เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน 2558 โบอิ้ง และ สายการบิน Korean Air (대한항공 大韓航空 : IATA code = KE , ICAO code = KAL)
บรรลุข้อตกลงคำสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX จำนวน 30 ลำ และรุ่น 777-300ER จำนวน 2 ลำ มูลค่าเกือบ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ
อีกทั้งยังพิจารณาสนใจสั่งซื้อเพิ่มเติมจากที่ได้ประกาศเจตนาไว้เมื่อครั้งงานแสดงการบินปารีสแอร์โชว์ เดือนมิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา
เพื่อเพิ่มศักยภาพฝูงบินของสายการบิน Korean Air เอง ด้วยเครื่องบินของโบอิ้งล้วนทั้งฝูง
อินชอน (인천국제공항 仁川國際空 : IATA code = ICN , ICAO code = RKSI) กรุงโซล ประเทศเกาหลี
คำสั่งซื้อครั้งนี้อาจเพิ่มจำนวนเป็นถึง 52 ลำได้เลยทีเดียว ทำให้สายการบินฯ เป็นลูกค้ารายใหม่ล่าสุดที่จะทำการบินด้วยรุ่น 737 MAX
เวลานี้มีคำสั่งซื้อรอส่งมอบแน่นอนแล้วถึง 62 ลำ จากที่แล้วมา
"สายการบิน Korean Air เป็นลูกค้าคนสำคัญของโบอิ้ง คำสั่งซื้อในวันนี้เป็นสิ่งยืนยันในความสัมพันธ์อันดีที่มีมายาว 4 ทศวรรษของเรา"
กล่าวโดย Ray Conner ผู้บริหารระดับสูงโบอิ้งอากาศยานพาณิชย์ และยังกล่าวต่อไปว่า
"สายการบิน Korean Air เป็นผู้นำ เป็นแบบอย่าง แก่อุตสาหกรรมการบินเชิงพาณิชย์ในภูมิภาคเอเชีย
เรายินดีอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับสายการบินฯ เข้าเป็นสมาชิกครอบครัว 737 MAX
ผมเชื่อมั่นว่าเครื่องบินใหม่ดังกล่าว นำความทันสมัยให้ฝูงบิน
และมีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของสายการบินในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า"
คำสั่งซื้อครั้งใหญ่นี้ มิใช่มีเพียงรุ่น 737 MAX หากแต่ยังมีรุ่น 777-300ER จำนวน 2 ลำ อีกด้วย
ก็เพื่อพัฒนาความทันสมัยให้ฝูงเครื่องบินลำตัวกว้างพิสัยไกลนั่นเอง
ปัจจุบันสายการบิน Korean Air ทำการบินด้วยเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 91 ลำ ประกอบไปด้วยรุ่น 737, 747 และ 777
นอกจากนี้ก็ทำการบินด้วยเครื่องบินลำเลียงสินค้าอีกด้วย 28 ลำ คือรุ่น 747-400, 747-8 และ 777 Freighter
ฝ่ายอากาศยานของสายการบิน Korean Air เป็นกุญแจสำคัญในความสำเร็จของโครงการพัฒนาโบอิ้ง 747-8 และ 787
อุทิศคิดค้นปลายปีกแบบ raked wing-tips ให้กับแต่ละรุ่นของโบอิ้ง
ทางฝ่ายฯ ได้เป็นหนึ่งในสองผู้จัดหาต้นน้ำ ในการผลิตปลายปีกกระดกพิเศษที่เรียกว่า
Advanced Technology (AT) Winglet สำหรับรุ่น 737 MAX ด้วย
เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX ประกอบด้วยเครื่องยนต์เทคโนโลยีล่าสุดของบริษัท CFM International รุ่น LEAP-1B
นอกจากนี้ยังมี ปลายปีกกระดกขึ้น (winglet) และการปรับปรุงอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อประสิทธิภาพสูงส่ง, เสถียรภาพสุดล้ำ
และเพื่อความสบายสูงสุดของท่านผู้โดยสาร เมื่อเทียบกับบรรดาอากาศยานโดยสารพาณิชย์ทางเดินเดี่ยวทั้งปวง
เครื่องยนต์ LEAP-1B เป็นส่วนสำคัญที่พัฒนาให้เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX ประหยัดเชื้อเพลิงได้ยอดเยี่ยม
ประหยัดลงร้อยละ 14 เมื่อเทียบกับเครื่องบินอย่าง 737 Next-Generation รุ่นวันนี้
อนึ่งหากเทียบกับ 737 Next-Generation รุ่นแรก ก็จะคือร้อยละ 20 ถูกที่สุดแล้วเมื่อเทียบอากาศยานประเภทเดียวกัน
ซ้ำยังมีต้นทุนดำเนินการที่ประหยัดลงร้อยละ 8 ต่อที่นั่ง หากเทียบกับจ้าวคู่แข่ง
เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX ได้รับการตอบรับทางตลาดกว้างขวาง
ลูกค้า 60 รายทั่วโลก สั่งรวมกัน 2,929 ลำแล้ว
korean_air_b777-300er_hl8218_hkg
เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777-300ER เป็นเครื่องบิน 2 ทางเดินรุ่นหนึ่งที่ใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพคุ้มค่าและมีเสถียรภาพเชื่อถือได้ดีระดับโลก
มีความจุระวางสินค้ามากโดยที่ยังเป็นเครื่องบินให้บริการผู้โดยสาร เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777-300ER จะมีการพัฒนาอีกในปี พ.ศ. 2559 ให้ลดการใช้เชื้อเพลิงลงอีกร้อยละ 2
ช่างเป็นเครื่องบินสองเครื่องยนต์ที่ประสบความสำเร็จมากของโลก ทั้งยังบินได้ไกลอีกด้วย
สามารถจุผู้โดยสารได้ 396 ท่านตามพื้นฐานการออกแบบให้มี 2 ชั้นโดยสาร
เครื่องบินรุ่นนี้ทำการบินได้ไกลถึง 7,370 ไมล์อากาศ (13,650 กิโลเมตร) โดยไม่หยุดพัก
สายการบิน Korean Air เจาะจงให้มี 3 ชั้นโดยสาร จึงจุผู้โดยสารได้ทั้งหมด 277 ท่าน
korean-air-first-class
สายการบิน Korean Air มีเครื่องบินรวมทั้งฝูง 166 ลำ ติดโผสุดยอดสายการบินระดับโลก 20 อันดับ
ทำการบินมากกว่าวันละ 430 เที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทาง 128 เมืองใน 45 ประเทศ
เป็นสายการบินยุคก่อตั้งกลุ่มการบิน SkyTeam ที่มีสมาชิก 20 สายการบิน ให้บริการผู้โดยสาร 612 ล้านคนทั่วโลกทั้งปี
เชื่อมการเดินทาง 1,052 จุดหมายปลายทาง 177 ประเทศเข้าด้วย 16,000 เที่ยวบินต่อวัน
b737max_virtual_cockpit_lowres.jpg
ท่านสามารถอ่านข่าวที่มาได้จาก
http://boeing.mediaroom.com/index.php?s=20295&item=129555#assets_117
ชมวิดีทัศน์แนะนำเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX ได้จาก
http://bcacom.navigon.net//data/public/e792f1e386bdcd54c9da5026385ea07e.php?lang=en
ชมวิดีทัศน์การทำ stringer ได้จาก
http://bcacom.navigon.net/data/public/3b84d2c37e0a984d60a18a1365e3322c.php?lang=en
Source : Boeing
Photo : Boeing , Korean Air (대한항공 大韓航空 : IATA code = KE , ICAO code = KAL) , wikipedia
http://www.airlinesweek.com/
Korean Air สั่งซื้อ Boeing 777-300ER 2 ลำ และ 737 MAX ถึง 30 ลำ
บรรลุข้อตกลงคำสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX จำนวน 30 ลำ และรุ่น 777-300ER จำนวน 2 ลำ มูลค่าเกือบ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ
อีกทั้งยังพิจารณาสนใจสั่งซื้อเพิ่มเติมจากที่ได้ประกาศเจตนาไว้เมื่อครั้งงานแสดงการบินปารีสแอร์โชว์ เดือนมิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา
เพื่อเพิ่มศักยภาพฝูงบินของสายการบิน Korean Air เอง ด้วยเครื่องบินของโบอิ้งล้วนทั้งฝูง
คำสั่งซื้อครั้งนี้อาจเพิ่มจำนวนเป็นถึง 52 ลำได้เลยทีเดียว ทำให้สายการบินฯ เป็นลูกค้ารายใหม่ล่าสุดที่จะทำการบินด้วยรุ่น 737 MAX
เวลานี้มีคำสั่งซื้อรอส่งมอบแน่นอนแล้วถึง 62 ลำ จากที่แล้วมา
กล่าวโดย Ray Conner ผู้บริหารระดับสูงโบอิ้งอากาศยานพาณิชย์ และยังกล่าวต่อไปว่า
"สายการบิน Korean Air เป็นผู้นำ เป็นแบบอย่าง แก่อุตสาหกรรมการบินเชิงพาณิชย์ในภูมิภาคเอเชีย
เรายินดีอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับสายการบินฯ เข้าเป็นสมาชิกครอบครัว 737 MAX
ผมเชื่อมั่นว่าเครื่องบินใหม่ดังกล่าว นำความทันสมัยให้ฝูงบิน
และมีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของสายการบินในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า"
ก็เพื่อพัฒนาความทันสมัยให้ฝูงเครื่องบินลำตัวกว้างพิสัยไกลนั่นเอง
ปัจจุบันสายการบิน Korean Air ทำการบินด้วยเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 91 ลำ ประกอบไปด้วยรุ่น 737, 747 และ 777
นอกจากนี้ก็ทำการบินด้วยเครื่องบินลำเลียงสินค้าอีกด้วย 28 ลำ คือรุ่น 747-400, 747-8 และ 777 Freighter
อุทิศคิดค้นปลายปีกแบบ raked wing-tips ให้กับแต่ละรุ่นของโบอิ้ง
ทางฝ่ายฯ ได้เป็นหนึ่งในสองผู้จัดหาต้นน้ำ ในการผลิตปลายปีกกระดกพิเศษที่เรียกว่า
Advanced Technology (AT) Winglet สำหรับรุ่น 737 MAX ด้วย
นอกจากนี้ยังมี ปลายปีกกระดกขึ้น (winglet) และการปรับปรุงอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อประสิทธิภาพสูงส่ง, เสถียรภาพสุดล้ำ
และเพื่อความสบายสูงสุดของท่านผู้โดยสาร เมื่อเทียบกับบรรดาอากาศยานโดยสารพาณิชย์ทางเดินเดี่ยวทั้งปวง
ประหยัดลงร้อยละ 14 เมื่อเทียบกับเครื่องบินอย่าง 737 Next-Generation รุ่นวันนี้
อนึ่งหากเทียบกับ 737 Next-Generation รุ่นแรก ก็จะคือร้อยละ 20 ถูกที่สุดแล้วเมื่อเทียบอากาศยานประเภทเดียวกัน
ซ้ำยังมีต้นทุนดำเนินการที่ประหยัดลงร้อยละ 8 ต่อที่นั่ง หากเทียบกับจ้าวคู่แข่ง
เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX ได้รับการตอบรับทางตลาดกว้างขวาง
ลูกค้า 60 รายทั่วโลก สั่งรวมกัน 2,929 ลำแล้ว
เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777-300ER เป็นเครื่องบิน 2 ทางเดินรุ่นหนึ่งที่ใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพคุ้มค่าและมีเสถียรภาพเชื่อถือได้ดีระดับโลก
มีความจุระวางสินค้ามากโดยที่ยังเป็นเครื่องบินให้บริการผู้โดยสาร เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777-300ER จะมีการพัฒนาอีกในปี พ.ศ. 2559 ให้ลดการใช้เชื้อเพลิงลงอีกร้อยละ 2
ช่างเป็นเครื่องบินสองเครื่องยนต์ที่ประสบความสำเร็จมากของโลก ทั้งยังบินได้ไกลอีกด้วย
สามารถจุผู้โดยสารได้ 396 ท่านตามพื้นฐานการออกแบบให้มี 2 ชั้นโดยสาร
เครื่องบินรุ่นนี้ทำการบินได้ไกลถึง 7,370 ไมล์อากาศ (13,650 กิโลเมตร) โดยไม่หยุดพัก
สายการบิน Korean Air เจาะจงให้มี 3 ชั้นโดยสาร จึงจุผู้โดยสารได้ทั้งหมด 277 ท่าน
สายการบิน Korean Air มีเครื่องบินรวมทั้งฝูง 166 ลำ ติดโผสุดยอดสายการบินระดับโลก 20 อันดับ
ทำการบินมากกว่าวันละ 430 เที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทาง 128 เมืองใน 45 ประเทศ
เป็นสายการบินยุคก่อตั้งกลุ่มการบิน SkyTeam ที่มีสมาชิก 20 สายการบิน ให้บริการผู้โดยสาร 612 ล้านคนทั่วโลกทั้งปี
เชื่อมการเดินทาง 1,052 จุดหมายปลายทาง 177 ประเทศเข้าด้วย 16,000 เที่ยวบินต่อวัน
ท่านสามารถอ่านข่าวที่มาได้จาก
http://boeing.mediaroom.com/index.php?s=20295&item=129555#assets_117
ชมวิดีทัศน์แนะนำเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX ได้จาก
http://bcacom.navigon.net//data/public/e792f1e386bdcd54c9da5026385ea07e.php?lang=en
ชมวิดีทัศน์การทำ stringer ได้จาก
http://bcacom.navigon.net/data/public/3b84d2c37e0a984d60a18a1365e3322c.php?lang=en
Source : Boeing
Photo : Boeing , Korean Air (대한항공 大韓航空 : IATA code = KE , ICAO code = KAL) , wikipedia
http://www.airlinesweek.com/