เข้า มนุษย์ฯ "เอกอังกฤษ" หรือ "นิเทศน์" ดีครับ

คือตอนนี้มีทางเลือกอยู่สองทาง ก่อนขึ้นมหาลัยอะครับ (ผมอยากเข้า มธ ครับ)
มาดูเหตุผลของผมกันครับ

-อยากเข้าวารสาร,นิเทศน์ = เพราะสนุกกับการใช้เทคโนฯในทางสร้างสรรค์ ทำตอนว่างๆ แต่ออกมาค่อนข้างดีมาก
                                   (ตัดต่อวิดีโอ สร้างเกม แต่งเพลง กราฟฟิก สร้างสื่อต่างๆ ฯลฯ)
-อยากเข้าเอกอิ้ง (คณะศิลปศาสตร์)= อยากเที่ยวรอบโลก,มีสำเนียงเป๊ะ,เขียนนิยายภาษาอังกฤษของตัวเองสักเล่ม,และคิดว่าจะได้งานที่มั่นคงกว่า
                                    (เพราะจะเข้า ASEAN)

ส่วนทางบ้านเชียร์ วารสาร ครับ เพราะเคยมี ผู้ใหญ่บอกว่า ภาษาอังกฤษนี้ ไปฝึกเมืองนอกก็ได้ ฝึก รร สอนภาษาก็ได้

รบกวนผู้ที่มีประสบการ์ณชีวิตเกี่ยวกับเรื่องแบบนี้ ฝากแนะนำด้วยนะครับ ^^ ขอบคุณครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
นิเทศ ไม่ใช่ นิเทศน์

มหาวิทยาลัย ไม่ใช่ มหาลัย

ภาษา   ไปเรียน   เพิ่ม   ข้างนอก   ก็ได้

ชื่อ   คณะ   สาขา   ภาควิชา   ก็   บอกอยู่แล้ว

แต่ละ   คณะ   สาขา   ภาควิชา   เน้นคนละด้าน

น้อง   ต้องหาตัวเองให้พบ   ถนัดอะไร   ไม่ถนัดอะไร   บุคลิกภาพ   เป็น   อย่างไร   เรียนจบแล้วอยากทำงานเกี่ยวกับอะไรแล้วเลือกเรียนในสิ่งที่ใช่ทำในสิ่งที่ชอบแล้วจะมีความสุขในการเรียนและการทำงาน

บางคนคิดว่า   ถนัด   พอมาเรียนจริง   ๆ   เรียน   ไม่ไหว   ไม่ได้   ทุก ปี   ทุก มหาวิทยาลัย   มี ย้าย   คณะ   สาขา   ภาควิชา

ภาษา   ใช้ในการเรียน   ต่อ   และ   การทำงาน

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์   ไม่มี   คณะนิเทศศาสตร์   นะ

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ http://www.tu.ac.th
คณะศิลปศาสตร์   สาขา   ภาควิชาภาษาอังกฤษ http://arts.tu.ac.th/course/c10.pdf
แนะนำคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ https://www.youtube.com/watch?v=So2hJp-BSRM

คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน http://www.jc.tu.ac.th/programs.html
JCTU คณะวารสารศาสตร์ และ สื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ https://www.youtube.com/watch?v=M6-EBesjFVw

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี   หลักสูตร เทคโนโลยีดิจิทัลแนวสร้างสรรค์   สาขา   ภาควิชาแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์
สาขา   ภาควิชาศิลปะและการออกแบบเกม
สาขา   ภาควิชาวิศวกรรมและการออกแบบเกม http://www.sci.tu.ac.th/dep/cdt-idd/
แนะนำหลักสูตรคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. https://www.youtube.com/watch?v=lqEqoR27nzo

ถ้า   ถนัด   ภาษา   คณะศิลปศาสตร์   คณะมนุษยศาสตร์   คณะอักษรศาสตร์
ถ้า   ถนัด   การใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์   ตัดต่อวิดีโอ สร้างเกม แต่งเพลง กราฟฟิก สร้างสื่อต่างๆ
ถ้า   ถนัด   เขียนโปรแกรม   สาขา   ภาควิชา   คอมพิวเตอร์
ถ้า   ถนัด   ออกแบบ   พัฒนาเกม   สาขา   ภาควิชาเกม   สาขา   ภาควิชาเกม   ก็มี   เรียน   เขียนโปรแกรม

