จะบอกว่างานดิฉันทำงานบริษัท ที่ต้องดิต่อราชการ เช่นสำนักประกันสังคม กรมสรรพากร กรมแรงงาน ฯ
การติดต่อราชการ ฉันจะเห็นรูปแบบ ของคนที่มาติดต่อ ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้าน ที่มีความรู้ไม่มากนัก
ที่ต้องการที่พึ่ง คำชี้แนะ ในการทำอะไรสักอย่าง ซึ่งพวกเค้าหวังจะสอบถาม
การสอบถาม พนักงานราชการส่วนใหญ่ จะบอกแบบส่งๆ บ้างคน เสียงอยู่ในลำคอ ก็มี บ้างที พูดด้วยน้ำเสียงที่รำคาญ ( อันนี้ เคยเจอ )
คือ เค้าไม่รู้ปะ บางทีดิฉันก็ไม่รู้ ถามเค้าเวลาตอบแล้วพูดจาส่งๆไป เช่น " จะมาขอ... ให้กรอกเอกสาร ........... " คนแก่บ้างคน ก็คือ เอกสารอะไรอยู่ไหนแบบฟรอม ต้องไปหาอีก เขียนผิดๆ ถูกๆ ก็ทำหน้าไม่สวยใส่
คือ ชาวบ้าน ไม่ได้เรียนมาเพื่อเรียนรู้แบบคุณ คุณคือผู้ให้บริการ ไม่ใช่เหรอ??
มีอีกนะค่ะ ดิฉันไปยืน ภ.ง.ด ที่สรรพากร มีป้าแก่ๆ คนหนึ่ง เค้าตรวจแบบแล้วต้องเสียค่าปรับเพิ่ม ป้าเค้าก็บ่นกับพนักงานราชการ ว่า เราก็ไม่รู้หนังสือมากนัก เคยมาให้ตรวจแล้วก็บอกว่า โดนปรับเท่านี้ ก็ไปหาเงินมา ทีเอามาตรวจอีกที่ ต้องจ่ายเพิ่มอีก
พนักงานบอกว่า คุณต้องไปตรวจที่บ้านมาให้เรียบร้อย ( คือต่อคิวอยู่ ได้ยิน คิดในใจ ว่าเค้าไม่รู้นิ ถ้าป้าเขารู้คงไม่มาให้พวกมึ_ ด่าหรอก " )
คิวต่อไป คือ ดิฉัน พนักงานเค้าก็ถาม แบบบ่นๆ " ไม่รู้เรื่องเลยเนอะ น่าจะรู้อะไรบ้างนะ "
ดิฉันก็ตอบไปว่า " บางที่เค้าอาจจะหวังพึ่ง พวกพี่ๆ ก็ได้เพราะเค้าก็ไม่รู้ "
คำตอบ " จะให้พี่ตรวจทุกแผ่น เลยเหรอ คนก็เยอะ ดูแลตัวเองด้วยสิ ใช่ว่าจะหวังพึ่งที่นี้อย่างเดียว "
แค่นั้น สตั้นไป 3 วิ
ที่มาเล่าให้ฟัง คือ อยากจะให้พนักงานราชการ หรือ ราชการ ให้ความสนใจกับประชาชนจริงๆ คุณคือ ค ว า ม ห วั ง ข อ ง ป ร ะ ช า ช น
กับอีกเรื่องที่อยากระบาย บางที่ ก็เข้าใจว่างานราชการมีระบบ แต่อยากให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น เจ็บป่วยมา จะเบิกค่ารักษา ต้องยืนเรื่องแล้ว รอไปอีก 1 - 2 อาทิตย์ ถึงจะรู้เรื่อง แต่ถ้าเราส่งเงินสมทบ ล่าช้านิดหน่อย ปรับ เลยจ้า ไม่รีรอ 55 บางที่เราจ่ายให้ ก็อยากให้ระบบเร็วขึ้นอีก เพราะบางที่ ชาวบ้านเขาเดือนร้อนมากจริงๆ
