พนักงานราชการ คุณคือ ผู้ให้บริการปชช หรือ ฉันคือราชการ

กระทู้สนทนา
จะบอกว่างานดิฉันทำงานบริษัท ที่ต้องดิต่อราชการ เช่นสำนักประกันสังคม กรมสรรพากร กรมแรงงาน ฯ
การติดต่อราชการ ฉันจะเห็นรูปแบบ ของคนที่มาติดต่อ ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้าน ที่มีความรู้ไม่มากนัก
ที่ต้องการที่พึ่ง คำชี้แนะ ในการทำอะไรสักอย่าง ซึ่งพวกเค้าหวังจะสอบถาม
การสอบถาม พนักงานราชการส่วนใหญ่ จะบอกแบบส่งๆ บ้างคน เสียงอยู่ในลำคอ ก็มี บ้างที พูดด้วยน้ำเสียงที่รำคาญ ( อันนี้ เคยเจอ )
คือ เค้าไม่รู้ปะ  บางทีดิฉันก็ไม่รู้ ถามเค้าเวลาตอบแล้วพูดจาส่งๆไป  เช่น " จะมาขอ... ให้กรอกเอกสาร ........... " คนแก่บ้างคน ก็คือ เอกสารอะไรอยู่ไหนแบบฟรอม ต้องไปหาอีก เขียนผิดๆ ถูกๆ ก็ทำหน้าไม่สวยใส่
คือ ชาวบ้าน ไม่ได้เรียนมาเพื่อเรียนรู้แบบคุณ  คุณคือผู้ให้บริการ ไม่ใช่เหรอ??
มีอีกนะค่ะ ดิฉันไปยืน ภ.ง.ด ที่สรรพากร มีป้าแก่ๆ คนหนึ่ง เค้าตรวจแบบแล้วต้องเสียค่าปรับเพิ่ม  ป้าเค้าก็บ่นกับพนักงานราชการ ว่า เราก็ไม่รู้หนังสือมากนัก เคยมาให้ตรวจแล้วก็บอกว่า โดนปรับเท่านี้ ก็ไปหาเงินมา ทีเอามาตรวจอีกที่ ต้องจ่ายเพิ่มอีก
พนักงานบอกว่า คุณต้องไปตรวจที่บ้านมาให้เรียบร้อย ( คือต่อคิวอยู่ ได้ยิน คิดในใจ ว่าเค้าไม่รู้นิ ถ้าป้าเขารู้คงไม่มาให้พวกมึ_ ด่าหรอก " )
คิวต่อไป คือ ดิฉัน พนักงานเค้าก็ถาม แบบบ่นๆ " ไม่รู้เรื่องเลยเนอะ น่าจะรู้อะไรบ้างนะ "
ดิฉันก็ตอบไปว่า " บางที่เค้าอาจจะหวังพึ่ง พวกพี่ๆ ก็ได้เพราะเค้าก็ไม่รู้ "
คำตอบ " จะให้พี่ตรวจทุกแผ่น เลยเหรอ คนก็เยอะ ดูแลตัวเองด้วยสิ ใช่ว่าจะหวังพึ่งที่นี้อย่างเดียว "

แค่นั้น สตั้นไป 3 วิ  


ที่มาเล่าให้ฟัง คือ อยากจะให้พนักงานราชการ หรือ ราชการ ให้ความสนใจกับประชาชนจริงๆ   คุณคือ ค ว า ม ห วั ง ข อ ง ป ร ะ ช า ช น
กับอีกเรื่องที่อยากระบาย บางที่ ก็เข้าใจว่างานราชการมีระบบ  แต่อยากให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น เจ็บป่วยมา จะเบิกค่ารักษา ต้องยืนเรื่องแล้ว รอไปอีก 1 - 2 อาทิตย์ ถึงจะรู้เรื่อง แต่ถ้าเราส่งเงินสมทบ ล่าช้านิดหน่อย ปรับ เลยจ้า ไม่รีรอ 55 บางที่เราจ่ายให้ ก็อยากให้ระบบเร็วขึ้นอีก เพราะบางที่ ชาวบ้านเขาเดือนร้อนมากจริงๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่