เกม    แต่ละ    มหาวิทยาลัย    จะอยู่ใน    คณะ    ที่แตกต่างกันไป
เกม    แต่ละ    มหาวิทยาลัย    จะใช้ชื่อ    สาขา    ภาควิชา  ที่แตกต่างกันไป

ไม่ว่า    จะออกแบบ Design    เกม    โปรแกรม    ต้องมี    การออกแบบ Design

วิศวกรรมศาสตร์   ทุกสาขา   ภาควิชา   ต้องได้เรียน   ฟิสิกส์   วิศวกรรมศาสตร์   ฟิสิกส์   คณิตศาสตร์   คำนวณ   ต้องได้

นิเทศศาสตร์   แต่ละ   มหาวิทยาลัย   จะอยู่ใน   คณะ   ที่แตกต่างกันไป
นิเทศศาสตร์   แต่ละ   มหาวิทยาลัย   จะใช้ชื่อ   สาขา   ภาควิชา   ที่แตกต่างกันไป

คณะศิลปศาสตร์
บุคลิกภาพของผู้เรียน
.สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมต่างประเทศ
.มีมนุษยสัมพันธ์ดี
.มั่นใจในตนเอง  กล้าแสดงออก  ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

สาขาภาษาอังกฤษ
"เราสร้างผู้นำแห่งโลกอนาคต"
นักศึกษาในภาควิชาภาษาอังกฤษจะได้รับการฝึกฝนให้เป็นผู้นำในโลกยุคใหม่ที่มีความแตกต่างทางเชื้อชาติ  ภาษา  วัฒนธรรม
และสามารถใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ  เพื่อผลสัมฤทธิ์ในการเจรจาทางหลักสูตรภาษาอังกฤษ  เป็นหลักสูตรที่ช่วยให้นักศึกษาสามารถใช้
ภาษาอังกฤษได้อย่างดีเยี่ยมในทุกทักษะและยังเตรียมให้นักศึกษามีความพร้อมเพื่อก้าวเข้าสู่ตำแหน่งสำคัญในสังคมธุรกิจเน้นการออกเสียงที่ถูกต้อง
การเจรจาตอบโต้  การอ่านเชิงวิเคราะห์  การเขียน  การนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ  และการเจรจาทางธุรกิจ  นอกจากนั้นห้องปฏิบัติการทางภาษา
ที่ทันสมัย  เชื่อมโยงกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ต  ช่วยให้นักศึกษาได้ศึกษาภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพในโลกไร้พรมแดน  มีโปรแกรมการเรียนภาษา
'Tell Me More'  เพื่อช่วยให้นักศึกษาเพิ่มความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น

โอกาสในอนาคต
ล่ามแปลภาษา พนักงานในธุรกิจการท่องเที่ยว พนักงานในธุรกิจโรงแรม ธุรกิจการบิน ภัตตาคารร้านอาหาร ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศสถานทูต
รวมถึงการทำงานทุกสาขาอาชีพ

โอกาสทางวิชาชีพ
- เจ้าหน้าที่ในองค์ภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน ธนาคาร ธุรกิจด้านการบริการ ธุรกิจด้านการจัดประชุม

- ครู อาจารย์

- พนักงานแปล

- เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างประเทศ

- พนักงานประจสายการบินต่างๆ

- พนักงานโรงแรม

-พนักงานบริษัทนำเที่ยว

- เจ้าหน้าที่ในองค์การและธุรกิจอื่น ๆที่เกี่ยวข้องกับการใช้ทักษะภาษา

โอกาสในการทำงาน
พนักงานบริการผู้โดยสารภาคพื้น  พนักงานบริการผู้โดยสารบนเครื่องบิน
พนักงานฝ่ายขนส่งสินค้าทางอากาศ  เจ้าหน้าที่ในองค์การและธุรกิจอื่น  ๆ
ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสายการบิน  มัคคุเทศก์  เจ้าหน้าที่สถานฑูต
เจ้าหน้าที่ประสานงานธุรกิจระหว่างประเทศ  เลขานุการ  พนักงานการโรงแรม
ประชาสัมพันธ์  ธุรกิจส่วนตัว  และอาชีพอื่น  ๆ  ตามความสนใจ

คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน   คณะนิเทศศาสตร์
บุคลิกภาพของผู้เรียน
.มีแนวคิดสร้างสรรค์
.กล้าแสดงออก   กล้าคิด   กล้าทำให้สิ่งที่ถูกต้อง
.มั่นใจในตัวเอง   มีบุคลิกภาพ   และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
.วิสัยทัศน์กว้างไกล   ติดตามข่าวสารทุกด้าน
.มีทักษะในการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ

โอกาสทางวิชาชีพ
สามารถเลือกทำงานได้หลากหลายในวิชาชีพด้านสื่อสารมวลชนและสื่อสาร
การตลาด   เช่น   ผู้อำนวยการผลิต   ผู้กำกับ   นักเขียนบท   นักจัดรายการวิทยุ
ช่างภาพ   นักประชาสัมพันธ์   เจ้าหน้าที่บริหารงานลูกค้า   เจ้าหน้าที่วางแผนกลยุทธ์
ผู้กำกับด้านศิลป์   นักสร้างสรรค์งานโฆษณา   ผู้กำกับภาพยนต์   ผู้กำกับด้านศิลป์
งานโฆษณา   ผู้ออกแบบฉาก   ผู้กำกับบทเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิเคราะห์วางแผนการตลาด
เจ้าหน้าที่ด้านการส่งเสริมการตลาดการขาย   เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจกรรมพิเศษด้านการตลาด
เจ้าหน้าที่ออกแบบบรรจุภัณฑ์   ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์   ฝ่ายบริการลูกค้า   ผู้สื่อข่าว
ผู้ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์   นักออกแบบเว็บไซต์   และอาชีพอิสระ

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
บุคลิกภาพของผู้เรียน
.มีเหตุมีผลในการตัดสินใจ
.มีความกระตือรือร้นในการเรียน
.ติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ

สาขาแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์
เป็นสาขาที่มีการเรียนการสอนทางด้านการผลิตแอนิเมชันสองและสามมิติ โดยใช้พื้นฐานของศิลปะแบบดั้งเดิมมาประยุกต์ใช้กับโปรแกรมสามมิติในการสร้างฉากตัวละครและการเคลื่อนไหวของตัวละครให้ดูมีชีวิตชีวาการเขียนสคริปต์ในการควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวละครและการจำลองการเคลื่อนที่ตามกลศาสตร์เพื่อนำไปใช้กับภาพยนตร์แอนิเมชันหรือเกมโดยใช้เทคนิคการซ้อนภาพและการจำลองกล้องเสมือน

นักศึกษาในสาขาวิชานี้ ที่ศึกษาตลอดหลักสูตรที่มหาวิทยาลัย จะได้รับปริญญาวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาการออกแบบเชิงนวัตกรรมดิจิทัล จากมหาวิทยาลัยส่วนนักศึกษาที่เลือกศึกษาที่มหาวิทยาลัย 2 ปี และที่สถาบันเทคโนโลยีดิจิเพน 2 ปี จะได้รับ2 ปริญญาคือ วิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาการออกแบบเชิงนวัตกรรมดิจิทัลจากมหาวิทยาลัยและ ศิลปกรรมศาสตรบัณฑิตด้านแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ (BFA in Animation and Visual Effect) จากสถาบันเทคโนโลยีดิจิเพน