พนักงานราชการ คุณคือ ผู้ให้บริการปชช หรือ ฉันคือราชการ
การติดต่อราชการ ฉันจะเห็นรูปแบบ ของคนที่มาติดต่อ ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้าน ที่มีความรู้ไม่มากนัก
ที่ต้องการที่พึ่ง คำชี้แนะ ในการทำอะไรสักอย่าง ซึ่งพวกเค้าหวังจะสอบถาม
การสอบถาม พนักงานราชการส่วนใหญ่ จะบอกแบบส่งๆ บ้างคน เสียงอยู่ในลำคอ ก็มี บ้างที พูดด้วยน้ำเสียงที่รำคาญ ( อันนี้ เคยเจอ )
คือ เค้าไม่รู้ปะ บางทีดิฉันก็ไม่รู้ ถามเค้าเวลาตอบแล้วพูดจาส่งๆไป เช่น " จะมาขอ... ให้กรอกเอกสาร ........... " คนแก่บ้างคน ก็คือ เอกสารอะไรอยู่ไหนแบบฟรอม ต้องไปหาอีก เขียนผิดๆ ถูกๆ ก็ทำหน้าไม่สวยใส่
คือ ชาวบ้าน ไม่ได้เรียนมาเพื่อเรียนรู้แบบคุณ คุณคือผู้ให้บริการ ไม่ใช่เหรอ??
มีอีกนะค่ะ ดิฉันไปยืน ภ.ง.ด ที่สรรพากร มีป้าแก่ๆ คนหนึ่ง เค้าตรวจแบบแล้วต้องเสียค่าปรับเพิ่ม ป้าเค้าก็บ่นกับพนักงานราชการ ว่า เราก็ไม่รู้หนังสือมากนัก เคยมาให้ตรวจแล้วก็บอกว่า โดนปรับเท่านี้ ก็ไปหาเงินมา ทีเอามาตรวจอีกที่ ต้องจ่ายเพิ่มอีก
พนักงานบอกว่า คุณต้องไปตรวจที่บ้านมาให้เรียบร้อย ( คือต่อคิวอยู่ ได้ยิน คิดในใจ ว่าเค้าไม่รู้นิ ถ้าป้าเขารู้คงไม่มาให้พวกมึ_ ด่าหรอก " )
คิวต่อไป คือ ดิฉัน พนักงานเค้าก็ถาม แบบบ่นๆ " ไม่รู้เรื่องเลยเนอะ น่าจะรู้อะไรบ้างนะ "
ดิฉันก็ตอบไปว่า " บางที่เค้าอาจจะหวังพึ่ง พวกพี่ๆ ก็ได้เพราะเค้าก็ไม่รู้ "
คำตอบ " จะให้พี่ตรวจทุกแผ่น เลยเหรอ คนก็เยอะ ดูแลตัวเองด้วยสิ ใช่ว่าจะหวังพึ่งที่นี้อย่างเดียว "
แค่นั้น สตั้นไป 3 วิ
ที่มาเล่าให้ฟัง คือ อยากจะให้พนักงานราชการ หรือ ราชการ ให้ความสนใจกับประชาชนจริงๆ คุณคือ ค ว า ม ห วั ง ข อ ง ป ร ะ ช า ช น
กับอีกเรื่องที่อยากระบาย บางที่ ก็เข้าใจว่างานราชการมีระบบ แต่อยากให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น เจ็บป่วยมา จะเบิกค่ารักษา ต้องยืนเรื่องแล้ว รอไปอีก 1 - 2 อาทิตย์ ถึงจะรู้เรื่อง แต่ถ้าเราส่งเงินสมทบ ล่าช้านิดหน่อย ปรับ เลยจ้า ไม่รีรอ 55 บางที่เราจ่ายให้ ก็อยากให้ระบบเร็วขึ้นอีก เพราะบางที่ ชาวบ้านเขาเดือนร้อนมากจริงๆ