Ookbee มานาน เอาวะ ครั้งนี้คงไม่แห้วแน่นอน กดสั่งจ่ายตังทันใด
หลังจากจ่ายตังเสร็จก็มีอีเมล์มายืนยันตามระบบครับ ก็มีเมล์มาสี่ห้าฉบับ
ได้รับออเดอร์แล้ว, ได้รับชำระแล้ว, ส่งออเดอร์แล้ว, จัดส่งแล้ว, ฯลฯ อันนี้เยอะไปนิดนะครับ)
ตุ้มๆ ต่อมๆ ว่าจะใช้ไปรษณีย์ไทยส่งมาไหมว้าาาา แท็บเล็ตจะแยกร่างเป็นเสี่ยงๆ ไหม
โดนโกงไปแล้วรอบนึง รอบนี้จะดวงกุดอีกไหม
สรุปว่าส่งโดยบริษัทเอกชน Alpha Fast โล่งอกไป
คือ Ookbeemall เป็นหน้าร้าน เมื่อรับออเดอร์แล้ว ก็ส่งคำสั่งซื้อให้ Supplier ส่งสินค้าถึงลูกค้าโดยตรง
ผมก็ได้รับสินค้าภายในสองวัน ถือว่ารวดเร็วดีมาก สั่งไปตอนเย็นวันที่ 28 เช้าวันที่ 30 ของก็มาส่งถึงมือ
แพ็คมาเรียบร้อย จัดส่งโดยบริษัท อีซี่คอมเมิร์ซ ที่น่าแปลกใจ ใบเสร็จใส่มาให้ เขียนมาเป็นราคาเต็ม 8800 บาท
ใส่กันกระแทกมาอย่างดี ไม่มีแยกร่าง หุหุ
ปัญหามันอยู่ที่ตรงเมื่อเมียเดินเข้ามาถาม
"แอบสั่งอะไรมาอีกแล้ว หา!!!"
ผมก็ยอมรับสารภาพผิดแต่โดยดี ขอลดโทษกึ่งหนึ่งบอกเมียไปตามตรงว่า
"สั่ง สั่ง สั่ง สั่ง... แท็บเล็ตมาจ้ะ เอามาไว้นอนดูซีรี่ย์กับเมียไงจ้ะ เมียจ๋า"
เมียก็ถามต่อว่า "สั่งมาเท่าไหร่ หา!!!"
(ทำไมผู้หญิงเวลาเปลี่ยนจากแฟนเป็นเมียนี่ถึงได้ดุร้ายขึ้นทุกคนหนออออออ T-T)
"เจ็ด เจ็ด เจ็ด เจ็ดพันกว่าบาทจ้ะ"
"กว่าเท่าไหร่ หา!!!"
"กว่าเก้าร้อยแปดสิบจ้ะ"
"เม้มเงินมีโทษยังไงหา?" เมียมองเขม็งมา ถ้าลูกตายิงแสงเลเซอร์ได้ ผมคงตัวเป็นรูไปแล้ว
"ต้องชดใช้ให้เมีย เท่ากับจำนวนเงินที่เม้มจ้ะ"
"ดี ไปสั่ง Mi Pad ให้เมียเลย อีก 1 อัน"
.....................................................
เช็ดคราบน้ำตา เปิดคอมพิวเตอร์ กำลังจะกดเข้าไปสั่ง Mipad อีกอันให้เมีย
พลันสายตาก็เหลือบไปเห็นแบนเนอร์ เล็กๆ อันนี้
เอ๊ะคราวก่อน ตูใส่รหัสหรือเปล่าหว่า
ลองเอารหัสมากรอกดูตรงหน้าจ่ายตังอีกที
เสียงเมียบังเกิดเกล้า ลอยมาจากด้านหลังเบาๆ แฝงเย็นเยือกเหมือนลมบนยอดเขา
"ฟายยยยยยยยยยยยยยยยยยย"
จริงๆ แล้ว Mi Pad ตัวนี้ที่ว่าลดราคามาถูกแล้ว มันยังลดถูกได้อีก เหลือแค่หกพันกว่าบาท
โอ้วจ๊อด .... ตูพลาดอีกแล้ว!!!