สาขาศิลปะและการออกแบบเกม
เป็นสาขาที่เน้นในด้านการออกแบบและผลิตเกม โดยการอบรมความรู้การโปรแกรมด้วยภาษาสคริปต์ การออกแบบเกม และการสร้างเกมต้นแบบสองและสามมิติประเภทต่างๆ ด้วยเอนจิ้นเกมที่เหมาะสมกับประเภทของเกมที่เลือกและเจาะกลไกของเกมในแต่ละประเภท นักศึกษาในสาขาวิชานี้ ที่ศึกษาตลอดหลักสูตรที่มหาวิทยาลัยจะได้รับปริญญาวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาการออกแบบเชิงนวัตกรรมดิจิทัล จากมหาวิทยาลัยส่วนนักศึกษาที่เลือกศึกษาที่มหาวิทยาลัย2 ปี และที่สถาบันเทคโนโลยีดิจิเพน 2 ปี จะได้รับ2 ปริญญาคือ วิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาการออกแบบเชิงนวัตกรรมดิจิทัลจากมหาวิทยาลัยและ ศิลปบัณฑิตด้านการออกแบบเกม (BA in Game Design) จากสถาบันเทคโนโลยีดิจิเพน

สาขาวิศวกรรมและการออกแบบเกม
สาขาวิศวกรรมและการออกแบบเกมมุ่งเน้นการสร้างบัณฑิตเพื่อทำงานในอุตสาหกรรมเกมซึ่งมีการขยายตลาดอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน บัณฑิตจะสามารถประยุกต์เทคนิคทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ และความรู้ทางการออกแบบเกมเพื่อใช้ในการสร้างเกมอย่างมืออาชีพ สาขานี้จะศึกษาหลักการออกแบบเกมประเภทต่างๆ การสร้างอาร์ตเวิร์คและโมเดลแบบสองและสามมิติ การสร้างภาพเคลื่อนไหว รวมถึงความรู้ทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ เช่นการเขียนโปรแกรมการจัดการฐานข้อมูล คอมพิวเตอร์กราฟิกส์ และปัญญาประดิษฐ์ เพื่อใช้ในการสร้างเกม นอกจากนั้นยังมีการทำโครงงานกลุ่มในทุกชั้นปีเพื่อฝึกฝนนักศึกษาให้มีประสบการณ์ในการประยุกต์ความรู้ที่เรียนเพื่อสร้างเกมที่เล่นได้จริงร่วมกับทีมงาน นักศึกษาที่ศึกษาตลอดหลักสูตรที่มหาวิทยาลัยจะได้รับปริญญาวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีดิจิทัลแนวสร้างสรรค์จากมหาวิทยาลัยนักศึกษาเลือกศึกษาที่มหาวิทยาลัย2 ปี และที่สถาบันเทคโนโลยีดิจิเพน 2 ปีจะได้รับ2 ปริญญาคือ วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลแนวสร้างสรรค์จากมหาวิทยาลัยและ วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์และการออกแบบเกม (BS in Computer Science and Game Design) จากสถาบันเทคโนโลยีดิจิเพน

แนวทางการประกอบอาชีพ
เมื่อจบการศึกษานักศึกษาจะมีความรู้ความสามารถประกอบอาชีพต่างๆได้ ตัวอย่างอาชีพสำหรับนักศึกษาหลักสูตรการออกแบบเชิงนวัตกรรมดิจิทัลรวมถึง นักออกแบบภาพประกอบดิจิทัล, นักออกแบบเว็บ, นักออกแบบโปรแกรมประยุกต์, แอนิเมเตอร์, นักออกแบบผลิตภัณฑ์, นักออกแบบเกม, ผู้อำนวยการงานสร้างสรรค์, ผู้อำนวยการสร้าง, ผู้อำนวยการด้านเทคนิค(Technicial Director), ผู้ทำหุ่นจำลอง (Modeler), ริคเกอร์ (Rigger) และสายงานที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบทำเกมและการทำแอนิเมชันต่างๆ และ ตัวอย่างอาชีพสำหรับนักศึกษาหลักสูตรเทคโนโลยีดิจิทัลแนวสร้างสรรค์เช่น นักพัฒนาซอฟต์แวร์แบบจำลองและเกม, นักออกแบบเกม, นักพัฒนาเครื่องมือและเอมจินเกม, นักออกแบบประสบการณ์ของผู้เล่นเกม, ผู้จัดการโครงการเกม, นักวิจัยสำหรับงานวิจัยที่ต้องใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมีเดีย, นักออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ เป็นต้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่