มาเข้าเรื่องๆ (ฮา พิมพ์มาตั้งนาน นี่เพิ่งจะเข้าเรื่อง)
เคยอ่านหนังสือของโทนี่ เชย์ เรื่อง "ใช้ความสุขทำกำไร" ผู้ก่อตั้งเว็บ Zappos.com
เว็บขายรองเท้าอันดับหนึ่ง ถึงหัวใจในการบริการลูกค้า เพราะ Ookbeemall นั้นคล้าย Zappos
คือเป็นหน้าร้านขายสินค้า สินค้าไม่มีลักษณะเฉพาะ ขายของเหมือนๆ กับเว็บอื่นๆ ราคาก็เท่ากับเว็บอื่นๆ
ดังนั้นหาก Ookbee อยากเอาชนะเว็บคู่แข่งอย่าง iTruemart, Lazada ฯลฯ
ต้องเอาชนะที่ใจลูกค้าเท่านั้น
เอาวะ ลองเสี่ยงดู เผื่อว่าผู้บริหารเขาจะอ่านหนังสือเล่มเดียวกับเรา
เลยลองเขียนอีเมล์ส่งไป มีใจความประมาณว่า ได้ซื้อสินค้าไปแล้ว แต่ว่าไม่ได้ใส่โค้ดลดราคา
ว่ากันตามเทคนิกแล้ว ผมก็ควรได้ส่วนลด เพราะซื้อสินค้า ในเวลาและเงื่อนไขที่กำหนด
จริงๆ แล้ว ผมควรได้ Mipad พร้อม Cover Case พร้อมบุฟเฟท์หนังสืออีก 90 วันในราคา 6384 บาท
ส่วนต่างอีก 1596 บาทผมอยากได้คืน พลีสสสสสสสส
..............................................................................
ว่ากันเรื่องบริการลูกค้าแล้ว ผมเคยไปพักโรงแรมแห่งหนึ่งในฮ่องกง ไปกับแฟนสองคน
(ตอนนั้นยังเป็นแฟน น้องจิ้มลิ้มน่ารัก กริยาสุภาพอ่อนหวาน เอาใจเก่ง ตอนนี้อย่าไปพูดถึงอดีตเลย T-T)
เป็นทริปไปต่างประเทศสองต่อสองหนหนแรก หุหุหุ ตอนนั้นเอาไอโฟนไป เอาสายชาร์จไป
แต่ดันลืมหัวชาร์จ USB จึงเดินไปถาม front ที่โรงแรมว่า
"ผมฝากโทรศัพท์เสียบชาร์จไว้กับคอมพิวเตอร์คุณสักชั่วโมงได้ไหมครับ?"
พนักงานมองหน้าแล้ว ตอบสั้นๆ ว่า "ไม่ได้" เราถามต่อว่า มีที่ชาร์จให้ยืมไหม?
พนักงานก็ตอบสั้นๆ อีกว่า "ไม่มี"
ถามว่าพนักงานถูกต้องไหม ก็ถูกต้อง เพราะเขาไม่มีหน้าที่มารับผิดชอบมือถือลูกค้า
ถามว่าถูกใจลูกค้าไหม? ก็ไม่ถูกใจ มันเป็นเรื่องที่ทำให้กันไม่ยาก เป็นบริการพิเศษให้ลูกค้า
เพื่อสร้างความประทับใจ แต่พนักงานเลือกที่จะไม่ทำ
และผมก็ไม่เคยกลับไปพักโรงแรมนั้นอีกเลย
..........................................................................................................
สองวันถัดมาหลังจากส่งเมล์ มีเสียงปลายสายแนะนำตัว
ว่าชื่อคุณอุ๋ย เป็น Senior Merchandiser จาก Ookbee โทรมา
ว่าได้รับเรื่องจากผมแล้ว และรู้สึกเห็นอกเห็นใจ
(ในใจก็คิดว่า จะปฏิเสธถึงกับต้องโทรมาเลยเหรอ ส่งเมล์มาว่าไม่คืนเฉยๆ ก็ได้)
น้องเขาก็พูดต่อ.... "ดังนั้น ทาง ookbee มีความยินดีจะมอบส่วนลดคืนในรูปแบบ
รหัสส่วนลดสำหรับเงินที่ลูกค้าจ่ายเกิน 1596 บาท สำหรับไว้ซื้อสินค้าครั้งถัดไปค่ะ" (ฮูเร่)
ถามว่ากรณีของ Ookbee ถ้าเขาจะไม่คืนเงินส่วนต่างมาให้ก็น่าจะคล้ายๆ กับกรณีของโรงแรมที่ผมไปพัก
เขาไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบสำหรับความผิดพลาดของลูกค้า
แต่...
บางเรื่องถูกใจ ก็ไม่ถูกต้อง
บางเรื่องถูกต้อง ก็ไม่ถูกใจ
ผมเชื่อในเรื่องการให้กำลังใจนะครับ
อยากให้โลกน่าอยู่ เวลาใครทำดี ต้องชมออกมาดังๆ
ขอบคุณคุณอุ๋ย และเจ้าหน้าที่และฝ่ายบริการลูกค้ามาของ
ookbeemall.comณ ที่นี้ด้วยครับ
แท็กห้องสีลม เพราะเกี่ยวกับการบริการลูกค้านะครับ, แท็กมาบุญครองเพราะเป็นแท็บเล็ต
(เอ้า จบแล้ว แฟ้มบุคคลขอปรบมือให้